เมื่อความสวยของเราไม่ใช่ความสวยของคนอื่น...Beauty Bias อาจอยู่กับเราโดยไม่รู้ตัว

68 27
หญิงสาวคนหนึ่งตื่นเช้าไปเรียน เธอทาลิปสติกสีม่วงเข้ม เพราะเธอชอบ รู้สึกมั่นใจ มีพลัง เธอกล้าเผชิญหน้ากับโลกเมื่อได้ปาดลิปสติกคู่ใจ เธอส่องกระจก เธอบอกกับตัวเองว่า "วันนี้เธอสวยมาก" เธอเดินเข้ามหาลัยด้วยความมั่นใจ นักศึกษาคนอื่น อาจารย์ มองเธอด้วยสีหน้าแปลกๆ เหมือนเป็นตัวประหลาด เธอเริ่มหวั่นไหว แต่ไม่เป็นไร...เธอเดินต่อไปยังห้องเรียน เพื่อนสนิทของเธอนั่งรออยู่แล้ว เธอทักทายอย่างตื่นเต้น เพื่อนเธอหันมา หลังจากนั้น วันที่หญิงสาวคิดว่าตัวเองสวย กลายเป็นวันที่แย่ที่สุดทันที...
เพราะเพื่อนสนิทของเธอบอกเธอว่า
"โดนอะไรเข้าสิง หรือไปกินยาพิษมาเหรอ ทำไมแต่งหน้ายังกับผี"
นี่เป็นเรื่องราวของผู้หญิงธรรมดาที่อยากเป็นตัวของตัวเอง คำพูดพวกนี้ใกล้ตัวกว่าที่คิด เราอาจจะไม่รู้ตัว แต่นี่คือ Beauty Bias

Beauty Bias คือ มุมมองที่เรามองคนอื่น โดยใช้มาตรฐานความงาม ความพึงพอใจของเราเป็นตัวตั้ง แล้วคิดว่าสิ่งที่เราเห็นต้องเป็นแบบที่เราเชื่อแน่ๆ เช่น สักเยอะต้องติดยา ส่วนใหญ่จะเกิดจาก Stereotype (ทัศนคติแบบเหมารวม) และ Beauty Standard (มาตรฐานความงาม) ในสังคม ที่เห็นกันซ้ำๆ เหมือนเป็นเรื่องปกติ

แน่นอนว่าเรามีไบแอสของตัวเอง เช่น เราอยากขาว แต่เพื่อนอยากผิวแทน เป็นธรรมดาที่มนุษย์รู้สึกว่า คนไม่เหมือนเรา = แปลก เหมือนเรื่องของผู้หญิงคนนั้นกับเพื่อนสนิท ทันทีที่เพื่อนเห็นว่าหญิงสาวทาลิปสีประหลาด เธอก็เริ่มคิดว่า มันน่ากลัว ทาไปทำไม เดี๋ยวไม่มีใครคบหรอก เธอจึงตัดสินใจพูดสิ่งนั้นออกมา อาจจะด้วยความเป็นห่วง หรือคิดว่ามันไม่สวยจริงๆ

เราอาจจะคิดว่า เฮ้ย..ก็เราไม่ชอบแบบนี้ แล้วเราอยากเตือนเขา มันผิดเหรอ?

เราทุกคนมีความคิด แต่อย่าลืมว่า ร้อยคนก็ร้อยความคิด เหมือนเรื่องของผู้หญิงคนนั้น เพื่อนสนิทก็อยากให้เธอทาลิปสีนู้ด แต่หญิงสาวชอบทาลิปสีเข้ม ขณะเดียวกันหญิงสาวก็ไม่ชอบให้เพื่อนทาลิปสีนู้ด เพราะมันดูป่วย แต่ถ้าต่างฝ่ายต่างบอกกันว่า เธอต้องทาลิปแบบฉันนะ! ไปเรื่อยๆ มันจะกลายเป็นการยัดเยียดความสวยให้เพื่อนรึเปล่า? อาจจะดีกว่า...ถ้าเราแค่เคารพความชอบของกันและกัน

