อินตามหนัง "คังคุไบ" ส่องการแต่งหน้าอันเป็นเอกลักษณ์ของสาวอินเดีย

37 20
กระแสหนังเรื่อง คังคุไบ กฐิยาวาฑี (Gangubai Kathiawadi) หรือ หญิงแกร่งแห่งมุมไบ กำลังมาแรงมากๆ ถ้าใครได้ดูแล้วก็คงไม่แปลกใจ ที่คังคุไบจะกลายเป็นหนังอินเดียเรื่องโปรดของหลายคน

นอกจากอินเดียจะกล้านำเสนอเรื่องราวในมุมมืด หรือเอาปัญหาสังคมมาเผยแพร่แบบตรงไปตรงมาแล้ว เรายังได้เห็นถึงความใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ ของตัวหนัง อย่างเรื่องจุดเล็กๆ ของการแต่งแต้มบินดีหรือทาติบนหน้าของคังคุไบ

ก็เลยอยากชวนเพื่อนๆ มาดูกันว่าการแต่งหน้าที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวอินเดีย เค้ามีที่มาที่ไปกันยังไง ทำไมแต่งแล้วสวยทุกคนเลยน้าา

การแต่งหน้าสไตล์สาวอินเดีย

1. ขอบตาดำ

เอกลักษณ์การแต่งหน้าที่เห็นได้ชัดของสาวแขก ทั้งในละครและชีวิตจริงที่เราเดินสวนได้ตามมาบุญครอง พาหุรัด และนานา คือการเขียนขอบตาดำทั้งบนและล่าง เพื่อให้ดวงตาคมชัดยิ่งขึ้น ไม่ได้คมอย่างเดียว แต่จะมีความฟุ้งนิดๆ เป็นเอกลักษณ์สไตล์แขก

ซึ่งการเขียนขอบตานี้มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ คนอินเดียจะอาศัยอยู่บริเวณทะเลทรายที่มีความร้อนมาก ก็เลยใช้ Kolh หรือ Kajal มาเขียนบริเวณขอบตาเพื่อลดความร้อน และความสวยงาม ในปัจจุบันคนอินเดียจะเขียนขอบตาดำ เพื่อให้รูปตาเป็นทรงเม็ดอัลมอนด์ เพิ่มความสวยงามและมีเสน่ห์
และในอินเดียเองก็มีความเชื่อเก่าแก่ว่าการเขียน Kajal รอบดวงตาของเด็ก นอกจากจะเพื่อให้ดวงตาดูสดใส กลมโต และมีเสน่ห์ ยังเป็นการป้องกันโรคและภัย ไม่ให้ Evil มาทำร้าย

ปัจจุบันมีหลายแบรนด์ที่ทำอายไลน์เนอร์จาก Kolh มีทั้งสีดำและสีอื่นๆ แต่ถ้าใครอยากลอง Kajal แบบออริจินัลจากอินเดีย บอกเลยว่าแถวพาหุรัดมีเพียบ!

2. จุดแดงบนหน้าผาก

ในตอนเรกที่นางเอกหรือคังคุไบ จะมีจุดสีแดงบนหน้าผากจุดเล็ก แต่พอเรื่องดำเนินไปเรื่อยๆ ผ่านไปหลายปี จุดแดงของคังคุไบก็ใหญ่ขึ้น สิ่งนี้มีนัยยะหรือความหมายยังไง เราเลยไปหาคำตอบมาฝากทุกคนกันค่า
ในอดีตผู้หญิงอินเดียที่แต่งงานแล้ว จะมีบินดี (Bindi) หรือติกะ (Tika) กลางหน้าผาก จนกว่าสามีจะตายหรือเลิกกัน และต้องได้รับคำสั่งศาลถึงจะเอาออกได้ โดยจุดแดงนี้จะทำมาจากมูลของวัวที่เผาและบดละเอียดแล้วผสมกับสี หรือแบบสติ๊กเกอร์ก็มี เพื่อทำให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น

ตอนสาวๆ จะนิยมแต้มจุดเล็กเพื่อความสวยงาม และเมื่อมีอายุเพิ่มขึ้นก็จะนิยมแต้มจุดใหญ่ขึ้น จุดแดงนี้ก็ไม่ได้มีแค่ทรงกลมนะ ยังนิยมแต้มเป็นรูปหยดน้ำ หรือวงกลมแบบรัศมีด้วย 

และแน่นอนว่าบินดีหรือติกะคือสัญลักษณ์แห่งความมงคล และยังหมายถึงตาที่สามในศาสนาฮินดู ในบางครั้งหญิงสาวที่ยังไม่ได้แต่งงานหรือผู้ชายก็แต้มบินดีที่กลางหน้าผากได้เช่นกัน อย่างเวลาทำพิธีกรรมหรือเฉลิมฉลองทางศาสนา เช่น เวลาไหว้พระก็เจิมเพื่อความเป็นสิริมงคลชั่วคราว 
ในปัจจุบันคนทั่วไปนิยมแต้มบินดีมากขึ้น ไม่ได้จำกัดเฉพาะคนที่แต่งงานแล้ว เหมือนเป็นการแต่งหน้าแบบหนึ่งเพื่อความสวยงาม และไม่ได้มีแค่สีแดง แต่มีหลากหลายแบบมากขึ้นให้เลือกแต่งได้ตามชอบ ก็คือบินดีก็เหมือนเมคอัพชิ้นหนึ่ง ที่ใครจะเลือกแต่งแต้มเพิ่มความสวยงามก็ได้

3. คิ้วคมเข้ม

คิ้วคือมงกุฎของใบหน้า และคิ้วในสไตล์สาวอินเดียคือต้องคมชัด เรียวแต่ไม่เล็กเกิน และเขียนเป็นทรงเป๊ะ รูปทรงคิ้วจะโก่งในช่วงระหว่างกลางคิ้วและหางคิ้ว และส่วนใหญ่จะดินสอเขียนคิ้วสีดำหรือน้ำตาลเข้ม เพื่อเพิ่มความคมชัดให้กับเส้นคิ้ว และความโดดเด่นให้กับดวงตา 
จะเห็นได้ว่าการแต่งหน้าสไตล์อินเดีย จะเน้นความคมชัดเป็นหลัก แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไร้มิติ ยังมีความฟุ้งเบลอนัวๆ อย่างเป็นเอกลักษณ์ เพื่อนๆ คนไหนอยากลองแต่งหน้าสไตล์อินเดีย เป็นคังคุไบกับเขาบ้าง ก็มาร่วมคอนเทสต์แต่งหน้าเป็นคังคุไบ ลุ้นรางวัลกรุบๆ กันได้น้า อิอิ


sweetsong13

sweetsong13

A dreamer who loves to write
www.sweetsong13.com
sweetsong13@gmail.com

FULL PROFILE