จีบันขอฟังคุณบัวเล่าว่า "No Bra ไม่ได้แปลว่าง่าย พร้อมเอาเลย"

48 19
Jeban Break The Beauty Bias เป็นแคมเปญวันสตรีสากล ทางจีบันได้ชวนคุณบัว ที่เคยเห็น Beauty Bias จากคนรอบตัวว่า "No Bra แปลว่าง่าย พร้อมเอา" มาพูดคุยกันเรื่องความคิด ตัวตน และทลายกรอบทัศนคติที่มีต่ออคติความงามทั้งหลาย
เมื่อพูดถึง No Bra บางคนก็ยังพูดว่า "No Bra แปลว่าง่าย พร้อมเอาเลย" แต่เมื่อเดือนก่อน คุณบัว Lazymonday เล่าให้เราฟังว่าตั้งแต่ No Bra ชีวิตก็ง่ายขึ้นมาก แถมอาการปวดหลังยังลดลง เราเลยสงสัยว่าอะไรที่ทำให้คุณบัวกล้าโนบรา และเมินคำพูดเหล่านั้น พอจีบันได้ฟังเรื่องของเธอแล้ว เราพบว่าโนบราเป็นมากกว่าแค่เรื่อง Beauty Bias
คำว่า Beauty Bias สำหรับคุณบัวคืออะไร?
เรามีมาตรฐานความสวยของเราอยู่แล้ว แต่ใช้มาตรฐานอันนี้ไปตัดสินคนอื่นว่า ทำไมเป็นแบบนี้ ทำไมไม่เป็นแบบนี้ แล้วพอพูดออกไปก็ทำให้คนที่ได้ยินไม่มั่นใจ
เคยเจอคำพูดที่ทำให้รู้สึกว่า “No Bra” เป็นเรื่องแย่มั้ย?
ส่วนตัวบัวไม่เคยเจอค่ะ บัวโนบราแต่ใส่ซิลิโคน บางทีที่ใส่เสื้อเปิดเยอะๆ ก็จะเจอผู้ใหญ่ทักว่า แล้วใส่เสื้อในยังไง เราก็ตอบว่า “ไม่ใส่ค่ะ” เมื่อก่อนเราใส่เสื้อแขนกุด แล้วไม่ชอบให้เห็นเสื้อใน ก็เลยเลือกไม่ใส่ คนในบ้านก็จะพูดว่าทำไมไม่ใส่ มันโป๊นะ ไปข้างนอกแล้วอันตราย ซึ่งเราก็ไม่ได้พาตัวเองไปที่สุ่มเสี่ยง ถึงต่อให้เราไปแบบนั้น คนอื่นก็ไม่มีสิทธิ์จะดูอะไรเรานะ แต่เราก็ค่อยๆ พูดจนเขาเข้าใจ และรู้สึกปกติ แถมญาติผู้ใหญ่ก็มาขอแหวกดูว่า ไม่ใส่แล้วมันเป็นยังไงต่อ (หัวเราะ)

เหมือนในยุคเขาไม่เคยมีอะไรแบบนี้ ตัวเขาเองก็ไปเล่นโยคะ พอเขาใส่สปอร์ตบรามันก็เห็นจุกอยู่ดี เขาก็เลยต้องใส่ชุดชั้นในและสปอร์ตบรา จนไม่สบายตัว

