Harry Potter “แฟนตาซีแห่งยุคสมัย” ที่เป็นแรงบันดาลใจและเติบโตไปพร้อมกับใครหลายคน รวมถึงจีบันนิสต้า 3 ท่านนี้ด้วย!

68 22
เมื่อพูดถึง Harry Potter คงปฏิเสธไม่ได้ว่านี่คือ "แฟนตาซีแห่งยุคสมัย" ใครๆ ต่างก็อยากแต่งตัวเป็นแฮร์รี่ รอน เฮอร์ไมโอนี่ หรืออย่างน้อยได้แต่งตัวเป็นนักเรียนฮอกวอร์ตสก็ฟินแล้ว พอเราได้ข่าวว่า Harry Potter กับห้องแห่งความลับ กลับมาฉายในโรงหนังอีกครั้ง เราก็เลยตามหาจีบันนิสต้าที่เป็นแฟนพันธุ์แท้แฮร์รี่ จนเราเจอกับ 3 ท่านนี้
คุณเฟิร์น theboofurn เมมเบอร์สายแต่งหน้า ที่มาพร้อมกับเมคอัพลุคสุดเปรี้ยวเสมอ เราบอกได้ทันทีว่าเธอเป็นแฟนคลับแฮร์รี่ พอตเตอร์ เพราะคุณเฟิร์นเคยทำ กระทู้อวดเมคอัพลุคตามสีบ้านฮอกวอร์ตส ที่สวยปังจนหลายคนอยากแต่งตามกันเลยทีเดียว พอเราเจอกันตอนไปดูหนัง คุณเฟิร์นก็ไม่ทำให้ผิดหวังด้วยลุคนักเรียนบ้านกริฟฟินดอร์ ที่เธอบอกว่า "แต่งมาเพื่องานนี้โดยเฉพาะ" และน้องตุ๊กตาสุดน่ารักที่แต่งชุดกริฟฟินดอร์มาเช่นกัน
คุณแพรว praewsresh ผู้ชื่นชอบเครื่องสำอางแพ็กเก็จน่ารัก เคยมานั่งคุยกับเราแล้วเมื่อวันสตรีสากล พอรู้ว่าคุณแพรวเป็นแฟนคลับแฮร์รี่ ระดับที่ไปญี่ปุ่นเมื่อไหร่ต้องแวะไป Universal Studio เพื่อไปเยือนโลกของ แฮร์รี่ พอตเตอร์ ตลอด นอกจากนี้คุณแพรวยังมีคอสตูม ผ้าพันคอ ของสะสมแฮร์รี่เยอะมากอีกด้วย เมื่อเราชวนคุณแพรวมาดูหนัง เราก็ลุ้นมากว่าเธอจะใส่ชุดไหนมา แล้วเธอก็มาพร้อมกับเสื้อคลุมจากบ้านสลิธีริน และไม้กายสิทธิ์ของโวลเดอมอร์ เข้ากับธีมภาคห้องแห่งความลับสุดๆ 
คุณนุ่น Nun Ruamking เมมเบอร์ที่ออกตัวกับเราว่าแต่งหน้าไม่เก่ง แต่เลิฟสกินแคร์มากๆ เราอาจจะไม่ค่อยเห็นคุณนุ่นบนเว็บบ่อย เพราะคุณนุ่นมักจะอยู่ในกรุ๊ปรีวิวเครื่องสำอางแพง มากกว่า แต่พอเราเห็นคุณนุ่นบอกเราว่าเป็นแฟนคลับแฮร์รี่ และเป็นสายสะสมโปสเตอร์ เราก็เลยชวนคุณนุ่นมาดูห้องแห่งความลับด้วยกันซะเลย ไม่ได้มาตัวเปล่าด้วยนะ เธอมากับเนคไทกริฟฟินดอร์ซะด้วย
เราไปดู แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับห้องแห่งความลับ ที่สยามพารากอน รอบ 13.30 น. หนังยาว 3 ชั่วโมง นานมาก! แต่ก็ฟินมากเช่นกัน พอออกจากโรงแล้ว ทุกคนต่างลงความเห็นว่า บาสิลิสก์ (งูยักษ์) น่ากลัวมาก! ดูที่บ้านกี่รอบก็ไม่น่ากลัวเท่าดูในโรงครั้งเดียว!
ย้อนกลับไปเมื่อ 20 ปีก่อน ไม่มีใครไม่รู้จัก แฮร์รี่ พอตเตอร์ วรรณกรรมเยาวชนที่พลิกโฉมหน้าของแม่มดพ่อมด จากตัวร้ายที่น่ากลัว กลายเป็นสิ่งที่เด็กๆ ใฝ่ฝันอยากจะเป็น เรื่องราวของเด็กชายผู้รอดชีวิตที่ต้องอาศัยอยู่กับลุงและป้า โดนรังแกมาตลอด จนวันหนึ่งค้นพบว่าตัวเองเป็นพ่อมด และได้ไปเรียนโรงเรียนเวทมนตร์สุดอลังการ เป็นความฝันที่เราล้วนอยากได้ ในเมื่อโลกความจริงมันโหดร้าย แฮร์รี่ พอตเตอร์ เลยเหมือนกับทางหนีจากความเป็นจริง และทำให้เด็กๆ อยากมีเวทมนตร์ เพื่อต่อสู้กับปัญหาที่ถาโถมเข้ามาในชีวิตบ้าง นอกจากนี้ ความพิเศษของ แฮร์รี่ พอตเตอร์ คือการที่ตัวละครหลักเติบโตไปพร้อมกับเรา ตั้งแต่อายุ 11 ปี ถึง 17 ปี เหมือนเรามีเพื่อนที่คอยรับฟังเรา แชร์ทุกข์สุขไปด้วยกัน หนุ่มคนแรกที่ปิ๊งก็มาจาก แฮร์รี่ พอตเตอร์ 
เวลาผ่านไป เราโตขึ้น เราหลงลืมเพื่อนเก่าอย่าง แฮร์รี่ พอตเตอร์ ไปบ้าง แต่เมื่อกลับมาเจอกันอีกครั้ง ความสนุกในวัยเด็กก็กลับมา แต่ความรู้สึกที่มีต่อเพื่อนคนนี้ก็โตขึ้นตามกาลเวลาเช่นกัน จากวันนั้นถึงวันนี้ เราพบว่า แฮร์รี่ พอตเตอร์ ไม่ใช่แค่แฟนตาซีแห่งยุคสมัย แต่เป็นแรงบันดาลใจให้ชีวิตมากกว่าที่คิด

