เครื่องสำอางที่ไม่ใช้แล้ว เอาไปทำอะไรได้บ้าง?

60 28
เชื่อว่าหลายคนมีเครื่องสำอางเยอะมากกกกกก จนใช้ไม่ทัน บางอย่างก็หมดอายุไปแล้ว แต่จะทิ้งไปเฉยๆ ก็เสียดาย (เราเองก็เป็นหนึ่งในนั้น) หลายคนเลือกที่จะบริจาค ซึ่งสถานที่ที่รับบริจาคก็มีหลายที่ แต่เราก็เห็นข่าวที่คนในองค์กรขอร้องให้หยุดบริจาคกันบ่อยๆ เพราะได้ของเกินกว่าที่ต้องการ จะบริจาคก็ไม่ได้ จะทิ้งก็เสียดาย...แล้วต้องทำยังไงเนี่ย?
อันที่จริง...มีหลายวิธีเลย เราเลยรวม วิธีจัดการกับ เครื่องสำอาง ที่ไม่ใช้แล้ว มาฝากเพื่อนๆ กัน จะมีวิธีที่ใช้กันอยู่แล้วรึเปล่าน้า

1. บริจาคให้องค์กร / มูลนิธิ

โรงพยาบาลและมูลนิธิหลายที่เปิดรับบริจาค เครื่องสำอางที่ไม่ใช่แล้ว สำหรับแต่งหน้าศพ เพื่อให้คนที่เรารักได้จากไปในสภาพที่ดูดีที่สุด ส่วนใหญ่เขาจะรับเครื่องสำอางที่ไม่ใช้แล้ว รวมถึงเครื่องสำอางหมดอายุ ไม่จำกัดยี่ห้อด้วยนะ วิธีนี้เป็นวิธีที่สาวๆ นิยมทำกัน แต่ด้วยความที่มันยอดฮิต มูลนิธิหลายแห่งเลยเจอปัญหา เครื่องสำอางล้นเกินความต้องการ! ดังนั้น สาวๆ คนไหนจะบริจาคเครื่องสำอางแต่งหน้าศพ อย่าลืมเช็คกับมูลนิธิด้วยน้าว่าตอนนี้เขาเปิดรับบริจาครึเปล่า
นอกจากมูลนิธิที่รับแต่งหน้าศพแล้ว ยังมีโรงเรียนตามต่างจังหวัดที่รับบริจาคเครื่องสำอางเพื่อแต่งหน้าเด็กๆ เวลามีกิจกรรมด้วยนะคะ แต่กรณีนี้ เราต้องระวังนิดนึง อย่าบริจาคเครื่องสำอางหมดอายุ หรือเครื่องสำอางที่คุณภาพไม่ดีนะ เพราะเด็กๆ มีใบหน้าที่บอบบางมาก อาจจะแพ้เครื่องสำอางและเกิดอันตรายตามมาได้ค่า
มูลนิธิที่เปิดรับบริจาคเครื่องสำอางไม่ใช้แล้ว
  • โครงการพาคนรักกลับบ้าน : กลุ่มจิตอาสาที่บริการรับส่งศพ และแต่งหน้าศพฟรี ทั่วประเทศไทย 
  • ครูอ๊อด ขออาสา : เปิดรับเครื่องสำอางที่ไม่ใช้แล้ว เพื่อให้เด็กๆ ไปทำงานศิลปะ ติดต่อได้ที่ Twitter @kuos2009
  • มูลนิธิกระจกเงา : นอกจากตามหาบุคคลสูญหายแล้ว มูลนิธิกระจกเงายังเปิดรับบริจาคสิ่งของต่างๆ อีกด้วย แต่ต้องอัพเดตเรื่อยๆ นะคะว่าทางมูลนิธิเปิดรับบริจาคอะไรบ้างในช่วงนั้น
  • โรงพยาบาลต่างๆ : สามารถติดต่อตามโรงพยาบาลได้โดยตรง แต่อย่าลืมถามด้วยนะคะว่าตอนนี้โรงพยาบาลเปิดรับบริจาครึเปล่า
หรือติดตามได้จาก โพสต์ของคุณนุ่น Nobluk  ก็ได้ค่า มีเพื่อนๆ มาแปะที่อยู่ที่ต้องการเครื่องสำอางไว้เพียบเลย

2. เอามาทำงานศิลปะ ระบายสี

เราสามารถนำเครื่องสำอางทุกอย่างที่มีสีมาใช้ วาดรูป หรือ สร้างสรรค์ผลงานศิลปะ แทนสีปกติที่เราใช้อยู่ได้เลยนะ ไม่ว่าจะเป็น บลัชออน พาเลตต์ตา ลิปสติก หรือเมคอัพอื่นๆ ที่เราไม่ใช้แล้ว เป็นวิธีที่ง่ายและทำได้ทันที หรือจะเอาเครื่องสำอางไม่ใช้แล้ว มาวาดลุคเมคอัพบนกระดาษ เพื่อลองจับคู่สี ดีไซน์ลุคใหม่ๆ ไว้แต่งในโอกาสต่างๆ ได้อีกด้วยน้า เรานอกจากประหยัดค่าสีแล้ว เราก็ได้ลองทำงานศิลปะในรูปแบบใหม่ๆ ช่วยคลายเครียดอีกด้วยนะคะ (หรือเครียดกว่าเดิม เพราะเสียดายที่น้องไม่ได้อยู่บนหน้าเรา 55555)

3. เอาไปรีไซเคิล

เดี๋ยวนี้แบรนด์เมคอัพ และ สกินแคร์ หลายแบรนด์ เขารับรีไซเคิลขวดเปล่าโดยเฉพาะเลยนะ นอกจากจะช่วยลดการใช้ทรัพยากรแล้ว เรายังได้สะสมแต้ม หรือของที่ระลึกจากทางแบรนด์อีกด้วย แต่ส่วนใหญ่เขาจะรับแพ็กเกจจิ้งที่ทำความสะอาดแล้วเท่านั้น ถ้าฝืนใช้น้องไม่หมดจริงๆ แต่อยากรีไซเคิล ก็ควักเนื้อน้องออกมาแยกทิ้งก่อน แล้วค่อยเอาบรรจุภัณฑ์ไปให้แบรนด์ก็ได้ค่ะ เราว่าเป็นไอเดียที่น่ารักมากๆ สายบิวตี้รักษ์โลกไม่ควรพลาด
แบรนด์ที่รับรีไซเคิลขวดเปล่า
  • MAC Cosmetics
  • LUSH
  • Kiehl's 
  • Innisfree
หรืออ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ รวมแบรนด์บิวตี้ที่นำขวดเปล่าไปรีไซเคิลได้ ดีต่อผิว ดีต่อใจ แถมยังดีต่อโลก แต่ถ้าไม่แน่ใจว่าแบรนด์โปรดของเรารับมั้ย แนะนำให้ถามแบรนด์โดยตรงเลยดีกว่า
ว่าแต่ชาวจีบันเคยลองวิธีไหนบ้างคะ มาแชร์กันได้เลย ส่วนใครมีวิธีอื่นก็แชร์กันได้น้า เราจะได้สวยรักษ์โลกไปด้วยกันไง อิอิ :)


Alice Kerdplanant

Alice Kerdplanant

Alice (she/her)

- Lipstick Lover
- Coffee Lover
- Feminist

FULL PROFILE