ทำไมแบรนด์ต่างๆ ถึงเริ่มหันมาดึงไอดอลเกาหลีเป็น Global Brand Ambassador

38 16

"The K-pop stars are right in that top tier" -  Jonathan Cohen

ตอนนี้เราจะเห็นได้ว่า Luxury Brands ต่างๆ เริ่มหันมาให้ไอดอลเกาหลีมาเป็น Global Brand Ambassor มากขึ้น บางแบรนด์เลือกแบบทั้งวง บางแบรนด์ก็เลือกเจาะจงศิลปินให้เข้ากับคาแร็กเตอร์แบรนด์ เคยสงสัยไหมว่าทำไมแบรนด์ถึงไหลไปตามกระแสเคป๊อบ (?) มากขนาดนั้น!

เนื้อหา

  • ตำแหน่งต่างๆ ของแบรนด์

    • Muse

    • Friend

    • Brand Ambassador

    • Global Brand Ambassador

  • ไอดอลเกาหลีกับตำแหน่ง Global Brand Ambassador

    • Lisa BLACKPINK

    • Rose BLACKPINK

    • Jennie BLACKPINK

    • Jisoo BLACKPINK

    • aespa

    • Sehun EXO

    • Kai EXO

    • BTS

    • Seulgi Red Velvet

    • Hanni NewJeans

    • V BTS

    • IU

    • Cha Eun Woo  Astro

    • Haerin NewJeans

    • Danielle NewJeans

    • Jung Kook  BTS

    • Jimin BTS

    • Jeno NCT

    • RM BTS

  • ทำไม Luxury Brands ถึงต้องการไอดอลเกาหลี

ตำแหน่งต่างๆ ของแบรนด์

เชื่อว่าหลายคนคงได้ยินว่า ไอดอลถูกรับเลือกจากแบรนด์ให้ดำรงตำแหน่งต่างๆ แต่ละตำแหน่งก็อาจจะดูไม่ค่อยต่างกัน แต่จริงๆ แล้วมีความแตกต่างกันอยู่น้า

Muse

Muse คือคนมีชื่อเสียงที่เป็นหน้าเป็นตาให้กับแบรนด์ มีภาพลักษณ์ตรงกับแบรนด์ ออกงานอีเวนต์หรือแคมเปญกับแบรนด์บ้าง ใช้สินค้าของแบรนด์จนเป็นที่รู้จักวงกว้างในระดับภูมิภาค ยังสามารถใช้แบรนด์อื่นๆ ออกสื่อได้

Friend

Friend คือคนมีชื่อเสียง มีภาพลักษณ์ตรงกับแบรนด์ ออกงานอีเวนต์หรือแคมเปญกับแบรนด์บ้าง ใช้สินค้าของแบรนด์จนเป็นที่รู้จักวงกว้างในระดับประเทศ ยังสามารถใช้แบรนด์อื่นๆ ออกสื่อได้ Friend มักจะต่อด้วยชื่อแบรนด์ เช่น Friend of Gucci

Brand Ambassador

Brand Ambassador คือคนมีชื่อเสียง มีภาพลักษณ์ตรงกับแบรนด์ จนได้เป็นตัวแทนให้กับแบรนด์ในระดับประเทศ เป็นตัวแทนออกงานร่วมกับแบรนด์ทั้งงานอีเวนต์และงานโฆษณา ประชาสัมพันธ์ให้คนรู้จักสินค้าเป็นวงกว้าง ไม่สามารถใช้แบรนด์อื่นหรือคู่แข่งออกสื่อได้เลย

Global Brand Ambassador

Global Brand Ambassador คือคนมีชื่อเสียง มีภาพลักษณ์ตรงกับแบรนด์ จนได้เป็นตัวแทนให้กับแบรนด์ในระดับโลก เป็นตัวแทนออกงานร่วมกับแบรนด์ทั้งงานอีเวนต์และงานโฆษณา ประชาสัมพันธ์ให้คนรู้จักสินค้าเป็นวงกว้าง ไม่สามารถใช้แบรนด์อื่นหรือคู่แข่งออกสื่อได้เลย