เราก็เลยชวนเมมเบอร์ทั้ง 3 ท่าน มาคุยกันซักหน่อยว่าหลังจากได้ดู แฮร์รี่ พอตเตอร์ ในโรงอีกครั้ง แล้วรู้สึกยังไงกันบ้าง

ตอนที่รู้จัก แฮร์รี่ พอตเตอร์ ครั้งแรก เริ่มอ่านหรือเริ่มดูหนังก่อน?

คุณแพรว : อ่านตั้งแต่ยังไม่แปลเป็นไทย ตอนนั้นโตแล้วเลยอ่านเล่มหนึ่งก่อนคนไทยจะฮิตกันอีก เจอที่บ้านญาติ เขาบอกว่าเล่มนี้สนุกนะ เราก็เลยหยิบมาอ่าน เออ สนุก ก็เก็บกลับบ้าน ญาติคนนั้นก็เป็นคนแรกที่พูดถึงแฮร์รี่ แล้วพอ 3 เดือน ต่อมา คนไทยก็เริ่มพูดถึง เอ๊ะ...กี่ปีแล้วนะ (หัวเราะ)


คุณเฟิร์น : ชอบแม่มดอยู่แล้ว ตั้งแต่แม่มดน้อยโดเรมี เพราะมันคือโลกที่หนีจากความเป็นจริง ช่วงที่หนังแฮร์รี่เข้ามา เพื่อนไปดู เราก็อยากไปดูด้วย แต่พ่อแม่เป็นคนเคร่ง ก็เลยรอดูตอนออกแผ่น ดูวนไปเรื่อยๆ จนแผ่นพัง (หัวเราะ) เราชอบเพราะแต่ละภาคมันต่างกัน มันดาร์กและโตตามเราขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ภาคหนึ่ง ตอน ม.ต้น แล้วพอเราโตขึ้น มันเป็นรุ่นเดียวกับแฮร์รี่ รอน เฮอร์ไมโอนี่ ก็เลยรีเลทกับเรา


