วิธีกระชับรูขุมขน 10 ข้อ ทำเองได้ที่บ้าน พร้อมแนะนำไอเท็มน่าใช้!

111 41
เชื่อว่าชาวจีบันหลายคนมักจะคิดว่าตัวเองมีสภาพผิวมัน เพราะด้วยสภาพอากาศของบ้านเราที่ทำให้เหงื่อออกแถมทำให้ผิวดูมันง่าย และสิ่งที่คนผิวมันมักจะกังวลนั่นก็คือปัญหาสิวชัวร์ๆ แต่อีกปัญหารองลงมาที่คนผิวมันมักจะกังวลนั่นก็คือ “รูขุมขนกว้าง” แต่! ไม่ต้องกังวลใจไป แม้การกระชับรูขุมขนจะเป็นปัญหาผิวที่แก้ยาก ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะแก้ไม่ได้! เพียงแต่ต้องใช้เวลาหาข้อมูล และศึกษาวิธีกระชับรูขุมขน รู้ถึงสาเหตุและรูขุมขนกว้างเกิดจากอะไร และต้องมีความสม่ำเสมอในการดูแลผิวของเราก็เท่านั้นเองค่า โดยในบทความนี้ชาวจีบันจะได้รู้ตั้งแต่สาเหตุที่ทำให้รูขุมขนกว้าง วิธีกระชับรูขุมขน รวมไปถึงใช้อะไรแล้วรูขุมขนถึงหายกว้างกัน พร้อมกับแนะนำสกินแคร์ที่เหมาะสำหรับคนที่มีปัญหารูขุมขนกว้างกันเลยค่า

รูขุมขนกว้างมาจากสาเหตุอะไรบ้าง?


  • ผิวมัน
    สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เรามีรูขุมขนกว้าง เกิดมาจากการที่ต่อมน้ำมันใต้ชั้นผิวของเราได้ทำการผลิตน้ำมันออกมามากจนเกินไป และเมื่อเรามีน้ำมันใต้ชั้นผิวมากเกินไปนั่นจึงทำให้เริ่มเกิดปัญหารูขุมขนอุดตัน และในที่สุดมันจะทำให้รูขุมขนของเราขยายตัวกว้างขึ้น เพื่อที่ให้ผิวสามารถขับน้ำมันเหล่านั้นออกมาได้

  • ฮอร์โมนส์
    ใครจะไปรู้ว่ารูขุมขนกว้างเกิดจากการแปรปรวนของฮอร์โมนส์อีกด้วย โดยเฉพาะสาวๆ อย่างเราในช่วงเวลานั้นของเดือน เราอาจจะสังเกตได้ว่ารูขมขนของเราอาจจะมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นมากกว่าช่วงอื่นๆ! นั่นก็เป็นเพราะว่าช่วงนั้นของเดือน ร่างกายของเรามีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนส์ซึ่งไปกระตุ้นการผลิตน้ำมันใต้ชั้นผิวของเรามากกว่าเดิม

  • นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ
    รู้กันมาก่อนมั้ยว่า รูขุมขนกว้างเกิดจากการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ? ใช่แล้วค่ะ อ่านไม่ผิดหรอก! การพักผ่อนไม่ทำให้ผิวของเราขาดความชุ่มชื้น และความยืดหยุ่นซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เรารูขุมขนของเราดูกว้างกว่าเดิม

  • การดูแลผิวแบบผิดวิธี 
    การดูแลผิวแบบผิดวิธี ข้อนี้นับเป็นปัญหาที่มักเกิดขึ้นได้บ่อยๆและเป็นตัวการที่ทำให้เกิดรูขุมขนกว้างเลยล่ะค่ะ! ถ้าหากว่าคุณมักจะใช้แผ่นลอกสิวเสี้ยนอยู่บ่อยๆ และใช้สำลีแผ่นลบเครื่องสำอางโดยถูแรงๆ อยู่เสมอๆ บอกเลยว่าต้องพักก่อนน้า เพราะการที่เราใช้แผ่นลอกสิวเสี้ยน และสำลีเช็ดหน้าแรงๆ เนี่ย เป็นตัวการที่ทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง และส่งผลให้รูขุมขนกว้างได้อีกด้วย

