เพราะอะไร Brooklyn Beckhamจึงกลายเป็นเป้าหมายโจมตีจากโลกออนไลน์

37 15

Nepo baby ศัพม์slang ที่คุณอาจจะเคยผ่านหูผ่านตาเมื่อติดตามข่าวคราวของทายาทคนดังที่ดำเนินรอยตามเส้นทางการสร้างชื่อเสียงของพ่อแม่ (เรียกย่อจากคำว่า nepotism baby) มันได้กลายมาเป็นประเด็นร้อนแรงสร้างเสียงถกเถียงในโลกออนไลน์ซ้ำแล้วซ้ำเล่า หากลองไล่เรียงรายชื่ออิทเกิร์ลแห่งยุคอย่าง Kendall & Kylie Jenner, Gigi & Bella Hadid, Hailey Bieber รวมไปถึงทายาท superstar Lily Rose Depp, Zoe Kravitz และ Willow & Jaden Smith พวกเค้าเหล่านี้เคยเผชิญกับคำวิพากษ์วิจารณ์ด้วยคำว่า nepo baby มาแล้วทั้งนั้น ทั้งยังถูกปรามาสว่า ไม่ว่าจะทำเช่นไรก็ยังอยู่ภายใต้เงาของพ่อแม่หรือคนในครอบครัวที่ปูเส้นทางสายอาชีพให้


แม้ว่าเรื่องของ 'ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น' จะปรากฏอยู่แทบทุกวงการ และไม่ใช่เรื่องที่ชวนขัดข้องหมองใจหากได้เห็นผู้ที่ประสบความสำเร็จพยายามหยิบยื่นโอกาสให้ลูกๆของพวกเค้าได้ฝึกฝนหาความรู้เพื่อสืบทอดอาชีพเดียวกันหรือรับช่วงต่อกิจการ แต่สำหรับในอุตสาหกรรมบันเทิงกลับมีความแตกต่างไป ทายาทคนดังมักถูกครหาว่าใช้อิทธิพลพ่อแม่ที่หยิบยื่นให้ทุกสิ่งทุกอย่างโดยไม่ต้องใช้ความพยายาม และเบียดบังแย่งชิงโอกาสของผู้ที่มีความสามารถมากกว่าแต่ไม่ได้มาจากครอบครัวที่มีชื่อเสียง



Brooklyn Beckham   อาจจะมีภาพลักษณ์ที่ห่างไกลจาก scandal  เขาต้องถูกเปรียบเทียบกับพ่อที่ถูกยกย่องให้เป็นนักกีฬาเปี่ยมความสามารถมาโดยตลอด ทั้งๆที่หลายคนรู้ดีว่า แม้จะมีสายเลือดเดียวกัน ก็ไม่ใช่สิ่งยืนยันความสำเร็จเหมือนกับบุพการี  แต่ก็ไม่มีข่าวเสื่อมเสียอย่าง เสพยา เมาแล้วขับ โชว์ความกร่าง หรือเรื่องรักๆใคร่ๆก็ปกติสำหรับเด็กหนุ่มที่เพิ่งผ่านวัยทีนมาไม่กี่ปี      ทั้งกิริยาท่าทางที่ดูสุภาพ  แสดงออกกับครอบครัวด้วยความรักใคร่สนทสนม คอยดูแลน้องๆทั้งสามคน    แต่เมื่อเป็นเรื่องของเส้นทางอาชีพ  ยิ่งนับวันกระแสโจมตีในโลกออนไลน์ก็ยิ่งอื้ออึง


หากสงสัยว่า คำวิจารณ์ในแง่ลบอยู่ในระดับใด?

Evening Standard รีวิวรายการทำอาหารของทายาท Beckham ด้วยอารมณ์ขันร้ายกาจแบบอังกฤษ และปิดท้ายอย่างเจ็บแสบว่า สำหรับเชฟจำนวนหลายพันที่เกิดความรู้สึกชิงชังเมื่อได้เห็น Brooklyn เป็นผู้ดำเนินรายการทำอาหาร แต่มันก็เป็นความผิดของพวกเขาเองไม่ใช่เหรอ น่าจะเลือกเกิดกับพ่อแม่คนอีกคนมาตั้งแต่แรก!