คุณนุ่น : พี่สาวสะสมเล่มหนังสือ ก็เห็นแฮร์รี่ แต่เรามาอ่านทีหลังน่าจะช่วงประถม ปรากฏว่าติดเลย เราเริ่มมาตามตอนหนังสือออกมา 3 เล่มแล้ว แล้วหนังก็เข้าโรงไปแล้วเหมือนกัน เลยไปเช่าซีดี ดูแล้วชอบ เลยติดตามมาตั้งแต่ตอนนั้น พอมีโปสเตอร์ก็ไปขอเขาตลอดเลย (หัวเราะ) ที่บ้านมีโปสเตอร์เต็มเลย

พอได้กลับไปดูแฮร์รี่ในโรงอีกครั้งรู้สึกยังไงบ้าง?
พอเราถามคำถามนี้ ทุกคนร้องฮือออออ ดีมากกกกกก พร้อมกันด้วยความตื่นเต้น

คุณเฟิร์น : แค่อินโทรขึ้นก็ขนลุกแล้ว พอเข้ามาดูในโรง มันอินกับหนังมากขึ้น บาสิลิสก์น่ากลัวมากกกก (หัวเราะ) ขนลุกอะ

แล้วรู้สึกเหมือนย้อนกลับไปวัยเด็กมั้ย?

คุณเฟิร์น : ย้อนนะ เพราะเมื่อก่อนเพื่อนกรี๊ดแฮร์รี่ อุ๊ย แฮร์รี่น่ารักก แก้มแดงๆ ใส่แว่น แต่เรา ถ้าเป็นเมื่อก่อนให้เลือกระหว่างแฮร์รี่กับรอน เราเลือกรอน เพื่อนก็จะแบบทำไม แต่ด้วยความที่รอนเป็นผู้ชายขี้เล่น มีความกวนๆ คิดอะไรปุ๊บทำเลย ก็เลยรู้สึกว่าเราดึงดูดกับคนนี้ แต่พอมาดูตอนนี้ แฮร์รี่ก็น่ารักน้า ถ้าเป็นเมื่อก่อนคงตีกับเพื่อนไปแล้ว


คุณนุ่น : สมัยก่อนรู้สึกว่าโอลิเวอร์ วู้ด เขาหล่อมากเลยอะ แต่พอกลับมาดูแล้วรู้สึกว่า เอ๊ะ ตอนนั้นเราชอบเขาเหรอ แต่เมื่อกี้ดูแล้วชอบมัลฟอย (ถึงตอนนี้ทุกคนก็ซี๊ดปากเพราะเห็นด้วย) แต่ตอนเด็กเฉยๆ นะ พอโตมาน่ารัก ส่วนตอนเด็กเมนแฮร์รี่มาก ไม่ชอบมัลฟอย ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องร้าย แต่ตอนนี้รู้แล้ว โอเค น่ารัก

แปลว่าทุกคนก็เคยปิ๊งตัวละครจากแฮร์รี่?

คุณเฟิร์น : ใช่ค่ะ แต่ภาคสี่ต้องเซดดริกเท่านั้น ปีนั้นเป็นฮัฟเฟิลพัฟ


(ทุกคนหัวเราะ ใช่ค่ะ เราทั้งสี่คนต่างก็เคยปิ๊งเซดดริกกันหมด) 


คุณเฟิร์น : แต่จริงๆ มีอีกตัวละครที่เราชอบมากแต่ภาคนี้ยังไม่มา คือ ลูน่า เลิฟกู๊ด


