Pride Month ปีนี้ เราทำอะไรได้มากกว่าการแต่งหน้าบ้าง?

53 21
ช่วงนี้เราเริ่มเห็นดาราหลายคนออกมาแต่งหน้าธีมสีรุ้ง เพื่อต้อนรับ Pride Month และล่าสุด อแมนด้า ออบดัม มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส ปี 2563 ได้โพสต์รูปเมคอัพที่เขียนข้อความบนตัว ซึ่งเป็นคำล้อเลียนกลุ่ม LGBTQI+ นั่นเอง
นอกจากนี้ การแต่งหน้าธีมสีรุ้ง ก็พบเห็นได้ทั่วไป เมื่อถึง Pride Month แต่ละแบรนด์ก็ออกไอเท็มสีรุ้ง หรือเมคอัพสีรุ้งกันอย่างล้นหลาม แม้แต่จีบันเองก็เคยจัด Howto Contest ธีมสีรุ้ง เหมือนกันนะ เพราะการแต่งหน้าก็เป็นหนึ่งในการแสดงตัวตนของเรา ไม่ว่าจะ เพศอะไร มีผิวแบบไหน รูปร่างหน้าตาจะเป็นยังไง แค่มั่นใจ ก็เป็นตัวเราเวอร์ชั่นที่ดีที่สุดแล้ว :)
แม้ว่าธงสีรุ้งจะเต็มเมืองแค่ไหน แต่คำถามต่อมาคือ ทำไมกฎหมายสมรสเท่าเทียมยังไม่ผ่านซักทีนะ? แล้วทำไม LGBTQI+ ถึงยังถูกเลือกปฏิบัติอยู่นะ? เราไม่อยากให้ทุกคนเห็นความสำคัญของความหลากหลายทางเพศแค่เดือน Pride Month เท่านั้น แต่อยากให้เห็นตลอดไปน้า เพราะเราคือคนเท่ากัน มีศักดิ์ศรีเหมือนกันตลอดชีวิตจ้า 

นอกจากเมคอัพสีรุ้ง เราจะสนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศยังไงดี?

การแต่งหน้าสีรุ้ง หรือการซื้อไอเท็มสีรุ้ง ไม่ใช่เรื่องผิดน้า นี่เป็นการแสดงจุดยืนที่เราทำได้จริง และเหมาะกับชาวเราที่ชอบแต่งหน้ามากๆ ด้วย แต่นอกจากการแต่งหน้า เรายังมีวิธีอื่นที่ช่วยสนับสนุนคอมมูนิตี้ LGBTQI+ ในระยะยาวได้อีกด้วยนะ
  • ร่วมลงชื่อสนับสนุน กฎหมายสมรสเท่าเทียม ลงชื่อออนไลน์ได้ง่ายๆ จิ้มเลยจ้า
  • กดติดตามเพจ ข่าวสาร และทำความเข้าใจประเด็นความหลากหลายทางเพศ หลายเพจก็ให้ความรู้ที่เข้าใจง่าย และมีจัดกิจกรรมอยู่เรื่อยๆ น้า ใครสนใจก็กดติดตามได้จ้า แต่ถ้าไม่รู้จะเริ่มตามเพจไหน เรามีแนะนำข้างล่างน้าา
  • สนับสนุนแบรนด์ หรือบริษัทที่มีนโยบายเพื่อความเท่าเทียมทางเพศ แค่เปลี่ยนโลโก้เป็นธงสีรุ้ง ไม่ได้แปลว่าบริษัทนั้นจะสนับสนุน LGBTQI+ จริงๆ นะ ก่อนช็อปไอเท็มใดๆ ลองดูก่อนว่าแบรนด์นั้นนำเงินไปลงทุนเพื่อสิทธิ LGBTQI+ จริงมั้ย มีนโยบายที่สนับสนุนผู้มีความหลากหลายทางเพศจริงมั้ย ถ้ามีก็ผ่านจ้า!
  • เชื่อว่ามนุษย์ทุกคนเท่าเทียมกัน อันนี้สำคัญสุด! ไม่ว่าเพศไหน ผิวสีไหน รูปร่างแบบไหน แต่ทุกคนมีศักดิ์ศรีเท่ากันน้า ถ้าเราเชื่อมั่นในสิ่งนี้ การกระทำที่เหลือจะตามมาเองจ้า
ไหนๆ ปีนี้ก็ได้ออกจากบ้านแล้ว เรามีอีกเรื่องอยากบอกชาวจีบันน้าา

วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน นี้ มีงาน Pride Parade บางกอกนฤมิตไพรด์ 2022 จัดบริเวณหน้าวัดแขก สีลม ซึ่งเป็นไพรด์พาเหรดอย่างเป็นทางการครั้งแรกในกรุงเทพอีกด้วย! 

ใครที่อยากแสดงจุดยืนสนับสนุนความหลากหลายทางเพศ ขอให้แต่งหน้า แต่งตัว แบบที่เป็นตัวเองที่สุด พกความมั่นใจไปเยอะๆ แล้วไปจอยขบวนไพรด์กัน! อย่าลืมมา Beauty Check หรือลงกระทู้แชร์ลุคเมคอัพของตัวเองได้นะจ๊ะ แล้วฝากลงชื่อสนับสนุนกฎหมายสมรสเท่าเทียมด้วยเน้ออ :)


Alice Kerdplanant

Alice Kerdplanant

Alice (she/her)

- Lipstick Lover
- Coffee Lover
- Feminist

FULL PROFILE