ยาม Brooklyn ยังเป็นเด็กน้อยไร้เดียงสา  เคยมีภาพลักษณ์ sweetheart ในหมู่ชาวอังกฤษ



David Beckhamไม่ได้โด่งดังจากผลงานทางการกีฬาเท่านั้น แต่มีภาพลักษณ์แบบเซเลบที่เปี่ยมล้นไปด้วยเสน่ห์กลายเป็นขวัญใจของผู้คนมากมาย เมื่อเขาให้กำเนิดลูกชายที่น่ารักน่าหยิก ความคาดหวังว่าเจ้าตัวเล็กจะกลายเป็นนักฟุตบอล superstar ก็เพิ่มพูนขึ้นตามวัย สมัยยังเป็นเด็กเดินเตาะแตะ ก็อาจมีเสียงแซวอย่างไม่จริงจังว่าเริ่มก้าวตามพ่อ หลายคนเคยแสดงความเอ็นดูต่อตัว Brooklyn เวอร์ชั่นจิ๋ว ทั้งยังมีความรู้สึกอยากปกป้องหวงแหน ถึงขนาดว่า ช่วงที่ติดตามพ่อไปอาศัยในอเมริกาแล้วติดการพูดสำเนียงอเมริกันมาบ้าง ทำให้สื่อและแฟนๆแสดงความวิตกกังวลว่า Brooklyn จะกลายเป็นหนุ่มน้อยอเมริกันเต็มตัว จนส่งเสียงเรียกร้องให้ David & Victoria ปรับเปลี่ยนการเลี้ยงดูเพื่อไม่ให้ลูกชายคนโตลืม root ของตัวเอง


เมื่อ Brooklyn เริ่มเติบโตขึ้น สื่อก็เริ่มซุบซิบถึงเรื่องพรสวรรค์การเล่นกีฬาฟุตบอลว่า เขาจะมุ่งมั่นเพื่อก้าวสู่ระดับtop เหมือนพ่อหรือไม่? สโมสร Arsenal อาจจะตอบรับให้เขาเข้าร่วมฝึกฝนในทีมเยาวชน แต่เมื่ออายุ 15 ปีก็ไม่ได้ไปต่อ นั่นไม่ได้ทำให้ผู้คนมองเขาในแง่ลบแต่อย่างใด เพราะพวกเราต่างรู้ดีว่า แม้จะมีสายเลือดเดียวกัน แต่ก็ไม่ใช่สิ่งการันตีเรื่องเส้นทางอาชีพและความสามารถพิเศษแต่อย่างใด และถึงแม้เขาจะไม่ได้กลายมาเป็นนักฟุตบอลเก่งฉกาจ แต่สักวันก็จะค้นพบ passion ของตัวเอง


 

กระแสโจมตี Brooklyn มาเริ่มต้นจริงๆ เมื่อเขาตัดสินใจศึกษาการถ่ายภาพที่ Parsons School of Designใน New York และดร็อปเรียนภายในเวลาไม่ถึงปี แต่ช่วงนั้น เขาได้รับข้อเสนอจาก Burberry ให้ทำหน้าที่ช่างภาพ ทั้งยังได้ฝึกงานเป็นผู้ช่วยช่างภาพชื่อดัง รวมถึงออกหนังสือภาพ แต่ผลงานของเขากลับถูกสับเละเทะจากช่างภาพมืออาชีพและบรรดาชาวเน็ทที่มั่นใจว่า เขาทำสิ่งเหล่านี้ได้เพราะพ่อแม่ของเขาช่วยหนุนหลังเต็มที่ สำหรับคนทั่วไปที่มีฝีมือระดับนี้ก็คงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในฝันกลางวันเท่านั้น