จากที่ผู้ใหญ่เคยตั้งคำถาม และพูดว่า “เหมือนแก้ผ้าออกจากบ้าน” เราก็พยายามพูดให้เข้าใจ จนเขาก็เข้าใจมากขึ้น
รู้สึกยังไงกับคำพูดที่ว่า “No Bra เป็นคนง่าย ให้ท่า พร้อมเอาเลย”?
บัวไม่รู้สึกอะไรเลยนะ ตอนแรกบัวก็ใส่ชุดชั้นในปกติ แต่พอใส่แขนกุดก็เห็นเสื้อใน ซึ่งคนที่แนะนำเราให้โนบราก็คือแฟน ที่เป็นผู้หญิงเหมือนกัน ที่โนบราเหมือนกัน เพราะสบายตัวมากกว่า บัวก็เลยคิดว่า ถ้ามันสะดวกสบายกับชีวิต ก็ทำไป หรือเป็นเพราะบัวยังไม่เคยเจอคำพูดขนาดนั้นกับตัวเองรึเปล่า
เริ่มโนบรามานานรึยัง?
ประมาณ ปีสองปี ค่ะ
ซึ่งตอนนั้นคำว่าโนบราก็ยังไม่เป็นที่นิยม?
ใช่ค่ะ แต่ตอนนั้นเราตามไอจีคนจากต่างประเทศ แล้วเราเห็นเขาใส่ชุดผ้าซาติน ซึ่งเห็นจุก แต่เรารู้สึกดี รู้สึกว่ามันเซ็กซี่ ไม่แย่เลย เขาดูสวยและมั่นใจดีออก แต่เราก็เห็นเขาโดนคอมเม็นต์แบบแรงๆ นะคะ เช่น พ่อแม่ไม่สั่งสอน เราเห็น และเสพจากหลายที่ เลยมองว่า No Bra ไม่แปลกเลย
แล้วรู้สึกยังไงกับคนที่ไปคอมเม็นต์แรงๆ บ้าง?
ใจจริงก็อยากไปตอบแทนมากค่ะ ว่าไปยุ่งอะไรกับเขา (หัวเราะ) คือในรูปเขาสวยมาก ผมสวย เมคอัพสวย ชุดสวย สวยหมดเลย แต่คนกลับไปโฟกัสจุดนั้น ที่เรามองว่าไม่ได้บกพร่องเลย แต่สุดท้ายก็ไม่ได้เอาคอมเม็นต์มาใส่ใจเท่าไหร่ค่ะ
No Bra ครั้งแรก รู้สึกยังไงบ้าง?
รู้สึกสบาย แต่ก็กังวลว่าจะหลุดมั้ย เพราะเราไม่เคยมาก่อน แต่ใส่แล้วสบายก็คุ้มกว่า
ถ้าสังคมเปิดกว้างมากขึ้น คิดว่าคนจะยอมรับ No Bra ได้มากขึ้นมั้ย?
คิดว่ายอมรับมากขึ้นค่ะ เพราะอย่างบัวเองเราก็สื่อสารให้ผู้ใหญ่เข้าใจ แต่เราต้องค่อยๆ คุยกับเขา เพราะเขาจะมีภาพจำว่า คนที่โนบราจะเป็นแบบนู้นนี้ ถ้าเราเป็นลูกหลานเขา ลองอธิบายให้เข้าใจ ก็น่าจะคุยง่ายกว่า แล้วเดี๋ยวนี้ใครๆ ก็พูดเรื่องโนบรากันเยอะแล้ว

เดี๋ยวนี้พอไปเดินตามสยาม บัวเห็นหลายคนกล้าแต่งตัวขึ้น ก็รู้สึกดีมาก มันไม่ใช่แค่เรื่องโนบรา แต่เรื่องอื่นๆ ด้วย มันดีมากเลย
ถ้ามองว่า “No Bra เป็นคนง่าย ให้ท่า พร้อมเอาเลย” เป็น Beauty Bias คุณบัวรู้สึกยังไงบ้าง?
รู้สึกว่า เขาก็ต้องทำความเข้าใจใหม่ การที่เราใส่แบบนี้ไม่ได้บอกนิสัยของคน มันเป็นแค่ความชอบ ซึ่งเป็นคนละส่วนกัน อย่างบัวเวลาทำงานก็ใส่แว่น ดูเรียบร้อย แต่เวลาไปเที่ยวเราเป็นอีกลุคนึง ซึ่งเราไม่ใช่คนแรด คนแรง เราแค่ชอบแบบนี้ ในหนึ่งวันเราอาจจะมีหลายลุคก็ได้ค่ะ เราไม่ได้แต่งตัวแบบนี้ไปตลอด อย่างผู้ชายก็ใส่กระโปรงได้ มันก้าวข้ามไปแล้ว
ไม่ใช่แค่คุณบัวที่เจอเรื่องแบบนี้ ยังมีผู้หญิงอีกมากที่เจอกับ Beauty Bias การมีไบแอสไม่ใช่เรื่องผิด แต่การเอาไบแอสของเราไปทำให้คนอื่นเดือดร้อนคงไม่ใช่ทางออก เราหวังว่าจีบันจะเป็นพื้นที่เปิดกว้าง ให้ทุกคนได้แสดงตัวตนอย่างมั่นใจ
จีบันขอขอบคุณคุณบัวที่มาพูดคุยกับเรา จะมีอคติความงามอะไรจากสาวๆ คนไหนอีก ติดตามได้เลย หรือเข้าไปอ่านที่ issue : Jeban Break The Beauty Bias วันสตรีสากลปีนี้ มาทลายอคติความงามไปด้วยกัน


Alice Kerdplanant

Alice Kerdplanant

Alice (she/her)

- Lipstick Lover
- Coffee Lover
- Feminist

FULL PROFILE