"ผู้หญิงคนนึงมีเรื่องราวมากมาย ถ้าการตัดสินคนอื่นด้วย Beauty Bias หายไป เราอาจจะเจอผู้หญิงที่มั่นใจ และสวยแบบหลากหลายมากขึ้น" 

- คุณไอซ์ itchyz

วันสตรีสากลปีนี้ จีบันเลยชวน 6 สาว ที่ตรงกับ 6 อคติความงาม มา Break The Beauty Bias พูดคุยกันเรื่องความคิด ตัวตน และทลายกรอบทัศนคติที่มีต่อ Beauty Bias ทั้งหลาย เพื่อให้เห็นว่าไบแอสใกล้ตัวกว่าที่เราคิด เมื่อได้อ่านเรื่องราวของทุกคนแล้ว เราจะเข้าใจมากขึ้นว่าความสวยไม่ได้มีแค่ขาวดำ ถูกผิด 
เราชวน คุณบี BeeAnguish มาคุยเพราะเห็นคอมเม็นต์ที่เธอแชร์ประสบการณ์การทาปากดำ แล้วโดนทักว่า "เป็นผี" เมื่อหลายปีก่อน เธอคือเมมเบอร์จีบันที่รักการแต่งหน้าเข้มๆ โดยเฉพาะทาปากสีดำ เพราะได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมร็อค อย่าง Linkin Park Marilyn Manson Avril Lavinge และยังเป็นแฟนหนังทริลเลอร์ หนังแม่มด ตัวยง ปัจจุบันคุณบีเป็นคุณแม่ลูกหนึ่ง (ลูกคุณบีน่ารักมาก) ที่ยังคงแวะเวียนมา Beauty Check ลุคสวยๆ และป้ายยาเครื่องสำอางสีจี๊ดอยู่บ่อยๆ 

คุณขวัญ Violenze_DeZem เมมเบอร์ท็อป 50 ตลอดกาลของเรา ผู้ชอบทำผมสีจี๊ด ทั้งสีม่วง สีฟ้า สีทอง เจาะหู เจาะลิ้น และมีรอยสักทั้งสองแขน ถึงจะมีลุค "แบดเกิร์ล" แต่คนที่รู้จักคุณขวัญอยู่แล้วจะรู้ว่าเธอไม่ "แบด" เลย เธอเป็น Lipstick Lover เหมือนเราหลายคน แถมยังเฟรนด์ลี่ ช่างพูดช่างคุย และเป็นแม่ของ "น้องโบอิ้ง" น้องแมวที่ตะมุตะมิสุดๆ พอเรารู้ว่าคุณขวัญมีรอยสัก เราเลยอยากรู้ว่าเธอเคยเจอ Beauty Bias มาบ้างรึเปล่า พอได้ฟังเราพบว่าเรื่องราวของเธอก็สะเทือนใจมากทีเดียว

คุณแพรว praewsresh ชอบซื้อของจากแพ็กเกจ จึงเป็นที่รู้จักจากการรีวิวเครื่องสำอางน่ารัก และลุคสาวหวาน เราเคยตั้งกระทู้ถามคอมมูนิตี้เรื่อง Beauty Priviledge ซึ่งเธอตอบเราว่าเคยเจอคำดูถูกและอคติเพียงเพราะเป็นคนสวย เรื่องของคุณแพรวทำให้เราอึ้งไปพักใหญ่ เราเลยชวนเธอมาเล่าประสบการณ์ เพราะคิดว่าคนอื่นน่าจะได้รับรู้เช่นกันว่า Beauty Bias มีอยู่จริง