ไอดอลเกาหลีกับตำแหน่ง Global Brand Ambassador

Lisa BLACKPINK - Celine,  Bvlgari และ MAC Cosmetics

ลิซ่าเคยได้รับตำแหน่ง Muse of Celine มาก่อนที่จะได้เลื่อนเป็น Global Ambassador ของแบรนด์ ซึ่งเป็นคนเอเชียคนแรกที่ได้ตำแหน่งนี้ และแบรนด์เครื่องประดับสุดหรู BVLGARI ก็เลือกลิซ่ามาเป็น Global Ambassador เช่นกัน ลิซ่าเป็นผู้ทรงอิทธิพลในวงการแฟชั่นแบบสุดๆ


และลิซ่าก็ไม่ได้หยุดแค่วงการแฟชั่น แต่ยังรันวงการบิวงตี้ด้วยการเป็น Global Ambassador ของเครื่องสำอาง MAC อีกด้วย ลิซ่าเป็นไอดอลเกาหลีคนแรกที่ได้ตำแหน่งนี้ไปครอง (ปัจจุบันหมดสัญญาแล้ว)

Rosé BLACKPINK - Yyes Saint Laurent และ Tiffany&Co

โรเซ่ได้รับเลือกให้เป็น Global Ambassador ของ  Yves Saint Laurent รวมถึง YSL Beauty เครื่องสำอางของแบรนด์ด้วยเช่นกัน และโรเซ่ยังเป็น Global Ambassador ให้กับแบรนด์เครื่องประดับสุดหรู Tiffany & Co. อีกด้วย

Jennie BLACKPINK - Chanel และ Calvin Klein

ทุกคนรู้ แฟนคลับรู้ เจนนี่ชื่นชอบและเป็นแฟนชาแนลตัวยง ส่งต่อมาตั้งแต่สมัยคุณแม่ ที่เจนนี่เคยบอกว่ายังคงเอาเสื้อ Chanel คุณแม่มาใส่อยู่ ด้วยภาพลักษณ์ที่ตรงกับแบรนด์ เจนนี่ก็ได้รับเลือกให้เป็น Global Ambassador นอกจากนี้เจนนี่ยังเป็น Friend, Ambassador และ Muse ให้กับแบรนด์ Calvin Klein ด้วย

Jisoo - Dior และ Cartier

จีซูเป็น Brand Ambassador และ Muse ของ Dior เกาหลีใต้ตั้งแต่ปี 2019 แฟนคลับก็รอลุ้นกันมานานว่าจะได้เลื่อนขั้นเป็น Global Brand Ambassador หรือไม่ เพราะจีซูโปรโมตดิออร์ดีมาก และดิออร์ก็ดูแลจีซูมาอย่างดีตลอด ต้องได้ตำแหน่งแล้ว ในที่สุดเดือนมีนาคม 2021 ทาง Dior ก็ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า Global Brand Ambassador ของแบรนด์ก็คือ Jisoo BLACKPINK นั่นเอง  และล่าสุดในปี 2022 แบรนด์ Cartier ก็ได้ประกาศให้พิซูเป็น  Global Brand Ambassador 

aespa - Givenchy

aespa ถึงจะเป็นวงน้องใหม่ที่เพิ่งเดบิวต์มาไม่นาน แต่ด้วยความนิยมและการประสบความสำเร็จอย่างสูง ก็ได้รับเลือกให้เป็น Global Ambassador ของแบรนด์ Givenchy แล้ว ซึ่งถือเป็นวงเคป๊อบวงแรกกับตำแน่งนี้

Sehun EXO - Dior

เซฮุนร่วมงานกับดิออร์มายาวนาน และเคยเป็น Face of Dior ในฝั่งผู้ชายมาก่อนในปี 2019  และได้รับการตอบรับที่ดีมาโดยตลอด จนทำให้ในปี 2021 เซฮุนก็ได้รับตำแหน่ง Global Ambassador ไปเล้ยย

Kai EXO - Gucci

ไคเป็นไอดอลเกาหลีคนแรกที่ได้รับตำแหน่ง Global Ambassador ของ Gucci ตั้งแต่ในปี 2019 ซึ่งของที่ไคใส่ก็ Sold Out หมดอย่างรวดเร็ว!

