ขอบ่นคน เธอคนนี้หน่อยนะ

0 29
เคยฟังเรื่องแบบนี้จากสาว ๆ จีบันแล้วก็รับรู้ความรู้สึกได้  แต่อันนี้เราก็โดนเองซะแล้ว
เรื่องมีอยู่ว่า เราไม่รู้จักเธอคนนี้เป็นการส่วนตัวนะ  เรารู้จักเธอผู้นี้ผ่านเวปจีบัน แล้วไปรู้จักอีกทีที่เวปพันทิป  แต่เธอไม่ทราบหรอกว่า เราในเวปพันทิป เป็นคน ๆ เดียวกันในจีบัน  แต่เราเคยเข้าไปเยียมบล็อกเธอหลายครั้ง จนจับพิรุธบางอย่างได้

เธออยู่ต่างประเทศ เธอแต่งงาน แต่เธอเขียนในบล็อกว่าเธอจบที่อังกฤษ แล้วไปทำงานที่ประเทศหนึ่ง พอเราเห็นเธอในบล็อก ยังไม่คิดอะไร  พอเมื่อปีที่แล้ว เข้าไปใน Hi5 ของเพื่อน เลยถามว่า เธอรู้จักคนนี้ด้วยหรอ (คนเดียวกับที่บอกว่าตัวเองจบอังกฤษ) เพื่อนก็บอกว่าอืมรู้จัก เขาเคยขายของให้เรา(สินค้าบางอย่าง)  เราก็บอกว่า เขาเก่งเนอะจบเมืองนอก เพื่อนเราก็ งง ใครจบเมืองนอก เราก็บอกว่า อ้าวคนนี้งัย (เรายังไม่บอกว่ารู้ได้อย่างไง) เพื่อนบอกว่า เขาเป็นรุ่นพี่ของเพื่อนเราที่ทำงาน จบมหาวิทยาลัยราชภัฎ(แห่งหนึ่งในกทม) เราก็ เฮ้ย ! จริงหรอ  อืม จริงซิ ซื้อของกับเขาตั้งเยอะ ตอนนี้เขาอยู่เมืองนอกได้สามีฝรั่ง(เรารู้อ่ะตรงนั้น)  เรื่องจบไป

เพิ่งมาเกิดอีกครั้งเมื่อกลางเดือนที่แล้ว...เธอคนเดิมไปแสดงความเห็นบางอย่าง บังเอิญเราไปอ่านในเวปพันทิปเจอ ค่ะ  เขาอยู่ที่เมืองนอกตอนนี้ แต่เขาแสดงความเห็น และเขียนในบล็อก เรื่องความเป็นอยู่ของตัวเอง ว่าเลิศขนาดไหน บอกว่าแฟนจะซื้อรถยี่ห้อหนึ่งให้ เห็นไปลองขับ (แต่ผู้ชายที่แต่งงานด้วยยังไม่พร้อมเรื่องฐานะ) แล้วบ้านที่เขาอยู่ปัจจุบันเป็นบ้านเช่าที่เมืองนอก  แต่เขาแสดงความเห็นว่าตัวเองอยู่สบาย  ย้ายบ้าน เพราะทนความรำคาญของเพื่อนบ้านไม่ได้ สามีเลยย้ายบ้านในอาทิตย์ถัดมา เธอเขียนให้ดูว่า สามีซื้อบ้านในอาทิตย์ถัดมา เพราะบอกว่า ราคาบ้านแพงมาก แต่ต้องยอม เพราะหลังใหญ่ (แต่บ้านแบ่งเป็นห้องเช่าข้างใน)เขียนในบล็อกให้คนอ่านเข้าใจแบบนั้น        