คุณบัว Lazymonday สาวออฟฟิศที่ชอบรีวิวเครื่องสำอางเป็นชีวิตจิตใจ แต่ละรีวิวที่ได้อ่านก็เท่ากับโดนป้ายยาไปเรียบร้อย เมื่อเราถามคอมมูนิตี้ว่ามีใคร No Bra บ้าง คุณบัวก็มาตอบว่าเธอ No Bra เพราะมันสบาย และช่วยบรรเทาอาการปวดหลังของเธอ สำหรับเรา คำตอบของคุณบัวน่าสนใจมาก จนเราอยากชวนคุณบัวมาคุยเรื่อง No Bra กับ Beauty Bias เลย

เราเห็น คุณเบนจี้ Bengy_Gee จากกระทู้แต่งตัวสาวอ้วนเมื่อปีก่อน แต่จริงๆ เธออยู่กับบ้านจีบันมานานกว่า 6 ปีแล้ว คุณเบนจี้ชอบแต่งหน้าแซ่บๆ แต่งตัวเริ่ดๆ แบบที่เรียกว่า "แฟชั่นนิสต้า" ตัวจริง เราคิดว่ามันน่าสนใจดี ถ้าได้ฟังเรื่องราวของคุณเบนจี้ ว่าคิดเห็นยังไงกับ Beauty Bias โดยเฉพาะไบแอสที่มีต่อการแต่งตัวของสาวอวบ

เราเพิ่งรู้จัก คุณไอซ์ itchyz บนจีบันเมื่อปีก่อน เธอเป็นอีกคนที่อยู่กับบ้านจีบันมานานมาก กระทู้แรกของคุณไอซ์คือเมื่อ 13 ปีที่แล้ว เธอรีวิวทุกอย่างตั้งแต่เครื่องสำอาง สกินแคร์ บอดี้แคร์ น้ำหอม รีวิวของคุณไอซ์จะมาแบบท่าง่าย แต่เรียล จนต้องซื้อตามทุกครั้งที่เข้าไปอ่าน ล่าสุดเรามีโอกาสได้ร่วมงานกับคุณไอซ์ จึงได้รู้ว่าเธอมีปัญหาสิวจากแมสก์ พอคุยกันแล้ว เราพบว่าเรื่องราวของคุณไอซ์น่าจะทำให้หลายคนเข้าใจคำว่า Beauty Bias มากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องที่เราคิดไม่ถึงอย่างเรื่อง "สิว"

จากที่ได้คุยกับสาวจีบันทั้ง 6 คน ต่างเรื่องราว ต่างประสบการณ์ แต่เจอเรื่องจี้ใจจาก Beauty Bias เหมือนกัน และสิ่งสำคัญที่พวกเธอแชร์ คือ

อย่าให้การแต่งหน้า แต่งตัว มาเป็นตัวกำหนดความสามารถ ถ้าสังคมเคารพความสวยหลายรูปแบบ ผู้หญิงก็จะกล้าเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น 

ถึงเวลานั้นเราจะ Break The Beauty Bias กันได้จริงๆ

ยังมีผู้หญิงอีกหลายคนที่เจอกับ Beauty Bias แต่ไม่มีพื้นที่ให้เล่าเรื่องของตัวเอง วันสตรีสากลปีนี้ เราอยากชวนเพื่อนๆ จีบัน มาแชร์เรื่องราว Break The Beauty Bias ของตัวเอง จะคอมเม็นต์ที่นี่ หรือจะตั้งกระทู้บนจีบันก็ได้นะ อย่าลืมติด issue : Jeban Break The Beauty Bias เพื่อให้คนอื่นตามไปอ่านได้ด้วยน้า 
เราขอให้พื้นที่จีบันเป็นพื้นที่ที่สาวๆ ได้แสดงตัวตนอย่างเต็มที่ ก็นี่ตัวฉันเวอร์ชั่นที่ดีที่สุดไงล่ะ ❤️


Alice Kerdplanant

Alice Kerdplanant

Alice (she/her)

- Lipstick Lover
- Coffee Lover
- Feminist

FULL PROFILE