รวมความปัง 7 ปี ที่ผ่านมาของ BLACKPINK ผู้พลิกประวัติศาสตร์แห่งวงการ K-POP

28 15
ตอนนี้ BLACKPINK ก็ได้เดินทางมาถึง 7 ปีแล้ว แม้จะยังไม่ได้รับการยืนยันเรื่องการต่อสัญญาจากทางค่าย YG แต่จีซูก็บอกให้ทุกคนรอฟังข่าวดี ทำเอาบลิงก์ลุ้นไปตามๆ กัน
จากเดบิวต์จนถึงเส้นทางการเป็น Headliner เทศกาลดนตรี Coachella จะเป็นอย่างไร มาติดตามกันได้เลยค่า

เดบิวต์สุดร้อนแรง PAK เร็วสุดในประวัติศาสตร์ K-POP

หลังจากที่แบล็กพิงก์เดบิวต์เปิดตัวด้วยเพลง Whistle และ Boombayah ก็พาเพลง Whistle ขึ้นที่หนึ่งทุกชาร์ต หรือ PAK (Perfect-All-Kill) ภายใน 6 วันหลังเดบิวต์เท่านั้น! เป็นศิลปินเคป็อปที่ใช้เวลาได้เร็วที่สุด จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีใครมาล้มแชมป์ได้ แสดงให้เห็นว่าแบล็กพิงก์โด่งดังและเป็นที่รักของแฟนๆ ตั้งแต่เดบิวต์เลยทีเดียว (แน่นอนว่าเพลงเริ่ดด้วย!)

เริ่มไต่ชาร์ตอินเตอร์ สร้างฐานแฟนคลับทั่วโลก

ในปี 2016 BLACKPINK ก็เริ่มไต่ชาร์ตเพลง Canadian Hot 100 เป็นเกิร์ลกรุ๊ปเกาหลีวงแรกที่ทำได้

ในปี 2017 ได้ร่วมคอลแล็บเพลง Kiss and Makeup กับ Dua Lipa

ในปี 2018 เพลง Ddu-Du Ddu-Du กลายเป็นเพลงเกาหลีที่มียอดวิวสูงสุดใน 24 ชั่วโมงแรกหลังปล่อยออกมา (36.2 ล้านวิว) และเดบิวต์ที่อันดับ 55 ของชาร์ต Billboard Hot 100 และพาอัลบั้ม Sophomore EP Square Up เข้าชาร์ต Billboard 200 ในลำดับที่ 40

ในปี 2019 ถือเป็นปีที่สร้างฐานแฟนคลับทั่วโลกอย่างจริงจัง ได้เป็นศิลปินเคป็อปกลุ่มแรกที่ขึ้นโชว์ที่เทศกาลดนตรี Coachella และศิลปินหญิงเกาหลีกลุ่มแรกที่ได้ขึ้นปกนิตยสาร Billboard และเอ็มวีเพลง Kill This Love ก็ได้ยอดวิว 100 ล้านวิวภายในเวลาแค่ 3 วัน

ในปี 2020 BLACKPINK ได้ทำลายสถิติ Guinness World Records จากเพลง How you like that ยอดวิวสูง 86.4 ล้านวิวภายใน 24 ชั่วโมง ในช่องยูทูบก็มีผู้ติดตามเกิน 40 ล้านคน รวมถึงได้รางวัลจาก VMA

ในปี 2021 ก็ยังคงปังอย่างต่อเนื่อง ช่องยูทูบของแบล็กพิงก์มียอด Subscribers ทะลุ 65.5 ล้านคน เยอะมากที่สุดในโลก

ในปี 2022 ได้ปล่อยอัลบั้มเต็มชุดที่ 2 อย่าง Born Pink และเพลง Pink Venom ก็กลายเป็นเพลงของศิลปินหญิงที่คนสตรีมมากที่สุดในปี 2022 ของ Spotify และติดชาร์ตอันดับ 1 หลายประเทศทั่วโลก

ในปี 2023 แบล็กพิงก์เป็นศิลปินเอชียนกลุ่มแรกที่ได้แสดงในงาน Coachella ในฐานะ Headliners ของเมนสเตจ 

คอลแล็บกับเหล่าตัวแม่

Dua Lipa

ดูอาคือศิลปินคนแรกที่สนใจอยากร่วมร้องเพลงกับสี่สาวแบล็กพิงก์ ออกมาเป็นเพลง Kiss and Makeup 

Selena Gomes

ในปี 2020 แบล็กพิงก์กลับมาพร้อมอัลบั้มเต็มชุดแรก และมีเพลง Ice Cream ที่ร่วมร้องกับ Selena Gomez และพาเพลงนี้เข้า Billboard Hot 100 อันดับที่ 13

Cardi B

The Album ยังเซอร์ไพรส์แฟนๆ ด้วยเพลงสุดพิเศษ Bet U Wanna ร่วมร้องกับ Cardi B

DJ Snake

ปี 2022 ลิซ่าได้ร่วมคอลแล็บกับ DJ Snake ในเพลง SG 

The Weekend & Lily Rose Depp

ในปี 2023 เจนนี่ได้ร่วมเล่นซีรีส์ The Idol และมีเพลงประกอบซีรีส์ที่ร้องด้วยกันกับ The Weekend และ Lily Rose Depp ในเพลง one of the girls

แบรนด์แอมบาสเซเดอร์ระดับโลก

สมาชิกทั้ง 4 คน ขึ้นแท่น Global Brand Ambassador ของลักชูรีแบรนด์ระดับโลกกันทุกคน สิ่งนี้เป็นเครื่องการันตีถึงกระแสและความนิยมของสาวๆ ได้เป็นอย่างดีเลยล่ะ!

