เฟลอร์ สิรินทร์ เป็นผู้หญิง เป็น Bisexual เป็นคนแซ่บ ที่ใช้รอยสักประกาศตัวเอง

23 9
ไบเซ็กชวล (Bisexual) หลายคนมักเข้าใจว่าชอบได้แค่ชายและหญิงเท่านั้น แต่จริงๆ แล้ว ความหมายของไบเซ็กชวลคือรสนิยมทางเพศที่ชอบหรือรู้สึกดึงดูดได้มากกว่าหนึ่งเพศ 
สำหรับผู้หญิงที่นิยามตัวเองว่าเป็นเลสเบี้ยน (Lesbian) หรือไบเซ็กชวล (Bisexual)  ปัญหาที่เจอบ่อยคือ "ชอบเขานะ แต่ไม่รู้ว่าเขาชอบผู้หญิงด้วยรึเปล่า ดูไม่ออก" แน่นอนว่าสัญลักษณ์ที่สังเกตได้ชัดที่สุดคือ การแต่งตัว
เราเคยคิดว่าบิวตี้ไม่ควรถูกจำกัดกรอบ แต่เมื่อบิวตี้กลายเป็นเครื่องมือเพื่อแสดงรสนิยมทางเพศ (ในโลกที่การป่าวประกาศว่าตัวเองชอบเพศเดียวกันยังไม่เป็นที่ยอมรับในวงกว้าง) มันจะออกมาหน้าตาแบบไหน ลองฟังเรื่องราวของคุณเฟลอร์กัน แล้วจะเข้าใจมิติของความงามที่หลากหลายยิ่งขึ้น

ทำความรู้จัก Bisexual ผ่าน คุณเฟลอร์ สิรินทร์ 

คุณเฟลอร์ สิรินทร์ มุ่งเจริญ (she / her / hers) เป็นนักแปลอิสระ สมาชิกกลุ่มรีวิวเครื่องสำอางแพง เลิฟ Charlotte Tilbury สุดๆ นิยามตัวเองว่าเป็นผู้หญิงตรงเพศ และเป็นไบเซ็กชวล เธอเริ่มสงสัยตัวเองช่วงมัธยมปลาย หลังจากที่ดูซีรีส์แล้วกรี๊ดตัวละครหญิง-หญิง แต่มาเปิดเผยอัตลักษณ์ทางเพศช่วงเรียนมหาวิทยาลัย

เลสเบี้ยนก็มีเดรสโค้ดนะ

"ปกติสไตล์การแต่งหน้า แต่งตัวของเรา ที่หลายคนมอง เขาน่าจะบอกว่า แซ่บ มั้ย เพราะเราะชอบแต่งให้โดดเด่น ถ้าแต่งหน้าแนวธรรมชาติจะไม่ใช่เราเลย เราจะชอบอะไรเช่น  ลิปสติกสีแรงๆ หรือปัดแก้มต้องเห็น ส่วนการแต่งตัวก็แนวแซ่บมั้ง เขาใช้คํานี้กัน มันเป็นตัวเรา เราก็ไม่ได้แต่งให้ผู้ชายดู เราแต่งเพื่อแสดงความเป็นตัวเอง"
"เราก็ไม่ได้จำกัดอยู่กับสไตล์ใดสไตล์หนึ่งตลอด มีชุดแบบ หลายแนว วนวนกันไป แต่ว่าจะชอบใส่เดรสเป็นหลัก แล้วก็ชอบใส่เครื่องประดับ อย่างน้อยหูเนี่ย มีละ เราเจาะหู เยอะมาก แหวน รอยสัก ก็ชอบนะคะ"
นี่คือสิ่งที่คุณเฟลอร์อธิบายสไตล์การแต่งหน้า แต่งตัว ของเธอให้ฟัง ซึ่งเธอบอกว่าส่วนหนึ่งก็ได้รับอิทธิพลจากเดรสโค้ดบนติ๊กต่อกของกลุ่มเลสเบี้ยนฝรั่ง #Lesbiantok (แฮชแท็กเลสเบี้ยนต่อก) ที่แชร์วิธีสังเกตผู้หญิงที่ชอบผู้หญิง เช่น การใส่เครื่องประดับเยอะๆ เจาะหูเยอะๆ ใส่ที่ห้อยกุญแจ พับแขนเสื้อเชิ้ต แต่ในเมืองไทยยังไม่มีเดรสโค้ดแบบนี้ 
แน่นอนว่าวิธีการนี้วัดไม่ได้ 100% และเดรสโค้ดเหล่านั้นก็เป็นการตกลงกันเองในคอมมูนิตี้หญิงรักหญิง สุดท้ายก็ไม่มีกฎตายตัวอยู่ดี

