จีบันขอฟังคุณขวัญเล่าประสบการณ์ที่เคยโดนกล่าวหาว่า "ทั้งสัก ทั้งเจาะ ทั้งย้อมผม เป็นตัวซวยรึเปล่า"

53 30
Jeban Break The Beauty Bias เป็นแคมเปญวันสตรีสากล ทางจีบันได้ชวนคุณขวัญ เมมเบอร์จีบัน ที่เคยโดน Beauty Bias ว่า "สัก เจาะ ย้อมผม = ตัวซวย" มาพูดคุยกันเรื่องความคิด ตัวตน และทลายกรอบทัศนคติที่มีต่ออคติความงามทั้งหลาย 
ถ้าเล่นจีบันมานาน จะรู้ว่าคุณขวัญ Violenze_DeZeM เป็นคนมุ้งมิ้ง ตลก และเป็นแม่แมวของน้องโบอิ้ง แต่สิ่งที่เรายังไม่รู้ คือ หลายคนกลับมองว่าเธอเป็น "ตัวซวย นิสัยไม่ดี หยิ่ง" เพราะเธอสัก เจาะลิ้น และย้อมผมสีจี๊ด จีบันเลยชวนเธอมาบอกเล่าประสบการณ์ ว่าคุณขวัญเอาชนะ Beauty Bias เหล่านี้ จนทำตามความฝันของตัวเองได้สำเร็จยังไงบ้าง
คิดว่า Beauty Bias คืออะไร?
ทัศนคติในการมองความสวยที่แตกต่างกัน บางคนก็ตัดสินแค่ว่าไม่โอเค เพราะสังคมไม่ทำกัน แต่จริงๆ มันเป็นสไตล์ส่วนตัวที่บางคนชอบ เราเกิดจากคนละที่ พื้นฐานไม่เหมือนกัน ฉะนั้นความชอบมันคงไปฝังหัวใครไม่ได้ว่า ตอนนี้เขาเป็นแบบนี้ ทำไมคุณไม่เป็นแบบนี้

เราทั้งสัก ทั้งเจาะ เจาะลิ้นด้วย ทำให้มีปัญหากับที่ทำงาน คือเราเป็นคนสุดโต่งมากๆ เราก็พยายามห่อลิ้นแล้ว แต่บางคนก็จะแบบ อะไรอยู่ในปากอ่ะ เราก็ตอบไปว่า “เจาะลิ้นค่ะ แต่ไม่มีปัญหากับการทำงานนะคะ ไม่ได้ใช้ลิ้นทำงาน” 

เราโดนทั้งรอยสัก รอยเจาะ และสีผม ยืนหนึ่งเรื่องแหกกฎ บางทีคนก็ถามว่า ทำไมทำสีม่วง สีน้ำเงิน ทำไมไม่ทำสีทองแบบคนอื่น เราก็แบบ อ้าว ก็ฉันชอบสีนี้ เวลามาทำงานเราก็แต่งตัว วางตัวให้เกียรติ แต่อันนี้มันไม่เกี่ยวกับการทำงานจริงๆ มันเป็นไลฟ์สไตล์
ถ้าดูจากลุค เรียกได้ว่าคุณขวัญเป็น “แบดเกิร์ล” เลย?
(หัวเราะ) ใช่ ใช่มากๆ เริ่มทำงานแรกๆ ขวัญใส่แต่เสื้อยืด เพิ่งเปลี่ยนเป็นเชิ้ตปีที่แล้ว ลายไฟ ลายงู แต่ฉันก็มีปกแล้วนะ แต่ตอนประเมินเกรดทำงาน ฉันได้ที่สองนะ ฉันแต่งตัวแบบนี้ แต่งานฉันเต็มที่นะ