Jisoo - Dior และ Cartier

จีซูเป็น Brand Ambassador และ Muse ของ Dior เกาหลีใต้ตั้งแต่ปี 2019 แฟนคลับก็รอลุ้นกันมานานว่าจะได้เลื่อนขั้นเป็น Global Brand Ambassador หรือไม่ เพราะจีซูโปรโมตดิออร์ดีมาก และดิออร์ก็ดูแลจีซูมาอย่างดีตลอด ต้องได้ตำแหน่งแล้ว ในที่สุดเดือนมีนาคม 2021 ทาง Dior ก็ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า Global Brand Ambassador ของแบรนด์ก็คือ Jisoo BLACKPINK นั่นเอง  และล่าสุดในปี 2022 แบรนด์ Cartier ก็ได้ประกาศให้พิซูเป็น  Global Brand Ambassador

Jennie BLACKPINK - Chanel และ Calvin Klein

ทุกคนรู้ แฟนคลับรู้ เจนนี่ชื่นชอบและเป็นแฟนชาแนลตัวยง ส่งต่อมาตั้งแต่สมัยคุณแม่ ที่เจนนี่เคยบอกว่ายังคงเอาเสื้อ Chanel คุณแม่มาใส่อยู่ ด้วยภาพลักษณ์ที่ตรงกับแบรนด์ เจนนี่ก็ได้รับเลือกให้เป็น Global Ambassador นอกจากนี้เจนนี่ยังเป็น Friend, Ambassador และ Muse ให้กับแบรนด์ Calvin Klein ด้วย

Rosé BLACKPINK - Yyes Saint Laurent และ Tiffany&Co

โรเซ่ได้รับเลือกให้เป็น Global Ambassador ของ Yves Saint Laurent รวมถึง YSL Beauty เครื่องสำอางของแบรนด์ด้วยเช่นกัน และโรเซ่ยังเป็น Global Ambassador ให้กับแบรนด์เครื่องประดับสุดหรู Tiffany & Co. อีกด้วย

Lisa BLACKPINK - Celine,  Bvlgari และ MAC Cosmetics

ลิซ่าเคยได้รับตำแหน่ง Muse of Celine มาก่อนที่จะได้เลื่อนเป็น Global Ambassador ของแบรนด์ ซึ่งเป็นคนเอเชียคนแรกที่ได้ตำแหน่งนี้ และแบรนด์เครื่องประดับสุดหรู BVLGARI ก็เลือกลิซ่ามาเป็น Global Ambassador เช่นกัน ลิซ่าเป็นผู้ทรงอิทธิพลในวงการแฟชั่นแบบสุดๆ

และลิซ่าก็ไม่ได้หยุดแค่วงการแฟชั่น แต่ยังรันวงการบิวงตี้ด้วยการเป็น Global Ambassador ของเครื่องสำอาง MAC อีกด้วย ลิซ่าเป็นไอดอลเกาหลีคนแรกที่ได้ตำแหน่งนี้ไปครอง (ปัจจุบันหมดสัญญาแล้ว)

Headliner เทศกาลดนตรี Coachella

เทศกาลดนตรีระดับโลกที่ใครๆ ก็ต่างใฝ่ฝันว่าอยากจะขึ้นแสดงสักครั้งหนึ่งในชีวิต BLACKPINK ก็สามารถขึ้นเป็นเฮดไลน์เนอร์ของงานนี้ได้ในปี 2023 เป็นศิลปินเอเชียนกลุ่ม/คนแรกที่ได้ทำหน้าที่นี้ นอกจาก Performance สุดปังที่ทำเอาสเตจลุกเป็นไฟแล้ว แฟนคลับชาวบลิงก์ก็ร่วมเดินทางเพื่อมางานนี้จากทั่วทุกมุมโลก พร้อมพกบงมาสร้างทะเลสีชมพูร่วมไปกับแบล็กพิงก์

นอกจากนั้น ทั้งชุดและเมคอัพที่แสดงบนเวทีก็เป็นที่พูดถึงไม่แพ้กัน โดยเฉพาะชุดจาก Mugler ที่ได้รับเสียงชมทั่วโซเชียล แฟนคลับต่างอยากให้มูแกลร์และแบล็กพิงก์ร่วมงานกันบ่อยๆ

รางวัลการันตีความเริ่ด

ถ้าถามถึงรางวัลล่ะก็ แบล็กพิงก์ได้รับมาเยอะม้ากกก รางวัลในเกาหลีอาจจะไม่ตื่นเต้นมาก ขอยกตัวอย่างรางวัลระดับสากลที่สาวๆ ได้มาแล้วกัน

MTV Video Music Awards 2 รางวัล คือ
  • song of the summer จากเพลง how you like that
  • metaverse performance  จาก the virtue in PubG
VMAs Awards 1 รางวัล
  • Best K-Pop จากเพลง Lalisa ของลิซ่า
Asian Hall Of Fame หอเกียรติยศที่ Lisa ได้รับการจารึกชื่อ และเป็นศิลปินเคป็อปคนแรกที่ได้เกียรตินี้

สรุป​

เส้นทางการเดินทางของ BLACKPINK กว่าจะมีทุกวันนี้สี่สาวต้องฝ่าฝันและผ่านอะไรมาเยอะมากจริงๆ และเรียกได้ว่าแบล็กพิงก์ Pave the Way ให้กับวงการเคป็อป ในอนาคตเส้นทางของทั้ง 4 สาวจะเป็นอย่างไร เชื่อว่าบลิงก์พร้อมสนับสนุนต่อไปแน่นอน
ที่มา : ​billboard​​​


sweetsong13

sweetsong13

A dreamer who loves to write
www.sweetsong13.com
sweetsong13@gmail.com

FULL PROFILE