ล่าสุดที่เขาเข้าพิธีวิวาห์กับนางเอกคนสวย สื่อหลายเจ้าต่างพร้อมใจนำเสนอบทความ 'Brooklyn Beckham ทำอาชีพอะไร?' บางอันถึงกับปล่อยข่าวลือสร้างภาพให้เขาดูเหมือนกับหนูตกถังข้าวสาร ทั้งๆที่มีพ่อแม่ที่ร่ำรวยตามประสาคนดัง (มีรายงานว่า David & Victoria มีทรัพย์สินคนละราวๆ450 ล้านดอลลาร์) และเย้ยหยันว่า เขาเป็นเพียงเด็กหนุ่มที่ไม่ทำการทำงาน เรียนไม่จบ และมีแนวโน้มจะกลายเป็นภาระของภรรยาที่เป็นลูกสาวมหาเศรษฐี

น้ำเสียงจิกกัดที่พูดถึง Brooklyn ช่างแตกต่างกับสมัยที่เขาเป็นเด็กชายใสๆ จนอาจจะทำให้คุณสงสัยว่า เขาถูกมองอย่างอคติเพราะมีพ่อแม่รวยเท่านั้นหรือ?



เส้นทางใหม่กับเสียงเหน็บแนมจากสื่อ


หลังจากที่ต้องอยู่บ้านตลอดเวลาในช่วงกักตัว Brooklyn ก็ได้จุดประกายเรื่องการทำอาหารขึ้นมา และมันก็ไม่ได้เป็นเพียงงานอดิเรกในช่วงเวลาว่างเท่านั้น ในอดีต การเดินทางติดตามครอบครัวไปยังหลายๆประเทศทำให้ได้สัมผัสกับอาหารเลอรสจากหลากหลายวัฒนธรรม เขาจึงนำประสบการณ์ดังกล่าวมาแชร์ให้ผู้ติดตามทาง social media ให้เอสใจช่วยกับเส้นทางการใึกฝนทำอาหารด้วยความหวังว่าจะเป็นเชฟที่ยอดเยี่ยมสักวันหนึ่ง


เมื่อ Brooklyn เปลี่ยนเป้าหมายจากช่างภาพผู้เก่งกาจมาเป็นเชฟ ก็ได้ดึงดูดความสนใจจากหลายสื่อ เขาได้ให้สัมภาษณ์กับ VOGUE และ Evening Standard ถึงความสนใจอย่างแรงกล้าเรื่องอาหาร และเพียงไม่นานจากนั้นก็ได้ออกรายการ TV ที่อเมริกาเพื่อเผยสูตรเด็ดที่ซุ่มฝึกฝนมา




แต่ปฏิกิริยาจากโลกออนไลน์นั้น นอกจากไม่อบอุ่นแล้ว ยังเต็มไปด้วยคำพูดแดกดันและหยิบเอาเรื่องเก่าๆมาขยี้ซ้ำอีกต่างหาก


"ปัญหาเดียวของรายการทำอาหารของ ฺBrooklyn Beckham  เขาทำอาหารไม่เป็น"
The New York Post (USA)


"เชฟแห่งรายการทีวี Brooklyn Beckham คือสูตรอาหารที่สุดพัง"
The Times (UK)


"ฟุตบอล  ถ่ายภาพ และล่าสุดคือการทำอาหาร เพราะอะไร   ไม่ว่าจะจับงานสายใด Brooklyn Beckham ก็ไม่สามารถเลี่ยงคำโจมตีไปได้?"
El País (Spain)


"Brooklyn Beckham   คือ Marilyn Monroe แห่งวงการเชฟรายการทีวี"
Telegraph (UK)

 "Brooklyn Beckham  ก็น่ารักดี  แต่ฝีมือของเขาไม่คู่ควรที่จะมีรายการทำอาหาร"
The Sun (UK)



"ผมอยากจะเลือกเส้นทางของตัวเอง ผมเริ่มต้นด้วยการฝึกเล่นฟุตบอล และผมก็ชอบมันนะครับ แล้วก็หันมาสนใจการถ่ายภาพ ซึ่งตอนนี้ผมก็ยังปลาบปลื้มมันอยู่นะครับ ล่าสุดผมทำอาหารครับ ผมชอบลองชิมอาหารแปลกใหม่มาแต่ไหนแต่ไร ถึงบางครั้งรสชาติมันจะไม่ค่อยอร่อยมากนัก  จำได้ว่าผมชิมเยลลี่ปลาไหล เพราะผมชอบกินพายและมันฝรั่งบดมาก    แต่เยลลี่นี่ไม่ไหวเอาซะเลยครับ"




โชว์ฝีมือทำ breakfast sandwich ออกรายการ TV  ชาวเน็ทถล่มอื้ออึง

'ล้อเล่นกันใช่ไหม?'



