น้อง ๆ นักศึกษาเข้ามาอ่านเป็นกรณีตัวอย่างนะ


เรื่องมันเริ่มขึ้นจากว่าน้องสาวเราไปซื้อชุดนักศึกษาที่ร้าน "พี่น้อง" มาบุญครองชั้น 3 แล้วทางร้านมีบริการแก้ให้ฟรี
น้องเราซื้อประโปรงความยาว 14 นิ้ว 3 ตัว แล้วก็เอากลับไปใส่ที่หอพักที่มหาลัยโดยที่ไม่ได้ลอง พอใส่แล้วรู้สึกว่ามันหลวม
เลยเอากลับมาให้เค้าแก้ให้ วันที่เอาไปแก้ เจ้าของร้านก็มัวแต่ยุ่งอยู่กับญาติพี่น้องงเค้า เราก็ไม่ได้ว่าอะไร ก้อให้น้องบอก
เค้าให้เรียบร้อยว่าจะแก้ยังไง เอาเข้าเท่าไร แล้วก็บอกชื่อแล้วก็ถามว่าจะมารับได้วันไหน
พอเลยกำหนดไปรับ เค้าเอากระโปรงจากไหนไม่รุ้มาให้น้องเราซึ่งความยาวของทั้ง 2 ตัวนั้นมันไม่เท่ากัน 
(ไม่ต้องวัดเลยว่ากี่นิ้วเพราะว่าความยาวต่างกันเยอะมาก เป็นนิ้วเลย) แต่ว่าเอวมันเท่ากัน แล้วบังเอิญว่า
น้องเราใส่ได้ "แต่ฟิต" 
 
น้อง : พี่ อันนี้มันไม่ใช่กระโปรงหนู
ร้าน : ทำไมจะไม่ใช่ ถ้าไม่ใช่จะใส่ได้พอดีได้ยังไง
เรา : พี่ก็เห็นอยุ่ว่าความยาวมันไม่เท่ากัน น้องหนุอ่ะ ซื้อกระโปรงไปความยาว 14นิ้วเท่ากันทุกตัว และทุกตัวมีป้ายร้าน
      แล้วนี่อะไร 2 ตัวความยาวไม่เท่ากัน หมายความว่ายังไง พี่เอาชายกระโปรงลงโดยพละการ หรือเอาขึ้นโดยพละการ
      หรือกระโปรงร้านพี่ซักแล้วหด
ร้าน : พี่ไม่รุ้ พี่รู้แต่ว่ากระโปรงตัวนี้ของน้องแน่นอน
เรา : พี่ คนเราอ่ะ มีสิทธิ์ที่จะเอวเท่ากัน แต่ความยาวกระโปรงมันไม่ใช่ก็เห็น ๆ อยู่ แล้วกระโปรงของน้องก็ต้องทีป้ายร้านทุกตัว
      แล้วนี่อะไร ตัวนึงมี อีกตัวไม่มี หมายความว่ายังไง แล้วเอากระโปรงของใครไม่รู้มาให้น้องหนูอ่ะ
ร้าน : พี่ไม่รู้ แต่พี่จับเนื้อผ้าพี่ก็รู้แล้วว่าเป็นของร้านพี่
เรา : พี่ พ๊อยท์ที่หนูพูดคือนี่มันไม่ใช่กระโปรงของน้องหนู ไม่ได้มาถามว่านี่คือกระโปรงของร้านพี่หรือป่าว
      แล้ววันนั้นที่น้องเค้าเอาประโปรงมาให้แก้ แล้วพี่ไม่ติดชื่อลงไป หนูก้อเห็นอยู่
       แล้ววันนี้พอเกิดปัญหา พี่จะมาบอกว่าไม่รู้อย่างเดียวได้ไง
ร้าน :  โอเค พี่ยอมรับผิดว่าวันนั้นพี่ผิดเองที่ไม่ได้สนใจหนู แล้วจะให้พี่รับผิดชอบยังไง จะให้พี่เอากระโปรงตัวใหม่ให้หนู หนูก้อรู้ว่าเป็นไปไม่ได้
        เอาอย่างงี้ละกัน ถ้าพี่ยัดเยียดของคนอื่นให้น้องหนู ขอให้ร้านพี่เจ๊ง แต่ถ้าหนูมั่วขอให้หนูไม่เจริญเหมือนกัน เอาไม๊ล่ะ
เรา : พี่ หนูก็ไม่ได้เรียกร้องจะเอากระโปรงตัวใหม่ แล้วก้อไม่ได้ต้องการให้ร้านพี่เจ๊งด้วย หนูมาวันนี้เพื่อจะบอกว่านี่มันไม่ใช่ของน้องหนู
ร้าน : แล้วเราจะเอายังไง พี่ก็รับผิดแล้วว่าพี่ผิดเองที่ไม่ได้ติดชื่อ แล้วจะเอาอะไรอีก
น้อง : แล้วถ้าอนาคตมีคนเอากระโปรงมาแล้วบอกว่านี่ไม่ใช่ของเค้าพี่จะทำไง
ร้าน : ไม่มีแน่นอน แน่นอน ไม่มีทางแน่นอน (ย้ำสุด ๆ จิกเสียง สุด ๆ )
เรา + น้อง : อึ้ง (ก็มันไม่ใช่ของชั้นแล้วจะให้ชั้นเอามาเนี่ยนะ)
 
