ตัวตนของ LGBTQIAN+ หลากหลายแต่ไม่ถูกยอมรับ ทำไมการเป็นตัวเองเป็นเรื่องยากนัก

39 13
บิวตี้ เป็นเรื่องของความหลากหลาย แต่ละคนก็ตีความต่างกัน ความสวยไม่ใช่แค่รูปลักษณ์ภายนอกเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการดูแลตัวเอง การให้คุณค่ากับความหลากหลายของผู้คนอีกด้วย เหมือนกับเพศที่มีความหลากหลาย และไม่ได้ถูกจำกัดกรอบแค่คำว่า ชาย หญิง ตามที่เคยเข้าใจกันมา
แต่เมื่อเราคุยกับกลุ่ม LGBTQIAN+ จริงๆ เราก็พบว่าเพศที่ดูเหมือนจะหลากหลาย ก็มี กรอบความงาม จำกัดไว้อยู่ นี่คือเรื่องราวของผู้มีความหลากหลายทางเพศ 7 ท่าน ที่กล้าแหกนอร์มบิวตี้ ยืดหยัดความเป็นตัวเองอย่างกล้าหาญ

คุณเจมส์ james_badbitch

คุณเจมส์ james_badbitch เมมเบอร์จีบัน ที่นิยามตัวเองว่าเป็นนอนไบนารี่ (Non-Binary)
กว่าจะเจอคำนิยามที่ใช่ คุณเจมส์ใช้เวลานานอยู่เหมือนกัน ลองมาหมดทั้งแต่งเป็นชาย ทำตัวแมน แต่งเป็นหญิง ทำทุกอย่างแบบผู้หญิง แต่ก็ยังไม่รู้สึกว่าใช่ จนค้นพบว่า นอนไบนารี่ (Non-Binary) คือคำที่ใช่ที่สุดสำหรับคุณเจมส์

อ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มได้ที่นี่เลย

คุณอาร์ม เมมเบอร์กรุ๊ปรีวิวเครื่องสำอางแพง

คุณอาร์ม นรวิชญ์ เจ้าของเพจ เห้ยแกฉันว่ามันสวย และดาวเด่นแห่งกรุ๊ปรีวิวเครื่องสำอางแพง นิยามตัวเองว่าเป็นเกย์ในภาษาอังกฤษ แต่เมื่อปรับเป็นไทย คุณอาร์มบอกว่าเขาเป็นตุ๊ด เพราะคำว่า เกย์ นิยามตัวตนทั้งหมดของเขาไม่ได้
กว่าจะเป็นเมคอัพลุคแก้มแดงอันเป็นเอกลักษณ์ในวันนี้ คุณอาร์มก็เคยทดลองการแต่งหน้าแบบอื่นมาก่อน จนเจอลุคที่ใช่ ต่อให้ใครจะบอกว่า "สาวเกินไปนะ ถ้าแมนกว่านี้จะชอบแล้ว" ก็ขอเชิ่ดใส่ทันที สาวแล้วยังไง ก็ชอบแบบนี้!

อ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มได้ที่นี่เลย

คุณอีฟ เมมเบอร์จีบัน

คุณอีฟเป็นเมมเบอร์จีบัน และนิยามตัวเองว่าเป็นแพนเซ็กชวล (Pansexual) ที่มองว่าความรักไม่ได้ขึ้นอยู่กับเพศ ถ้าชอบหรือรักใครก็ไม่ได้สนใจว่าอีกฝ่ายจะเป็นเพศไหน จากโปรแกรมเมอร์ที่ผันตัวมารับราชการ ผู้ชอบทำสีผม และแต่งตัวลุคโลลิต้า ทำให้การแสดงออกต้องเปลี่ยนพอสมควร
คุณอีฟเล่าให้ฟังว่า แม้จะเปิดรับความหลากหลายทางเพศแล้ว แต่ละเพศก็ยังมีบิวตี้สแตนดาร์ดอยู่ดี ยิ่งถ้าไม่ตรงตามสแตนดาร์ดของสังคม แล้วแต่งตัว "แตกต่าง" ยังไงก็โดนวิจารณ์ แต่ถ้าไม่แต่งวันนี้ ก็คงไม่ได้แต่งอีกเลย