หันมาสนใจการทำอาหารได้ไม่นาน Today Show ก็ดึงตัว Brooklyn มาออกรายการในช่วงทำอาหารโดยใช้คำโปรยดึงดูดความสนใจผู้ชมว่า

"Brooklyn Beckham คนดังจากโลกsocial media มาร่วมStudio 1A กับพวกเราเพื่อทำ  breakfast sandwich แบบอังกฤษ"


แต่ผลตอบรับนั้นดุเดือดพอประมาณ เพราะในกล่องคอมเมนท์ภายใต้ video ที่ Today show แชร์ผ่าน Twitter แทบจะหาคำพูดดีๆเกี่ยวกับอาหารจานนี้หรือตัว Brooklyn หรือแม้แต่รายการไม่เจอ!

หากเปรียบเทียบกับนักข่าวจากสื่อที่ยกมาให้ชมกันด้านบน  แม้จะใช้สำบัดสำนวนกรีดแบบเจ็บแสบก็อาจจะพูดได้ว่า พวกเค้าพอไว้หน้า Brooklyn อยู่บ้าง      แต่ถ้าเป็นชาวเน็ท  หลายคนคงนึกภาพออกว่า ไม่มีคำว่าปราณี...
 breakfast sandwich   (ไอเดียจากการนำอาหารเช้าแบบอังกฤษมาประกบกับขนมปัง)  ที่ทายาทนักฟุตบอลดังนำมาแบ่งปันให้พิธีกรรายการ  TV ชิมกันหนุบหนับ (ตามมาด้วยคำถามว่า นี่รสชาติแบบอังกฤษแท้ๆเลยใช่ไหม?) กลายมาเป็นพาดหัวข่าวของสื่ออังกฤษแบบพร้อมเพรียงกัน   จากกระแสถล่มจากชาวเน็ท  โดยเฉพาะชาวอังกฤษหลายคนที่ไม่อยากจะชาติอื่นเข้าใจผิดว่า นี่คือsandwich ในรูปแบบพวกเค้านิยมชมชอบ

เสียงวิจารณ์จากโลกออนไลน์จะมาในรูปแบบคล้ายกันดังนี้

  • อึ้งที่เขาทำเมนูที่แสนจะเรียบง่ายนี่มาออก TV แต่ดูไม่น่ากิน ทั้งไข่ที่ไม่เยิ้ม ไม่ทาเนยที่ขนมปัง(เปล่าๆที่ไม่ผ่านการปิ้ง) และฟันธงว่าเป็นเมนูที่ชวนอับอายเป็นที่สุด
  • กล่าวหาว่า พ่อแม่ของเขาจ่ายเงินให้รายการเพื่อจะดันให้ลูกชายสร้างกระแสในรายการที่อเมริกา
  • ตอกย้ำว่านี่ไม่ต่างจากอาชีพช่างภาพที่สื่ออังกฤษเคยบรรยายไว้ว่าเป็นความล้มเหลว

จากกระแสตอบรับด้านลบ ทำให้บางคนมองว่า  อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะได้เห็น  Brooklyn ปรากฏตัวในรายการโทรทัศน์ในอังกฤษ  เพราะตัวเขาและทีม PR ของครอบครัวน่าจะเข้าใจดีว่า    ทั้งผู้ชมและสื่อที่บ้านเกิดนั้น'จัดหนัก' ขนาดไหน   เพราะเพียงแค่เรื่อง breakfast sandwich ก็กลายมาเป็นประเด็นร้อนให้พิธีกรหลายรายการวิเคราะห์กันสนุกปาก  แม้แต่พิธีกร The Today Show   (ช่องITVฝั่งอังกฤษ)  ก็บรรยายด้วยความขำขันปนสงสารว่า มันดูแย่แม้แต่ตัวคนทำก็ยังดูอายกับผลงาน  และเหน็บแนมต่อว่า เขาอาจจะโผล่มารายการเราเพื่อโชว์skillโปะ baked beans บนขนมปังปิ้งก็เป็นได้!