BTS - Louis Vuitton

BTS วงบอยแบนด์ที่ประสบความสำเร็จทั่วโลกมากที่สุดแห่งยุค ไม่แปลกใจที่แบรนด์ต่างๆ ต่างแย่งชิงที่จะร่วมงานด้วย และ Louis Vuitton ก็ได้ประกาศแต่งตั้งให้ BTS เป็น Global Ambassador ให้กับแบรนด์เมื่อเดือนเมษายน 2021 ซึ่งก็ทำให้คนพูดถึง Louis Vuitton มากที่สุดในช่วงซีซัน Men’s Fashion Week Fall 2021

Seulgi Red Velvet - Salvatore Ferragamo’s

ซึลกิก็ได้รับเลือกจากแบรนด์แฟชั่นหรูจากอิตาลีอย่าง Salvatore Ferragamo ให้เป็นโกลบอลแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ เมื่อเดือนมิถุนายน 2021 โดยแบรนด์บอกว่าน้องกิเป็นคนที่มีเซนซ์แฟชั่นยูนีคมากๆ

Hanni - Gucci และ Armani Beauty

Hanni สมาชิกจากวง NewJeans ถูกประกาศให้เป็น Brand Ambassador คนล่าสุดของ Gucci หลังจากที่เพิ่งเดบิวต์ได้เพียง 3 เดือนเท่านั้น! น้องฮันนิเป็นแบรนด์แอมที่อายุน้อยที่สุดของแบรนด์ ซึ่งทาง Gucci เองก็ได้ให้สัมภาษณ์ว่าทางแบรนด์ชื่นชอบในเสน่ห์และสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ของน้อนค่า หลังจากนั้นไม่นาน ฮันนิก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็น Global Brand Ambassador ของ Armani Beauty ด้วยจ้า

V BTS - Celine และ Cartier

ปีนี้จะเรียกว่าเป็นปีทองของ วี สมาชิก BTS เลยก็ว่าได้! หลังจากที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งให้เป็น Global Brand Ambassador ของ Celine ไปไม่นาน ในปีนี้วีก็ได้เปิดตัวจาก Cartier ว่าเป็นแบรนด์แอมระดับโลกคนล่าสุด! 

IU - Gucci

ไอยูได้ร่วมงานกับกุชชี่ในฐานะ Brand Ambassador ของเกาหลีใต้ตั้งแต่ปี 2020 จนในปี 2022 พี่ลี่ก็ได้รับการแต่งตั้งเป็น  Global Brand Ambassador ของ Gucci 

Cha Eun Woo Astro - Dior

ชาอึนอูร่วมงานกับดิออร์มานาน และได้รับการแต่งตั้งให้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของ Dior Beauty ในเกาหลีใต้ และเป็น Global Ambassador ของสกินแคร์ Capture Totale Serum ตัวดังของดิออร์

Haerin - NewJeans

น้องเหมียวแฮรินได้รับการแต่งตั้งให้เป็น Global Brand Ambassador ของ Dior ในฝั่งของ Jewelry และเป็น House Ambassador ในฝั่งบิวตี้และแฟชั่นของดิออร์อีกด้วยจ้า 

Danielle NewJeans - Burberry

แดเนียล หนึ่งในสมาชิกวง NewJeans ก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นแบรนด์แอมระดับโลกของแบรนด์แฟชั่นเมืองผู้ดีอย่าง Burberry และยังได้รับการแต่งตั้งให้เป็น Brand Ambassador ของ YSL Beauty อีกด้วย ไม่แน่ว่าในอนาคตเราอาจจะได้เห็นน้องแดเนียล ควบตำแหน่ง Global Brand Ambassador ของทั้ง 2 แบรนด์เลยก็ได้นะ!

