ไขมันตัวไหนกันแน่ที่ผู้หญิงไทยต้องระวัง !!

0 2

                             กรดไขมันทรานส์ กำลังได้รับความสนใจจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก เนื่องจากมีรายงานการศึกษาพบว่า การบริโภคอาหารที่มีกรดไขมันชนิดทรานส์มีผลต่อการเพิ่มขึ้นของปริมาณ LDL Cholesterol ในเลือด เช่นเดียวกับการบริโภคกรดไขมันอิ่มตัว และยังส่งผลต่อการลดลงของปริมาณ HDL Cholesterol ในเลือดด้วย ซึ่งเป็นการเพิ่มปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ในประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น สหรัฐอเมริกา แคนาดา สหภาพยุโรฟ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ได้มีข้อกำหนดและคำแนะนำการบริโภคไขมันชนิดทรานส์ โดยเน้นให้มีในปริมาณที่ต่ำที่สุด และกำหนดว่าต้องแจ้งให้ผู้บริโภคทราบ

สำหรับประเทศไทย จากผลการสำรวจโดยสถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล พบว่า ปริมาณกรดไขมันทรานส์ในอาหารกลุ่มอื่นมิได้สูงจนเป็นปัญหา ยกเว้นอาหารในกลุ่มโดนัที่จำหน่ายตามรถเข็น ร้านค้าข้างถนน รวมถึงยี่ห้องที่มีชื่อเสียงถูกจัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยง แต่กลับเป็นกรดไขมันอิ่มตัวที่มีปริมาณสูงเกินไป ปัญหาในเรื่องความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดที่พบในอาหารในประเทศไทยส่วนใหญ่จึงมาจากกรดไขมันอิ่มตัวเป็นหลัก โดยกรดไขมันทรานส์มีส่วนไม่มากนัก ทั้งนี้การบริโภคไขมันในปริมาณสูงน่าจะเป็นประเด็นที่สำคัญกว่า เพราะจะทำให้ได้รับกรดไขมันทั้ง 2 ชนิดในปริมาณสูงจนถึงระดับที่เกิดความเสี่ยงได้ ดังนั้นจึงควรแนะนำให้จำกัดบริโภคไขมันและไขมันอิ่มตัวจะเหมาะสมกว่า

ไขมันทรานส์เกิดจากการนำน้ำมันพืชมาผ่านกระบวนการ Hydrogenation เพื่อให้มีคุณสมบัติเหมือนกรดไขมันอิ่มตัว เป็นของแข็งที่อุณหภูมิห้อง เช่น มาการีน เป็นต้น แต่น้ำมันพืชบรรจุขวดในท้องตลาดไม่มีกรดไขมันทรานส์ เพราะไม่ได้ผ่านกระบวนการดังกล่าว


gifgae

gifgae

FULL PROFILE