 ข้อกล่าวหาเจ็บๆ  'พ่อแม่ดันเกินเหตุแม้ทักษะด้อยจนอายแทน'


ภาพของ breakfast sandwich ของ Brooklyn ทำให้บางคนอยากรู้อยากเห็นว่า เชฟเซเลบผู้เป็นเพื่อสนิทของครอบครัวมายาวนานอย่าง Gordon Ramsay จะแสดงความคิดเห็นแบบตรงไปตรงมาว่าอย่างไร แต่เมื่อ Brooklyn ได้รับเชิญไปทำอาหารในรายการของ James Corden พิธีกรเพื่อนซี้ของ David Beckham ก็ทำให้เกิดเสียงโจมตีไม่ต่างกัน แม้คราวนี้เขาจะนำเสนอเมนูที่ซับซ้อนมากขึ้นอย่างสเต็กเนื้อ แต่ก็ทำให้ชาวเน็ทและสื่อหลายเจ้ามั่นใจว่า พ่อแม่ของเขากำลังใช้ star power สนับสนุนลูกชายให้สมหวังกับอาชีพ TV chef ยิ่งเขาได้รับพื้นที่สื่อ ก็ยิงมีแรงจับผิดskill การทำอาหารทุกการเคลื่อนไหว หนักไปกว่านั้น เมื่อ Nicola ภรรยายาสาวสวยได้post แสดงความภูมิใจกับการแสดงฝีมือทำอาหารของเขาในรายการ ก็มีคอมเมนท์เย้ยหยันตามมาว่า

"มีอะไรให้เธอภูมิใจนักหนา ทั้งชีวิตเขาไม่ประสบความสำเร็จอะไรเลย ลองไปหาการหางานทำ สร้างความแตกต่างให้ได้แบบพ่อแม่เขาน่ะว่าไปอย่าง"

ยังมีคนอื่นที่ส่งคอมเมนท์หลอกหลอน Nicola ทั้งกล่าวหาว่า เธอทุ่มเงินเพื่อจะให้เขาออกรายการโทรทัศน์ บ้างก็เย้ยหยันว่า คงต้องเกาะชื่อเสียงของพ่อแม่ไปเรื่อยๆ เพราะไม่มีการศึกษามากพอจะทำอาชีพอื่น




ไม่ใช่ทุกคนที่จะร้ายกับ Brooklyn ชาวเน็ทจำนวนไม่น้อยแสดงความชื่นชมกับกิริยาวาจาสุภาพและความถ่อมตัว แม้จะเห็นได้ชัดเจนว่า เขาได้รับเชิญมาออกรายการเพราะมิตรภาพของพ่อแม่กับพิธีกร แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องชวนอึ้งของวงการบันเทิงแต่อย่างใด แต่ไหนแต่ไรมา ทายาทคนดังก็ดึงดูดความสนใจจากสื่อได้มากว่าคนธรรมดาไร้ชื่อเสียงอยู่แล้ว รวมถึงมีเสียงเรียกร้องให้โลกออนไลน์หยุดกระหน่ำซ้ำเติม Brooklyn ด้วยคำพูดรุนแรง และหันมายอมรับว่า อภิสิทธิ์ชนย่อมใช้ความได้เปรียบจากชื่อเสียงเงินทองเพื่อเข้าถึงโอกาสได้มากกว่า จะหงุดหงิดไปใยหากไม่ใช่พฤติกรรมที่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน?

