เอ๊ะ! เรามากไปหรือน้อยไปมั้ยนะ? : พาทัวร์นิทรรศการ “She’s too much” ที่จะพาทุกคนไปสำรวจทุกห้วงอารมณ์ความรู้สึก ตลอดช่วงเวลา 28 วัน

25 15

ถึงเธอทุกคน

เธอไม่ได้มากเกินไป

เธอไม่ได้น้อยเกินไป

.

เธอไม่ได้มีอะไรเกินไปทั้งนั้น และเธอก็ไม่มีทางที่มีอิสระมากเกินไปด้วย


กลับมาอีกครั้งกับนิทรรศการเดี่ยวครั้งที่ 5 ของ juli baker and summer หรือ ‘ป่าน’ ชนารดี ฉัตรกุล ณ อยุธยา โดยนิทรรศการครั้งนี้มีชื่อว่า “She’s too much” ซึ่งเป็นการแสดงผลงานที่จะพาทุกคนไปสำรวจ บันทึก เฉลิมฉลอง ผลักไส และโอบกอด ทุกห้วงอารมณ์ความรู้สึก ตลอดช่วงเวลา 28 วัน (1 รอบประจำเดือน)  


“...มันให้ความรู้สึกที่เรามีอารมณ์ เราจะรู้สึกว่าเรามากไปมั้ย เรางอแงมั้ย เข้าไปในนั้นเรากลับรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องธรรมดานะ ที่ผู้หญิงทุกคนต้องเจอกันหมด…” คำกล่าวของคุณพลอยหนึ่งในผู้ชมนิทรรศการ

ภายในงานจะเป็นการพาเราไปสำรวจและส่องกลับสู่อารมณ์ของผู้หญิง ที่เราได้สัมผัสกันทั้งความสุข ความทุกข์ ความหงุดหงิด และความศรัทธา ผลงานศิลปะที่จัดแสดงจะช่วยให้เราเห็นได้ชัดเจนขึ้นว่า อารมณ์และความรู้สึกของผู้หญิงนั้นไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว แต่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นตลอดช่วงเวลา

juli baker and summer ได้รับแรงบันดาลใจจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เธอพบเจอไม่ว่าจะเป็นความทรงจำส่วนตัว บทสนทนาในชีวิตประจำวัน การเดินทางรอบโลก หนังสือเล่มโปรด วัฒนธรรมป๊อบ สังคม หรือการเมือ การเขียนภาพแสดงอารมณ์และความคิดของเธอเป็นเหมือนสมุดบันทึกเล่มใหญ่ที่สะท้อนตัวตนการเป็นนักเล่าเรื่อง มาร่วมเดินทางไปพร้อมกันบนเส้นทางของเรื่องราวที่ได้ถูกบันทึกไว้ใน "She's Too Much" กันเถอะ 


She (ตัวละครสมมุติ), ผู้หญิง น้ำหนัก 47 กก. ส่วนสูง 158 ซม. ราศีกันย์ เลือดกรุ๊ปบี ชนชั้นแรงงาน (ชนชั้นกลางบ้างบางครั้ง) ชอบอาหารญี่ปุ่นปุ่ และเทศกาลคริสต์มาส ไม่มีศาสนา อยากเกิดเป็นแมว (แต่ตอนนี้เป็นได้เพียงคนไทย) เล่นเปียโนได้เล็กน้อย และอ่อนไหวทางอารมณ์ค่อนข้างมาก

“She’s too much”  ได้รับแรงบันดาลใจจากหนังสือ “All About Love” โดย bell hooks และ “Red Moon Gang” โดย Tara Costello ทั้ง 2 เล่มนี้ช่วยมอบพลังรักและโอบกอดอารมณ์ทั้งดีและร้ายที่เกิดขึ้นใน 28 วันของเธอ ทําให้ตระหนักถึงที่มาของอารมณ์ความรู้สึกในใจที่อาจเกิดได้ คุณป่านเริ่มจดบันทึก อารมณ์ความรู้สึกของตัวเธอเองในสมุดบันทึก ก่อนที่จะถ่ายทอดเรื่องราวในสมุดบันทึกเล่มนั้นออกมาเป็น ภาพวาดทั้ง 29 ภาพ งานประติมากรรม และศิลปะที่จัดวางในนิทรรศการครั้งนี้นั้นเอง

ภายในงานนั้นมีผู้คนเข้ามาหลั่งไหลเรื่อยๆ เนื่องจากวันที่เราไปเป็นวันเสาร์ ซึ่งทำให้หลายคนมีโอกาสเที่ยวมาดูงานนิทรรศการนี้ และทำให้เราได้มีโอกาสสนทนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับงาน "She's Too Much" ด้วยกัน

คุณนิว (นามสมมติ) เดินทางมาดูงานนี้เป็นครั้งแรก รู้สึกถึงความประทับใจต่องานศิลปะนี้ด้วย และเขาได้กล่าวว่า “... ส่วนตัวชอบภาพ how bright, how blue, how beautiful เพราะรู้สึกว่ามันสดใสดี เหมือนรูปเราเมื่อสมัยเด็ก ๆ  สีสดใส แปลกตาดี…”

