เมื่อคนดังโชว์ Energy ปรี๊ดแทนเพื่อน!

36 15
 เคยบ้างไหม เมื่อเห็นเพื่อนรักถูกว่าร้ายให้เสียหายแล้วรู้สึกเจ็บใจแทนซะยิ่งกว่าเป็นเรื่องของตัวเอง?    เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ บางคนอาจจะเลือกให้กำลังใจเพื่อนเงียบๆ  แต่บางคนก็ลุกขึ้นมาท้าชนกับพวก bully อย่างไม่หวาดหวั่น


ยิ่งเป็นบุคคลสาธารณะต้องเผชิญกับการจับผิดทุกความเคลื่อนไหว หลายครั้งแค่ใช้ชีวิตไปตามปกติก็ถูกโจมตีราวกับเป็นพวกโกงกิน  เมื่อเห็นล้ำเส้นกันถึงขนาดนี้เพื่อนของพวกเค้าก็ไม่สามารถนิ่งเฉยอยู่ได้    ลองมาติดตาม energy ปรี๊ดแทนเพื่อนของคนดังกับเราได้เลยค่ะ


ชาวเน็ทปากดีใส่ Hilary Swank ที่ตั้งครรภ์แฝด เจอ Emmy Rossumสวนกลับจุกๆ
Emmy Rossum และ Hilary Swank อยู่ในกลุ่มนักแสดง A List ที่ไม่ได้มีข่าวคราวหวือหว และอาจจะไม่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็น Hollywood Besties ที่ผู้คนคุ้นเคย    แต่พวกเธอไม่ได้เพียงร่วมงานแสดงหนังด้วยกันเมื่อหลายปีก่อนเท่านั้น  แต่สานต่อมิตรภาพจนสนิทสนม เห็นได้จากที่ต่างฝ่ายต่างเชิญกันไปเป็นแขกร่วมพิธีแต่งงานซึ่งล้อมรอบไปด้วยครอบครัวและคนใกล้ชิด




ล่าสุดเมื่อ Hilary ประกาศเรื่องน่ายินดีที่เธอเฝ้ารอมานาน นั่นคือการตั้งครรภ์ในวัย 48 ปี ทำให้ผู้คนจำนวนมากมายเข้าร่วมยินดี และยกให้ลูกแฝดในท้องของเธอเป็น miracle babies โดยเฉพาะผู้ที่รับรู้ข่าวเมื่อสองปีที่แล้วเธอเคยฟ้องร้องคณะกรรมการจัดการ SAG-AFTRA health plan ที่ปฏิเสธไม่ยอมดูแลค่าใช้จ่ายรักษาซีสต์ในรังไข่ให้กับเธอด้วยการยึดนโยบายชวนอึ้งว่า เธอได้ล่วงเลยวัยเจริญพันธุ์จนยากที่จะตั้งครรภ์ได้แล้ว และยังเกี่ยงว่า เธอพยายามเรียกร้องให้ประกันจ่ายค่ารักษาภาวะการมีบุตรยากซึ่งบริษัทไม่ได้ครอบคลุมไปถึงจุดนี้ ทั้งๆที่เธอป่วยเป็นซีสต์จนต้องเข้ารับการผ่าตัดฉุกเฉินส่งผลให้รังไข่ด้านซ้ายเสียหาย และแม้ว่า SAG-AFTRA จะแถลงการณ์ปฏิเสธข้อกล่าวหาจากHilary แต่ในที่สุดก็เจรจาจนหาข้อตกลงกันนอกศาลได้