บางคนอาจจะแนะนำให้เขาหาเวลาไปศึกษาและฝึกฝนเรื่องการทำอาหารก่อนที่จะออกสื่อ จะเห็นได้จากChrissy Teigen ที่ไปได้สวยในวงการนี้ (แม้จะมี scandal ให้สะดุดไปบ้าง) ไม่ว่าจะเป็นการออกรายการโทรทัศน์หรือเขียนหนังสือสูตรอาหารจานเด็ด best seller จนทำให้ผู้คนยอมรับเธอในฐานะ internet home chef


รายการ 'ทำอาหารกับ  Brooklyn'




เพียงได้รับเชิญไปทำอาหารในรายการ TV สองครั้งก็กลายเป็นประเด็นร้อนซะแล้ว แต่เมื่อBrooklyn ส่งรายการทำอาหาร streaming ผ่าน Facebook และ Instagram ก็ยิ่งถูกจับจ้องด้วยสายตาจับผิด Brooklyn ได้แนะนำรายการว่า เขาหลงรักการทำอาหารและตอนนี้อาจจะยังไม่ได้เป็นเชฟ แต่ก็จะมุ่งมั่นทุ่มเทเต็มที่เพื่อจะได้รู้ว่าตัวเองจะไปได้ไกลสักแค่ไหน แต่ New York Post ได้รายงานว่าในแต่ละ episode ต้องใช้งบสูงถึงหนึ่งแสนดอลลาร์ เช่น ep ทำ bagel sandwich ต้องอาศัยทีมงานถึง 62คนเพื่อร่วมนำเสนอภาพการทำอาหารให้ออกมาดูดี ทั้งโพรดิวเซอร์ด้านอาหารที่ดูแลเรื่องสูตรจานเด็ดต่างๆ ตากล้องห้าคน และโพรดิวเซอร์เก้าคน วัตถุดิบต่างๆมีคนจัดเตรียมไว้หมดทุกอย่าง และเขาก็ดูจะไม่ได้เตรียมตัวเรื่องการฝึกทอดปลาหรือแฮชบราวน์มาก่อนเข้าฉาก และดูจะมีหน้าที่ประกบเอาส่วนผสมต่างๆเข้าด้วยกันเท่านั้น




มีผู้เปรียบเทียบรายการทำอาหารของ Brooklyn กับรายการของ Paris Hilton   แต่ความจริงแล้วมีความแตกต่างไปคนละเรื่อง   เพราะอีกฝ่ายหนึ่วนำเสนออารมณ์ขันจากภาพสาวไฮโซที่ไม่เน้นเรื่องฝีมือในครัว แอ๊บแบ๊วไปทำอาหารไป รสชาติและหน้าตาอาหารแบบเหนือจินตนาการ   ส่วนเขามาในภาพของคนรุ่นใหม่ที่ค้นพบ passion ทางอาหาร และพร้อมเต็มที่เพื่อจะเรียนรู้จากมืออาชีพ  แต่แม้ว่าจะแสดงความกระตือรือร้น  แต่ก็ยังอ่อนประสบการณ์และขาดเทคนิคอันเป็นช่องโหว่ให้หลายคนเข้ามารุมดูถูกดูแคลน

หากลองไล่เรียงบรรดาทายาทคนดัง Brooklyn อาจจะถูกโจมตีหนักติดอันดับต้นๆเลยทีเดียว ถึงกระนั้นเขาก็เลือกความสงบนิ่งก็ไม่โต้ตอบเสียงวิจารณ์หรือแสดงความขุ่นเคืองใจ  ไม่ต่างจากก่อนหน้าที่เขาเคยถูกรุมล้อเลียนเรื่องผลงานการถ่ายภาพและข้อกล่าวหาว่าใช้เส้นสายของพ่อแม่



ผู้สนับสนุน Brooklyn ได้ตั้งคำถามน่าคิดว่า หากเราสลับชีวิตกับทายาทเศรษฐีได้ จะเอาแต่บอกปัดโอกาสที่พ่อแม่หยิบยื่นให้ แล้วแยกตัวออกมาสู้ชีวิตเองเหมือนในพล็อทละครเปล่า? ถึงหลายคนจะปรามาสว่าเขาเป็นลูกชายไม่เอาไหนของคนดังทรงอิทธิพล แต่เจ้าตัวยังเป็นหนุ่มวัยเพียง 23 ปีที่กำลังค้นหาเส้นทางของตัวเอง และยังมีอนาคตอีกยาวไกลรออยู่ข้างหน้า  

 The End


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE