เมนคุณอาจเป็นคนต่อไป…มาดูเหตุผลว่าทำไมเหล่าแบรนด์แฟชั่นถึงแห่เข้าด้อมวงการ K-pop

32 14
กลายเป็นปรากฎการณ์เลยทีเดียวสำหรับแฟชั่นโชว์ของ Celine Menswear ฤดูกาล Spring Summer 2023 ที่ถือได้ว่าทุ่มทุน เชิญศิลปินแถวหน้าของวงการ K-pop อย่าง ลิซ่า วี และพัค โบ-กอม เข้าชมโชว์ถึง Paris งานนี้แน่นอนว่าเกิดกระแสการพูดถึงอย่างแพร่หลายและเรียกความสนใจให้กับโชว์ได้เป็นอย่างดี  
คนเอเชียเงินหนา โดยเฉพาะคนจีน

Rocky Chi ผู้เชี่ยวชาญด้าน Luxury Brand ในลอนดอน ให้ข้อมูลว่า โดยปกติแล้วนั้นลูกค้าส่วนใหญ่ของกลุ่มสินค้าหรูหรา/ฟุ่มเฟือย หรือสินค้าแบรนด์เนมนั้น คือ นักท่องเที่ยวชาวจีน แต่เมื่อเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด - 19 ขึ้น ประเทศจีนจึงออกมาตรการระงับการท่องเที่ยว จึงทำให้ยอดขายนั้นลดลงเพราะผู้ที่ต้องการท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางออกจากประเทศได้

ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด Charlie Gu อธิบายเพิ่มเติมว่า ในขณะที่โควิด-19 แพร่ระบาดนั้น ผู้ที่มีส่วนร่วมในสินค้าฟุ่มเฟือย/หรูหรา นั้น คือ คนเอเชีย โดยเฉพาะในกลุ่มคนจีนเป็นส่วนใหญ่

และด้วยสาเหตุดังกล่าว แบรนด์ต่าง ๆ เริ่มที่จะส่งเสริมให้มีการปรากฎตัวของแอมบาสซาเดอร์ที่เป็นชาวเอเชีย ซึ่งการทำเช่นนี้ก็เพื่อเพิ่มความน่าสนใจในภูมิภาค และคาดหวังที่จะให้ยอดขายเพิ่มสูงขึ้น

ถึงแม้ว่า คนดังชาวเอเชียหลาย ๆ คนนั้นอาจจะไม่ได้มีชื่อเสียงในตะวันตกก็ตาม แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะว่า สถานการณ์ในปัจจุบันนั้นมันตรงกันข้ามกับในอดีตพวกเขาเคยเจอ อย่างพวกดารา Hollywood ที่แม้ไม่ได้มีชื่อเสียงในจีน แต่ก็ยังมีหน้าติดอยู่ตามป้ายบิลบอร์ดคนจีนได้เห็น

แน่นอนว่า ความนิยมของวัฒนธรรมเค-ป็อป ได้มามีบทบาทเป็นอย่างมาก โดยแรงดึงดูดจากศิลปินเค-ป็อป และศิลปินชาวเอเชียในฮอลลีวูดช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ หันมาสนใจและแต่งตั้งให้เป็น Brand Ambassador ที่เป็นชาวเอเชียนเพิ่มมากขึ้น

นอกจากเรื่องกลุ่มเป้าหมายนั้นแล้ว การผลิตโฆษณาก็ต้องปรับเปลี่ยนเช่นกัน โดยแต่เดิมจะใช้นาย/นางแบบที่เป็นชาวตะวันตกเป็นหลัก แต่จากการรณรงค์ต่อต้านกระแส Asian Hate แบรนด์ต่าง ๆ จึงหันมาให้ความสำคัญที่กับเรื่องความแตกต่างและการควบรวมความหลากหลายในการผลิตโฆษณามากกว่าที่ตนเองทำมา
กระแสความปังของคิมจีซู

คิมจีซู แห่งวง Blackpink พา Dior เป็นแบรนด์ที่สร้างมูลค่าสื่อออนไลน์สูงที่สุดในการเข้าร่วมชมแฟชั่นโชว์ของ Dior ฤดูกาล Autumn-Winter 2022-2023 ที่ Paris โดยข้อมูลจาก Launchmetrics ระบุไว้ว่า เพียงแค่ จีซู โพสภาพหนึ่งภาพลง Instagram ส่วนตัว เธอก็จะสามารถสร้างมูลค่าทางสื่อออนไลน์กว่า 7.2 ล้านดอลลาร์เลยทีเดียวโดยมี 1 พันกว่าโพสต์พูดถึงเธอ ได้สร้างปรากฎการณ์เป็นคนดังที่สร้างมูลค่าทางสื่อออนไลน์มากที่เป็นซีซันที่ 2 ต่อเนื่องจากปีที่แล้ว ที่มีรายงานว่า Dior นั้นสร้างมูลค่าทางสื่อมากถึง 39.1 ล้านดอลลาร์ซึ่งถือเป็นแบรนด์ที่สร้างมูลค่าทางสื่อสูงที่สุดใน Paris Fashion Week ประจำฤดูกาล Spring/Summer 2022 ด้วยเช่นกัน
ศิลปิน K-pop กับการร่วมงานกับแบรนด์แฟชั่น

ด้วยเหตุผลดังกล่าวทำให้แบรนด์ต่าง ๆ จึงอยากร่วมงานกับศิลปิน K-pop เริ่มตั้งแต่สี่สาว Blackpink ที่นอกจาก คิมจีซูเป็น Global Brand Ambassador ของ Dior และสมาชิกคนไทยอย่างลิซ่า เป็น Global Brand Ambassador ของ Celine แล้ว ยังมีเจนนี่ที่เป็น Global Brand Ambassador ของ Chanel , โรเซ่ที่เป็น Global Brand Ambassador ของ Saint Laurent , ขณะที่หนุ่ม ๆ วง BTS เป็น Global Ambassador ให้กับ Louis Vuitton หรือน้องใหม่อย่างวง AESPA นั้นเป็น Global Brand Ambassador ของ GIVENCHY , ด้านรุ่นพี่ในค่าย SM Entertainment อย่างไค (คิม จงอิน) จากวง Exo เป็น Global Brand Ambassador ของ Gucci และนักร้องสาวสุดเซ็กซี่ ฮยอนอา ( Hyun-A) เป็น Global Brand Ambassador ของ Loewe นี่เป็นเพียงแค่บางส่วนเท่านั้น ยังมีศิลปินคนอื่น ๆ อีกมากมาย ว่าแต่คุณล่ะอยากเห็นใครร่วมงานกับแบรนด์ไหน มาคอมเมนท์บอกได้นะ


Tiramanat Sornsing

Tiramanat Sornsing

You are THE MAIN CHARACTER in your life.
For Business Inquiries ; tiramanat@gmail.com

FULL PROFILE