สุดท้ายเรากะน้องก้อต้องเอามา ทั้ง ๆ ที่รู้อยุ่แก่ใจว่ามันไม่ใช่ของเรา ตลอดเวลาที่คุยประมาณ ครึ่งชั่วโมงไม่มีคำว่าขอโทษออกมาซักคำ
ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ คุณก็รุ้อยุ่แล้วว่ามันไม่ใช่กระโปรงของลูกค้าคนนี้ เพราะแค่ความยาวมันก็ไม่ใช่แล้ว แต่คุณก้อยังจะเถียงข้าง ๆ คู
เพื่อที่จะเอาตัวรอด อันนี้เราพูดจากใจจริงเลยนะ ว่าถ้าร้านพูดว่า อาจจะมีการผิดพลาดเกิดขึ้น พี่ขอโทษ ขอให้รับกระโปรงตัวนี้ไปแทนได้ไม๊
เพราะมีการสลับกันเกิดขึ้น เราและน้องก้อจะไม่ว่าอะไรเลย แต่นี่อะไรอ่ะ ไม่มีการยอมรับผิด อีกทั้งยังมาแช่งน้องเราอีกด้วย
 
เราบอกน้องเราว่าเลิกซื้อร้านนี้เถอะเพราะว่าคนขายไม่มีความสำนึกและความรับผิดชอบเลย หลักฐานมันชัดเจนอยู่แล้ว
พูดแต่ว่าพี่ไม่รู้แล้วก้อเบี่ยงประเด็นตลอด ไม่ยอมตอบคำถามว่าทำไมกระโปรง 2 ตัวตอนซื้อความยาวเท่ากัน (เพราะตอบไม่ได้)
แต่พอแก้แล้วความยาวไม่เท่ากัน ห่างกันเป็นนิ้วเลย เรารู้ว่าเรื่องนี้มันก็แค่เรื่องชุดนักศึกษาไม่กี่ร้อยบาท แต่เราก็แค่อยากเล่าให้น้อง ๆ
นักศึกษาได้รู้ถึงความไม่รับผิดชอบและปัดความผิดอย่างรุนแรงของร้าน "พี่น้อง" มาบุญครองชั้น 3 เราเคยเป็นลูกค้าร้านนี้ตั้งแต่สมัย
เราเรียนมหาลัย ตอนน้องเราเข้ามหาลัยเราก็พาไปซื้อร้านนี้ตลอด ไม่คิดเลยว่าร้านจะไม่รักษาลูกค้าและทำกับลูกค้าที่ซื่อสัตย์ต่อร้าน
เค้าอย่างงี้ พอกันที "พี่น้อง" หาร้านเสื้อนักศึกษาใหม่ให้น้องดีกว่าที่จะมาทนและโมโหกับความไม่รับผิดชอบของร้านนี้  