แม้ว่าการรักษาปัญหารูขุมขนกว้างจะต้องใช้เวลาอย่างค่อยเป็นค่อยไป และไม่มีวิธีกระชับรูขุมขนไหนที่จะเห็นผลภายในข้ามคืนเดียว (ไม่มีการดูแลผิวแบบไหนที่ได้ผลอย่างรวดเร็วทันใจ! ต้องใช้ความสม่ำเสมอเท่านั้น) เราอยากบอกทุกคนว่าไม่ต้องเป็นกังวลไปเพราะเราได้รวบรวมวิธีกระชับรูขุมขนให้แลดูกระชับขึ้น พร้อมเตรียมตัว บอกลาปัญหารูขุมขนกว้าง  

ข้อที่สำคัญมากก็คือการเลือกใช้สกินแคร์ที่เหมาะสมกับสภาพผิว และปัญหาผิว รวมไปถึงวิธีการดูแลผิวต่างๆ ซึ่งในบทความนี้ เราจะมาแนะนำ 10 วิธีกระชับรูขุมขนแบบฉบับง่ายๆสามารถทำเองได้ที่บ้าน พร้อมบอกว่าใช้อะไรรูขุมขนถึงหายกว้างเพื่อช่วยสร้างความมั่นใจให้กับทุกคนๆ ที่กำลังนี้ปัญหานี้ค้าา :)

รูขุมขนกว้างใช้อะไรดีนะ? 10 วิธีกระชับรูขุมขน ทำเองได้ง่ายๆที่บ้าน

1. เลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวให้เหมาะสม

จุดเริ่มต้นของการดูแลผิวที่ดีที่สุด ไม่ว่าจะอยากมีผิวแบบไหน ต้องเริ่มจากการทำความสะอาดทั้งนั้นนะคะคุณ เพราะงั้นการดูแลผิว หรือวิธีกระชับรูขุมขนที่ดี ไม่ใช่แค่เพียงทาครีมกระชับรูขุมขน หรือใช้สกินแคร์สำหรับรูขุมขนกว้างเท่านั้น แต่มันต้องเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการเลือกไอเท็มทำความสะอาดผิวเลย! โดยเฉพาะการเลือกใช้คลีนเซอร์ที่สามารถทำความสะอาดผิวได้อย่างล้ำลึก และช่วยขจัดสิ่งสกปรกทบนผิวเราออกได้อย่างหมดจด 

 

ถ้าหากคุณไม่แน่ใจว่าต้องใช้อะไรรูขุมขนถึงหายกว้าง เราขอแนะนำให้รู้จักหนึ่งในคลีนเซอร์ที่สามารถตอบโจทย์เรื่องนี้ นั่นคือ SK-II Facial Treatment Gentle Cleanser โฟมทำความสะอาดผิวที่จะช่วยขจัดสิ่งสกปรกอย่างอ่อนโยน ให้ผิวที่สะอาดหมดจด แต่ยังคงความรู้สึกเนียนนุ่ม พร้อมคงความชุ่มชื้นให้กับผิวแถมยังทำให้หน้าเนียนห่างไกลปัญหารูขุมขนกว้างอีกด้วย

2. ล้างหน้าด้วยน้ำเย็น หรืออุณหภูมิห้อง


รู้หรือเปล่าว่าน้ำเย็นนี่แหละ มีคุณสมบัติในการช่วยลดการผลิตของน้ำมันใต้ผิวเรา? หนึ่งในวิธีกระชับรูขุมขนแบบธรรมชาติที่เราแนะนำก็คือ การล้างหน้าด้วยน้ำเย็นหรือน้ำที่อุณหภูมิห้องเท่านั้น เพราะรู้มั้ยว่าอุณหภูมิน้ำที่เย็นจะมีส่วนทำให้เส้นเลือดฝอยของเราหดตัว มันจึงจะค่อยๆ ไปช่วยให้รูขุมขนกระชับขึ้น รู้อย่างนี้แล้วต้องทำอย่างสม่ำเสมอทุกๆ วันน้า


