รวมแบรนด์บิวตี้ที่นำขวดเปล่าไปรีไซเคิลได้ ดีต่อผิว ดีต่อใจ แถมยังดีต่อโลก

124 29
ไหนๆ ขอถามสาวๆ ขาช็อปสายบิวตี้กันหน่อยว่า เวลาใช้เมคอัพหรือสกินแคร์หมด หรือของที่ซื้อมาแล้วหมดอายุ ใช้ไม่ทัน สาวๆ เอาไปทิ้งยังไงกันคะ?

หลายคนคงบอกว่า อ้าว ก็โยนทิ้งถังขยะมัดรวมไปกับของอื่นๆ ทั่วๆ ไปสิ ไม่งั้นจะไปทิ้งที่ไหน

แต่รู้มั้ยว่าจริงๆ แล้ว มีบางแบรนด์ที่เค้ารับขวดเปล่าที่ใช้หมดแล้ว เพื่อเอาไปรีไซเคิลด้วยน้า นอกจากจะลดการใช้ทรัพยากรโลกแล้ว บางแบรนด์ก็ยังให้ของฟรีติดไม้ติดมือกลับมาใช้ด้วย :P
ใครอยากช็อปปิ้งแบบสวยๆ ช่วยโลก ก็ตามมาดูกันเลยค่าว่ามีแบรนด์อะไรบ้าง :P

1. LUSH 

 นำ 5 กระปุกเปล่า แลก LUSH Fresh Mask ได้ฟรี 1 กระปุก 


แน่นอนว่าถ้าพูดถึงแบรนด์รักษ์โลกเนี่ย จะขาด LUSH ไปไม่ได้เลย นอกจากส่วนผสมจะมาจากธรรมชาติ มีโครงการนำเงินไปบริจาคเพื่อช่วยเหลือมูลนิธิต่างๆ หรือซื้อพื้นที่เพื่อรักษาทรัพยากรบนโลกแล้ว

'Pot' หรือกระปุกดำๆ ของ LUSH เนี่ยเค้าก็ใช้พลาสติกที่สามารถรีไซเคิลได้ด้วยนะ ไม่ว่าจะเป็นตัว Fresh Mask, Body Cream, Body Conditioner ต่างๆ จะมีบอกอยู่ที่กระปุกว่า ถ้าใช้หมดแล้ว ล้างให้สะอาด แล้วสามารถเอาไปทิ้งที่ร้านเพื่อให้ LUSH นำไปรีไซเคิลต่อได้ เพราะ LUSH เค้ามีโปรแกรมรักษ์โลกนี้อย่างจริงจังเลยล่ะ

ใครมี LUSH ในครอบครอง ลองนับดูว่าตอนนี้ได้กี่อันแล้ว เก็บให้ครบ ทำความสะอาด แล้วลองไปแลกกันดู ทั้งสวย ทั้งคุ้ม แถมได้ช่วยโลกไปด้วย ดีต่อใจมากจ้าาา

2. MAC COSMETICS

 แพคเกจเมคอัพ/สกินแคร์ของ MAC 6 ชิ้น แลกลิปสติกฟรีได้ 1 แท่ง 


ส่วนอีกแบรนด์ยอดฮิตที่สาวๆ อาจจะไม่รู้ว่ามีโปรแกรมรักษ์โลกแบบนี้ด้วยก็คือ MAC นั่นเองจ้าาา เชื่อว่าสาวๆ ต้องมีเครื่องสำอางแบรนด์นี้อยู่ในครอบครองกันบ้างใช่มั้ยละ :P

ไม่ว่าจะเป็นเมคอัพหรือสกินแคร์ ถ้าใช้หมดแล้ว หรือว่ามันหมดอายุจนต้องทิ้ง ก็เก็บรวบรวมแล้วนำไปแลกลิปสติกฟรีที่เคาน์เตอร์ได้ 1 แท่ง แถมเลือกสีได้เองด้วยนะ

แต่โปรแกรมนี้ ไม่รวมฟองน้ำ แปรง พัฟแต่งหน้า หรือว่าของไซส์ทดลองน้า ต้องเป็นไซส์จริงเท่านั้นจ้า

3. Kiehl's 

 นำแพคเกจเปล่า 10 ชิ้น แลกผลิตภัณฑ์ไซส์ Travel ฟรี 1 ชิ้น 


อีกหนึ่งแบรนด์ที่ขาดไม่ได้ก็ Kiehl's เลยจ้า นอกจากแบรนด์นี้จะใจดี ให้เทสเตอร์เราไปลองใช้ฟรีก่อนซื้อมาใช้จริงได้แล้ว เค้าก็มีโปรแกรมรีไซเคิลด้วยเหมือนกัน

แต่ความพิเศษของ Kiehl's ก็คือ เค้าใช้วิธีเก็บเป็นสมุดสะสมแต้ม และแพ็คเกจเปล่า 1 ชิ้นที่เรานำไปคืนที่ร้าน = 1 แต้ม ไม่ว่าจะเป็นไซส์จริงหรือไซส์ทดลองก็ได้หมด และเมื่อครบ 10 แต้มก็จะแลกเป็นผลิตภัณฑ์ไซส์ Travel ได้ฟรีๆ เลย 1 ชิ้นจ้า

