แต่งหญิงแล้วไม่คลิก ลุคแมนชิคๆ ก็ยังไม่ใช่ ถอดบทเรียน Non-Binary กับ เจมส์ Badbitch

26 10
Non-Binary แม้ไม่ได้อยู่ในกลุ่มสเปกตรัมหลักอย่าง LGBTQIA+ แต่ในประเทศไทย ก็ยังมีผู้มีความหลายหลายทางเพศอีกหลายสเปกตรัม Non-Binary ก็คือหนึ่งในนั้น ลองมาทำความเข้าใจ และรู้จักตัวตัวของ Non-Binary มากขึ้นกัน

ทำความรู้จัก Non-Binary ผ่านคุณเจมส์

คุณเจมส์ Badbitch บิวตี้บล็อกเกอร์-อินฟลูเอนเซอร์ เจ้าของเพจ "วันนี้จะมารีวิว" ผู้นิยามว่าตัวเองเป็น Non-Binary (นอนไบนารี่) คือ ไม่ยึดติดและจำกัดว่าตัวเองต้องเป็นเพศไหน กว่าคุณเจมส์จะค้นพบตัวตน ก็ต้องใช้เวลาและทำความเข้าใจในการค้นหาตัวตน

"เราถามตัวเองมาตลอดว่าต้องการเป็นผู้หญิงหรอ เราก็ลองแต่งหญิง ลองคบผู้ชายดู แต่พอได้ลองทำแบบนั้น มันก็แบบมันไม่เวิร์คเลย เราไม่ได้อยากเป็นผู้หญิง ก็เลยทบทวนกับตัวเอง ตั้งแต่เด็กจนโตมาสิ่งที่เราได้ผ่านการทดลอง และเรียนรู้สิ่งที่ตัวเองเป็นมาตลอด ก็ค้นพบว่าเราคือ Non-Binary" คือไม่ได้เอนเอียงไปทางฝั่งชายและหญิง

ค้นพบความเป็นตัวเองในแบบฉบับ Non-Binary

หลายคนอาจมีคำถาม แล้ว Non-Binary เป็นยังไง เขาแสดงออกอัตลักษณ์ หรือความเป็นตัวเองยังไง ให้รู้ว่านี่แหละ Non-Binary? สำหรับคุณเจมส์แล้ว ไม่ใช่คนที่แต่งตัวจัด หรือตามแฟชั่นมากมาย ส่วนใหญ่คือเลือกแต่งตัวตามสบายๆ แต่มู้ดของวันจะอยู่ที่เมคอัพมากกว่า "ตัวตนของเจมส์ขึ้นอยู่กับอารมณ์วันนั้นๆ ของเจมส์ครับ เช่นวันนี้เจมส์แจ่มใสก็อาจจะเลือกแต่งหน้าในโทนที่สีสดใส ประกอบกับเสื้อผ้าโทนสีสดใสครับ"

ในช่วงที่คุณเจมส์กำลังตั้งคำถามกับความเป็นตัวเอง เคยมีช่วงที่แต่งตัวแบบผู้หญิง เลือกใส่กระโปรงหรือเดรสในชีวิตประจำวัน "เจมส์เคยลองแต่งหญิงนะ คือไว้ผมยาว ใส่กระโปรง พูดคะ ค่ะ ทำตัวแบบผู้หญิงเลย แต่สุดท้ายก็รู้สึกว่า นั่นไม่ใช่เราเลย การแต่งหญิงมันก็ไม่มีความสุขเท่าไหร่ มันไม่ได้รู้สึกสบายใจขนาดนั้น"

กระแสด้านลบเมื่อได้เป็นตัวเอง

ด้วยความที่คุณเจมส์มีอาชีพเป็นบิวตี้บล็อกเกอร์ ต้องลงรูปและรีวิวในช่องทางโซเชียลมีเดียเสมอ ก็ไม่รอดพ้นคำวิจารณ์ต่างๆ ที่ต้องเจอว่าลุคที่แต่งนั้น "มากกว่าปกติ เกินคำว่าพอดี ในนิยามของใครบางคน" หรือเวลาที่ต้องออกงาน คุณเจมส์ก็จะเลือกแต่งลุคที่ "จัดเต็มเกินธรรมชาติสักเล็กน้อย" ทำให้บางครั้งต้องเจอกับคอมเมนต์แย่ๆ ของคนที่ไม่ได้เข้าใจ แต่คุณเจมส์ก็ตระหนักและรู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ "ไม่สนใจความคิดของคนอื่นเลย เพราะนั่นคือความคิดของคนอื่น ก็เลยไม่เอามาใส่ใจ"