3. ประคบน้ำแข็งกับผิว


นอกจากจะใช้น้ำเย็น หรือน้ำอุณหภูมิห้องในการล้างหน้าแล้ว อีกวิธีกระชับรูขุมขนได้ดียิ่งขึ้นก็คือการ นำน้ำแข็งก้อนมาประคบกับผิวอย่างเป็นประจำนั่นเอง โดยวิธีก็คือ ใช้ผ้าขาวบางห่อแล้วนำมาประคบบนผิวหน้า แล้วถูวนๆ บนผิวอย่างเบาๆ อาจจะเน้นบริเวณหน้าแก้ม หรือช่วงจมูกในบริเวณที่มีรูขุมขนกว้างเยอะๆ และทำเป็นประจำทุกวันในตอนเช้าหรือก่อนนอน เพียงแค่นี้ก็จะช่วยกระชับรูขุมขน

4. ใช้มอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่เนื้อบางเบา

การใช้ครีมกระชับรูขนเนื้อหนักๆ เพราะคิดว่าอยากเติมความชุ่มชื้นให้ผิวมากๆ เพื่อที่อยากจะกระชับรูขุมขนได้เร็วขึ้นบอกเลยว่าคิดผิด! เพราะหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้รูขุมขนกว้างเกิดจากการที่ใช้สกินแคร์เนื้อหนักๆ อย่างมอยส์เจอไรเซอร์ หากคุณมีปัญหารูขุมขนกว้าง นั่นหมายความว่าคุณอาจจะเป็นคนที่มีผิวมันเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และการที่ใช้สกินแคร์ที่มีเนื้อหนักๆ อาจจะทำให้เกิดการอุดตันบนผิวและไปกระตุ้นการผลิตน้ำมันบนผิวซึ่งสามารถไปกระตุ้นการทำให้รูขุมขนของเรากว้างกว่าเดิม

 

ดังนั้นหากคุณกำลังมองหาว่ารูขุมขนกว้างใช้อะไรดี  มอยส์เจอร์ไรเซอร์เนื้อบางเบา คือครีมที่เหมาะกับคนที่มีรูขุมขนกว้างโดยเฉพาะชาวผิวมัน แต่ไม่ต้องกลัวว่ามอยส์เจอร์ไรเซอร์เนื้อเบาจะบำรุงผิวได้ไม่มากพอ เพราะเดี๋ยวนี้เค้ามีสกินแคร์เนื้อเบาที่เติมความชุ่มชื้นให้ผิวได้ดี จนอาจจะดีกว่าครีมเนื้อหนักๆ แล้วน้าา

5. ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมที่เหมาะสม


การเลือกใช้สกินแคร์ที่เหมาะสมกับสภาพผิว และปัญหาผิวคือจุดเริ่มต้นสำคัญที่จะช่วยลดการปัญหาผิวได้อย่างตรงจุด ซึ่งในวงการสกินแคร์เรามักจะเห็นสกินแคร์ และส่วนผสมต่างๆ มากมายเยอะแยะไปหมด จนไม่แน่ใจว่าอันไหนจะเหมาะกับผิวของเรา และส่วนผสมอะไรสามารถช่วยแก้ปัญหาผิวด้านไหน แต่ไม่ต้องห่วงไป เพราะว่าเรามีส่วนผสมสำคัญในสกินแคร์ที่ทุกคนควรมองหา และเราแนะนำให้คุณลอง ไม่ใช่แค่เพียงช่วยจัดการปัญหารูขุมขนกว้างเพียงอย่างเดียว แต่ส่วนประกอบนี้ยังช่วยแก้ไขปัญหาผิวอื่นๆอีกด้วยล่ะ!

 

ส่วนผสมที่เราพูดถึงก็คือ PITERA™ ที่มีส่วนประกอบชีวภาพจากธรรมชาติที่เกิดจากการหมักยีสต์และยังมีวิตามิน แร่ธาตุ กรดอินทรีย์ กรดอะมิโนและสารอาหารมากกว่า 50 ชนิด โดยเจ้า PITERA™ ยังสามารถช่วยทำให้รูขุมขนที่ดูกว้างดูกระชับขึ้น อีกทั้งช่วยปรับให้ผิวมีความสม่ำเสมอ ลดรอยดำต่างๆ และยังคงช่วยคงความชุ่มชื้นให้กับผิวแต่ไม่ทำให้ผิวดูมัน

 