Jung Kook - Calvin Klein

จองกุก มักเน่แห่งวง BTS ได้ร่วมงานกับ CK ในฐานะ Global Brand Ambassador คนล่าสุด ร่วมกับคนดังอีกมากมาย และหลังจากที่เพิ่งปล่อบคอลเลกชั่นที่จองกุกได้โปรโมตมา ก็ทำให้สิ้นค้าขายหมดแบบ Out of Stock! นี่ขนาดลบไอจีที่มีผูติดตามกว่าห้าสิบล้านไป ก็ไม่ได้กระทบต่อความฮอตเลยแม้แต่นิดดด

Jimin BTS

Dior กับจีมินและวง BTS ได้ร่วมงานกันมานาน และดิออร์ก็ได้ร่วมออกแบบชุดสำหรับ World Tour Concert ให้กับวงในปี 2019 และในปีนี้ ดิออร์ก็ได้แต่งตั้งให้จีมิน เป็น Global Ambassador คนล่าสุดในฝั่งแฟชั่น

Jeno Ferragamo

เจโน่ NCT ได้รับการแต่งตั้งให้เป็น global ambassador ของแบรนด์ Ferragamo ซึ่งถือว่าเป็นแอมบาสเซเดอร์ผู้ชายคนแรกของแบรนด์อีกด้วย

RM Bottega Veneta

ใครที่คิดว่าแบรนด์ลักชูจะเลือกไอดอลฝ่ายเดียวเท่านั้น บอกเลยว่าไม่จริงเสมอไปค่า อย่าง RM เมมเบอร์แห่งวง BTS ก็โดนแบรนด์ Bottega Veneta ตามจีบอยู่นานกว่าจะตอบตกลง และได้เข้าร่วมเป็น Brand Ambassador คนแรกของแบรนด์!

ทำไม Luxury Brands ถึงต้องการไอดอลเกาหลี

อย่างที่รู้กันว่า Korean Wave กำลังเป็นที่นิยมไปทั่วโลก แต่การที่แบรนด์ดึงเอาไอดอลหรือศิลปินเกาหลีมารับตำแหน่งนี้ นอกจากจะอยากให้แยรนด์เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นแล้ว ยังมีเหตุผลอื่นซ่อนอยู่!

1. ภาพลักษณ์อันดีเลิศ

วงการบันเทิงเกาหลี ศิลปินและไอดอลต้องมีภาพลักษณ์ที่ดีตลอดเวลา ถ้ามีดราม่าอะไรขึ้นมาไม่ว่าจะจริงหรือไม่จริงล่ะก็เตรียมดับได้เลย! แม้แต่ในเรื่องความรักก็ยังยากที่จะเปิดเผย เรียกได้ว่ามีภาพลักษณ์ที่เพอร์เฟ็กต์สุดยอด ซึ่งตรงนี้แหละ เป็นข้อดีมากในการตลาด แบรนด์ต่างๆ ก็ไม่ต้องมากังวลว่าแบรนด์แอมที่เลือกมา จะมีข่าวในทางไม่ดี จนทำให้ภาพลักษณ์แบรนด์ติดลบไปด้วย

2. แฟนคลับสุด Royalty 

ลองได้เป็นติ่งใครแล้วล่ะก็ เราจะสนับสนุนเมนของเราแบบเต็มที่ ไม่ว่าจะงานราชงานหลวงก็ต้องดันไปให้สุด! นี่ถือเป็นสุดยอดคุณสมบัติที่แฟนคลับเกาหลีมี ไม่ว่าไอดอลที่ชื่นชอบจะใส่สร้อย หรือใช้กระเป๋าของแบรนด์  ก็พร้อมที่จะอุดหนุนตาม จนของ Sold Out ในเวลาอันรวดเร็ว 


และไม่ต้องไปถึงระดับ Luxury Brands ก็ได้ แค่เป็นพรีเซ็นเตอร์เครื่องดื่ม แฟนคลับก็พร้อมจะไปเหมากันทุกสาขาแล้ว แบบนี้มีหรอที่แบรนด์จะไม่ชอบ และที่สำคัญติ่งเกาหลีรักใคร รักจริง และรักนานมากกก!


