ปากแห้ง ปากลอก ปากดำ เชิญทางนี้ค่ะ ประมวลวิธีดูแลริมฝีปากเจ้าค่ะ

0 11

หน้าหนาวนี้สาวๆเตรียมรับมือกับภาวะปากแห้งปากแตกปากลอกรึยัง ถ้ายังเชิญทางนี้ค่ะ มีวิธีการดูแลริมฝีปากอย่าวถูกต้องครบทุกขั้นตอน สำหรับคนที่มีปัญหาริมฝีปากแห้งกร้าน ลอก ทั้งที่เป็นเฉพาะฤดูกาล หรือคนที่เป็นตลอดกาลเลยก็ตาม

ถ้าทำตามก็จะเห็นผลจริงๆนะ ไม่ได้โม้ เริ่มกันเรยแล้วกัน

1. สำหรับคนที่แต่งหน้าควรใช้ eye and lip make up remover ในการช่วยทำความสะอาดริมฝีปากเพื่อกำจัดคราบลิปสติกที่หลงเหลืออยู่ค่ะ
ยี่ฮ้อโปรด:  สำหรับเราก็ใช้ Roc รุ่น Calmance เวชสำอางสำหรับผิวแพ้ง่ายสุดๆ เพราะมี Feverfew PFE จากดอกเบญจมาศช่วยลดอาการแห้ง แพ้ ละคายเคือง ที่สำมะคัญมันใช้ได้ทั้งหน้า ไม่ต้องแยกให้เปลืองอ่ะ
***แต่เพื่อนๆคนไหนมีกำลังก็อาจจะใช้ Lip remover โดยเฉพาะก็ได้นะ

วิธีการ: ใช้ make up remover ดังกล่าวทาบางๆที่ริมฝีปาก ถูเบาๆนะค่ะ หลังจากนั้นใช้สำลีชุบน้ำอุ่นบิดหมาดๆเช็ดออกเบาๆ จนคราบลิปสติกและ make up remover หลุดออกหมด
***เพื่อประหยัดเวลาเพื่อนๆอาจจะทำความสะอาดหน้าด้วยวิธีเดียวกันไปพร้อมๆกันเลยก็ได้

2. หากปากแห้งแตกควรจะใช้ Lip scrub ในการขัดหนังบริเวณที่แห้งลอกออกค่ะ ขั้นตอนนี้มันจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดและทำให้เซลล์ที่ตายแล้วหลุดลอกออกค่ะ ทำให้ริมฝีปากดูมีเลือดฝาดอีกด้วยนะ
ยี่ฮ้อโปรด: เราใช้ยี่ฮ้อ innisfree เม็ดบีดที่ใช้ขัดก็ไม่แข็งเกินไปค่ะ เวลาขัดก็สะดวกเพราะเป็นปลายเฉียงขัดได้เลย แถมมีบุ่มช่วยนวดอีกตะหาก แต่กลิ่นมันออกแนวเหม็นเขียวไปหน่อย เพราะสารสกัดธรรมชาติเยอะมั้ง อาจจะหาซื้อยากนิดนึง อันนี้ได้มาตอนไปเกาหลีค่ะ

 


วิธีการ: กดให้เนื้อเจลออกมา ถูเจลลงบนริมฝีปากนวดเป็นวงกลมจุดละ3-5ครั้ง ให้ทั่วริมฝีปากค่ะ ถ้าแห้งมากอาจจะขัดนานหน่อยค่ะ จากนั้นก็เช็ดออกเช่นเดิมค่ะ ขั้นตอนนี้ทำอาทิตย์ละ 2-3ครั้งก็พอค่ะ

3. หากปากแห้งมากถึงแห้งที่สุดจนรู้สึกเจ็บหรือมีหนังที่แข็งเยอะให้ใช้ครีมที่สามารถช่วยลอกผิวหนังที่แห้งแตกได้
ยี่ฮ้อโปรด: carmex: for cold sores อันนี้มันจะมีส่วนประกอบของ Salicylic Acid, Menthol, Camphor ช่วยทำให้รู้สึกเย็นสบายแล้วก็ช่วยลอกผิวหนังที่ให้ออกมา แต่มันไม่ให้ความชุ่มชื้นเท่าไหร่นะ ทาตัวนี้ช่วงแรกๆให้ผิวหนังลอกออกเท่านั้น ยังงัยควรจะให้ลิปมันตัวอื่นอีกที
*** สาวแพ้ง่ายควรหลีกเลี่ยงขั้นตอนนี้ เพราะมี Salicylic Acid ที่อาจจะก่อให้เกิดอาการระคายเคืองและแพ้ได้ง่ายค่ะ



4. ควรนี้ก็มาถึงการบำรุงริมฝีปากค่ะ ใช้ moisturizing lip care ในการช่วยบำรุงริมฝีปาก ควรดูที่ส่วนผสมที่เป็นสูตรสำหรับคนแพ้ง่ายและมีสารให้ความชุ่มชื้นและช่วยบำรุงเช่น ว่านหางจรเข้, วิตามิน E, คาโมมาย, เชียร์บัตเตอร์ ฯลฯ
ยี่ฮ้อโปรด: Soft Lip Care ตราเภสัชกร เพราะเป็นสูตร hypoallergy เหมาะสำหรับคนขี้แพ้อย่างเรา ไม่เหนียวเหนอะหนะ มีสารประกอบธรรมชาติช่วยบำรุงเยอะเช่น ว่านหางจรเข้, คาโมมาย และ วิตามิน E เพียบโอ้ย ราคาน่ารักสุดๆ
*** ขั้นตอนนนี้ควรทำเป็นประจำทุกวัน ทั้งก่อนทำลิปตอนเช้าและก็ก่อนนอน


ขั้นตอนที่ 1 และขั้นตอนที่ 4 ห้ามขี้เกียจเด็ดขาดต้องทำทุกวัน ส่วนขั้นตอนที่ 2 และ 3 ก็แล้วแต่ความรุนแรงของแต่ละคนนะค่ะ ถ้าทำตามนี้เป็นประจำติดต่อกันเรื่อยๆจะรู้สึกได้ว่าริมฝีปากนิ่มนวลขึ้น ปัญหาริมฝีปากที่แห้งแตกหรือคล้ำจะลดลง คอนเฟิมค่ะ วันนี้เมื่อยและ ไว้คราวหน้ามีอะไรดีๆจะมาบอกอีกนะค่ะ

 


moody

moody

I love make up

FULL PROFILE