SK-II Facial Treatment Essence อันโด่งดังนี้เต็มเปี่ยมไปด้วย PITERA™ มากกว่า 90% ในขวดเดียว นั่นเลยทำให้รู้จักในอีกชื่อนึงอย่าง PITERA™ Essence และเป็นที่รู้จักในฐานะตัวช่วยเพื่อผิวกระจ่างใสสุขภาพดี! แอบบอกอีกนิดว่าน้ำตบขวดนี้เหมาะกับทุกสภาพผิว และแนะนำสุดๆ สำหรับคนที่กำลังมองหาวิธีที่จะทำให้ผิวกระจ่างใสดุจคริสตัล รู้แบบนี้ติองรีบหามาลองกันแล้วล่ะค่ะ 

6. ผลัดเซลล์ผิวเป็นประจำ ด้วยผลิตภัณฑ์ที่มี AHA

การผลัดเซลล์ผิวเป็นหนึ่งในวิธีกระชับรูขุมขนที่เราสามารถทำได้ เพราะการผลัดเซลล์ผิวจะช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าที่เสื่อมสภาพออกไป ทำให้ช่วยลดการอุดตันลดลง และมีส่วนช่วยให้รูขุมขนเล็กลงได้ แต่ในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยในการผลัดเซลล์ผิว หลายคนอาจจะกังวลว่ามันมักจะมีส่วนผสมที่รุนแรงต่อผิว โดยเฉพาะคนที่มีผิวบอบบางแพ้ง่าย เราขอแนะนำว่าต้องเลือกที่สกินแคร์สำหรับผลัดเซลล์ผิวที่มีส่วนผสมของ AHA และทุกครั้งที่ทำการผลัดเซลล์ผิว ควรจะต้องใช้ครีมกันแดดควบคู่ทุกครั้งแม้จะไม่ได้ออกไปข้างนอกน้า!

         

อย่างโทนเนอร์ในหลายๆแบรนด์ ต่างก็มีส่วนผสมที่ช่วยในการผลัดเซลล์ผิวเหมือนๆกัน แต่คำถามคือแบรนด์ไหน และหากรูขุมขนกว้างใช้อะไรดีจึงจะเหมาะ? หากกำลังมองหาโทนเนอร์กระชับรูขุมขนอยู่ เราขอแนะนำ  SK-II Facial Treatment Clear Lotion ที่เป็นโทนเนอร์ที่ขายดีที่สุดของ SK-II ที่นอกจากจะช่วยเติมความชุ่มชื่นแล้ว ยังช่วยขจัดสิ่งสกปรกที่ตกค้างอยู่บนผิวหลังการล้างหน้าออกไปด้วย จะช่วยเตรียมผิวสำหรับขั้นตอนถัดไปได้ดียิ่งขึ้น

7.มาสก์หน้าง่ายๆ ด้วยโยเกิร์ต

การมาสก์หน้าควรทำเป็นประจำเพื่อบำรุงผิวอยู่แล้ว แต่อุปกรณ์มาสก์หน้าง่ายๆ อย่างโยเกิร์ตก็เป็นหนึ่งในวิธีกระชับรูขุมขน ที่สามารถช่วยให้รูขุมขนดูเล็กลงได้ เพราะโยเกิร์ตเองมีกรดแลคติก และโปรไบโอติกที่มีส่วนช่วยในการกำจัดสิ่งสกปรก ลดความมันบนผิว พอเมื่อผิวของเราไม่มัน ก็จะทำให้รูขุมขนกระชับตามไปด้วย ดังนั้นหากใครที่กำลังมองหาว่ารูขุมขนกว้างใช้อะไรดี แบบทำเองได้ง่ายๆสบายๆ ก็แนะนำให้ลองพอกหน้าด้วยโยเกิร์ตอย่างสม่ำเสมอ เพราะนอกจากจะไม่อันตรายกับผิว แล้ว ยังเป็นวิธีที่ทำได้อย่างบ่อยๆและสามารถเห็นผลได้อีกด้วย!