เมื่อเธอกำลังมีลูกเป็นครั้งแรก หลายคนจึงยินดีกับเธออย่างจริงใจ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเธอจะรอดพ้นจาก troll ไปได้ เมื่อใดก็ตามที่มีข่าวคนดังตั้งครรภ์ในวัยหลักสี่ขึ้นไป เราก็มักจะได้เห็นความเห็นจากชาวเน็ทที่เปรียบเปรยกับประสบการณ์ของตัวเองว่า ไม่มีทางคิดจะมีลูกวนวัยนี้แน่นอน เพราะอายุมากถึงขนาดนี้คงเหน็ดเหนื่อยกับการเลี้ยงลูกน้อย ขนาดว่าพวกเค้ามีลูกกันตอนอายุน้อยกว่ายังเหนื่อยสายตัวแทบขาด (ราวกับจะลืมเลือนไปแล้วว่า lifestyle ของคนดังที่มีฐานะมั่งคั่งนั้นแตกต่างกับคนทั่วไปมากแค่ไหน)

แต่ Hilary ต้องพบกับคำวิจารณ์ที่แรงกว่านั้น...

"เธอไม่ใช่จะอายุจะห้าสิบแล้วเหรอ  พอลลูกเรียนมหาวิทยาลัยก็  70 เข้าไปแล้ว  อย่างมากก็อาจจอยู่รอดไปเห็นลูกๆแต่งงานล่ะนะ"

ในขณะที่ใครต่อใครรู้สึกปลาบปลื้มที่ได้เห็น Hilary ตั้งครรภ์สมใจ ชาวเน็ทรายหนึ่งก็แสดงความเจ๋อแบบไม่แคร์ใคร พวกเรารู้ดีว่าการวิจารณ์เรื่องอายุอย่างหยาบคายนั้นเป็นสิ่งสุดท้ายในโลกที่ว่าที่คุณแม่อยากจะได้ยิน การพลังงานด้านลบไว้กับตัวไม่แผ่ใส่ทำร้ายคนที่ไม่รู้จักกันนั้นนับเป็นเรื่องจริยธรรมพื้นฐาน เชื่อว่าคงมีคนจำนวนไม่น้อยที่เห็นคอมเมนท์แบบนี้แล้วรู้สึกเคืองแทน แต่ Emmy Rossum ปิดเกมได้อย่างเด็ดขาดเรียบง่ายด้วยการโต้กลับบุคคล toxic ว่า
"ไปตายซะเหอะ"

การตั้งครรภ์ในวัยสี่สิบปลายนั้นอาจจะไม่ได้เป็นเรื่องที่พบได้บ่อยมากนัก สื่อจุดประเด็นฮือฮาเมื่อ Halle Berry มีลูกในวัย 46 รวมถึง Janet Jackson ที่คลอดลูกตอนอายุเลย 50 ไปแล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่ชาวเน็ทอาจจะต้องระลึกไว้ก็คือ นี่คือเส้นทางที่พวกเธอเลือกเอง และชีวิตที่เกิดขึ้นด้วยความเต็มใจนี้ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนคนที่จ้องมองจอเล็กๆ หากไม่สามารถพูดเรื่องดีๆหรือชื่นชมยินดีกับใครสักคนที่กำลัังตั้งหน้าตั้งตารอให้ลูกน้อยลืมตาดูโลก ก็หยุดปากหยุดพิมพ์จะดีกว่า

สิ่งที่ชวนสังเกตก็คือ George Clooney มีลูกแฝดตอนที่เขาอายุ 56     ลูกแฝดของ Brad Pitt ก็เกิดมาตอนที่เขาอายุ 45   ส่วน Simon Cowell มีลูกคนแรกตอนอายุ 54   แต่พวกเค้าสามารถอุ้มลูกน้อยไปไหนมาไหนโดยมีเสียงชื่นชมยินดีคนดังชาย ไม่ต้องเดือดร้อนรำคาญใจเสียงจิกกัดว่าแก่เกินจะมีลูก

