ดราม่าชุดคนดัง ไม่เหมาะสมจริงหรือ?

57 15
บริบทสังคมที่เปลี่ยนไปตามกาลเวลา ทำให้การแสดงออกผ่านเครื่องแต่งกายนั้นก้าวห่างออกจากแนวคิดในอดีต  จากยุคประวัติศาสตร์ที่แม้แต่การเปิดเผยข้อเท้าดูเสื่อมเสียจนถือเป็นสิ่งต้องห้ามของเลดี้ที่ต้องการรักษาศักดิ์ศรีที่สูงส่ง  หรือมันยากจะเชื่อสำหรับคนรุ่นใหม่ที่มองย้อนกลับไปยังยุค 2000s ที่อิทเกิร์ลอย่าง Lindsay Lohan ถูกวิจารณ์ว่าแต่งกายล่อแหลมเพราะใส่ leggings ในรูปแบบกางเกง ไม่ได้มี layer เสื้อผ้าปิดบังสัดส่วนท่อนล่างอีกชั้น (มันเป็นลุคที่ปกติสุดๆในปัจจุบันไม่ใช่เหรอ!)

แม้สังคมจะเปลี่ยนแปลงไปมาก โดยเฉพาะผู้หญิงยุคใหม่ที่ได้ปลดปล่อยตัวเองจากแนวคิดดั้งเดิมที่เชิดชูให้ค่าความเป็นหญิงขึ้นอยู่กับการปกปิดเรือนร่าง  แต่มีสิ่งหนึ่งที่มักจะดึงดูดการแสดงความหเ็นที่ขัดแย้งของผู้คนได้เสมอคือเรื่องของ 'กาลเทศะ'   หรือสถานการณ์บางอย่างที่หลายคนมองว่า  เราไม่สามารถแต่งกายได้ตามที่ใจปรารถนา     ถึงจะไม่กฎเกณฑ์หรือการกำหนด dress code  ชัดเจน     แต่ก็มีเรื่องของ common sense  ของบุคคลที่จะหลีกเลี่ยงสายตาที่จ้องมองอย่างมีอคติ


แน่นอนว่า  คนดังที่อยู่ท่ามกลางความสนใจทุกความเคลื่อนไหวจะผ่านเราม่า 'แต่งกายไม่เหมาะไม่ควร' มาแล้วหลายกรณี      การแสดงออกของพกวกเค้าจะดูข้ามเส้นหรือไม่ให้เกียรติสถานที่/บุคคลอื่นตามที่ถูกกล่าวหา  หรือแท้จริงแล้ว  ผู้คนควรจะเปิดใจกว้างยอมรับคนที่อยู่นอกกรอบให้มากกว่านี้

เรามาติดตามกันได้เลยค่ะ



Kendall Jenner กับกระแสโจมตี  'จงใจเลือกชุดสุดเผ็ดมาแย่งซีนเจ้าสาว'

  Kendall Jenner คืออิทเกิร์ลแห่งยุคที่แฟนๆต่างคุ้นเคยกับลุคแบบ the naked dress เป็นอย่างดี   เธอเผยความมาดมั่นในชุดที่ให้ความรู้สึกที่เปลือยเปล่าสร้างความฮือฮามาแล้วหลายครั้ง  ไม่ว่าจะเป็นบนพรมแดง The MET gala,  runway,  party  หรือแม้แต่กระทั่งตอนเดินถนน

แต่ตัวเลือกชุดร่วมงานเลี้ยงแต่งงานยามค่ำคืนของ Kendall ก็กลายมาเป็นหนึ่งในชุดที่สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์ได้มากที่สุดเมื่อปี2021 ชาวเน็ทจำนวนมากได้แสดงความเห็นอย่างดุเดือดกับลุคนี้ ถึงกับมีผู้กล่าวหาว่า ทั้งๆที่เธอรู้ดีอยู่แล้วว่าตัวเองเป็นคนดังที่ดึงดูดวามสนใจจากแขกร่วมงานอย่างท่วมท้นอยู่แล้ว แต่ก็ยังไม่พอใจ  เลือกชุดที่แย่งซีนไปจากเจ้าสาวที่เป็นเพื่อนสนิทแบบไม่แคร์ว่าจะเสียมารยาท



  • ชาว  Twitter บางคนชี้ว่า  cut out dress สีดำที่ปิดสัดส่วนของ Kendall ไว้อย่างหมิ่นเหม่นี้ก็ดูไม่ต่างจากฉากหนังที่สาวร้ายในเรื่องจงใจเลือกชุดที่โดดเด่นเกินหน้าเกินตาเจ้าสาวไปหลาย level เพื่อดึงดูดให้ทุกคนสนใจที่ตัวเองเพียงผู้เดียว     ทั้งๆที่ในวันแต่งงานที่ผู้หญิงวาดฝันว่าจะเป็นครั้งหนึ่งในชีวิตนั้น  ไม่ว่ายังไงเจ้าสาวก็สมควรเป็นนางเอกของงาน   แต่ความไร้มารยาทอาจจะทำให้ความฝันเจ้าสาวพังทลาย
  • บ้างก็มีผู้ที่ทวงถามว่า  Kendall มีโอกาสอีกมากมายที่จะเปล่งประกายเป็นหัวข้อข่าว  เธอจะโป๊แค่ไหนก็ได้  แต่หากมี common sense ก็จะเห็นว่า  เพื่อนฝูงคนอื่นๆที่เป็นเซเลบเหมือนกันอย่าง  Bella Hadid และ  Hailey Bieber ก็แต่งสวยกันตามปกติ   เพราะทุกคนรู้ว่า นี่คือวันของเจ้าสาวที่แท้จริง
  • รวมถึงวิเคราะห์ว่า ถึงตัวเจ้าสาวจะ request ให้เพื่อนๆแต่งตัวสวยสุดชีวิตมาร่วมงาน  แต่ชุดที่เปิดเผยเนื้อหนังขนาดนี้ก็ดูไมเหมาะไม่ควร เพราะแขกผู้ร่วมงานไม่ได้มีแค่เพื่อนฝูงวัยหนุ่มสาว  แต่มีสมาชิกครอบครัวของคู่บ่าวสาวที่อาจจะรู้สึกกระอักกระอ่วนใจที่เห็นเพื่อนเจ้าสาวแต่งตัวหวิวขนาดนี้   


แจง เจ้าสาวไฟเขียวเรื่องชุดแล้ว


เวลาผ่านไปจากงานแต่งงานร่วมๆสองเดือน  ชุดดำจาก Monot ของ Kendall กลายมาเป็น topic ร้อนแรงอีกครั้ง  เมื่อตัวเจ้าสาว post ภาพบรรยากาศในงานเลี้ยงแต่งงานบน Instagram   ภาพชัดๆของ Kendall เสียงวิจารณ์อีกครั้ง ถึงขนาดมีคนเข้ามาจิกกัดว่า   มันช่างดูแย่จนรู้สึกอายแทน    นั่นทำให้เจ้าสาวแสดงจุดยืนชัดเจนว่า เธอปลาบปลื้มลุคสุดเริ่ดของ Kendall  เป็นที่สุด   ส่วนตัวนางแบบดังเองก็รับรู้ถึงกระแสโจมตี  เธอเข้ามาแจงต้นสายปลายเหตุว่า  เธอได้ขอคำอนุมัติจากตัวเพื่อนสนิทมาล่วงหน้าแล้วว่า จะใส่ชุดวาบหวิวนี้มาร่วมงานได้หรือไม่      และดังที่ได้เห็นกัน  เจ้าสาวได้ให้ไฟขียวเรื่องนี้เรียบร้อย 

ชาวเน็ทไม่ลดละ   ชี้ Just Because You Can Doesn't Mean You Should


คำพูดสนับสนุนจากเจ้าสาวทำให้ชาวเน็ท debate กันอย่างกว้างขวาง มีคนจำนวนไม่น้อยที่เห็นด้วยว่า ไม่ว่าจะใส่ชุดแบบไหนมาร่วมงาน หากเจ้าสาวยินดี ก็ไม่ถือว่าเป็นการไม่ให้เกียรติแต่อย่างใด ทั้งภาพจากงานเลี้ยงก็ดูสนุกสนานได้อารมณ์คล้ายกับ partyในคลับ ชุดที่เปิดเผยเนื้อหนังเช่นนี้ก็ไม่ได้ดูแหวกแนวหรือสวนทางกับบรรยากาศงาน รวมถึงการวิเคราะห์ว่า ถึง Kendall จะแต่งโป๊มาจนสร้างเสียงฮือฮา แต่แขกในงานย่อมให้ความสำคัญกับคู่บ่าวสาวมากที่สุดอยู่ดี  หรือแม้แต่คนที่เชื่อว่า  ตัวบ่าวสาวอาจจะชอบใจด้วยซ้ำที่งานแต่งได้รับความสนใจจจากสื่อขนาดนี้



อย่างไรก็ตาม    ก็ยังมีคนแสดงความยี้กับชุดนี้อย่างไม่ลดละ   พวกเค้ามองว่า   Kendall  ย่อมรู้ตัวดีว่าทำอะไรอยู่  งานแต่งของเจ้าสาวไม่ได้เหมือนกับพรมแดงเทศกาลหนังเมือง Cannes ที่เธอจะต้องเด่นที่สุด  ถึงจะดูสวยแซ่บลืมมากแค่ไหน  แต่จะมีผู้หญิงสักกี่คนที่กล้าบอกเพื่อนที่มาถามความเห็นเรื่องชุดได้ตรงๆว่า  ไม่อยากให้ใส่ชุดนี้มาแย่งซีนกัน   
แล้วคุณคิดกับเรื่องนี้เช่นไร   แขกผู้มาร่วมงานควรเดินตามแบบแผนที่สืบทอดกันมาหรือความต้องการของเจ้าสาวสำคัญที่สุด?



Olivia Rodrigoถูกวิจารณ์ 'แต่งหวิวเกินเบอร์เพราะยังอยู่ในวัยทีน'



เมื่อปีที่แล้ว แฟนๆ K Pop อาจจะเคยได้ยินข่าวเรื่องความไม่พอใจของชาวเน็ทเกาหลีที่เห็น Yuna วัย 17 ปี แต่วตัวด้วยชุดที่มีเสื้อคอลึกจนเห็นร่องอก และยังมีถุงน่องตาข่ายที่ดูโดยรวมชวนให้หลายคนนึกไปถึงเรืองทางเพศ สไตลิสท์ผู้จัดเตรียมชุดนี้ถูกวิจารณ์หนักด้วยข้อหา 'แต่งกายให้ไอดอลสาวที่ยังเป็นผู้เยาว์ดูเย้ายวนเกินไป' เมื่อเปรียบเทียบกับฝั่งอเมริกาที่มีความอนุรักษ์นิยมน้อยกว่า ก็อาจจะทำให้คุณคิดว่า จะไม่มีดราม่าทำนองนี้เกิดขึ้นเหมือนกับเกาหลี

แต่ที่จริง  เมื่อคนดังวัยทีนแต่งกายเปิดเผยเรือนร่าง   ก็มีดราม่าตามมาได้เหมือนกันนะ


ชุด Saint Laurentของ Olivia Rodrigo เมื่อปีที่แล้วได้ทำให้เกิด debate เรื่องความเหมาะสม เมื่อมีผู้ที่แสดงความไม่ชอบใจในชุดที่แหวกเว้าเผยให้เห็นเต้าของนักร้องสาว Gen Z และเตือนว่า เธอควรจะรอให้เป็นผู้ใหญ่กว่านี้อีกนิดจึงจะใส่ชุดนี้ได้โดยไม่ขัดคามรู้สึกผู้อื่น หรือแม้กระทั่งคนที่แนะว่า เธอมีความสามารถทางดนตรีที่โดดเด่นอยู่แล้ส แทนที่จะใช้เรือนร่างเย้ายวนใจมาเป็นจุดขาย ก็ควรแต่งกายให้ดูสมวัยเป็นตัวอย่างให้กับเยาวชนจะดีกว่า


แต่แฟนๆของ Olivia ฟาดกลับอย่างไม่ไว้หน้าว่า ซุปตาร์ขวัญใจถึงวัยที่สามารถตัดสินใจเองแบบผู้ใหญ่ได้แล้ว เธอเป็นศิลปินมือ pro ที่ไม่ต้องเอาอกเอาใจคนที่ยึดติดว่า ผู้หญิงที่แต่งกายมิดชิดเท่านั้นจึงมีคุณค่าน่าเชิดชู ส่วนคนที่เลือกสไตล์ sexy กลับถูกตีตราด้วยความคิดล้าสมัย จะต่างตรงไหนหากเธอแต่งชุดโชว์อกอวบอิ่มตอนอายุ 18 หรือ 22 !


อายุ 18  นั้นเด็กเกินกว่าจะแต่งตัว sexy จริงหรือ?


Rihanna กับข้อกล่าวหา ชุด no bra ไม่เหมาะสมกับงานเป็นทางการรับแขกบ้านแขกเมือง


ในพิธีสาบานตนของประธานาธิบดีคนแรกของBarbados จากเดิมที่มีสมเด็จพระราชินีElizabethแห่งสหราชอาณาจักรเป็นพระประมุขมานาน เป็นอันสิ้นสุดการปกครองภายใต้ระบอบกษัตริย์ของอังกฤษมาเกือบ 400 ปี   ประธานาธิบดีSandra Mason  ได้ประกาศให้ Rihanna เป็น 'วีรสตรีแห่ง Barbados' นั่นทำให้ศิลปิน/นักธุกิจพันล้านได้รับเสียงชื่นชมไปทั่วโลก จากภาพลักษณ์ของสตรีสุดกล้าแกร่งที่รัฐบาลยังให้ความสำคัญ

แต่ชุดงามที่เธอสวมใส่มาประกาศศักดาฮีโร่นั้นทำให้มัผู้แบ่งแยกความเห็นเป็นสองฝ่าย ใช่แล้วล่ะ สำหรับหลายคนในสังคมก็ยังไม่สามารถทำใจยอมรับได้ว่า ชุดที่ no bra และไม่ปิดบังหัวนมนั้นเป็นสิ่งที่ดูขัดต่อกาลเทศะของพิธีที่ดูศักดิ์สิทธิ์ ทั้งยังมีแขกบ้านแขกเมืองที่เชื้อพระวงศ์ชื่อดังของโลกมาเป็นสักขีพยาน






หนึ่งในกลุ่มผู้วิจารณ์ชุด no braของ Rihanna คือ Fae Ellington นักข่าวอาวุโสจาก Jamaica เธอยืนยันว่า ชุดนี้ไม่เหมาะกับพิธีประกาศตัวเป็นสาธารณรัฐในทุกๆประการ

"มันช่างไร้กาลเทศะที่สุด นมของเธอเด้งดึ๋งไปมาใต้ร่มผ้า"

"เธออาจจะไม่รู้ล่วงหน้ามาก่อนว่าจะมีการประกาศให้เธอเป็นวีรสตรีแห่งชาติ แต่ถึงจะอย่างนั้น การเข้าร่วมพิธีที่เป็นทางการ ไมันไม่เหมาะไม่ควรเอาซะเลย ฉันรู้ว่าเธอเป็นต้นแบบของวัฒนธรรม popหรืออะไรพวกนั้น แต่ก็ต้องคำนึงถึงการแต่งกายที่เข้ากับสถานที่และสถานการณ์ด้วย"


คำวิจารณ์นี้ทำให้ผู้สนับสนุน Riri ใน Barbados ต้องปรี๊ดไปตามๆกัน หลายคนยืนยันว่า เธอคือสมบัติของชาติที่ชาว Barbadian ต่างภาคภูมิใจ และคนชาติอื่นที่ไม่เข้าใจถึงวัฒนธรรมก็ไม่ควร 'เจ๋อ' มาวิจารณ์


 Mr. Vegas   ศิลปินเชื้อสานJamaican คือหนึ่งในกลุ่มคนที่ออกโรงปกป้องชุดของวีรตรีแห่ง Barbados ว่า  ชุดของเธอมีความหมายล้ำลึกสื่อไว้เต็มเปี่ยม

  • ชุดเปลือยไหล่แสดงถึงการปลดปล่อยตัวเองจากธรรมเนียมดังเดิมที่กดให้ผู้หญิงต้องปิดบังสัดส่วน
  • สีของชุดสื่อถึงธรณี ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของหญิงสาวเชื้อสาย African 
  • ทรงผมของเธอนำเสนอพลังความเข้มแข็ง และสติปัญญา
  • ทรวงอกที่ไร้  bra ปกปิดคือสัญลักษณ์แห่งการให้กำเนิด  และมีความหมายไปถึงการกำเนิดของเอกราชของประเทศที่จะไม่หล่อเลี้ยงชาติที่เคยปกครองอีกต่อไป  

ผู้หญิงไม่ใส่บราดูหยาบโลนจนไม่ควรปรากฏกายในพิธีสำคัญจริงหรือ?




 Kim Kardashian ถูกถล่ม 'ไม่ให้เกียรติสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ในชุดเผยเนื้อหนัง'



ชาวเน็ทบางคนวิจารณ์อย่างเผ็ดร้อนว่า   คำว่าไม่เหมาะสมแทบจะถูกนับรวมเป็นนามสกุลของ Kim Kardashian ก็ว่าได้     เจ้าตัวตกเป็นเป้าหมายโจมตีเรื่องการแต่งกายมาแล้วไม่รู้กี่ครั้ง    และหนึ่งในนั้นคือชุดที่เลือกใส่ไปยังนคร  Vatican  ซึ่งมีข้อปฏิบัติสำหรับผู้เข้าเยี่ยมชมให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

ชุดลูกไม้นี้อาจจะดูมิดชิดสุดๆเมื่อเปรียบเทียบกับลุคตามปกติของ Kim K แต่การเที่ยมชมนครศักดิ์สิทธิ์ที่มีประวัติยาวนานของชาว Christian นั้นทำให้ชาวเน็ทรุมจิกกัดเธอว่า อยากจะได้พื้นที่สื่อมากจนไม่ยอมเคารrสถานที่ ในขณะที่ Kate Moss เพื่อนร่วมทริปของเธอไม่ได้เปิดเผยเนื้อหนังจนเกินควร Kim กลับเฉิดฉายอย่างมั่นใจในนคร Vatican ด้วย cut out dress ที่เจาะจงแหว่งเว้าใกล้บริเวณเชิงกรานและบั้นท้ายอันโด่งดังของเจ้าตัว


ดังที่หลายคนได้ยินมาก่อนว่า หลากหลายลุคของ Kim ทีไ่ด้เห็นจากสื่อนั้นต้องผ่านการระดมสมองจาก glam team อย่างเข้มข้น  แทบทุกลุคจะสร้างความฮือฮา และมีเรื่องของผลกำไรตามมาในรูปแบบของธุรกิจของราชินี internet     ชาวเน็ทหลายคนจิกกัดอย่างมั่นใจเต็มเปี่ยมว่า  เธอคาดการณ์ถึงกระแสแง่ลบที่จะเกิดขึ้นหลังจากเผยแพร่ภาพเหล่านี้   และยิ่งทำให้ชุดเที่ยว  Vatican ของเธอดูไร้รสนิยมขึ้นไปอีก  เพราะฝ่าฝืน dress code ที่พึงปฏิบัติท่ามกลางสถานที่ทางศาสนาที่ผู้เข้ามาเยือนควรจะให้ความเคารพ


นอกจากจะมีคนร่วมวิจารณ์ Kim อย่างหนัก ก็ยังมีคนที่ออกมา call out ผู้จัดการดูแลให้เธอแต่งตัวsexyใน Vatican ว่า หรือนี่สื่อถึงการเลือกปฏิบัติ เมื่อนักท่องเที่ยวรายอื่นต้องแต่งตัวมิดชิด แต่คนดังกลับได้รับการยกเว้น

ผู้มีประสบการณ์ได้ชี้ว่า   Vaticanได้กำหนดข้อห้ามไม่ให้ผู้เข้าเยี่ยมชมสถานที่ทางศาสนาแต่งกายด้วยชุดเว้าลึกและไม่มีแขน และมีความยาวคลุมอย่างต่ำระดับเข่า   นักท่องเที่ยวที่ใส่เสื้อแขนกุดต้องหาซื้อผ้าคลุมไหล่หรือเสื้อคลุมสวมทับเพื่อเข้าไปยัง Vaticanมิเช่นนั้น พนักงานที่ดูแลที่ทางเข้าก็อาจจะปฏิเสธไม่ให้เข้าไปชมศาสนสถานอันสวยงาม

ซึ่งในเวลาต่อมา Kimได้ชี้แจงว่า เมื่อเข้าไปในโบสถ์ ก็สวมโค้ทคลุมจนมิดชิด ไม่ได้ผิดกฎแต่อย่างใด


แต่ถึงจะเป็นเช่นนั้น ก็ยังมีผู้ที่เชื่อว่า Kim ไม่ได้ให้ความเคารพต่อVatican มากพอจะเลือกแต่งกายอย่างเหมาะสม และให้ความสำคัญเฉพาะ content เรียกยอด like เท่านั้น เปรียบเทียบกับการแต่งกายของ Kate Mossและลูกสาวที่ร่วมชม Vatican ด้วยกัน ทั้งคู่ใส่ jacket ไว้ตลอดเวลา แม้กระทั่งตอนอยู่ในรถ ไม่มีการเว้าโชว์เรือนเนื้อหนังใต้ร่มผ้า (รวมถึงทีมงาน) ส่วน Kimใส่ชุด sexy ตามสบาย จะใส่ jacketก็ตอนเข้าไปชมในโบสถ์เท่านั้นและยังแชร์ภาพโดยไม่หวั่นกระแสถล่ม


เป็นอันสรุปได้ว่า เมื่อก้าวเข้าไปในโบสถ์ชื่อดัง Kimก็ได้เตรียทโค้ทตัวยาวที่ปิดบังชุดลูกไม้บางเบาและ cut out ท่อนล่างไว้ จึงได้รับอนุญาตให้เข้าไป สื่อบางเจ้าได้ระบุว่า นี่เป็นตัวเลือกทาง fashionแบบเลี่ยงบาลีโดยแท้จริง เพราะในทางเทคคิคแล้ว แม้ชุดนี้จะปาดไหล่ ก็ไม่ได้เป็นชุดแขนกุด หรือไม่ได้เว้าคอลึกจนมองเห็นทรวงอก ส่วนท่อนล่าง ถึงจะมี cut out บริเวณเชิงกรานและเหนือสะโพกด้านหลัง แต่ก็ไม่ใช่ชุดสั้นเหนือเข่า สวมโค้ทเข้าไปก็เป็นอันว่าผ่าน!

แต่เมื่อถามว่า  Kim และทีมได้คาดการณ์เรื่องดราม่าที่จะตามมาไว้ก่อนหรือไม่   ก็อาจมองได้ว่า นี่เป็นเราม่าที่เจ้าตัวเคยชินอยู่แล้ว  ดังในกรณีที่ถูกชาวเน็ทโจมตีด้วยเหตุใส่ชุดรัดรูปแนบเนื้อเพื่อพาลูกๆเข้าพิธีรับศีลจุ่มใน Armenia      ที่แม้จะเป็นชุดยาวกรอมเท้าไม่มี  cut out   แต่ก็ขัดความรู้สึกหลายคนจนเกิดคำกล่าวหาว่า  Kim ไม่ยินยอมจะสละแบรนด์ความ sexy แม้แต่ในพิธีทางศาสนาที่สำคัญ    ภาพความศักดิ์สิทธิ์ของพิธีที่ถูกแชร์ออกมาก็ถูกก้นของเธอแย่งซีนไป

เธอไม่ได้ฝ่าฝืนกฎของศาสนสถาน แต่ชื่อเสียงเรื่องสไตล์การแต่งกายก็พ่วงดราม่าได้เสมอ



The End


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE