นิยามความเป็นผู้หญิง ที่ได้ยินแล้วชวนอึดอัดและควรพอได้แล้ว!

48 20
เป็นหญิงแท้จริงแสนลำบาก นอกจากจะมีสรีระและความแข็งแรงไม่เท่าผู้ชายแล้ว ยังต้องทำตัวให้สมหญิงอีก! นี่ยังไม่รวมเรื่องประจำเดือน ท็อปปิกสุดฮอตที่คุณผู้ชายบางคนยังคงไม่เก็ต ว่าการมีเลือดออกมาทางน้องสาวทุกเดือน แถมพ่วงมาด้วยการปวดตามร่างกายมันทรมานยังไง

และดูเหมือนสังคมเราจะมีกรอบกำหนดนิยามความเป็นผู้หญิงเอาไว้ ว่าเป็นผู้หญิงน่ะต้อง... และห้าม... ถ้าทำหรือมีอะไรที่แตกต่างไปจากกรอบเหล่านั้น ก็จะโดนสงสัยหรือตำหนิทันที

นิยามความเป็นผู้หญิง

เสียงต้องเล็ก?

ผู้ใช้บัญชีทวิตเตอร์ @moreoverrrx ก็ได้ทวีตระบายความในใจว่า
"การเป็นผู้หญิงที่เสียงใหญ่นี่มันแปลกมากเหรอ คือโดนทักบ่อยจนหงุดหงิดอะ ใครมันเป็นคนนิยามว่าเสียงผู้หญิงทุกคนจำเป็นต้องตะเล็ก น่ารักตะมุตะมิ กุจะหยิกให้"
มีคนรีทวีตไปถึง 9,000 ครั้ง แสดงให้เห็นว่ายังมีผู้หญิงเสียงใหญ่อีกหลายคน ที่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้เช่นกัน
และก็ไม่ได้มีแต่ผู้หญิงเสียงใหญ่หรอกนะคะ ขนาดผู้หญิงเสียงเล็กแบบเราเอง ก็โดนบูลลี่และด่ามาตั้งแต่เด็กๆ เลยล่ะ! ทั้งโดนหาว่าดัดเสียง ด่าทอว่าและพาดพิงว่าเหมือนเด็กปัญญาอ่อน แร** ที่ไม่ชอบสุดๆ คือพูดแล้วมีคนเลียนเสียงเล็กๆ ตาม หรือบอกให้ทำเสียงใหญ่ให้ฟังหน่อยนี่แหละ น่าหงุดหงิดที่สุดเลย เราก็ไม่ได้โกรธหรอก แต่จำไม่เคยลืม โชคดีที่พอโตขึ้นก็ไม่ค่อยมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นอีก

งานบ้านต้องเก่ง

สังคมเรามีค่านิยมว่าผู้หญิงต้องมีความเป็นแม่ศรีเรือน ต้องทำงานบ้านเป็น ทำอาหารก็ต้องอร่อย แล้วถ้ายังไม่ได้ออกเรือยหรือแต่งงานไป พ่อแม่ส่วนใหญ่ก็มักจะให้ลูกสาวทำงานบ้านมากกว่าลูกชาย เรื่องนี้เคยเป็นประเด็นในทวตเตอร์เช่นกัน เมื่อมีงานที่บ้าน หลานผู้ชายกินแล้วไม่ต้องทำอะไร แต่หลานผู้หญิงจะโดนบังคับไปช่วยกันล้างจาน กินเหมือนกันแล้วทำไมงานบ้านถึงได้กลายมาเป็นงานของผู้หญิงซะอย่างงั้นล่ะ

ถ้าแต่งงานแล้วผู้ชายทำงาน ส่วนผู้หญิงไม่ได้ทำงานอื่น ดูแลบ้านอย่างเดียว ก็ถูกมองว่าเป็นเรื่องปกติ ในทางกลับกันถ้าคู่รักแต่งงานกันแล้วผู้ชายเป็นพ่อบ้านก็จะถูกมองในแง่ลบว่าเกาะภรรยากินบ้างล่ะ ขี้เกียจบ้างล่ะ ความจริงก็แค่แบ่งหน้าที่ทำในสิ่งที่แต่ละคนถนัด งานบ้านไม่ได้มีเพศ และไม่ควรถูกกำหนดว่าเป็นของเพศไหนด้วยซ้ำ

ขับรถไม่เก่ง

"ขับรถห่วยแบบนี้ ผู้หญิงแน่ๆ" ประโยคนี่เชื่อว่าทุกคนน่าจะเคยได้ยิน ออกมาจากปากคนใกล้ตัว เมื่อเจอรถที่ขับไม่เก่ง หรือไม่ได้ดั่งใจคนที่เราร่วมนั่งรถด้วย ก็ต้องเดาไว้ก่อนแล้ววาผู้หญิงขับแน่ๆ บางทีก็ต้องขอขับไปดูหน้าหน่อย ขับรถแบบนี้หน้าตาแบบไหน เรื่องนี้ก็เคยเป็นประเด็นฮอตในทวิตเตอร์มาก่อนเช่นกัน

และความคิดแบบนี้ไม่ได้มีแค่กับผู้ชายหรอกนะ ขนาดผู้หญิงด้วยกันเองยังคิดว่าผู้หญิงขับรถไม่เก่งเลย เรื่องการขับรถก็ไม่ได้เกี่ยวว่าเป็นเพศไหน ทุกเพศก็มีทั้งคนขับเก่งและไม่เก่งปะปนกันไปนั่นแหละ ทำไมเราต้องแปะป้ายการขับรถห่วยให้ผู้หญิงด้วยล่ะ?
เพื่อนๆ เคยเจอนิยามความเป็นผู้หญิงอันไหนบ้าง ที่เห็นแล้วไม่ไหวจะพูด อ่อนเพลียที่จะเถียง มาแชร์กันค่า


sweetsong13

sweetsong13

A dreamer who loves to write
www.sweetsong13.com
sweetsong13@gmail.com

FULL PROFILE