8. พอกหน้าด้วยมะเขือเทศ หรือแตงกวา

ผักผลไม้ติดตู้เย็นประจำบ้านก็เป็นอีกหนึ่งวิธีกระชับรูขุมขนได้นะ! เรามักจะเห็นบ่อยๆ ในการใช้มะเขือเทศหรือแตงกวาในการมาสก์หน้า แต่รู้มั้ยว่าประโยชน์ของผักผลไม้ทั้งสองอย่างประโยชน์นั้นมีเยอะมากกก เพราะมันมีส่วนผสมทั้งวิตามินเอ วิตามินซีที่จะช่วยลดความมันบนผิวหน้า จึงมีส่วนช่วยลดความมัน และยังมีกรดตามธรรมชาติที่ช่วยทำความสะอาดรูขุมขนได้ด้วย

 

วิธีมาสก์หน้าง่ายๆคือการนำแตงกวาหรือมะเขือเทศมาล้างให้สะอาด และนำไปแช่เย็นไว้ หลังจากนั้นนำมาปั่นให้ละเอียด ก่อนจะนำมาพอกทิ้งไว้บนใบหน้า ประมาณ 20 นาที แล้วจึงล้างออกให้สะอาด แนะนำให้ทำเป็นประจำสัปดาห์ละ 2 ครั้งเป็นอย่างน้อยเพื่อที่จะได้เห็นถึงความแตกต่าง

9. มาสก์หน้าด้วยไข่ขาว

ยกให้เป็นไอเท็มกระชับรูขุมขนที่ง่ายที่สุด เพราะเชื่อว่าทุกบ้านต้องมีไข่ติดบ้านแน่นอน! วิธีกระชับรูขุมขนด้วยไข่จะใช้เพียงแค่ไข่ขาวเท่านั้น (ไข่แดงเก็บไว้ใช้ทำขนมต่อน้าา :P)  หลังจากแยกไข่แดงออกไปแล้ว ให้นำไข่ขาวมาตีผสมจนเกิดเป็นฟองโฟมแล้วนำมาทาทิ้งไว้ทั่วผิวหน้าและพักทิ้งไว้ประมาณ 20 นาทีจนแห้ง เมื่อครบเวลาให้ค่อยๆล้างออกด้วยน้ำอุ่น ก่อนจะล้างตามด้วยน้ำเย็นอีกครั้ง ซึ่งวิธีนี้จะช่วยกระชับรูขุมขนได้ในระดับหนึ่ง แอบกระซิบว่าวิธีนี้เหมาะกับคนผิวมันมากก


10. ทาครีมกันแดดทุกวัน

แสงแดดที่เราเจอในทุกวัน โดยเฉพาะรังสี UVA เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้รูขุมขนของเรากว้างขึ้นได้ด้วย เนื่องจาก UVA มันสามารถทะลุไปถึงชั้นหนังแท้ที่มีคอลลาเจนและอีลาสติน จนอาจจะทำให้ผิวของเราไม่กระชับ และก่อให้เกิดปัญหารูขุมขนกว้างตามมา ดังนั้นแล้วการครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน แม้ในวันที่ไม่ออกจากบ้านจึงเป็นสิ่งสำคัญมากๆ ในการดูแลผิว

และนี่คือ 10 วิธีกระชับรูขุมขนที่เราสามารถทำเองได้ง่ายๆที่บ้าน ที่ทุกคนสามารถทำได้ด้วยตัวเอง ถึงแม้ปัญหารูขุมขนกว้างจะดูไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่อะไรนัก แต่ถ้าปล่อยไว้ไม่รีบดูแลผิวด้วยวิธีทำความสะอาดที่ถูกต้องและบำรุงผิวด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม ในระยะยาวอาจส่งผลให้รูขุมขนอาจจะดูกว้างขึ้นได้ และอาจนำไปสู่ปัญหาผิวอื่นๆอย่างปัญหาผิวไม่เรียบเนียน สม่ำเสมออีกด้วย! รู้อย่างนี้แล้วก็อย่าปล่อยให้เกิดขึ้นกับตัวเรานะจ้ะชาวจีบัน ถึงเวลาแล้วที่จะมาดูแลผิวของเราให้ห่างไกลจากปัญหารูขุมขนกว้างแล้ววว


สำหรับสาวๆที่อยากอ่านเพิ่มเติมถึงวิธีกระชับรูขุมขน ก็สามารถเข้าไปอ่านวิธีกระชับรูขุมขนที่แนะนำโดย SK-II ได้ที่เว็บไซต์กันเลยย

 

 

*"Brought to you by SK-II. Product review and opinions are my own.”