คุณแพรว/คุณเฟิร์น : ชอบลูน่ามากเหมือนกัน

ลูน่า เลิฟกู๊ด เป็นตัวละครที่เด่นทั้งการแต่งตัว สไตล์ เคยแต่งตัวเป็นลูน่ากันมั้ย?
คุณเฟิร์น : ไม่เคย แต่เคยโคฟเป็นโชแชง เพราะปีนั้นตอนที่เรียนอยู่อังกฤษ มี house party แล้วเป็นธีม movie character แล้วคนอื่นก็โคฟเป็นคนนู้นคนนี้ เราก็เลยใช้ความเป็นเอเชียนเนียนเป็นโชแชงไปปีนึง ง่ายๆ (หัวเราะ)


คุณแพรว : ตอนนั้นพยายามจะโคฟเป็นนักเรียนโบซ์บาตง (โรงเรียนชุดสีฟ้า) แล้วไม่สำเร็จ พยายามจะโคฟไปยูนิเวอร์แซล แล้วเสื้อผ้ามันไม่เหมาะกับอากาศหนาว สุดท้ายก็เลยไปซื้อเสื้อคลุมสลิธีรินมาใส่


คุณนุ่น : ไม่ค่อยได้โคฟ แต่วันนึงมีงานเลี้ยงรุ่นธีมตัวการ์ตูน เราเลยแต่งเป็นแฮร์รี่ พอตเตอร์ เพราะชอบ ซึ่งหนังกับการ์ตูนที่เราชอบมี 2 เรื่องหลักๆ คือ แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับ โคนัน แล้วโคนันแต่งยากมาก ก็เลยเป็นแฮร์รี่แล้วกัน หาของไม่ยาก

แฮร์รี่ พอตเตอร์ ทำให้ชีวิตเราเปลี่ยนไปมั้ย?

คุณแพรว : ไม่มี เพราะเราโตก่อนแฮร์รี่ (หัวเราะ) หลายปี มันก็เลยไม่มี แต่เราก็ชอบเวลาไปเที่ยว ไปสวนสนุก ได้โคฟต่างๆ แต่มันก็ไม่มีผลอะไรกับชีวิตเราขนาดนั้น ก็เหมือนกับเอนจอยกับการเข้าไปอยู่ในโลกของแฮร์รี่ เออ หรือมันเป็นเพราะวัย (หัวเราะ) แต่จริงๆ เป็นคนชอบหนัง การ์ตูน แฟนตาซี อย่าง Lord Of The Rings เราเปิดรับทุกเรื่องเลย 


คุณเฟิร์น : เราเป็นครู และเป็นติวเตอร์ด้วย สอนที่สาธิตจุฬา ด้วยความเป็นครู มันจะรีเลทกับโรงเรียนฮอกวอร์ตส ต่างๆ ก็มีส่วน เวลาที่เราคุยกับนักเรียน เราจะมีไอดอลคือ มักกอนากอล ด้วยความที่เขาดุแต่มีเหตุผล เราก็ดูเขา แล้วอยากเป็นแบบเขา ก็อยากเป็นอาจารย์ที่นักเรียนเข้ามาขอความช่วยเหลือเวลามีปัญหา จะไม่เป็นสเนปอะ (หัวเราะ) แล้วก็นักเรียนรุ่นใหม่ๆ ถึงจะขึ้นม.1 ก็ยังมีที่ชอบแฮร์รี่อยู่ เราจะเอาตรงนี้มาใส่ในบทเรียน มีเล่นเกมแบ่งเป็นบ้าน เป็นสี 


แล้วอีกอย่างคาถาในแฮร์รี่เป็นรากศัพท์อังกฤษ เราก็เอาตรงนี้ไปให้นักเรียนเล่นเกม นักเรียนจอยมาก จนนักเรียนเป็นติ่งแฮร์รี่ 2 คนแล้ว ก็รู้สึกดี (หัวเราะ) 


คุณนุ่น : เราอยากเก่งแบบเฮอร์ไมโอนี่ แต่ไม่ได้ (หัวเราะ) ทำไมคนนี้รู้ทุกอย่างเลย เราก็อยากอ่านก่อนไปเรียนบ้าง แต่ด้วยความขี้เกียจเยอะกว่า ก็เลยทำไม่ค่อยได้ แต่เราก็พยายามเป็นแบบเฮอร์ไมโอนี่ในช่วงนั้น ส่วนช่วงนี้แค่มีเวลานอนก็ดีแล้ว (หัวเราะ)

แฮร์รี่ พอตเตอร์ ไม่ได้เป็นแค่นิยาย แต่มีเรื่องแฟชั่นเข้ามาด้วย เคยได้รับอิทธิพลการแต่งหน้า แต่งตัว จากเรื่องนี้ด้วยมั้ย?

