จีบันขอฟังคุณบีเล่าประสบการณ์โดนทักว่า "ปากดำ ปากม่วง เป็นผีรึเปล่า"

55 25
Jeban Break The Beauty Bias เป็นแคมเปญวันสตรีสากล ทางจีบันได้ชวนคุณบี ที่เคยโดน Beauty Bias ว่า "ปากม่วง ปากดำ แต่งหน้าอย่างกับผี" มาพูดคุยกันเรื่องความคิด ตัวตน และทลายกรอบทัศนคติที่มีต่ออคติความงามทั้งหลาย 
เราเห็นคุณบี BeeAnguish ชอบแต่งหน้าเข้ม ทาลิปดำ ลิปม่วง เป็นชีวิตจิตใจ ในยุคที่ใครๆ ก็บอกว่า การแต่งหน้าเปิดกว้างแล้ว แต่บางคนก็ยังมองว่า "ทาปากดำ ปากม่วง เหมือนผี" จีบันเลยชวนเธอมาเล่าเหตุผลว่าทำไมต้องทาปากดำ ปากม่วง ทั้งที่คนมองว่าน่ากลัว ไม่ใช่คน แล้วคุณบีคิดยังไงกับ Beauty Bias เหล่านี้บ้าง
คิดว่า Beauty Bias คืออะไร?
ความสวยงามของคนคนนึง ที่ไม่ได้เข้ากับโลกปัจจุบัน หรือความนิยมขณะนั้น เลยทำให้คนรอบข้างมองว่า ไม่เห็นจะสวยเลย แต่มันอาจจะเป็นความชอบของเขา เป็นสิ่งที่เขามั่นใจ
เคยเจอคำพูดที่ทำให้เฟลเพราะทาปากดำมั้ย?
บีเริ่มแต่งหน้าตั้งแต่อายุ 18 ตอนเข้ามหาลัย เราเติบโตมากับอิทธิพลหนังผี หนังทริลเลอร์ยุค 2000 และเพลงร็อค ทำให้เราชอบแต่งเข้มๆ ช่วงแรกๆ ที่แต่งหน้า พ่อกับแม่ก็พูดว่า “โอ๊ย นั่นไง แวมไพร์จะออกจากบ้านแล้ว” เราก็เข้าใจว่าเขาอาจจะเป็นห่วงภาพลักษณ์ของเรา แต่เราก็แต่งไปเพราะชอบแบบนี้ แล้วส่วนใหญ่เราแต่งไปคอนเสิร์ต ถ้าออกไปเที่ยวกับเพื่อนก็จะไม่แต่งปากดำ 