คนเราก็ตัดสินกันแค่ข้างนอกจริงๆ เนอะ โห ลุคแบบนี้ ผิดระเบียบ ทำไมไม่แต่งตัวเหมือนพนักงานออฟฟิศวะ อะไรแบบเนี้ย
เคยเจอคำพูดไม่ดีเกี่ยวกับลุค “แบดเกิร์ล” ของเรามั้ย?
มันก็มีนะ บางคนก็เดินเอากุญแจรถมาจิ้มรอยสักเรา แล้วถามว่า “ทำไปทำไม คิดว่าสวยเหรอ” เราไม่รู้ว่ามันสวยสำหรับคุณมั้ย แต่สำหรับเรา เราสวย เราชอบ บางคนก็ถามเราว่า “ทำไมทำผมแบบนี้ เป็นคนนิสัยไม่ดีรึเปล่า” “คิดว่าตัวเองเท่เหรอ” ไม่ใช่..ก็เราเป็นแบบนี้มานานแล้ว (หัวเราะ)

ขวัญสนิทกับรุ่นพี่คนนึงในที่ทำงาน เขาเป็นคนเรียบร้อยมากกกกก แต่หลายคนก็หาว่าเขาเป็นคนเรียบร้อยไม่จริง เพราะเขาคบกับขวัญ ด้วยลุคเราเหมือนผู้หญิงเหวี่ยง วีน ผิดระเบียบ แต่เขาไม่เคยคุยกับเรานะ เขาแค่มองเราเฉยๆ คนเราจะมองแค่แต่งตัวเรียบร้อย ดี คนนี้แต่งตัวผิดระเบียบ ไม่ดี ไม่ได้ (หัวเราะ)
คำที่แรงที่สุดที่เคยเจอ?
“ทำตัวผิดระเบียบ ไปอยู่ที่ไหนก็เป็นตัวซวย ฉิบหาย” เราก็ อ้าว ไม่นะ ฉันก็ดูเจริญนะ (หัวเราะ) ปากคนก็สนุกเวลาพูดถึงคนอื่นไม่ดี แต่พอตัวเองโดนบ้างก็รับไม่ได้

แต่พอเจอคำพูดพวกนี้มากๆ ก็บั่นทอน ทำไมคนเราต้องว่าคนอื่นทั้งที่ไม่ได้ทำอะไร
งั้นแปลว่าเราก็ไม่ได้เป็นแบดเกิร์ล?
ไม่จริง คือมันตลก ถามว่าโกรธมั้ย มีเสี้ยวนึง แต่ส่วนนึงเราก็ตลก เขาก็แค่มองเรา แล้วเขาก็ไปจินตนาการต่อเอง อยากให้โลกนี้ไม่มีคนแบบนี้ได้แล้ว เหมือนบางคนเขาก็ออกกำลังกายหนัก อยากโชว์สรีระบ้าง เราจะให้เขามิดชิดทำไมในเมื่อเขาดูแลตัวเองหนัก ไปว่าเขา “ขายตัว” ก็ไม่ถูก หลายคนเวลาดูหนังแล้วเจอคนสักที่เป็นแก๊งสเตอร์ แต่เราไม่ใช่ เราเป็นคนสักที่มุ้งมิ้งมาก (หัวเราะ)