 Gigi Hadid  งัดกับ Kanye West เพื่อเพื่อนรัก

หาก Kanye West เข้าสู่ช่วงกราดเกรี้ยวขึ้นมาเมื่อไร  ก็ทำนายได้เลยว่ามหากาพย์ ประจาน+ bully จะผุดขึ้นทุก tabloid  แม้แต่คนในครอบครัวก็ไม่รอด   สำหรับคนร่วมวงการ ดูเหมือนว่ายังมีกลุ่มที่พยายาทหลีกเลี่ยง ไม่ถือสาหาความ หรือไม่อยากเติมเชื้อเพลิงให้ดราม่าลุกลามใหญ่โตไปอีก  แต่ยังมีบางคนที่ออกตัวปกป้องเพื่อนโดยหวั่นที่จะถูกตามราวี   หนึ่งในนั้นคือ  Gigi  Hadid นางแบบดังวัย 27    ไม่ใช่ว่าเธอเพิ่งมางัดกับ  Kanye ใน Paris fashion week ล่าสุด  แต่เคยผ่านเหตุการณ์คล้ายกันมาแล้ว  

เมื่อหลายปีก่อน Gigi ที่ได้รับเชิญให้ไปร่วมงานเปิดตัว Yeezy season 3 โดยไม่รู้มาก่อนว่า Kanye จะช็อควงการด้วยเพลง Famous ที่ทำให้เขา(รวมถึง Kim K) กลายมาเป็นศัตรูคู่อาฆาตของ Taylor Swift Gigi คงไม่คาดคิดว่าข้อพิพาทเนื้อเพลง I made that bitch famous ที่นำมาสู่การปล่อยเทปสนทนาดิสเครดิตกันนั้นจะทำให้เพื่อนซี้ของเธอผูกใจเจ็บมาอีกนาน มันไม่ใช่เรื่องชวนประหลาดใจแต่อย่างใดที่พวกเราได้เห็น Gigi เข้าร่วมชมการนำเสนอผลงานของ Kanye เธอสนิทสนมกับ Kendall มาตั้งแต่ยังเป็นวัยทีน และในขณะนั้น ขึ้นชื่อว่า Yeezy show ก็มีแรงดึงดูดให้คนมีชื่อเสียงมากระทบไหล่กันแน่นงานอยู่แล้ว Gigi ไม่ได้รอให้ Taylor โต้กลับว่าเพลงอื้อฉาวนี้ทำให้เธอรู้สึกย่ำแย่ ก็ประกาศอย่างทันท่วงทีว่า


"การเข้าไปร่วมงานไม่ได้หมายความว่าฉันเห็นดีเห็นงามกับเนื้อหาของการแสดงดนตรีที่นั่น เพื่นของฉันรับรู้เรื่องความซื่อวัตย์ภักดีของฉันเป็น อย่ามาราวีแกงค์เรานะ Ye"


ตอนนั้น Gigi เพิ่งจะอายุ 20 ยังเป็นดาวรุ่งของวงการ fashion    ความรักเพื่อนทำให้เธอแสดงตัวว่าอยู่ฝ่ายตรงข้าม Kanye ที่ถูกยกให้เป็นชายทรงอิทธิพลและอาจจะต้องวางตัวแบบไม่ถนัดใจกับ Kim K ที่ต้องวนเวียนพบกันอยู่เรื่อยๆ


ไม่กี่วันมานี้ ชื่อ Gigi ได้ขึ้นหัวข้อข่าว gossip รัวๆ หลังจากที่เธอฟาดใส่ Kanye แบบไม่เบาแรงว่าเป็นตัวตลกและ bully สืบเนื่องจากกรณีเสื้อ White Lives Matter ที่สร้างข้อโต้อย่างกว้างขวาง แต่เมื่อเห็นว่า Gabriella Karefa-Johnson บ.ก. และ stylist จาก Vogue วิเคราะห์ด้วยเหตุผลว่า เหตุใดเสื้อยืดนี้จึงสื่อถึงความรุนแรงและไร้ซึ่งความรับผิดชอบ Kanye กลับโพสต์ล้อเลียน style การแต่งกายของเธอ เรื่องนี้สุ่มเสี่ยงต่อความสัมพันธ์กับนิตยสารดังจนต้องมีการนัดพบเพื่อหารือไกล่เกลี่ยกัน