เหตุการณ์ที่จำได้ดีเลยคือ ตอนนั้นเลิกคอนเสิร์ต จะกลับบ้าน เราก็ยืนโบกแท็กซี่ แล้วไม่มีคันไหนรับซักที เส้นสุขุมวิทก็หายาก อยู่ดีๆ ก็มีแท็กซี่คันนึง เหมือนจะจอด แต่ก็ไม่จอด แล้วก็ไปจอดไกลๆ เราก็ อุ๊ย จอดรับเรารึเปล่า เลยวิ่งขึ้นไปนั่ง พอนั่งซักพักนึงพี่เขาก็บอกว่า “ตอนแรกว่าจะไม่รับแล้ว นึกว่าไม่ใช่คน” ตอนนั้นเรา เฮ้ย พี่แรงอะ มองบน เราก็เป็นผู้หญิงที่แต่งตัว ไม่ได้อยากเป็นผี แต่ใจจริงเราก็ชอบพวกแม่มด แต่ก็ไม่อยากให้คนอื่นมาว่า “แต่งหน้าอย่างกับผี” อะไรแบบนี้ แต่พอเหตุการณ์ผ่านไปเราก็ขำ กลายเป็นเรื่องตลก
“ทาปากดำ ไม่ใช่คน” จริงมั้ย?
พี่เขาก็น่าจะคิดจริง มันก็ชัดเจนว่าตอนแรกเหมือนเขาจะจอด แต่ก็ลังเล เขาอาจจะเคยเจอประสบการณ์ไม่ได้รับคนมาแล้วก็ได้ เขาถึงตัดสินไปแบบนั้น
แล้วปัจจุบันยังโดนทักเรื่องปากดำอีกมั้ย?
ไม่ค่อยมีแล้วนะคะ เพราะคิดว่าแฟชั่นสมัยนี้ก็มองเป็นศิลปะไปแล้ว คนที่เดินแบบก็ทาปากสีดำ สีม่วง เก๋ๆ สังคมสมัยนี้ก็เปิดใจให้กับการแต่งหน้าหลากหลายสไตล์
รู้สึกยังไงกับคนที่พูดคำพวกนี้ออกมา?
เราบังคับให้คนอื่นคิดยังไงกับเราไม่ได้ เราก็เลยปรับทัศนคติของเราเอง ว่าเขาไม่ได้ชอบเหมือนเรา ก็เลยพูดออกมาแบบนั้น มันก็ไม่ค่อยกระทบกระเทือนจิตใจเรามาก ถ้าเป็นช่วงแรกๆ ตอนที่เรายังเด็ก เราก็เสียเซลฟ์บ้าง แต่พอเริ่มโตขึ้นก็คิดได้ว่า มันไม่ได้มีแค่ด้านเดียวว่าสวยหรือไม่สวย แต่มันมีความสวยหลากหลายกว่านั้น แล้วแต่คนมอง
ตอนแรกที่บอกว่าเสียเซลฟ์ แล้วอะไรทำให้เรากลับมากล้าทาปากดำอีกครั้ง?
เราอยู่กับวงการเพลงร็อค พอเราทาปากดำ มันก็ไม่แปลก ก็เลยจะทำต่อไป เป็นการสร้างคาร์แรกเตอร์ และเป็นสไตล์ของเรา
ชอบวงอะไร?
ก็ฟังพวก Nu Metal อย่าง Slipknot Korn Murderdolls Limp Bizkit Linkin Park Marilyn Manson อะไรประมาณนี้ แล้วก็ได้อิทธิพลทาขอบตาดำมาจาก Avril Lavinge
ชอบหนังเรื่องไหนเป็นพิเศษมั้ย?
Hocus Pocus ค่ะ เราดูตอนนั้นก็ไม่รู้สึกว่าแม่มดน่าเกลียดน่ากลัว Sarah Jessica Parker สวยมาก เราก็อยากเป็นแม่มด ช่วงนั้นก็ดูแต่หนังทริลเลอร์ เช่น Scream Charmed ชอบความแม่มด ผู้หญิงมีพลังวิเศษ
ครั้งแรกที่เห็นตัวเองปากดำในกระจกรู้สึกยังไงบ้าง?
แรกๆ ก็ไม่ค่อยมั่นใจ จะแต่งออกไปนอกบ้านดีรึเปล่า คนอื่นก็ไม่ทาปากดำ ถึงจะไปคอนเสิร์ตแต่ผู้หญิงก็ไม่ได้ทาปากดำทุกคน แต่พอทาครั้งนึง แล้วถ่ายรูป ก็พบว่ามันสวยดี มันเก๋ เราก็เลยชอบ แล้วช่วงแรกๆ ที่แต่งก็จะมี Sleek Pout Paint ที่มีหลายๆ สี แล้วเอามาผสมสีเล่น เราก็ยิ่งสนุก ทาปากสีน้ำเงินไปเที่ยว
รู้สึกยังไงกับ Beauty Bias ที่มองว่า “ปากดำเหมือนผี”?
ยุคสมัยนี้มันเปิดกว้างแล้ว ไม่น่าจะมีคนคิดแบบนั้นแล้ว ถึงจะมีคนคิดอยู่บ้างก็คงเป็นคนที่ไม่ได้ตามแฟชั่น คนก็น่าจะรู้ว่าการแต่งหน้ามีหลายลุค หลายแนว การครีเอตลุคต่างๆ ช่วงนี้ก็จะเป็น กราฟิกอายไลน์เนอร์ คนคงไม่คิดว่าแปลกถ้าแต่งไปคอนเสิร์ต แต่ถ้าแต่งไปเดินห้างก็คงมีคนเหล่บ้าง แต่ไม่มีใครคิดแล้วมั้งว่า “ปากดำเหมือนผี”
เคยเจอคำอื่นที่ไม่ใช่ “ปากดำเหมือนผี” มั้ย?
ไม่ค่อยนะคะ พอเราแต่งหน้าลุคน่ากลัว จะไม่ค่อยมีเพื่อนกล้าวิจารณ์เรา เขาคิดว่า อุ๊ย ถ้าเราไปว่ามัน ต้องโดนด่าแน่เลย ก็เลยไม่ค่อยโดนว่า แต่เรารู้จากการกระทำของเขาว่าจะไม่ค่อยกล้าคุยกับเรา เพราะเราหน้าแรง หน้าดุ คนที่ไม่สนิทก็ชอบชวนกินเหล้าเพราะลุคของเรา แต่จริงๆ เราไม่ได้เป็นคนดื่มหรือเที่ยว ถึงจะไปคอนเสิร์ตก็ตาม
แล้วรู้สึกยังไงเวลาคนบอกว่าเราแรง น่ากลัว?
เราไม่คิดมากกับคำพูดของคนอื่น ตอนวัยรุ่นเราคิดมากมาเยอะแล้ว พอเราเริ่มโตก็รู้ว่าเราไปควบคุมความคิดของคนไม่ได้ เราต้องปรับที่ทัศนคติของตัวเอง เขาแค่อยากออกความเห็น เราก็ตอบไปว่าเราไม่ใช่คนแรงๆ แค่กินเหล้ายังไม่กินเลย
สุดท้ายแล้ว แนะนำลิปสีเข้มแท่งโปรดของคุณบีให้หน่อย
ไม่อยากนอกใจจาก Illamasqua เลย แต่เขาไม่ขายแล้ว แล้วพอเป็นแม่ก็ไม่ค่อยได้แต่งหน้า งั้นเราคงแนะนำ Maybelline Super Stay Matte Ink สี 40 Believer ทาแล้วไม่ติดแมสก์ ติดทนทั้งวันค่ะ
ไม่ใช่แค่คุณบีที่เจอเรื่องแบบนี้ ยังมีผู้หญิงอีกมากที่เจอกับ Beauty Bias การมีไบแอสไม่ใช่เรื่องผิด แต่การเอาไบแอสของเราไปทำให้คนอื่นเดือดร้อนคงไม่ใช่ทางออก เราหวังว่าจีบันจะเป็นพื้นที่เปิดกว้าง ให้ทุกคนได้แสดงตัวตนอย่างมั่นใจ
จีบันขอขอบคุณคุณบีที่มาพูดคุยกับเรา จะมีอคติความงามอะไรจากสาวๆ คนไหนอีก ติดตามได้เลย หรือเข้าไปอ่านที่ issue : Jeban Break The Beauty Bias วันสตรีสากลปีนี้ มาทลายอคติความงามไปด้วยกัน


Alice Kerdplanant

Alice Kerdplanant

Alice (she/her)

- Lipstick Lover
- Coffee Lover
- Feminist

FULL PROFILE