เก็บแบบนี้ก็น่าจะดีต่อใจและง่ายมากๆ สำหรับเราเนอะ ไม่ต้องสะสมให้ครบทีเดียวทั้ง 10 อัน อันไหนใช้หมดก็เอาไปคืนทีละอันก็ได้ เผลอๆ เข้าไปที่ร้าน ก็จะได้อะไรติดไม้ติดมือกลับมาอีก... นี่เราช็อปเพื่อโลกจริงๆ นะเนี่ย 5555

4. ORIGINS 

 นำขวดเปล่าผลิตภัณฑ์แบรนด์ใดก็ได้ไปคืนที่เคาน์เตอร์เพื่อร่วมรีไซเคิล 


ถึงแม้ว่า Origins จะไม่ได้มีโปรแกรมที่ให้นำขวดเปล่าไปแลกของฟรีเหมือนแบรนด์อื่นๆ แต่ว่าเค้าเป็นแบรนด์แรกๆ ของวงการบิวตี้เลยนะที่ริเริ่มเรื่องการรีไซเคิลแพ็คเกจที่ใช้หมดแล้วมาตั้งแต่ปี 2009  แพ็คเกจหลายๆ ตัวของเค้าสามารถนำมารีไซเคิลได้โดยใช้พลังงานทดแทนต่างๆ ด้วย

ความพิเศษของ Origins คือ เค้าไม่ได้รับแค่ขวดเปล่าของ Origins เท่านั้น แต่รับขวดเปล่าของทุกๆ แบรนด์ แต่ไม่รวมไซส์เทสเตอร์ ไม่รวมฟองน้ำ แปรงแต่งหน้านะ

เมื่อเอาไปคืนแล้ว หากผลิตภัณฑ์นั้นนำไปรีไซเคิลไม่ได้ ก็จะถูกนำไปเผาเพื่อเปลี่ยนเป็นพลังงานทดแทนแทน.... แต่น่าเสียดายว่าตอนนี้โปรแกรมรีไซเคิลของ Origins มีในแถบอเมริกาเหนือเท่านั้น หวังว่าจะเข้ามาไทยเร็วๆ น้า

5. Innisfree 

 นำขวดเปล่าของ Innisfree ไปสะสมแต้ม Redeem ของฟรี 


ไม่ได้มีแค่แบรนด์ฝั่งตะวันตกนะจ๊ะที่รักษ์โลก แบรนด์เกาหลีอย่าง Innisfree ก็มีเช่นกันจ้าาาา

นอกจากสตอรี่ความรักธรรมชาติของ Innisfree ที่ทั้งกรรมวิธีการปลูกหรือการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว ทางแบรนด์ก็คำนึงถึงเรื่องทรัพยากรที่เอามาทำแพ็คเกจด้วย จึงมีโครงการรีไซเคิลมายาวนานตั้งแต่ปี 2003 เลยนะ ... ซึ่งนับถึงทุกวันนี้ แค่ประเทศเกาหลีเอง ก็มีขวดที่ถูกรีไซเคิลจาก Innisfree ไปแล้วกว่า 12 ล้านขวดเลยทีเดียว

ส่วนในไทย ใครเข้าไปช็อปก็คงเคยเห็นว่าที่ร้านจะมีมุมที่รับขวดเช่นกัน เราสามารถเอาขวดไปคืนและสะสมแต้มได้ แล้วนำแต้มไว้ Redeem แลกของฟรี แต่ต้องเป็นขวดของ Innisfree เท่านั้น และรับแต่ขวดพลาสติก ขวดแก้ว ไม่รับกระป๋อง/เครื่องสำอาง

และกำหนดสิทธิ์สะสมแต้มแค่ 5 ขวด/คน/เดือนน้า 
เห็นมั้ยว่า การรักษ์โลก จริงๆ แล้วเป็นเรื่องไม่ไกลตัวเราเลย แถมยังเริ่มทำกันได้ง่ายๆ  ช็อปปิ้งแล้ว สวยแล้ว ก็ยังช่วยประหยัดทรัพยากรโลกได้อีกด้วย

ใครรู้จักแบรนด์อื่นๆ ที่มีโปรแกรมรีไซเคิลดีๆ แบบนี้ก็มาแชร์กันได้นะจ๊ะ เราพร้อมจดลิสต์ไป #ช็อปช่วยโลก แล้วววว รักโลกจริงๆ ไม่ได้บ้าช็อปปิ้งอะไรเล้ยยย อิอิ


aimmellow

aimmellow

AIMME | TikTok TH Beauty & Fashion Manager

A Content Writer | Designer | English Tutor | Traveller | Dessert Monster

• FB • IG • Twitter : Aimmelicious

LINE : aimmelicious

FULL PROFILE