อ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มได้ที่นี่เลย

คุณคิวเบเล่ย์ คณาสิต พ่วงอำไพ

คุณคิวเบเลย์ คณาสิต พ่วงอำไพ นักกิจกรรมเพื่อความหลากหลายทางเพศ ที่นิยามตัวเองว่าเป็นนอนไบนารี่ (Non-Binary)
กว่าจะมีลุคปากแดงสุดเฟียซแบบนี้ได้ คุณคิวเบเล่ย์เคยโดนบูลลี่อย่างหนักมาก่อน ประสบการณ์ในอดีตหล่อหลอมให้คุณคิวเบเล่ย์กลายเป็นนักสู้ ไม่ใช่แค่การเคลื่อนไหวเรื่องความหลากหลายทางเพศอย่างเดียว แต่รวมถึงการแต่งหน้าที่เป็นเอกลักษณ์อีกด้วย

อ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มได้ที่นี่เลย

คุณปาร์คเกอร์ ภารวี

คุณปาร์คเกอร์ ว่าที่นิสิต ป.โท คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้นิยามตัวเองว่าเป็นทรานส์มาสคูลีน เอเซ็กชวล (Transmasculine Asexual)
แม้ว่าค่านิยมของชายข้ามเพศส่วนใหญ่จะต้อง เล่นกล้าม แต่งตัวแมนๆ แต่คุณปาร์คเกอร์กลับมีสไตล์ที่ต่างออกไป ด้วยการแต่งตัวแบบ "อีโม" แล้วยังแชร์เสื้อผ้า รองเท้า ใส่กับคุณแม่ จะแมนก็ไม่ใช่ จะหวานก็ไม่เชิง แต่นี่แหละคือลุคที่ใช่สำหรับคุณปาร์คเกอร์แล้ว

อ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มได้ที่นี่เลย

คุณนาดา ไชยจิตต์

ผู้นิยามตัวเองว่าเป็นอินเตอร์เซ็กส์ คุณนาดาเป็นที่รู้จักจากการก่อตั้งองค์กร Intersex Thailand และเป็นอาจารย์ประจำหลักสูตรนักเพศวิทยาคลินิก แพทยศาสตร์ทางเพศ ที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
แม้ครอบครัวจะแจ้งเกิดให้เป็นผู้ชาย แต่คุณนาดารู้ตัวเองตั้งแต่เด็กว่าเธอคือผู้หญิง วิธีแสดงออกซึ่งความเป็นหญิงที่เธอทำได้ตอนนั้นคือ "บำรุงผิว"

พอโตขึ้นมาหน่อย เธอโดนชุมชนคนข้ามเพศในยุคนั้นแอนตี้เพราะไม่ตรงจริตความแรง แต่เธอก็กล้าแหกนอร์ม "กะเทยแต่งหน้าแรง" จนมีสไตล์งานผิวที่น่าจดจำ

อ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มได้ที่นี่เลย

คุณเฟลอร์ เมมเบอร์กรุ๊ปรีวิวเครื่องสำอางแพง

คุณเฟลอร์ นักแปลอิสระ อดีตนักกิจกรรมทางการเมือง และเมมเบอร์กรุ๊ปรีวิวเครื่องสำอางแพง ผู้นิยามตัวเองว่าเป็นหญิงตรงเพศ และเป็นไบเซ็กชวล (Bisexual)
ด้วยความที่ชอบผู้หญิง หลายครั้งก็ดูยากว่าผู้หญิงคนนั้นชอบผู้หญิงด้วยหรือไม่ อินฟลูเอนเซอร์เมืองนอกที่เป็นเลสเบี้ยน (Lesbian) หรือไบเซ็กชวล (Bisexual) เลยมีวิธีการแต่งตัวที่แสดงรสนิยมทางเพศ และยังมีวิธีสังเกตว่าคนนี้ชอบผู้หญิงหรือไม่ แน่นอนว่าวิธีนี้คอนเฟิร์มไม่ได้ 100% แต่พอในไทยไม่มีเดรสโค้ด เลยสังเกตค่อนข้างยาก

อ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มได้ที่นี่เลย
จีบันขอส่งท้ายเดือนแห่งความหลากหลาย (Pride Month) ด้วยบทสัมภาษณ์ของผู้มีความหลากหลายทางเพศทั้ง 7 ท่าน ต่างคำนิยาม ต่างสไตล์ แต่สิ่งสำคัญคือ เราเลือกเป็นตัวของตัวเองได้ เราอยากเป็นใคร ก็สร้างตัวตนขึ้นมาได้เลย อย่าให้กรอบมาจำกัดเรา เพราะทุกคนหลากหลาย สวยงาม และไม่มีข้อจำกัดตายตัว


Alice Kerdplanant

Alice Kerdplanant

Alice (she/her)

- Lipstick Lover
- Coffee Lover
- Feminist

FULL PROFILE