 ทำไมเราทราบ เพราะบังเอิญเห็นป้ายพื้นที่ ใกล้ ๆ บ้าน เลยให้เพื่อนเช็คพื้นที่แถวนั้น โชว์บล็อกให้เพื่อนดูด้วย  ว่าพื้นที่ตรงกันหรือไม่  ใช้เวลาหนึ่งอาทิตย์ เพื่อนบอกว่าแถวนี้ไม่มีบ้านพักส่วนตัวเป็นแบบแบ่งให้เช่าทั้งหมด     เราก็ถึงบางอ้อ...  เลยเปิดอก คุยกับเพื่อนที่มี hi5 เธอคนนี้  เพื่อนเลยไปหลอกถามเพื่อนที่ทำงาน(กลยุทธ์ไม่ดีเลย) ทีรู้จักกับเธอคนนี้  เพื่อนบอกว่า เธอพยายามทำตัวให้เด่นกว่าเพื่อนมาก ๆ เธอพยายามใช้ของมียี่ห้อ แต่ก็ไม่ได้ผลสำหรับเธอ เธออายุ 30 กว่าแล้ว เธอไม่ชอบใครที่พยายามเด่นกว่าเธอ ถ้าเธอรู้เธอจะเอาคืนแบบหนือกว่า แบบเงียบ ๆ แล้วเธอมักจะคุยกับเพื่อนกลุ่มใหม่ ๆ ของเธอ เพื่อไม่ให้ใครรู้ประวัติเก่า ๆ  ของเธอ   เพื่อนเธอยังบอกอีกว่า อย่าให้เธอโกรธ สารพัดสัตว์ และดอกสีทองเหลืออร่าม และคำพูดแบบดิบ ๆ จะออกมาจากปากเธอ...ตรงแป๊ะ เพราะล่าสุดมีกระทู้เปิดประเด็น เธอผู้นั้นใช้คำแบบภาษาบ้านมาก ๆ ตอบกลับเจ้าของกระทู้ เพราะโกรธที่ไม่เห็นด้วยกับเธอ 


 เราสืบมาอีกว่า เธออยากมีลูก แต่สามีฝรั่งยังไม่พร้อม  แต่การแสดงความเห็นบางกระทู้ เธอเขียนแบบว่าเลิศมาก เครื่องครัวที่เธอใช้   แต่บ้านเช่าที่เมืองนอก เรามั่นใจว่าไม่ใช่ครัวแบบเลิศหรู

มีอีกเยอะอ่ะ ไม่อยากเล่าหมด ให้สาว ๆ เครียด อ่านขำๆ เนอะ เห็นแล้วปลง....

ต้องบอกก่อนว่า...เราก็โดนเธอคนนั้น กระแหนะกระแหน เหมือนกัน โดยนัยยะที่ตีความได้คือ       เราไม่ได้อยู่ประเทศศิวิไลซ์เหมือนกับเขา เออ นั่งขำตัวเอง อียิปต์ที่เราอยู่ศิวิไลซ์หรือไม่เอาอะไรวัดล่ะ  แค่เขาเข้าใจว่าเป็นประเทศอิสลามเท่านั้นจบ แต่ที่อียิปต์มีอะไรเยอะมาก เรื่องความเป็นอารยธรรมดั้งเดิม(นอกเรื่องแหล่ะ) เราไม่ได้เถียงอะไรมาก แต่ในใจเราอยากจะบอกว่า อะไรกันเนี่ย ฉันอยู่บ้านเป็นคุณนายเลย บ้านหลังใหญ่ ค่าโทรศัพท์มือถือก็แทบจะโทรฟรีเพราะ สายการบินให้ออกค่ามือถือครึ่งหนึ่งสำหรับนักบินทุกคน ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าแก๊ส แสนถูก (อียิปต์ค่าแก๊สเดือนละ50-60 บาท) เราไม่ได้จ่ายมากมายเหมือนประเทศที่เธออยู่นะ ภาษีก็เป็นธรรม(คนจนไม่มีเงินเปิดบัญชีไม่ต้องเสีภาษี ที่นี่ใครเปิดบัญชีกฎคือ ขั้นต่ำ สามหมื่นบาทไทย ใครต้องการมีเครดิตการ์ด ขั้นต่ำ ห้าหมื่นบาทไทย และบัญชีห้ามถอนเป็นเวลาห้าเดือน เพราะทางธนาคารต้องการดูสถานะทางการเงินว่าเสถียรหรือไม่

 ไม่มหาโหดเหมือนที่เธออยู่นะ  เสื้อผ้าของใช้ฉันสามารถจะซื้อได้ตลอด ตั๋วเครื่องบินฟรี โรงแรมฟรีอ่ะ  ส่งของไปให้เพื่อน ๆ ที่เมืองไทยก็สุดแสนจะสบายฝากนักบินไปไม่เสียตังค์ซักบาท


ได้แต่บ่นในใจ ไม่ยอมบอกใคร เพราะคำที่แม่กับยายสอน" คิดทุกอย่างที่พูด แต่ไม่ต้องพูดทุกอย่างที่คิด" มันเลยทำให้เราไม่อยากเถียงใคร เพราะอายตัวเอง ใครเคยเป็นบ้างที่ไม่อยากเถียงกับคนอื่นที่พยายามจะเอาชนะเรา....

ขออภัยบ่นเยอะไปหน่อย...


kenneth Cole

kenneth Cole

งามอย่างเรา

FULL PROFILE