ไม่มีใครควรแต่งหน้าแล้วโดนเหมารวม

แม้ว่าปัจจุบันเราจะเห็นผู้ชายแต่งหน้า หรือผู้หญิงทำตัวแมนเป็นเรื่องปกติ แต่หลายครั้งในชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศเองก็ยังมีกรอบบางอย่าง 
"สมมุติแค่ผู้ชายแต่งหน้า เราก็ดูเหมือนเปิดรับ อย่างเช่นผู้ชายตรงเพศกำเนิด เขาก็แต่งตัวเยอะ แต่งหน้าเด่น เราก็มองว่าเป็นสีสัน แต่มันก็อาจจะลดทอนตัวตนของ กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศที่เป็นเพศชาย ว่าเป็นแค่สีสันเท่านั้น"

"แล้วก็อีกมุมหนึ่งที่สุ่มเสี่ยงก็คือ บางทีคนก็คิดไปเลยว่าผู้ชายที่แต่งหน้า ชอบแต่งตัวจะต้องเป็นผู้ชายที่ชอบผู้ชาย แต่จริงๆ แล้ว ไม่ว่าเขาจะเป็นแบบไหน ชอบผู้ชายหรือผู้หญิง ถ้าเขาจะแต่งหน้า แต่งตัว มันก็ควรทำได้โดยที่ไม่ถูกตีกรอบ"
แต่คุณเฟลอร์เองยังไม่เคยถูกเข้าใจผิด ถึงจะแต่งตัวหวาน แต่เธอก็สักและเจาะหูเยอะ ถ้าคนที่ชอบผู้หญิงเหมือนกันน่าจะดูออก

ปากไม่แดง ไม่มีแรงฉอด

การทาปากแดงก็เป็นอีกหนึ่ง "อาวุธ" ของคุณเฟลอร์เช่นกัน โดยเฉพาะสีแดงเข้ม ที่ทาเมื่อไหร่แล้วรู้สึกมั่นใจทันที
"ตอนนั้นเป็นเป็นนักเคลื่อนไหว เราเริ่มเคลื่อนไหวประมาณช่วงปีหนึ่ง แล้วเราชอบทาปากแดง พอมีข่าวลงตามโซเชียล คนก็จะไปคอมเมนต์ว่า แต่งหน้าแต่ปากแดงแบบนี้ดูไม่เหมือนเป็นนักเรียนนิสิต เหมือนแบบเป็นคนขายบริการมากกว่า ก็จะมีคนโจมตีเรื่องสีปากเยอะ แค่ปากแดงนะ ตอนนั้นยังใส่ชุดนิสิตอยู่เลย"

ปากแดง = ขายบริการ?

เห็นคุณเฟลอร์แซ่บขนาดนี้ แต่สมัยเรียนก็เคยโดนแอนตี้เพราะการแต่งตัวเหมือนกัน ด้วยความเป็นนักกิจกรรม เป็นผู้หญิง และเป็นคนแซ่บ เลยโดนแรงกระแทกหนักเป็นพิเศษ
"ไม่ว่าจะเป็นสีแดงหรือสีอื่นที่มันเด่น เราก็รู้สึกว่า ฉันสวย ฉันไม่แคร์คําด่า มันก็ทําให้มีความมั่นใจในการพูดสิ่งที่เราต้องการ การแต่งหน้าก็เหมือนส่งเสริมความเป็นตัวเรา แล้วยิ่งทําให้เรามั่นใจในตัวเองมากขึ้น"