คุณเฟิร์น : เมื่อก่อนไปดัดผมให้เหมือนเฮอร์ไมโอนี่ (หัวเราะ) คือเราเป็นคนผมตรงมาก แล้วพอเห็นผมเฮอร์ไมโอนี่มัน Fluffy ดูน่ารัก ก็เลยไปขอแม่ดัดผม 


คุณแพรว : ไม่มีเรื่องแฟชั่นชัดเจน แต่เราเป็นคนชอบดูฉากหลัง อะไรที่มันอยู่ในซีน มีผลกับเรื่องอาหารมากเลย อย่างอาหารในโรงอาหารเนี่ย เขากินอะไร เราไปกินตาม แล้วบางทีมีโอกาสได้ไปยุโรป เราก็หาร้านที่สไตล์แฮร์รี่ๆ แล้วก็ต้องสั่งอะไรให้เหมือนเขา พอเราไม่รู้จักชื่ออาหาร แล้วเมืองไทยมันหายาก กลายเป็นว่าเราได้รู้จักอาหารที่หลากหลายมากขึ้น ซึ่งไม่เกี่ยวอะไรกับแฮร์รี่เลย แต่เราได้ความรู้เรื่องชื่อขนมเยอะขึ้น แล้วก็เราชอบดูรั้ว ผนัง เอาไปทำบ้านด้วย เอาระเบียง ราวบันไดจากแฮร์รี่ซักภาคไปทำบ้าน ก็แคปรูปไว้ แล้วเอาไปให้ช่างทำ 


แต่ถ้าเป็นเรื่องแต่งตัว เราเคยตัดชุดตามเฮอร์ไมโอนี่ซีนงานเลี้ยงในภาค 4 (ถ้วยอัคนี) ด้วยนะ ทั้งชุดทั้งผม ตอนนั้นไปงานแต่ง แต่ออกมาไม่เหมือนเท่าไหร่ เพราะเนื้อผ้าไม่เหมือนกับคอสตูมในหนัง

คุณนุ่น : เราชอบเครื่องประดับกระจุกกระจิก ก็เลยซื้ออะไรพวกนี้มากกว่า อย่างภาค 3 มีนาฬิกาย้อนเวลา เราก็ไปตามหานานมาก แต่มันไม่มีขาย พอเราแต่งหน้าไม่ค่อยเก่ง ก็จะไปทางเครื่องประดับมากกว่า 

ถ้าเลือกได้ จะเลือกแต่งเป็นตัวละครไหนใน แฮร์รี่ พอตเตอร์?

คุณเฟิร์น : อยากแต่งเป็นลูน่าซักครั้งนึง แต่ไม่ใช่เวอร์ชั่นชุดนักเรียนฮอกวอร์ตส เพราะชุดของนางเก๋ แต่แต่งยาก อย่างหน้าเราก็ไม่เหมือน ผมก็ไม่เหมือน


คุณแพรว : อยากแต่งเป็นโรงเรียนฟ้า (โบซ์บาตง) รู้สึกว่าเขาดูแบบสวยงามล่องลอย เดินแล้วดูมีออร่าจับ แล้วเหมือนที่ยูนิเวอร์แซลมันไม่มีชุดโบซ์บาตง ตอนที่ไปไม่มี มีแค่บ้านในฮอกวอร์ตส แต่พอเป็นโรงเรียนอื่นแล้วหาอุปกรณ์ในการโคฟยากมากเลย เพราะมันต้องมีหมวก มีพร็อพต่างๆ อากาศก็หนาว สุดท้ายเลยไม่ได้แต่ง


คุณนุ่น : เราชอบชุดเฮอร์ไมโอนี่งานราตรีในภาคถ้วยอัคนี ที่เป็นชุดสีชมพู แต่ว่า หวานมาก (หัวเราะ)

ถ้ามีคนรุ่นใหม่มาถามว่า แฮร์รี่ พอตเตอร์ คืออะไร จะตอบว่ายังไง?