คุณพลอยได้กล่าวว่า “...มันให้ความรู้สึกที่เรามีอารมณ์ เราจะรู้สึกว่าเรามากไปมั้ย เรางอแงมั้ย เข้าไปในนั้นเรากลับรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องธรรมดานะ ที่ผู้หญิงทุกคนต้องเจอกันหมด เขาทำออกมาได้ดีนะ มันแสดงออกบางอย่างออกมาได้เยอะ เพราะไม่ใช่ทุกคนจะเข้าใจว่าเรารู้สึกอะไร เพราะเราก็ไม่อยากเป็นอย่างนั้นในช่วงนั้น มันเป็นอารมณ์ที่เราก็ควบคุมมันไม่ได้ดีขนาดนั้น แต่สุดท้ายก็ต้องยอมปล่อยมันให้เป็นและยอมตัวเองกับอารมณ์ของเราด้วยเหมือนกัน…”


คุณพลอยกล่าวถึงความรู้สึกว่าเรามีอารมณ์เป็นเรื่องธรรมดาที่ผู้หญิงทุกคนต้องเจอกันหมด ซึ่งอาจแสดงถึงความทุกข์ ความสุข ความรัก ความเจ็บปวด หรือความผิดหวัง ฯลฯ และการมีอารมณ์เหล่านี้ไม่ได้เกี่ยวข้องเพียงแต่กับผู้หญิงเท่านั้น แต่ทุกคนที่มีอารมณ์หรือความรู้สึกก็สามารถเจอเหตุการณ์หรือสถานการณ์ที่ทำให้เกิดความรู้สึกเหล่านี้ได้ การรับรู้และเข้าใจอารมณ์และความรู้สึกของตนเองเป็นสิ่งที่สำคัญในการจัดการกับอารมณ์และความรู้สึกเหล่านี้ให้เหมาะสมและสมดุลกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของเรา

คุณไอซ์ได้กล่าวถึงความชื่นชอบและความสนใจในการสื่อสารผ่านศิลปะไว้ว่า “...เราชอบงาน 'Her Mind is Like a Garden' ชิ้นงานมันแปลก เป็นเอกลักษณ์ ที่มาของชิ้นนี้มันก็น่ารัก ในเรื่องของอารมณ์ของผู้หญิงเรามองว่ามันไม่มากไปนะ มันก็เป็นอารมณ์ปกติของเรานั้นแหละ แต่ว่าถ้าคนนอกมาดูอาจจะสัมผัสถึงความยุ่งเหยิงนิดนึง…”

“...อีกงานหนึ่งที่ชอบคือ 'Roller Coaster Heart' เป็นแค่งานลงสีเฉย ๆ เราสามารถนำไปตีความ เข้าใจความหมายของมันเองตามแต่ละคน มันค่อนข้างตรงกับคอนเซปของเขาด้วยที่มันดูยุ่ง ๆ ไร้ทิศทาง ตรงกับงานที่ชื่อ 'She's Too Much'…”


คุณเน๋งได้กล่าวว่า“...มันเห็นแล้วมันสดชื่นดี ความ contrast ของสี คือตัวรูปเราดูแล้วเราเข้าใจ ต้นคริสต์มาสถึงเขาจะไม่ได้บอกให้ชัดแต่มันลอยออกมา เราตีความว่าเขาน่าจะเศร้านะ เหมือนว่าเขาเศร้าในเทศกาลนี้ เพราะเขาใช้ว่า blue christmas magic คิดว่าน่าจะอาจจะเศร้าอยู่มั้ง (หัวเราะ) เราชอบรูปที่เราเข้าใจ แต่โดยภาพรวมเราว่าสวยดี…”

คุณตั๊กเป็นอีกท่านหนึ่งที่ชอบงานศิลปะหลายชิ้นในงานนี้ เธอเล่าให้ฟังว่า “...ชอบทุกงานมันแสดงถึงทุกความรู้สึกของเรามันมีค่ามันไม่ได้มีอะไรเกินไป การที่เรามีหลายอารมณ์ความรู้สึกไม่ได้หมายความว่าเราเป็นคนไม่ดี…”


เป็นอย่างไรบ้างคะ งานนิทรรศการ “She’s too much” สำหรับส่วนตัวเราว่ามันมีความน่าสนใจในเชิงที่มันเป็นการสะท้อนผลต่อความรู้สึกและอารมณ์ของผู้หญิง ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้บ่อย ๆ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราไม่ดี เนื่องจากมันเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นกับทุกคนและมันไม่เป็นอะไรเลยที่เราจะมีความรู้สึกแบบนี้ อย่างไรก็ตาม งานนี้โดยภาพรวมงานทำออกมาได้อย่างดีและให้ผู้ชมได้สำรวจตัวเอง อารมณ์และความรู้สึกของตนเองอีกด้วย นอกจากนี้ งานนี้ยังมีความน่ารักด้วยการใช้สีสันสดใสและมุมที่ให้ถ่ายรูปกรุบกริบ เป็นสถานที่ต้องเช็คอินไปแน่นอน

ใครสนใจไปงานเขาจัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ – 16 เมษายน 2566 ที่สำคัญเข้าชมฟรี ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น. ที่ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก
#นิทรรศการ #พาเที่ยว #งานศิลปะ #ผู้หญิง


RayAvika

RayAvika

สวัสดีค่าา
ชื่อ เรย์ นะคะ

เป็นชอบใช้สกินแคร์
สภาพผิวมัน
แต่งหน้ายังไม่ค่อยเก่งค่ะ

FULL PROFILE