ถ้าเทียบกับไอดอลจีนที่มีฐานแฟนคลับเหนียวแน่นพอกัน ทำไมแบรนด์ถึงมาเลือกไอดอลเกาหลีใต้มากกว่า Linda Wang ประธานแห่ง BICG Fashion Group เคยกล่าวไว้ว่า ไอดอลจีนมีฐานแฟนคลับเเยอะก็จริง แต่ในเรื่องแฟชั่นยังสู้เกาหลีไม่ได้ 

3. เพิ่มยอดขาย

Luxury Brands ก็เป็นที่รู้จักกันดีทั่วโลกอยู่แล้วนั่นแหละ ทำไมจะต้องให้คนรู้จักแบรนด์มากขึ้นผ่านไอดอลเกาหลีอีก? ก็เป็นเพราะว่าเรารู้จักแต่ไม่ได้สนใจจะซื้อน่ะสิ! ซึ่งแบรนด์ก็ฉลาดพอที่จะเลือกดึงไอดอลมาช่วยเพิ่มยอดขาย และความนิยมไปในเวลาเดียวกัน


สมมติว่าเป็นคนริชๆ คนหนึ่งที่ชอบใช้แบรนด์ S แต่อยู่ดีๆ ไอดอลที่รักมาเป็นแบรนด์แอมให้แบรนด์ C เราก็พร้อมมูฟออนไปแบรนด์ C พร้อมโบกมือลาแบรนด์ S ในทันที และความปังมันอยู่ที่ไอดอลมีฐานแฟนคลับที่พร้อมจะซัพพอร์ตอยู่ทั่วโลกนั่นเอง


โอ้วว และแฟนคลับเกาหลีไม่ได้มีแต่เด็กๆ นะจ๊ะ แน่นอนแหละว่า Rich Kids มีอยู่แล้ว แต่ความจริงแล้วติ่งเกาหลีก็เป็นคนทุกเพศทุกวัยนั่นแหละ มีอยู่ทุกอาชีพ ซัพพอร์ตตามกำลังของตัวเอง ใครยังคิดว่าติ่งเกาหลีคือเด็กม.ต้น ผมสั้นเสมอติ่งหูเท่านั้นล่ะก็ หยุดเดี๋ยวนี้! เพราะมันล้าหลังสุดๆ 

4. Engagement สุดปังบนออนไลน์

ยุคแห่งโซเชียลและออนไลน์แบบนี้ ทุกตัวเลข ทุก Engagement มีความหมายทั้งหมด! ซึ่งมันก็จะไปต่อยอดกับในด้านของ Marketing ได้อีก อย่าง aespa ที่เพิ่งเดบิวต์มาไม่ถึงปี ก็ได้เป็น Global Brand Ambassador ให้กับ Givenchy ก็ทำให้ Givenchy ได้รับยอดบนอิสตาแกรมจากการลงรูป Spring 2021 Collection ไปกว่า 143,046

สรุปได้ว่าไอดอลเกาหลี นอกจากมีความสามารถในวงการบันเทิงแล้ว ยังมีดีที่ฐานแฟนคลับ + Fashionable ซึ่งเป็นผลดีต่อการตลาดของแบรนด์นั่นเอง นอกจากไอดอลเกาหลีแล้ว นักแสดงเกาหลีก็ได้รับตำแหน่ง  Global Brand Ambassador เช่น อีจองแจ - Gucci, ชินมินอา - Gucci และ จองโฮยอน LOUIS VUITTON


sweetsong13

sweetsong13

A dreamer who loves to write
www.sweetsong13.com
sweetsong13@gmail.com

FULL PROFILE