ในขณะที่คนในวงการ hip hop ยังไม่มีปฏิกิริยาชัดเจนต่อการแสดงความต่อต้านความเคลื่อนไหว Black Lives Matter ของ Kanye* แต่ก็มีคนดังและคนในแวดวงสื่อที่ประกาศสนับสนุน Gabriella Karefa-Johnson เต็มที่ Gigi คือหนึ่งในกลุ่มนั้น แม้จะไม่ได้ร่วมงานและคบหากันมานมนาน แต่ก็ชื่นชมในความสามารถและสติปัญญาของ Gabriella เห็นได้ชัดจากที่ Gigi ได้ท้าทายแร็พเพอร์จอม bully ว่า " คุณได้แต่ฝันว่าจะมีความฉลาดได้สัก 1%ของเธอ"

* Kanyeโชว์ข้อความจาก Puff Diddy  ที่เตือนให้เขาหยุดการกระทำที่จะทำร้ายคนผิวดำด้วยกัน แต่เขากลับสวนกลับว่า จะโพสต์ทุกบทสนทนาให้คนอื่นเห็น   เรื่องนี้น่าจะชี้ว่า  คนจากแวดวง hip hop ไม่ได้ happy กับเรื่องฉาวโฉ่นี่เลย รวมถึง Adidas ที่ประกาศทบทวนพิจารณาเรื่อง partnership เพราะวีรกรรมเจ้าปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำซาก  แม้แต่ผู้บริหารก็ยังถูก Kanye คุกคาม
Gigi ย่อมรู้ดีอยู่แล้วว่า เธอส่งพลัง call out ขนาดนี้    Kanye ไม่ปล่อยเธอไปง่ายๆแน่นอน  ล่าสุดก็จิกกัดเธอว่าเป็นยาย Karenจอมอภิสิทธิ์ที่ปิดปากนิ่งเฉยตอนที่ลูกสาวของเขาถูก(ครอบครัว Kardashian) ลักพาตัวในวันเกิด แต่หลายคนมองว่า Gigi ไม่ได้ตกเป็นรองในการฟาดฟันครั้งนี้แต่อย่างใด  เพราะขนาดว่า Hailey Bieber ที่ประกาศว่าทั้งนับถือและรัก Gabriella และรู้สึกเป็นเกียรติที่ร่วมงานกัน  ก็ยังถูก Kanye จิกกัดกลับว่าเธอไปทำจมูกมาแล้วยังไปดึงJustin Bieber ให้มาเอี่ยวด้วย  มันชี้ชัดว่าการโต้ตอบของ Kanye นั้นเลอะเทอะไปเกินจะกู่กลับซะแล้ว


Selena Gomez เตือนแฟนให้แยกแยะครั้งที่ล้าน

ว่ากันว่า  ศิลปินยิ่งมีแฟนเบสที่แข็งแกร่งมากเท่าใด ก็ยิ่งมีความ toxic มารวมตัวกัน  แม้ว่าพลังงานในด้านลบจะเกิดจากแฟนส่วนน้อย แต่ก็พฤติกรรมไม่น่าดูของพวกเค้าก็ทำให้แฟนถูกเหมารวมว่าแย่ไปเหมือนกัน รวมถึงตัวศิลปินเองก็ถูกมองในด้านไม่ดีตามไปด้วย  โดยเฉพาะตอนที่แฟนไปตามระรานคนอื่นอย่างไร้เหตุผลและอ้างว่าพวกเค้าทำเพื่อไอดอลในดวงใจ   แต่กลายเป็นว่าศิลปินที่พวกเค้ารักจะถูกดึงให้มัวหมองลงไปซะเอง

หลายครั้งหลายคราที่ Selena ขอร้องแฟนๆให้เลิกมโนไปเองว่าเธอจะรู้สึกดีหากไปตามราวีบุคคลที่พวกเค้าคิดว่าเป็นศัตรูของเธอ เธอเคยเรียกร้องให้แฟนหยุด bully Hailey Bieber ทั้งใช้ไม้อ่อนและพูดแรงๆเพื่อเตือนสติ หากเห็นว่าแฟนส่งข้อความสุด toxic ใส่คนอื่น เธอก็ไล่ตะเพิดออกไปอย่างเด็ดขาดว่า ให้เลิกเป็นแฟนเธอไปได้เลย เพราะเธอจะสนับสนุนให้ผู้คนปฏิบัติต่อกันด้วยควารักและเมตตาต่อกันเท่านั้น แต่ถึงเธอจะย้ำเตือนเรื่องนี้มาแล้วกี่ครั้ง ก็ยังเกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอย ดังกรณีของ Madison Beer เพื่อนรุ่นน้องที่รู้จักกันมาตั้งแต่ยังเป็นสาววัยใส เธอเริ่มเป็นที่สนใจของผู้คนหลังจาก Jusstin Bieberได้แชร์ลิงค์วีดีโอที่เธอโชว์ทักษะการขับร้องเพลง ด้วยความประทับใจในความสามารถของเด็กหญิงวัย 13 เขาได้ยกให้เธอเป็นดาวดังในอนาคตและชักชวนให้ผู้คนเข้าไปชม จากที่เคยเป็นสาวน้อย no name Madison ก็ได้รับการทาบทามให้มาเซ็นสัญญากับค่ายของ superstar หนุ่ม รวมถึงทำความรู้จักกับ Selena ที่คบหากันแบบรักๆเลิกๆมาหลายปี


แต่ก่อนหน้าที่ Madison จะสร้างชื่อเสียงในฐานะนักร้องสาววัยทีน เธอก็มีเพื่อนอยู่ก่อนแล้ว เธอคนนั้นคือ Hailey Baldwin (ปัจจุบันคือ Bieber) เธอรู้จักกับ Hailey มาตั้งแต่อายุ 10 ขวบ เมื่อย้ายมา LA เพื่อสร้างชื่อเสียงก็ยิ่งสนิทสนมกันมากขึ้น เธอกลายเป็นเพื่อนสาวแกงค์เดียวกับ Kylie Jenner (ช่วงก่อน makeover) รวมถึง Sofia Richie อาจจะพูดได้ว่า วงการนั้นแคบจนเธอได้เป็นเพื่อนกับแฟนสาวของ JB ถึงสามคน

แต่กลายเป็นว่า มิตรภาพของ Madison และ Hailey ได้สร้างความแค้นเคืองใจให้กับแฟนของ Selena จนเกิดเป็นดราม่าเพื่อนทรยศ!
แม้ว่าหลายปีที่ผ่านมา Madison จะแสดงออกว่าเป็นเพื่อนรักกับ Haileyอย่างเปิดเผย แต่เห้นได้ชัดว่าแฟนๆ Selena กลุ่มหนึ่งไม่ได้ใส่ใจติดตาม  เมื่อเห็นว่าพวกเธอเดินออกมาจากร้านอาหารเดียวกัน อารมณ์โกรธเกรี้ยวที่สั่งสมมาตั้งแต่ JB ขอ Hailey แต่งงานก็ปะทุขึ้นมา  พวกเค้ารัวส่งอีโมจิงูบน Instagram ของ Madison  กล่าวหาว่าเธอเป็นนกสองหัวที่ไปจี๋จ๋ากับผู้หญิงคนใหม่ของ JB  บ้างก็ตั้งทฤษฎีสมคบคิดว่า Madison ซุ่มวางแผนช่วย  Hailey แย่ง JB มาจาก Selena  รวมถึงปล่อยข่าวลือว่า Selena ยี้พฤติกรรมของ Madison จนกดunfollow เธอ

แม้ Madison จะตอบโต้ว่าเธอต้องตกตะลึงเมื่อตื่นขึ้นมาแล้วเจอกับข้อความบอกให้ไปฆ่าตัวตายซะ  ทั้งๆที่การนัดดินเนอร์กับเพื่อนที่คบกันมาเป็นสิบปีนั้นไม่ใช่เรื่องผิดที่ต้องทำเหมือนกับเป็นอาชญากรรม และเธอก็รัก Selena เสมอมา  เธอไม่มีทางที่จะพยายามสร้างเรื่องให้ Selena โกรธเคือง แต่ผู้คนกลับมารุม bully เธออย่างไร้เหตุผล    แต่ก็ยังมีคนเชื่อข่าวลือว่า Madison และ Hailey พยายามยั่วโมโห Selena ระหว่างที่พบกันอย่างบังเอิญในร้านอาหาร  และในที่สุด Selena ก็ได้หยุดความสงสัยด้วยการ call out พฤติกรรม bully ว่า