ต่อให้ผู้หญิงจะทาปากเข้ม บล็อกสโมกกี้อาย โกนหัว แต่มันเป็นความชอบ ถ้าเขาทำแล้วมีความสุข แล้วเราจะทุกข์แทนทำไม หรือจะไปพูดให้เขาเฟลทำไม เขาทำแล้วมั่นใจ เราก็ต้องสนับสนุนเขา
คนอื่นอาจจะไม่เห็นด้วยกับลุคเรา แต่เราก็พูดดีๆ ได้?
อืมม เราก็พูด แนะนำเขาดีๆ ได้ ถึงเราจะขัดใจลุคแบบนี้ก็ตาม แต่เรามีอีกหลายวิธีที่พูดเพื่อให้เขาปรับเปลี่ยน มากกว่าจะใช้คำแย่ๆ คนเราถ้าหวังดี หรืออยากเห็นคนอื่นมีความสุขจริงๆ ก็คงไม่ใช่คำพูดแย่ๆ หรอก คนที่ฟังคำหยาบก็คงไม่อยากพัฒนา
สื่อก็มีส่วนที่ทำให้คนมองว่า “รอยสักเป็นคนไม่ดี” ?
ใช่ค่ะ ก็มีส่วน เอาง่ายๆ เลยนะ คนที่เป็นโจร ขายยา ติดคุก ส่วนใหญ่มีรอยสักมั้ย? บางคนเขามองแค่ว่า เราดูข่าว ไอ้นี่สักเต็มตัว เป็นโจรปล้น อ่าว ป้าเคยดู Mad Max มั้ย เขาก็รอยสักเต็มตัว ยังเล่นหนังได้เลย ทำไมคนสักถึงจะทำอาชีพอื่นที่ไม่ใช่โจรไม่ได้ หนังบางเรื่องตัวร้ายก็สักบ้าง ใส่เสื้อกล้าม แว่นดำ คนก็เลยคิดไปว่า คนสักต้องร้าย ต้องเล่นยา
รู้สึกยังไงกับคนที่พูดไม่ดีกับเรา?
โกรธมั้ย ก็โกรธ อีกส่วนก็ตลก เขาสนุกที่ได้ว่าเรา ได้บูลลี่ทุกคน ได้ตำหนิคนอื่นเพื่อให้ตัวเองสบายใจ มีพื้นที่โดดเด่น แต่เดี๋ยวนี้ก็เฉยๆ แล้วนะ

เคยจิตตกอยู่พักนึง กลับบ้านร้องไห้ จนไม่อยากไปเจอคนแล้ว แต่มันก็แค่คำคนมั้ย ถ้าเรายิ่งจม ก็แปลว่าเขาพูดถูก เพราะฉะนั้นทำให้เขาเห็นสิว่าเราไม่ได้เป็นแบบนั้น รูปลักษณ์ข้างนอกกับภายในเรามันไม่เหมือนกัน
รู้สึกยังไงเราฉีก Beauty Bias ที่ว่า “สัก เจาะ ย้อมผม เป็นคนไม่ดี”?
รู้สึกดีที่เราไม่ต้องเอาคำแย่ๆ ของคนอื่นมาลดคุณค่าของตนเอง แต่คำพวกนี้เหมือนแรงผลักดันที่ทำให้เราต้องไปให้ถึงจุดที่สูงที่สุด ตอนนี้เรามีบ้าน มีรถ มีแมวหนึ่งตัว ซึ่งเป็นความฝันเราเลย จากที่โดนคนตัดสิน ตอนนี้ฉันมีทุกอย่างที่ตั้งใจไว้แล้ว แล้วฉันจะไม่หยุดแค่นี้ ฉันต้องไปอีก

เราต้องก้าวข้ามคำดูถูกที่เข้ามาในชีวิต หรือถ้าเราไม่แคร์แล้ว ก็คิดว่าทำตัวเองให้เหมือนกระจก เข้ามา แล้วสะท้อนกลับไปให้เขาแล้วกัน
ไม่ใช่แค่คุณขวัญที่เจอเรื่องแบบนี้ ยังมีผู้หญิงอีกมากที่เจอกับ Beauty Bias การมีไบแอสไม่ใช่เรื่องผิด แต่การเอาไบแอสของเราไปทำให้คนอื่นเดือดร้อนคงไม่ใช่ทางออก เราหวังว่าจีบันจะเป็นพื้นที่เปิดกว้าง ให้ทุกคนได้แสดงตัวตนอย่างมั่นใจ
จีบันขอขอบคุณคุณขวัญที่มาพูดคุยกับเรา จะมีอคติความงามอะไรจากสาวๆ คนไหนอีก ติดตามได้เลย หรือเข้าไปอ่านที่ issue : Jeban Break The Beauty Bias วันสตรีสากลปีนี้ มาทลายอคติความงามไปด้วยกัน


Alice Kerdplanant

Alice Kerdplanant

Alice (she/her)

- Lipstick Lover
- Coffee Lover
- Feminist

FULL PROFILE