รวมศัพท์ผิวฉ่ำ ดูซิต่างกันมั้ย?

45 22
Glass Skin ยังคงเป็นเทรนด์ความงามที่ฮิตกันต่อเนื่องมาหลายปี ไหนจะเทรนด์ผิวฉ่ำแบบ Dewy, Honey, Glazed Donut อีกเป็นพรวนจนชวนงงว่ามันไม่เหมือนกันหรอ แล้วมาต่างกันยังไง เชื่อว่าทุกคนต้องเคยงงกันบ้างแหละ

มาลองดูที่มาหรือนิยามของผิวแต่ละแบบกัน ว่าสรุปแล้วมันจะต่างกันไงซิ?

Dewy

ผิวแบบ Dewy น่าจะตรงกับคำว่า "ฉ่ำ" คือผิวที่มีความฉ่ำน้ำ มีความชุ่มชื้นจากการบำรุง หรือจากการไฮไลต์ให้ผิว การที่เราจะบำรุวให้มีผิวแบบดิวอี้ได้ ต้องมาจากการเติมความชุ่มชื้นให้ผิวด้วยมอยส์เจอไรเซอร์หรือคอลลาเจน เพื่อให้ผิวมีความฉ่ำและกระชับ

Glow

ผิวโกลว์ คือ ผิวที่มีความเป็นประกายแวววาวอย่างเป็นธรรมชาติ ดูสุขภาพดี สดใส ด้วยความที่เป็นผิวแบบ Healthy แต่ละคนก็อาจให้นิยามแตกต่างกันไป เช่น ผิวเรียบเนียน ชุ่มชื้นแต่ไม่มันเกินไป ผิวโกลว์คือผิวที่มีสุขภาพดี ไม่ใช่ผิวแบบเพอร์เฟ็กต์ เพราะฉะนั้นจะมีรูขุมขน ริ้วรอย หรือมีสิวหรือรอยสิวนิดหน่อยก็นับว่าโกลว์ได้ 

Glass

เทรนด์ผิวสุดฮิตในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ที่มีจุดเริ่มมาจากเกาหลีใต้ จะเป็นผิวที่เรียบเนียน แทบจะไร้รูขุมขน ผิวตกกระทบแสงสวยงามเหมือนกับกระจกนั่นเอง เป็นลุคเรียลๆโฟกัสที่ Texture ของผิว ในขณะที่ Honey Skin จะโฟกัสที่ความชุ่มชื้นและความนุ่มนวลของผิว

Honey 

Honey skin ผิวแบบน้ำผึ้งในเกาหลี เป็นคำที่ใช้มานานและก่อนจะมีคำว่า Glass Skin ผิวน้ำผึ้งในจะเป็นผิวที่ชุ่มชื่น เปียกน้ำ และอิ่มฟูแบบที่ได้รับการบำรุงมาอย่างดี แม้ตอนนี้เทรนด์ Honey Skin ตลาดวายไปเป็นที่เรียบร้อย แต่ส่วนใหญ่ตอนนี้เกาหลียังคงเอาไว้เรียกชื่อไอเท็มที่ให้ความแวววาว ฉ่ำน้ำ และจะเห็นได้มากในชื่อสีลิปเกาหลี

Honey Glow

Honey Glow เป็นเทรนด์จากเกาหลี ผิวแบบนี้ไม่เหมือนทั้ง Glow และ Honey แต่จะโฟกัสที่การทาออยล์เพิ่มลงบนผิวหน้า เช่น Face Oil หรือ Oil Serum เราสามารถใช้จุดเด่นแยกความแตกต่างได้ คือ Honey glow จะเป็นผิวเงาน้ำ มีความเปล่งปลั่ง ผิวเรียบลื่น เหมือนกับน้ำผึ้งนั่นเอง

Glazed Donut Skin

มาดูเทรนด์ที่เกิดขึ้นในฝั่งเมกากันบ้าง Glazed Donut เป็นเปรียบเทียบผิวที่สดใสและโกลว์ฉ่ำเหมือนหน้าโดนัท (ฟังดูเป็นเมกันมากนะคะว่าไป) เทรนด์นี้เกิดขึ้นในปี 2017 จากเมคอัพอาร์ตติส Nikena ที่โพสต์รูปลงไอจีในลุคที่เน้นหนักไปที่ไฮไลต์ แล้วเพิ่มชิมเมอร์ในบริเวณจุดเล็กๆ บนในหน้า เป็นซิกเนอเจอร์ Glazed Look ของเจ้าตัว
และดูเหมือว่าเทรนด์ Glazed Donut Skin กำลังจะกลับมาอีกครั้งในปีนี้ Hailey Bierber ก็กำลังจะเปิดตัวแบรนด์สกินแคร์ Rhode ในปีนี้ ที่เฮลีย์บอกว่าจะทำให้มีผิวแบบ Glazed Donut

Dewy Dumplings

ผิวแบบติ่มซำฉ่ำๆ เกิดกระแสมาจาก Nam Vo เมคอัพอาร์ติสชาวอเมริกันเชื้อสายจีน ที่มักจะครีเอตลุคแบบ High Shine ให้เหล่าเซเลบคนดังมามากกว่า 10 ปี โดยเธอให้คำนิยามการแต่งหน้าแนวของตัวเองว่า Dewy Dumpling  "อิ่มฟู, ชุ่มชื่น, อร่อย และน่ารัก" จนเป็นไวรัล #DewyDumpling ในปี 2017 ตาม Glazed Donut มาติดๆ

หนังปลาทู

เห็นมีแต่คำที่มีต้นกำเนิดจากเกาหลีและอเมริกา จากไทยก็มีไม่น้อยหน้านั่นคือคำว่า หนังปลาทู คือการแต่งหน้าที่เน้นฟาดไฮไลต์บริเวณโหนกแก้ม แบบมองจากดาวอังคารก็ยังเห็น หน้าจะมีความวาวแต่ไม่เยิ้ม เหมือนหนังของปลาทูนั่นเอง

ซึ่งเทรนด์นี้เริ่มในปี 2017 จากคุณเอแคลร์ จือปาก บิวตี้บล็อกเกอร์ไทย ทำคลิปแต่งหน้าลงในเพจเฟซบุ๊กจนเป็นไวรัล

แล้วในชีวิตจริิง เราบำรุงหรือแต่งหน้าให้ผิวฉ่ำ จะตรงกับนิยามแบบไหนของ Glow, Glass, Honey ..??

สรุปแล้วมันต่างกันไหม เพื่อนๆ คนไหนคิดว่าชาวจีบันตามภาพข้างล่างแต่งหน้าฉ่ำด้วยนิยามศัพท์แบบไหน ลองตอบกันมาได้นะคะ เพราะเจ้าตัวก็ไม่รู้เหมือนกัน ฮ่าา :P


sweetsong13

sweetsong13

A dreamer who loves to write
www.sweetsong13.com
sweetsong13@gmail.com

FULL PROFILE