คุณแพรว : เป็นหนังคลาสสิก เรียกว่าเป็นการ์ตูนแฟนตาซีคลาสสิกดีกว่า ก็คงอธิบายเขาว่าเหมือนเราโตไปด้วยกัน แล้วก็สปอยล์เขานิดหน่อยว่า มีสู้กัน มีความแฟนตาซี เรื่องเพื่อนด้วย ดูแล้วจะรู้สึกว่าตัวละครเหมือนเพื่อนเรา และมันดังจริงๆ 


คุณนุ่น : น่าจะบอกความรู้สึกว่า ก่อนที่เรามาดูแฮร์รี่ จะเข้าใจว่าพ่อมดแม่มดไม่ดี ต้องเป็นตัวร้ายเท่านั้น ด้วยความที่เด็กเราก็จะเข้าใจแบบนั้นมาตลอด แต่พอมาดูแฮร์รี่ก็รู้ว่ามันมีพ่อมดแม่มดที่ดี เป็นหนังเปิดมุมมองและประสบการณ์ใหม่ๆ แล้วแต่ละภาคก็มีข้อคิดด้วย


คุณแพรว : คือมันดีที่ค่อยๆ ไล่ไปปีหนึ่ง สอง สาม เหมือนโตไปด้วยกัน มีความอินมากขึ้น 


คุณเฟิร์น : ก็คงตอบคล้ายๆ กับคุณแพรวว่าเป็นหนังคลาสสิกที่ต้องดูจริงๆ แล้วเป็นหนังที่ค่อนข้าง genderless ใครอินโรแมนซ์ก็มี ใครอินสู้กันก็มี แล้วเราก็เติบโตไปพร้อมๆ กัน แต่ละภาคก็มีธีมอยู่ อย่างภาคหนึ่งเป็นเรื่องเพื่อน โตมาก็มีโรแมนซ์ แต่หลังๆ ก็จะสู้ชีวิตนิดนึง ตอนดูภาคแรกๆ อาจจะไม่อิน แต่พอดูภาคหลังๆ เราจะเริ่มคุ้นเคยกับตัวละคร จนอินกับเรื่องไปแล้ว หยุดดูไม่ได้ 

สำหรับจีบันนิสต้าทั้ง 3 ท่าน แฮร์รี่ พอตเตอร์ ไม่ใช่แค่หนังสือหรือหนัง แต่มันคือแฟนตาซีแห่งยุคสมัย ที่หล่อหลอมตัวตนของใครหลายคน ทั้งความคิดความอ่าน ไลฟ์สไตล์ หรือแม้กระทั่งบิวตี้ ที่ยุคหนึ่งพวกเราต่างก็ฝันว่าอยากมีเวทมนตร์ และหวังว่าจะได้จดหมายจากฮอกวอร์ตสบ้าง 

จีบันขอขอบคุณ คุณเฟิร์น theboofurn คุณแพรว praewsresh และคุณนุ่น Nun Ruamking ที่มาพูดคุยกับเราน้า ในช่วงที่เราต้องห่างไกลกันแบบนี้ จีบันดีใจมากเลยที่ได้เจอกับเมมเบอร์อีกครั้ง เป็นช่วงเวลาที่พิเศษมากๆ
จีบันอยากเปิดพื้นที่ให้ทุกคนได้แสดงตัวตนกันอย่างเต็มที่ ไม่ใช่แค่เรื่องความสวยความงาม แต่ยังเป็นความชอบด้านอื่นอีกด้วย เราเชื่อว่าจีบันนิสต้ามีชีวิตหลายแง่มุม ถ้าเรารู้จักกันมากขึ้น เราก็มีโอกาสได้เพื่อนใหม่จากคอมมูนิตี้มากยิ่งขึ้น คราวหน้าเราจะพาไปทำความรู้จักจีบันนิสต้าท่านไหน รอติดตามได้เลยจ้า :)


Alice Kerdplanant

Alice Kerdplanant

Alice (she/her)

- Lipstick Lover
- Coffee Lover
- Feminist

FULL PROFILE