จีบันขอฟังคุณไอซ์เล่าประสบการณ์ที่เคยโดนทักว่า "ทำไมยังปล่อยให้รอยสิวเต็มหน้า"

41 22
Jeban Break The Beauty Bias เป็นแคมเปญวันสตรีสากล ทางจีบันได้ชวนคุณไอซ์ เมมเบอร์จีบันที่เคยโดน Beauty Bias ว่า "เป็นสิวหนัก = หน้าเละ รับไม่ได้" มาพูดคุยกันเรื่องความคิด ตัวตน และทลายกรอบทัศนคติที่มีต่ออคติความงามทั้งหลาย 
เราเห็นคุณไอซ์ itchyz ตั้งกระทู้เล่าประสบการณ์กู้หน้าจากสิวแพ้แมสก์ ทั้งที่เมื่อก่อนเป็นคนหน้าใสมาก ถึงขั้นไปคลินิกเพื่อรักษา แต่สุดท้ายก็พบว่าไม่ใช่ทางออกที่แท้จริง จีบันเลยชวนเธอมาบอกเล่าประสบการณ์ ว่า Beauty Bias ที่มีต่อคนเป็นสิวยังมีอยู่จริง และคุณไอซ์ก้าวข้ามมาอย่างภาคภูมิใจได้ยังไง
หลายคนพูดว่า “คนมีรอยสิวเป็นคนสกปรก ไม่รู้จักรักษาความสะอาด” ชีวิตจริงเคยเจอคำพูดแบบนี้มั้ย?
ของไอซ์ไม่เคยเจอคำว่า “ไม่สะอาด” แต่ไอซ์เจอประมาณ “ทำไมปล่อยหน้าตัวเองไว้ขนาดนี้ ถ้าเป็นฉันไม่ปล่อยไว้นานขนาดนี้หรอก” จากเพื่อนสนิท พอเขาพูด ไอซ์ก็คิดว่า เออ ที่ผ่านมาเขาไม่รู้เลยว่าเราทำอะไรกับหน้าบ้าง เขาพูดเหมือนเราปล่อยปละละเลย แต่จริงๆ เราดูแลทุกอย่างดีกว่าเดิมด้วยซ้ำ พอเราเจอคำพูดนั้น เราจึ้ก ที่น่ากลัวก็คือ พอคืนนั้นเราหาคลินิกหมอทันที คำพูดเขาส่งผลกับพฤติกรรมเรามาก ทั้งที่ก่อนหน้านี้ก็คิดว่า ไม่เห็นเป็นไรเลย หน้าเราเป็นอย่างงี้แล้วไง จนตอนหลังเราก็ช่างมัน ไม่รักษาแล้ว ก็หาสกินแคร์ ดูแลตัวเองไป แต่เราไม่แฮปปี้ตอนไปหาหมอเลยนะ
ทำไมการไปหาหมอถึงไม่แฮปปี้?
หมอก็ทักว่าเราเป็นสิวเยอะนะ ต้องไปกดออก พยายามยัดเยียดคอร์ส แล้วเราก็ไม่มีเงินมากขนาดนั้น เราพอใจกับการซื้อสกินแคร์มาลองเอง ไม่อยากเดินเข้าคลินิกแล้วโดนใครมายัดเยียด
แปลว่าจริงๆ คุณไอซ์แฮปปี้กับหน้าอยู่แล้ว แต่พอโดนทักก็เลยคิดว่า...ต้องไปทำอะไรซักอย่าง?
ใช่ค่ะ แต่พอเวลาผ่านไปแล้ว ก็รู้สึกว่าการฟังคนอื่นมันไม่ใช่ แล้วไปทำคอร์สก็ไม่ใช่ทางของเราอยู่ดี งั้นเราก็ต้องพอใจกับสิ่งที่เรามีแล้วแหละ หาทางที่เราแฮปปี้ แล้วไม่ทำให้ตัวเองทุกข์ดีกว่า แล้วเราก็ห้ามเพื่อนไม่ได้ด้วยเนอะ เลยช่างมันดีกว่า (หัวเราะ)
มีเหตุการณ์อะไรที่ทำให้คุณไอซ์ตัดสินใจ “ช่างมัน” เลยมั้ย?
จริงๆ คนรอบตัวอย่างพ่อแม่ แฟน ไม่ค่อยพูดอะไรแบบนี้ใส่เรา เราก็เลยคิดว่า ไม่เห็นต้องไปแคร์คนที่อยู่วงนอกเลย เราต้องแคร์ตัวเราด้วย วันที่เราไปหาหมอ ก็ไม่ใช่แรงผลักดันจากเรา เพราะก่อนหน้านี้เราไม่เคยคิดจะไปหาหมอเลย แต่พอเพื่อนพูด ทำไมเราไป แล้วไอซ์ต้องเจอเรื่องแบบนี้ในอนาคตอีกกี่เรื่อง ก็เลยคิดว่า “ไม่ได้ๆ ไอซ์ เราต้องดึงตัวเองกลับมา”
คิดยังไงกับคำพูดที่ว่า “คนมีรอยสิว แปลว่าไม่รู้จักรักษาความสะอาด”?
เรารู้สึกได้ แต่เราไม่ควรพูด มนุษย์เรามีความคิด ความรู้สึกอยู่แล้ว ทันทีที่เราเห็น สมองก็ทำงานทันที แต่สมองมันสามารถกลั่นกรองให้ไม่พูดก็ได้ไง เรามีเรื่องอื่นๆ ให้พูดเยอะมากในชีวิตประจำวัน คือคนไทยติดนิสัยเรื่องทัก ว่าการทักคือการใส่ใจ สนใจ การนึกถึง ซึ่งคนเราก็...จะทักอะไรที่เห็นชัดสุด เราอยากให้คนที่เขาทัก เขาคิดก่อนพูดนิดนึง ว่าพูดแล้วคนตรงหน้าเขาจะตอบว่าอะไร แล้วถ้าเป็นตัวเองที่โดนคำพูดแบบนี้บ้างจะรู้สึกยังไง เราอยากให้คนสนใจเรื่องความเป็น individual ของแต่ละคนมากกว่า คนคนนึงไม่ได้มีแค่เรื่องบิวตี้ ชีวิตคนมีหลายมิติมากๆ
เริ่มเป็นสิวครั้งแรกเมื่อไหร่?
เป็นตอนโควิดรอบแรก ตอนนั้นสั่งแมสก์มาแล้วแพ้ สิวขึ้น เป็นสิวเม็ดใหญ่ พอมันขึ้นแล้วมันไม่หยุดเลย จนไปหาหมอ สิวก็เริ่มหาย แต่รอยดำไม่หาย เมื่อก่อนไอซ์ไม่มีสิวเลย จนเพื่อนทักว่าหน้าใสมาก
จากคนที่หน้าใสมาตลอด แล้วจู่ๆ ก็มีสิว รู้สึกยังไงบ้าง?
รู้สึกต้องใช้คอนซีลเลอร์เยอะขึ้น เสียเงินเยอะขึ้น เมื่อก่อนเราไม่ต้องใช้สกินแคร์ลดจุดด่างดำเลย ตอนนี้ก็ต้องใช้เพิ่ม แต่เราก็ไม่ได้เกลียดตัวเองนะ เฉยๆ มากเลย เรารู้สึกว่า “เนี่ย เราคือเราในเวอร์ชั่น 31 ปี”