อยากให้น้อง ๆ นักศึกษา และ น้อง ๆ ที่กำลังจะเป็นนักศึกษาในอนาคต อ่านเรื่องนี้แล้วร่วมด้วยช่วยกันไม่อุดหนุนพ่อค้าแม่ค้าที่

ไม่มีความรับผิดชอบแบบนี้นะคะ เรากับน้องเจอมาแล้วไม่อยากให้คนอื่นต้องมาเจอความชุ่ยของร้านแบบที่เราเจอ

ขอบคุณที่อ่านจนจบนะคะ
 

Discussion (30)

ถ้าเป็นเราคงเซ็ง ทางร้านไร้ความรับผิดชอบมาก


เราซื้อเสื้อที่บางลำพู แล้วก็ให้แม่ตัดกระโปรงให้ ^^~

ไม่ได้อยู่แถวมาบุญครองคะ

แต่ถ้าเจอแบบนี้ เราจะทำยิ่งกว่า คุณ จขกท. อีก เพราะถ้าไม่ใช่ของเราจิง ๆ เราไม่ยอมหรอก
เป็นไงเป็นกัน ไม่ว่าของอะไรก็แล้วแต่ จะด่าให้ยิ่งกว่านี้อีก เราว่าเราใจร้ายกว่า จขกท. อีกนะเนี่ย อิอิ แต่ของแบบนี้ ไม่เจอกะตัวก็พูดได้  ถ้าเกิดขึ้นกับตัวเอง ก็ไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไร 

จะเตือนเพื่อนคนอื่น ด้วย ว่าร้านเขาเป็นแบบนี้
 

เป็นเราก้อโมโหค่ะ ไม่เห็นจะแรงตรงไหนเลยยยยย
ไม่เข้าใจ ก้อเรากะลังถูกเค้าเอาเปรียบอยู่นิค่ะ
เราก้อต้องปกป้องสิทธิ์ของเรา เราจ่ายตังไปแล้ว
แล้วทางร้านมีบริการรับแก้ ทางร้านก้อต้องรับผิดชอบ
แต่ไม่เคยซื้อร้านนี้เลยค่ะ ดีค่ะ จะได้ไปเตือนๆๆเพื่อนๆๆดู
เราก็คงแอบหงุดหงิด  เรามาคิดถึงตอนที่ ว่า รู้ทั้งรู้ว่าอีกตัวมันไม่ใช่ของเรา แล้วเจ้าของเดิม (กระโปรง)เอาไปทำพิสดารมาขนาดไหนแล้วก็ไม่รู้(แอบคิดมากกลัววิญญาณหลอน คิดมากไปปะนี่) แบบว่ากลัว ไม่กล้าใส่

เป็นเราเราก็คงโมโหมากๆอ่ะ เกลียดพวกแม่ค่าแบบนี้ นี่ถือว่าเอาตังค์มาให้แล้วยังทำกับลูกค้าแบบนี้อีก -*- เราเข้าข้าง จขกท ด้วยคนนะ แต่ก็นะ ปัจจุบันเป็นโลกเสรี ใครจะแสดงความคิดเห็นอย่างไรก็ได้ ไม่ผิด จขกท ก็อย่าไปคิดมากเลยน้า : ]

ประเด็นคือ เขาหัวแข็งค่ะ ไม่ยอมรับอะไรเลย อย่างน้อยเขาน่าจะรู้ จรรยาบรรณของแม่ค้าพ่อค้า ว่า ลูกค้าสำคัญเสมอค่ะ !

ดีเลยกำลังจะเป็น freshman พอดี จะได้ไม่ต้องซื้อร้านนี้ + บอกต่อเพื่อนๆค่ะ

 

ขอบคุณมากนะคะที่เล่าสู่กันฟัง