ชวนแชร์ประสบการณ์ "ข้ามทางม้าลายในต่างประเทศ" เป็นยังไงกันบ้าง?

50 17
จากข่าวการสูญเสียคุณหมอกระต่าย จักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาที่หาได้ยากในเมืองไทย เป็นที่สะเทือนใจต่อทุกคนมากจริงๆ น่าเสียดายมากค่ะที่ประเทศไทยเราต้องสูญเสียคุณหมอคนเก่งไปหนึ่งคน เพราะความประมาทของคนอื่น 
สิ่งที่น่าเศร้าใจกว่านั้นคือที่ประเทศไทย ทางม้าลายดูหมือนจะไม่ใช่ที่ๆ ปลอดภัยในการข้ามถนนสักเท่าไหร่ ไม่ว่าเราจะข้ามตอนสัญญาณไฟจราจรสีแดงแล้ว ก็ยังเสี่ยงเจออุบัติเหตุได้ตลอดเวลา ไม่ต้องพูดถึงไฟส้มหรือเขียวเลยค่ะ อันตรายแบบคูณสิบ รถเจอคน คนต้องคอยหลบรถนะ ไม่ใช่รถระวังคน เป็นอย่างงั้นไปซะแล้ว
มีบางคนออกมาดีเฟนด์ว่าทำไมไม่ใช้สะพานลอย สะพานลอยไงปลอดภัยสุด เฮลโหลววว? สะพานลอยปลอดภัยจากรถจริง แต่เสี่ยงเจอมิจฉาชีพหรือโรคจิตเยอะมาก และไม่ใช่ทุกคนที่จะข้ามสะพานลอยได้ค่ะ สะพานลอย is not friendly for everyone ยูโน้ววว? ลองดูต่างประเทศนะคะ แทบไม่มีประเทศไหนใช้สะพานลอยเลย

ต่างประเทศข้ามถนนกันยังไง?

เค้าก็ใช้ทางม้าลายนี่แหละความต่างมันก็อยู่ตรงที่ในหลายประเทศ อย่างเช่น ฝรั่งเศสรถจะต้องหยุดให้คนเสมอ ไม่ว่าคนจะข้ามทางม้าลายตอนไฟจราจรสีอะไรก็ตาม ถ้าเกิดอุบัติเหตุมา กฎหมายก็จะปกป้องคนที่อ่อนแอกว่า ก็คือคนข้ามถนนนั่นเอง

เราเองก็มีโอกาสไปใช้ทางม้าลายที่ต่างประเทศ เลยอยากมาแชร์ให้เพื่อนๆ ฟังทั้งสองประเทศตามนี้จ้า

ญี่ปุ่น

ตอนที่เราได้มีโอกาสไปเที่ยวญี่ปุ่น จำรายละเอียดได้คร่าวๆ คือ ได้ข้ามทางม้าลายที่ย่านชิบูย่า เมืองโตเกียว จำได้ว่ารถราที่นู้นค่อนข้างน้อยค่ะ ไม่ได้รถติดเยอะๆ แบบกรุงเทพ ทางม้าลายที่เราเจอก็จะมีทั้งแบบกว้างมาก คนสามารถเดินข้ามได้ทีเป็นร้อยคน กับทางม้าลายขนาดปกติที่เดินข้ามได้หลักสิบ
ถึงแม้ว่ารถจะน้อย แต่ทุกคนก็ต้องดูสัญญาณข้ามถนนว่าข้ามได้หรือยัง พอข้ามได้คนก็จะพากันข้ามโดยเร็ว รถก็จะหยุดอยู่ค่อนข้างไกล ไม่ได้มาประชิดคนข้ามถนนมากนัก

อเมริกา

เราเคยมีโอกาสได้ไปโปรแกรม Work&Travel ที่เมือง Foley Alabama เป็นเมืองเล็กๆ ค่อนข้าง Country ก็จะมีทางม้าลายอันยาว (มากกก) ใช้ข้ามถนนทุกวัน ถ้าจะข้ามก็ต้องกดปุ่มข้ามถนนที่ติดอยู่กับเสา จากนั้นสักแป๊บนึงป้ายก็จะนับถอยหลังว่าเราจะเดินข้ามได้ในอีกกี่วิ พอเดินข้ามได้ก็จะเริ่มนับถอยละ 30 วิ (นางมีเสียงด้วยจ้ะ) จังหวะนี้เดินไม่ทันละค่ะ มันยาวม๊ากกก ต้องวิ่งเท่าน้านนน🤣

รถก็จะหยุดตั้งแต่ก่อนที่คนจะเดินข้ามได้อีกค่ะ จะค่อยๆ ลดความเร็วกัน ไม่มีใครรีบขับผ่าน ชะลอจอดกันหมด แต่พอหมดสามสิบวิก็อาจจะมีคันที่รีบบึ่งออกไปบ้าง แต่น้อยมากค่ะ ต่อให้เรายังข้ามไม่ทัน 30 วินาทีนั้น เขาก็รอไม่ได้เร่งอะไร
ไม่ต้องตกใจรูปผู้บ่าวที่ไหน นั่นเมเนเจอร์ที่พาเราและพี่ๆ ไปเที่ยวที่ Destin Florida นั่นเอง เห็นแบกเป้ประหนึ่งไปเข้าค่าย ความจริงคือไปทะเลลับค่ะ🤣 จำได้ว่าทางม้าลายที่นี้จะไม่ได้ตีเส้นหลายเส้น ตีสองเส้นเป็นเขตให้เดินได้แค่นั้น

ก่อนข้ามก็กดปุ่มที่เสาเหมือนกัน แล้วก็มองรอสัญญาณข้ามถนนได้ รถไม่ได้เยอะมาก และรถก็เริ่มชะลอลดความเร็ว ก่อนสัญญาณให้คนข้ามได้อีกเช่นกัน ไม่เดินในเส้นก็ไม่ต้องกลัวว่าจะมีมาเฉี่ยวด้วยล่ะ
อันนี้ก็เป็นตัวอย่างสองประเทศที่เราได้มีโอกาสข้ามถนน และใช้ทางม้าลายของเค้า เอาจริงๆ เรื่องนี้ก็อยู่ที่จิตสำนึกของคนและการบังคับใช้กฎหมาย ไม่รู้ว่าจิตสำนึกกับกฎหมายบ้านเรา อันไหนมันจะแก้ง่ายกว่ากันเนอะ

เพื่อนๆ เคยไปใช้ทางม้าลายที่ประเทศไหน แล้วเป็นยังไงบ้าง มาแชร์กันค่ะ!


sweetsong13

sweetsong13

A dreamer who loves to write
www.sweetsong13.com
sweetsong13@gmail.com

FULL PROFILE