เจ้ชวนแชร์ : ค่านิยมแบบนี้ ขอยกเลิกนะคะ!

48 22
Beauty Standard คือ มาตรฐานความงามที่สังคมยอมรับ หรือความงามแบบที่สังคมบอกว่า สวยและดี นั่นเอง ซึ่งคนเราก็มีรูปร่างลักษณะ บุคลิก และความชอบที่แตกต่างกันไป จะให้เป็นเหมือนกันหมดก็คงไม่ด้ายยยยยยยย
ค่านิยมความสวยเหล่านี้ส่งผลลบมากกว่าที่คิดนะ โดยเฉพาะคนที่ไม่ได้มีหน้าตรงตามค่านิยม จนหลายคนกดดัน ผิดหวังว่าทำไมตัวเองไม่สวย (ตามที่สังคมบอก) ทำให้รู้สึกลบกับตัวเอง หรืออาจถึงขั้นทรมานร่างกายเพื่อให้สวยแบบที่สังคมต้องการ 
ที่แย่ไปกว่านั้น หลายคนถูกเลือกปฏิบัติจากสังคม สังเกตมั้ยว่าคน "หน้าตาดี" มักจะได้โอกาสมากกว่า ส่วนคนที่ "มีข้อบกพร่อง" ก็จะถูกล้อเลียน บูลลี่ จนขาดความมั่นใจไปเลย เอาจริงๆ ก็ไม่ใช่ความผิดของคนหน้าตาดีซะทีเดียว แต่เป็นเพราะค่านิยมในสังคมต่างหาก ที่คอยบอกเราว่า ขาว ผอม เอวเล็ก อกอึ๋ม ขาไม่มีขน คือสวย คือดี เจ้บอกเลยว่าไม่จริ๊งงงง! ทุกคนสวยหล่อ ทุกคนดูดีค่ะ! 
เจ้อยากแคนเซิลค่านิยมที่มองว่า ขาผู้หญิงที่ไม่มีขน = สวย เพราะขนมันเป็นธรรมชาติ เจ้มีเพื่อนเป็นชาวต่างชาติ ที่เขาก็มีขนขา และยังใส่ขาสั้น ไม่ต้องแคร์ว่าเป็นผู้หญิงใส่ขาสั้นแล้วขาต้องไร้ขน เพื่อนๆ ของเธอก็มองเป็นเรื่องปกตินะ ไม่มีใครว่าอะไรเลย เห็นมั้ย...ถ้าสังคมดี เพศไหนก็มีขนจ้าา แล้วทำไมขาผู้หญิงถึงมีขนไม่ได้ล่ะ หื้ม! 

แล้วชาวจีบันอยากยกเลิกค่านิยมความงามแบบไหนบ้าง? มาแชร์กัน

สำหรับนิยามความสวย ถ้ามาจากความต้องการของเรา มันก็ไม่ผิดที่เราอยากเป็นแบบนี้เพื่อความสุขของเรา แต่ถ้ามันมาจากที่คนอื่นพร่ำบอกว่าเราต้องขาว ต้องสวย ต้องผอม จนเรารู้สึกแย่กับตัวเอง เจ้ว่าไม่จำเป็นเลย ที่ต้องเป็นอย่างที่สังคมบอก ถ้าเราแฮปปี้ซะอย่าง ก็ไม่ต้องแคร์! เรามาช่วยกันส่งเสริมความสวยเฉพาะตัว สร้างความมั่นใจในตัวเอง และสร้างสังคมที่หลากหลายกันดีกว่านะจ๊ะ :)