จุดที่ทำให้คุณเจมส์รู้สึกอยู่เหนือเหล่าแอนตี้ที่ชอบมาวิจารณ์ ก็คือการได้รับโอกาสดีๆ จากแบรนด์ต่างๆ ที่ได้ร่วมงานกัน และเป็นจุดเล็กๆ ที่ช่วยทำให้ภูมิใจในตัวเอง และคุณเจมส์โชคดีที่คนรอบข้างไม่ได้มีใครมาขัดขวางในการเป็นตัวของตัวเอง แต่ยังคงซัพพอร์ตในสิ่งที่ชอบ "ไม่มีใครมาต่อต้าน หรือว่ามาแบบขัดขวางความคิดหรือการกระทำของเจมส์เลยครับ เหมือนทุกคนก็สนับสนุนในสิ่งที่ทำ"

เพศก็เหมือนเมคอัพที่ไม่ตายตัว

คุณเจมส์มองว่าเพศและเมคอัพมีความใกล้เคียงกัน เป็นเหมือนกับงานศิลปะที่ไม่มีถูกผิด ไม่ใช่เรื่องตายตัว "วันนี้เราเป็น Non-Binary ในอนาคตเราอาจจะเปลี่ยนเป็นสเปกตรัมอื่นก็ได้ มันไม่ใช่เรื่องตายตัว" ในเมื่อเราสามารถค้นพบเฉดสีใหม่ๆ ในเครื่องสำอางได้ทุกวัน ก็คงไม่ต่างกับการค้นพบการเป็นตัวเองด้านใหม่ๆ ในทุกวันเช่นกัน

และวงการบิวตี้-แฟชั่นในไทย ก็ไม่ได้ปิดกั้นหรือกีดกันกลุ่มคนที่มีความหลากหลาย คุณเจมส์มองว่าโชคดีที่วงการบิวตี้-แฟชั่นในไทยนี้ ค่อนข้างเปิดรับความหลากหลาย "มันเป็นพื้นที่ที่ไม่มีรูปแบบกำหนด ว่าใครในนี้จะเป็นยังไง เปิดกว้างแล้วก็ยินดีต้อนรับทุกเพศจริงๆ นะครับ"
บนโลกเรานี้ไม่ได้มีเพียงแค่เพศชาย-หญิง และโลกเรายังมีสิ่งที่ต้องค้นหาคำตอบอีกมากมาย ถ้าใครยังไม่ค้นพบตัวเอง หรือพบแล้วแต่โดนกีดกันการแสดงออกอัตลักษณ์ของตัวเอง คุณเจมส์ก็บอกว่า "จงรักและยอมรับตัวเอง เอาความรู้สึกของตัวเองจริงๆ เป็นที่ตั้ง แล้วค้นหาคำตอบให้ได้ว่าตัวเองคืออะไร ชีวิตเราเป็นของเราครับ อย่าปล่อยให้เป็นของคนอื่น อย่าให้ใครมากำหนด หรือจำแนกเราว่าเราควรเป็นแบบนั้นแบบนี้ เพราะมีเพียงเราเท่านั้นที่รู้ว่าเราเป็นใคร แล้วถ้ามั่นใจในคำตอบแล้ว ก็ยิ้มให้ตัวเอง แล้วก็แบบใช้ชีวิตให้เต็มที่ในแบบที่เราเลือก ลองทดลองดูก่อนถ้าใช่มันก็ใช่ มีเวลาเรียนรู้ทั้งชีวิต"

บิวตี้ไอเท็มที่คุณเจมส์ขอแนะนำ

  • CHANEL LES BEIGES WATER-FRESH COMPLEXION TOUCH ได้ผิวที่เป็นผิวจริง ที่ไม่เหมือนใช้เมคอัพ แต่มันคือเมคอัพ
  • The History of Whoo ตัวไหนก็ได้ แพกเกจจิ้งรายละเอียดดีต่อใจ ไม่ว่าจะ LGBTQIA+ หรือผู้หญฺงก็ต้องชอบ
  • CHANEL CHANCE EAU TENDRE น้ำหอมที่เรียบง่าย ดูน่ารักแบบสว่างๆ เป็นดอกไม้ที่สวยงามปลอดโปร่ง ฉีดแล้วก็ยิ้มตาม
  • CHANEL LE ROUGE DUO ULTRA TENUE ปากฉ่ำๆ
ขอบคุณคุณเจมส์ที่มาแชร์ประสบการณ์ และพูดคุยความหลากหลายกับเรา จะเห็นได้ว่า Non-Binary ก็คือความหลากหลายในอีกหนึ่งสเปกตรัม ที่มีความงดงามในแบบของตัวเอง ใครที่ยังไม่พบตัวเองก็ไม่ต้องกดดัน เรายังมีเวลาเรียนรู้ และค้นพบตัวเองทั้งชีวิต
อ่านบทสัมภาษณ์ชาว LGBTQIA+ เพิ่มเติม


sweetsong13

sweetsong13

A dreamer who loves to write
www.sweetsong13.com
sweetsong13@gmail.com

FULL PROFILE