ก็อยากลองแต่งให้แมนขึ้นบ้าง แต่มันไม่ใช่เราเลย

ถึงอย่างนั้น บิวตี้สแตนดาร์ดในชุมชนหญิงรักหญิงก็ส่งผลต่อคุณเฟลอร์บ้าง 
"บางทีเราก็อยากจะแสดงออกให้คนรู้ว่าเราชอบทั้งผู้หญิงทั้งผู้ชาย กลัวคนดูไม่ออก เดี๋ยวมันเสียโอกาส เราก็เลยอยากแต่งตัวที่มันดูะมัดทะแมงขึ้น แต่บางวันเราก็อยากแต่งเปรี้ยว แต่งหวาน แล้วเราแต่งแล้วแต่อารมณ์ จะให้มาแต่งแบบใดแบบหนึ่ง เพื่อให้คนรู้รสนิยมทางเพศของเราตลอดเวลามันก็ไม่ได้ แล้วเราก็กดดันเวลาต้องแต่งตัวเท่เพื่อให้คนรู้สึกว่าเราชอบได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง"

มีรอยสักเป็นรูปธงไบเซ็กชวล

เนื่องจากคุณเฟลอร์ชอบรอยสักมากๆ หนึ่งในสัญลักษณ์ที่บ่งบอกตัวตนของเธอคือรอยสักรูปหัวใจสีชมพู น้ำเงิน ม่วง ซึ่งเป็นสีธงไบเซ็กชวล เธอบอกว่ามันคือความภาคภูมิใจที่เธอแสดงตัวตนออกมาได้ และที่สำคัญ เธอสักเองกับมือ
"ทุกรอยสักมีความหมาย เป็นคุณค่าทางจิตใจ"

3 บิวตี้ไอเท็มเสกลุคแซ่บฉบับ เฟลอร์ สิรินทร์

  • Tom Ford Lip Color Satin สี 93 Invite Only ลิปแท่งโปรด สีสวย ใช้บ่อย 
  • Supergoop Glow Screen ปกติคุณเฟลอร์ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องสกินแคร์ แต่เพื่อนๆ ก็บอกว่ากันแดดจำเป็นมาก จึงเลือกใช้ตัวนี้
  • Le Labo Another 13 น้ำหอมโทนสะอาด กลิ่นโปรดของคุณเฟลอร์

อย่าให้กรอบการแต่งตัวมาจำกัดตัวตนของเรา

สุดท้าย คุณเฟลอร์ขอฝากถึงกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศที่อยากแต่งหน้า แต่งตัว แต่ยังไม่สามารถแสดงออกได้อย่างเต็มที่ว่า 
"อยากให้กําลังใจ แล้วก็อยากบอกว่า ไม่เป็นไร ถ้าเรายังไม่พร้อมหรือยังไม่กล้า เราไม่จําเป็นต้องรู้สึกกดดันว่า เอ้ย! ทําไมเราไม่แสดงออกเยอะๆ เพราะบางคนก็มีข้อจำกัดต่างกัน"
"ส่วนคนที่กล้าแสดงออกแล้ว แต่รู้สึกว่าอัตลักษณ์แบบนี้ มันทําให้เราต้องแต่งแค่แบบใดแบบหนึ่งหรือเปล่า เรารู้สึกว่าอย่าให้มันมีกรอบมาจํากัดเราในสิ่งที่เราอยากทํา เพราะการที่เราเป็นผู้มีความหลากหลายทางเพศ มันก็ทำให้เราหลุดกรอบหนึ่งมาแล้ว ซึ่งมันน่าภาคภูมิใจมาก ดังนั้นเราจะให้อีกกรอบมาล้อมเราอีกทำไม เราต้องทลายทุกกรอบไปเลย"
ขอบคุณคุณเฟลอร์ สิรินทร์ ที่มาแชร์ประสบการณ์และพูดคุยกับเรา ไม่ว่าเราจะนิยามตัวเองว่าเป็นอะไร ขอให้เชื่อมั่นในตัวเอง และกล้าที่จะแหกกรอบความงาม
อ่านบทสัมภาษณ์ชาว LGBTQIA+ เพิ่มเติม


Alice Kerdplanant

Alice Kerdplanant

Alice (she/her)

- Lipstick Lover
- Coffee Lover
- Feminist

FULL PROFILE