เราว่ามันต้องเริ่มจากการยอมรับตัวเองก่อน เหมือนเพื่อนไอซ์บางคน เขาก็ไม่ยอมรับว่าเขาสวย ไม่กล้าใส่บิกินี่ ไม่กล้าแต่งตัวเปิด แต่ไอซ์กล้าทำหมด เพราะมันคือร่างกายไอซ์ ซึ่งความมั่นใจพวกนี้ต้องใช้เวลาเหมือนกัน
ยากมั้ยคะ กว่าจะถึงจุดที่ยอมรับตัวเองได้ และแฮปปี้?
แต่ละคนก็มีความสวยของตัวเอง เราว่าอย่าเอา beauty standard มาวัดว่าคนนี้อยู่เหนือกว่า คนนี้อยู่ต่ำกว่า ให้มองว่าฉันสวยในแบบของฉันดีกว่าค่ะ
สังคมมีส่วนช่วยให้ผู้หญิงมั่นใจขึ้นมั้ย?
มากกกกกกกกกก เราอยากให้ยกเลิกความคิดที่ว่า “เด็กสวยต้องไปเป็นหลีด เด็กไม่สวยต้องไปคุมแสตนด์” มันถูกสอนมาตั้งแต่เด็ก กลายเป็นว่าผู้หญิงอยากสวยเพื่อให้สังคมยอมรับ เราควรจะเลิกการตั้งมาตรฐาน แล้วมองบุคคลเป็นหนึ่งบุคคลมากขึ้น

ผู้หญิงคนนึงมีเรื่องราวมากมาย ถ้า Beauty Standard หายไป เราอาจจะเจอผู้หญิงที่มั่นใจ และสวยแบบหลากหลายมากขึ้น
Beauty Bias ในความหมายของคุณไอซ์คืออะไร?
เราว่า...เหมือนคนไทยถูกสอนมาว่าความสวยมีแค่ก้อนเดียว แบบเดียวกันหมด ทำให้คนมองแค่ซ้ายขวา ขาวดำ ถูกผิด
ไม่ใช่แค่คุณไอซ์ที่เจอเรื่องแบบนี้ ยังมีผู้หญิงอีกมากที่เจอกับ Beauty Bias การมีไบแอสไม่ใช่เรื่องผิด แต่การเอาไบแอสของเราไปทำให้คนอื่นเดือดร้อนคงไม่ใช่ทางออก เราหวังว่าจีบันจะเป็นพื้นที่เปิดกว้าง ให้ทุกคนได้แสดงตัวตนอย่างมั่นใจ
จีบันขอขอบคุณคุณไอซ์ที่มาพูดคุยกับเรา จะมีอคติความงามอะไรจากสาวๆ คนไหนอีก ติดตามได้เลย หรือเข้าไปอ่านที่ issue : Jeban Break The Beauty Bias วันสตรีสากลปีนี้ มาทลายอคติความงามไปด้วยกัน


Alice Kerdplanant

Alice Kerdplanant

Alice (she/her)

- Lipstick Lover
- Coffee Lover
- Feminist

FULL PROFILE