"พอได้อ่านเรื่องพวกนี้แล้วรู้สึกว่ามันช่างน่ารังเกียจ นี่มันไม่ได้เกิดจากความจงใจ (unfollow) ฉันผิดหวังเหลือเกินที่ได้เห็นคนใช้คำพูดกันแรงแบบนี้ ฉันรู้จักMadison มาตั้งแต่เธอยังเป็นเด็กและเฝ้าติดตามเธอจนได้กลายมาเป็นหญิงสาว  มันไม่มีเรื่องขัดแย้งอะไรทั้งนั้น"



Cardi B โชว์พลังหญิงปกป้อง Lizzo
ผู้คนมักเข้าใจว่า  ผู้ที่มีจุดเด่นเรื่องความ fierce อย่าง Lizzo นั้นมีหัวใจแข็งแกร่งราวกับเพชร  ไม่ว่าคำพูดเหยียดหยามร้ายกาจเพียงใด เธอก็สลัดมันทิ้งได้แบบเชิดๆ และให้ความสำคัญกับเรื่อง self-love   เธอตอบโต้พวก body-shamers จนดูคล้ายกับเป็นเรื่องปกติ  แต่ในวันหนึ่ง เมื่อเธอสารภาพทั้งน้ำตาว่า ถึงจะเคยมองข้ามกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์แย่ๆมาตลอด แต่พอมาถึงจุดหนึ่งที่เธอทุ่มเทให้กับการสร้างผลงานมากถึงขนาดนี้ ความอดทนอดกลั้นก็เริ่มลดน้อยถอยลง จิจใจเริ่มเปราะบางจนถูกคำพูดคนอื่นเล่นงานได้เหมือนกัน

แม้ว่าเธอจะไม่ได้เรียกร้องความเห็นใจ แต่แฟนๆหลายคนก็เจ็บปวดตามไปด้วย และสันนิษฐานว่า Lizzo ได้รับผลกระทบจากเสียงโจมตีว่าเพลง Rumors ผลงาน featuring ของเธอและ Cardi B แป้กไม่เป็นท่า

มีหรือที่ Carbi จะปล่อยให้เพื่อนสาวโศกเศร้าเพียงฝ่ายเดียว คำพูด empower ของเธอจะแซ่บแค่ไหนนะ?


"ตอนที่เธอยืดอกปกป้องตัวเอง คนพวกนั้นจะบอกว่าเธอมีพฤติกรรมเจ้าปัญหาและเปราะบางเกิน แต่เมื่อใดที่คุณไม่ต่อสู้ พวกเค้าจะเข้ามาทำร้ายจนเธอร้องห่มร้องไห้แบบนี้ ไม่ว่าคุณจะมีรูปร่างผอม อ้วน หรือพลาสติก พวกเค้าก็จะเอาความไม่มั่นใจในตัวเองมาระบายใส่เธอเสมอ จงจดจำไว้ว่า พวกนี้ก็แค่เด็กเนิร์ดที่คอยแต่จ้องมองโต๊ะกลุ่มคนดัง"

Cardi ยังนำสถิติของเพลงRumorsมาตอกกลับคนที่ตามถากถาง

"Rumors กำลังไปได้สวย เลิกพล่ามว่าเพลงนี้แป้กโดยไม่เห็นอกเห็นใจผู้หญิงคนหนึ่งที่ถูกbully เลิกทำเหมือนว่าว่าเธอต้องการความสมเพชเวทนา เพลงนี้ติดอันดับ top 10 ของทุก platforms พฤติกรรมBody shaming และจิกเรียกเธอว่า mammy มันร้ายกาจและเหยียดผิวสุดๆ"


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE