15ค่ำเดือน11 ทริปสายมู ไหว้องค์ปู่พญานาค ชมไหลเรือไฟนครพนม สวรรค์ชายโขงสุดฟิน

60 28
สวัสดีค่าาาเพื่อนๆชาวจีบัน
หลังจากเพิ่งกลับมาจากทริปสายมู ม่วนๆ อันยาวนาน เยือนถิ่นอีสาน ณ เมืองนครพนม ในช่วงเทศกาลไหลเรือไฟ 19 - 23 ตค. 2564 ที่ผ่านมา วันนี้เอาภาพบรรยากาศเรือไฟสวยๆ และวิวชิลล์ๆที่เค้าเรียกกันว่า "สวรรค์ชายโขง" มาให้ชมกันค่ะ

เพราะช่วงเทศกาลไหลเรือไฟที่ผ่านมาก็คือช่วงเทศกาลออกพรรษา 15ค่ำ เดือน11 นั่นเอง จะได้เห็นพระจันทร์ดวงโตๆ ขึ้นจากขอบฟ้าฝั่งประเทศลาว ในช่วงท้องฟ้าเปลี่ยนสี ที่พระอาทิตย์กำลังจะตกดิน บอกเลยว่าฟินมากกกกกกกก

ขอเริ่มต้นทริป ด้วยการ Check in เข้าที่พักก่อนเลยค่ะ
เราพักที่ โรงแรม The River Hotel นครพนม วิวริมน้ำโขงทุกห้อง
และเนื่องจากมากัน 3 คน เราจองห้องมุม เป็นห้องใหญ่มีห้องนั่งเล่น แยกจากห้องนอนค่ะ และวิวจากระเบียงห้องชั้น 4 ก็จะประมาณนี้เลยค่ะ

*วิวตอนเช้า พระอาทิตย์ขึ้นที่แม่น้ำโขงฝั่งลาวค่ะ ชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ระเบียงห้องได้เลย*

อาหารเช้าของโรงแรมก็จะหน้าตาประมาณนี้ค่ะ
จานหลักจะเป็น ไข่กระทะ และ ก๋วยจั๊บญวณ ค่ะ อร่อยมากกกกกกกก
ออกจากโรงแรม มาดู "สวรรค์ชายโขง" กันบ้างค่ะ

จะเป็นเส้นทางจักรยาน และฟุตบาธคนเดิน/วิ่ง เลียบแม่น้ำโขงของ จ.นครพนม เป็น public space แหล่งพักผ่อนหย่อนใจ มีผู้คนมาออกกำลังกาย กินลมชมวิว นั่งกิน street food โดยเฉพาะช่วงเช้าและช่วงเย็นค่ะ

*ช่วงเช้า จะมีพระเดินบิณฑบาตรด้วยค่ะ*

และนี่ก็คือจุด landmark สำคัญ เป็นจุดเช็คอินที่ทุกคนต้องแวะมา (โดยเฉพาะสายมูฯ จุดนี้ถือเป็นหมุดหมายสำคัญของทริปเลยค่ะ)

จุดนี้คือ ลานพญาศรีสัตตนาคราช องค์ปู่พญานาคที่ชาวนครพนมกราบไหว้บูชา สักการะนับถือ รวมถึงชาวต่างถิ่นที่มีคามศรัทธา บอกได้เลยว่าลานตรงนี้ มีการบวงสรวง แก้บนต่างๆ ไม่เว้นแต่ละวัน บ่งบอกได้ถึงความศักดิ์สิทธิ์ และการประสบผลสำเร็จ สมหวังตามคำขอ ผู้คนจึงกลับมาบูชาชุดใหญ่กันค่ะ

องค์ปู่มีความสวยสง่า ทั้งเวลากลางวันที่สีเหลืองทองตัดกับสีท้องฟ้า และยามค่ำคืนที่มีการเปิดไฟที่ทองอร่าม และจะมีการพ่นน้ำด้วย
มีพานบายศรีพญานาค 3 เศียร 5 เศียร 7 เศียร ให้บูชาด้วยนะคะ
เป็นบายศรีสด งานใบตองสวยมาก รอบนี้เราเลยเลือกบูชาพานเล็กก่อนค่ะ (300 บาท) รอบต่อไปได้บูชาพานใหญ่แน่นอน
และก็มาถึงไฮไลท์ของที่นี่ ในช่วงกลางเดือนตุลาคมนี้ ที่เรามา..
เทศกาลไหลเรือไฟ นครพนม นั่นเองค่าาาา

สำหรับปีนี้มีเรือไฟให้ชมน้อยหน่อยค่ะ เนื่องจากสถานการณ์โควิด มีเพียงแค่ 3 ลำ เท่านั้น (ปกติจะมีการจัดแข่งเรือไฟ ก็จะมีหน่วยงานต่างๆ ส่งเรือเข้าประกวด และล่องเรือมาตามริมน้ำโขงให้คนได้ชมกันเยอะมากๆ น่าจะยิ่งใหญ่อลังการน่าดูเลยค่ะ)

เรือไฟก็จะเป็นโครงเรือไม้ ที่มีการห้อยกระป๋องใส่ไส้เทียน ทำหน้าที่เป็นตะเกียงดวงเล็ก ร้อยเรียงกันทำให้มองเห็นเรือเป็นรูปร่าง เป็นภาพต่างๆ จากระยะไกลค่ะ

และโรงแรม The River ที่เราเข้าพัก ก็แจก กระทงเรือไฟ ให้เรานำไปร่วมลอยด้วยค่ะ

เชื่อกันว่าเป็นการสะเดาะห์เคราะ ตามประเพณีโบราณ จะมีการตัดเล็บ หรือใส่เส้นผมลงไป พร้อมอธิษฐานขอทิ้งสิ่งที่ไม่ดีให้ลอยออกไปจากตัวเรา และเริ่มต้นชีวิตใหม่
เก็บตกอีก 1 กิจกรรมที่ทำให้เราได้ชมเรือไฟ ในระยะประชิด และถ่ายรูปได้ชัดมากๆ เนื่องจากเราได้จองขึ้นเรือ dinner "แม่โขง พาราไดซ์ ครูซ" นั่นเองค่าาาา

ค่าขึ้นเรือคนละ 200 บาท (ค่าอาหารสั่งเพิ่มบนเรือ เป็น A La Carte อาหารไทย และเครื่องดื่มต่างๆ มีแอลกอฮอล์ให้สั่งด้วยค่ะ)

เรือมีเฉพาะ ศ ส อา (แต่ช่วงเทศกาลไหลเรือไฟมีทุกวันค่ะ)
เรือออกวันละ 1 รอบเท่านั้น คือ 17.30 น. (ขึ้นเรือได้ตั้งแต่ 17.00 น.)
ใช้เวลาล่องไป-กลับ 2 ชม. และเมื่อกลับมาถึงฝั่ง สามารถนั่งทานข้าวหรือนั่งชิลล์ต่อบนเรือได้อีก 30 นาทีค่ะ
โดยรวมแล้ว เป็นทริปที่ประทับใจมากกกกก เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้มานครพนม นอกจากเป็นเมืองน่าเที่ยว น่าเช็คอินแล้ว ยังเป็นเมืองน่าอยู่ด้วย

คนที่นี่บอกกับเราว่า

"นอนนครพนม 1 คืน อายุยืน 1 ปี"

คำนี้ไม่ผิดไปจากที่ชาวเมืองพูดเลยค่ะ เพราะที่นี่อากาศดี วิวทิวทัศน์ดีต่อใจ อาหารอร่อย มีปลาแม่น้ำโขงที่อร่อยและเฮลตี้มากๆ

และยังมีสิ่งที่ยึดโยงจิตใจ ความศรัทธา และเชื่อมโยงของผู้คนเข้าด้วยกัน นั่นก็คือ

องค์ปู่พญาศรีสัตตนาคราช

ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นพญานาคผู้ดูแล ปกปักรักษาพระธาตุพนม และเมืองนครพนมแห่งนี้ ให้เจริญรุ่งเรืองและอยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข แม้แต่ผู้ที่เดินทางมาเยือนอย่างเราก็สัมผัสได้ค่ะ

​​

ArchiReview

สวัสดีค่าา อชิ นะคะทุกคน
ยินดีที่ได้แบ่งปันประสบการณ์สกินแคร์ เครื่องสำอาง และไอเท็มความสวยความงาม สุขภาพดี กับทุกคนในบ้านหลังนี้ค่ะ
----------------------------------------------------------
เกี่ยวกับเรา..

สภาพผิวหน้า : ผิวผสม(ค่อนมัน) / อุดตันง่าย ระคายเคืองง่าย / มีปัญหารอยสิว / มีกระจางๆ / เริ่มมีริ้วรอยเล็กๆ (หลังจากอายุแตะเลข 3 หมาดๆ)

ผิวกาย : ผิวสุขภาพดี (ดีกว่าหน้าเยอะมาก 555 เพราะติดโลชั่น ติดใช้ออยล์ตั้งแต่วัยรุ่น)

ผม : ผมยาว พื้นฐานผมหยักศก ปัจจุบันเป็นผมดัดดิจิตอล (มีช่วงตัดสั้น 2-3 ปี แต่ก็เป็นผมดัดต่อเนื่องมาเกือบ 10 ปีค่ะ) สีผมธรรมชาติ สีออกน้ำตาลเข้ม ไม่ใช่คนผมดำสนิทแต่เกิดค่ะ

ปาก : โดยพื้นฐานปากไม่คล้ำอยู่แล้ว แต่ก็ไม่ชมพูมาก มีปัญหาปากแห้ง รอบริมฝีปากลอกบ้าง ในบางช่วงเวลาที่พักผ่อนน้อย ดื่มน้ำน้อยค่ะ

IG : archiraya.a
Tiktok : Archiraya's Diary , Archi.Review