ทำไม Fast Fashion ถึงโดนใจเรา? ตัวร้ายแห่งวงการแฟชั่นที่มีลูกล่อมากกว่าที่คิด!

40 18
เพื่อนๆ สายแฟคงได้ยินคำว่า Fast Fashion มาบ้าง ยิ่งช่วงที่ผ่านมา คำนี้กลายเป็นคำสุดฮิตที่พูดกันทั่วบ้านทั่วเมือง ตามมาด้วยการรณรงค์ให้เลิกใช้ Fast Fashion นั่นเอง ถึงคนจะพูดว่า "เลิกใช้ Fast Fashion" กันมาเท่าไหร่ แต่แบรนด์ Fast Fashion กลับโตขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นธุรกิจเสื้อผ้าออนไลน์ใหญ่โต ที่ใครๆ ก็ต้องซื้อ ทั้งที่ได้ชื่อว่าเป็นตัวร้ายแห่งวงการแฟชั่น แต่ทำไมเราถึงหยุดซื้อไม่ได้ซักทีนะ?! 

Fast Fashion คืออะไร?

Fast Fashion คือ เสื้อผ้าที่ถูกผลิตขึ้นอย่างรวดเร็ว จำนวนมหาศาล และนำมาขายในราคาถูก เพื่อให้ผู้บริโภคอย่างเราซื้อได้บ่อยๆ โดยเนื้อผ้าหรือคัตติ้งไม่จำเป็นต้องดี เน้นเร็วเข้าว่านั่นเอง ส่วนแบรนด์ที่เป็น Fast Fashion ที่เราคุ้นเคยอย่างดี เช่น H&M , Zara , Uniqlo , Cotton On , SHEIN (ที่เพิ่งเป็นดราม่าไปเมื่อไม่นานมานี้) เป็นต้น

แล้ว Fast Fashion ไม่ดีตรงไหน?

ซื้อเสื้อผ้าถูกดีจะตาย! แถมยังซื้อใหม่ได้ทุกคอลเลคชั่นอีก....ไม่ดีตรงไหน? จริงอยู่ที่ Fast Fashion มีราคาถูก เข้าถึงง่าย แต่ยิ่งแบรนด์มีเสื้อผ้ามาขายมากเท่าไหร่ แปลว่าการผลิตย่อมมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งกระบวนการผลิตนี่แหละที่เป็นส่วนหนึ่งของภาวะโลกร้อน ทำให้แก๊สพิษจากโรงงานถูกปล่อยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศมากขึ้น และยังต้องจ้างแรงงานราคาถูกจำนวนมาก มาผลิตเสื้อผ้าให้ทัน พวกเขาเหล่านั้นได้เงินน้อยมาก และยังต้องทำงานหนักมากๆ อีกด้วย เพื่อให้แบรนด์ได้เสื้อผ้าคอลเลคชั่นใหม่มาวางขายตลอดทั้งปียังไงล่ะ
นอกจากนี้ เมื่อเราซื้อเสื้อผ้าใหม่บ่อยขึ้น น้องเสื้อผ้าคอลเลคชั่นเก่าที่เราไม่ใส่แล้วก็จะถูกทิ้งมากขึ้นเช่นกัน จนกลายเป็นขยะ ซึ่งการกำจัดขยะก็ต้องใช้พลังงานเยอะมาก และกระบวนการกำจัดขยะก็เป็นหนึ่งในตัวการภาวะโลกร้อนไปอีกกก ทั้งควันพิษและการบริโภคพลังงานต่างๆ ยิ่งซื้อ Fast Fashion เยอะขึ้น แบรนด์ก็จะยิ่งผลิตเสื้อผ้ามากขึ้น และน้องเสื้อผ้าคอลเลคชั่นเก่าก็จะถูกทิ้งมากขึ้น!

แล้วทำไมเราถึงหยุดซื้อ Fast Fashion ไม่ได้?

แม้จะเป็นตัวร้าย แต่ Fast Fashion ก็ยังเป็นที่นิยมของคนหมู่มาก และมีแนวโน้มจะเติบโตขึ้นไปอี๊กกกกก นี่คือเหตุผลว่าทำไม Fast Fashion ถึงโดนใจใครหลายคน

ก็ Fast Fashion มันราคาถูกอะ!

เสื้อผ้า Fast Fashion ราคาถูก จับต้องได้ คนมีรายได้น้อยก็สามารถซื้อได้ โดยไม่จำเป็นต้องสั่งตัดหรือซื้อแบรนด์แพงอย่างเดียว ยิ่งเว็บไซต์ออนไลน์ก็คือ ราคาเริ่มต้นที่ 80 บาท ฟรีค่าส่งไปอีกก เราก็เป็นเจ้าของเสื้อผ้าสุดปังได้ในราคาสบายกระเป๋ายังไงล่ะ

Fast Fashion ช็อปง่ายมากกก มีขายทุกที่

ถ้าอยากช็อปปิ้งเสื้อผ้า ก็ซื้อได้ง่ายๆ ตามห้างสรรพสินค้า หรือห้างขายส่งอย่างแพลตทินั่ม ประตูน้ำ ที่มีเสื้อผ้าสุดทันสมัยและราคาถูก หรือจะซื้อบนเว็บออนไลน์ก็ได้ แค่คลิกก็เป็นแฟชั่นนิสต้าได้แล้ว ไม่ยุ่งยาก

Fast Fashion เข้าถึงคนได้ง่าย

ลองนึกถึงสมัยพ่อแม่เรา กว่าจะซื้อเสื้อผ้าแต่ละตัวก็ต้องสั่งตัดอย่างเดียว แล้วยังราคาสูงอีก แต่สมัยนี้เราสามารถช็อปปิ้งเสื้อผ้าได้แบบสำเร็จรูป แถมมีให้เลือกหลากหลายอีกด้วย ราคาก็จับต้องได้ เสื้อผ้าบางตัวถูกกว่าเมคอัพ สกินแคร์ไปอีกกกก แฟชั่นไม่ใช่ของคนรวยอีกต่อไป

มีเสื้อผ้าใหม่ๆ ให้เราซื้อได้ตลอด

Fast Fashion เป็นตัวช่วยสำหรับสายแฟชั่นอย่างเราๆ ถึงจะงบน้อย แต่ก็ได้แต่งตามเทรนด์ใหม่ล่าสุดจากเวทีแฟชั่น ถ้าไม่มีแบรนด์เหล่านี้ เราก็อาจจะไม่มีวันได้แตะเสื้อผ้าสไตล์แบรนด์เนมแบบที่ดาราดังๆ ใส่เลยก็ได้นะ 

มีเสื้อผ้าหลายไซส์ (บางแบรนด์ก็มี Plus Size โดยเฉพาะ)

ต้องยอมรับว่าบางครั้งวงการแฟชั่นก็ยังมีค่านิยมเรื่องรูปร่างที่ต้องผอมบางอยู่ ทางเลือกการซื้อเสื้อผ้าของคนพลัสไซส์จึงมีน้อยมากกกกกก ปัจจุบันแบรนด์ Fast Fashion หลายแบรนด์ก็ขายเสื้อผ้าไซส์ใหญ่โดยเฉพาะ และขายราคาถูก ในขณะที่แบรนด์อื่นๆ ไม่ได้ให้ความสำคัญตรงนี้ ก็เลยเป็นอีกเหตุผลที่เราหลายคนปฏิเสธ Fast Fashion ได้ยากนั่นเอง

เราจะทำยังไงกับน้องเสื้อผ้าที่ไม่ใส่แล้ว?

เราเข้าใจว่าการแบน Fast Fashion ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับทุกคน ถ้าหยุดช็อปไม่ได้ วิธีง่ายๆ ที่เราทำได้คือ จัดการเสื้อผ้าที่ซื้อมาแล้วให้น้องไม่กลายเป็นขยะเหงาๆ ดีมั้ย ทั้งง่ายและรักสิ่งแวดล้อมด้วยน้าา
  • ส่งต่อเสื้อผ้าให้คนอื่น : เดี๋ยวนี้เรามีช่องทางการส่งต่อเสื้อผ้าหลายแบบมากเลยน้า ทั้งส่งต่อให้ญาติๆ หรือลูกๆ หลานๆ หรือจะบริจาคให้มูลนิธิต่างๆ ก็ได้จ้า จะได้เกิดการใช้เสื้อผ้าซ้ำ ลดการกำจัดขยะยังไงล่ะ
  • ขายเสื้อผ้ามือสอง : ถ้าไม่รู้จะให้เสื้อผ้าใคร ก็ขายมันเลยจ้า! เดี๋ยวนี้ขายออนไลน์ได้ สบายมาก ลดโลกร้อนแล้วได้เงินมาอีกกกกก
  • รีไซเคิล : ตอนนี้เขามีโรงงานที่รับรีไซเคิลเสื้อผ้าและวัสดุจากผ้าแล้วนะ ถ้าเสื้อผ้าเราสภาพไม่น่ารัก การส่งน้องไปรีไซเคิลก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกนะจ๊ะ
  • ลองเปลี่ยนไปช็อปเสื้อผ้ามือสอง : เสื้อผ้ามือสองไม่ได้แย่อย่างที่คิด! ถ้าใครกังวลว่าของจะเก่า ลองสำรวจผ้าดีๆ ก่อนซื้อ ลองคิดว่าน้องเสื้อผ้าเคยเป็นลูกรักของคนอื่นมาก่อน แต่เราต้องรับมาดูแลต่อ เราก็ต้องดูแลน้องให้ดีใช่มั้ยล่ะ อีกอย่างนึง ช็อปปิ้งเสื้อผ้ามือสองเหมือนขุมทรัพย์แห่งแฟชั่นสุดปัง บางครั้งเราก็เจอเสื้อผ้าดีๆ ที่ไม่เหมือนใคร และไม่มีขายอีกแล้วบนโลกจากตลาดมือสองนี่แหละ เท่ดีออก!
ในเมื่อตอนนี้เราก็รู้จัก Fast Fashion แล้ว ลองมาลดการช็อปปิ้งแบรนด์ Fast Fashion กันมั้ย...อาจจะค่อยๆ เริ่ม จากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ดูแลเสื้อผ้าของเราให้ใช้ได้นานขึ้น หยิบน้องมาใส่บ่อยๆ หรือเลือกซื้อเสื้อผ้ามือสอง จะได้ save (เงิน) ของเรา และ save โลกไปด้วยน้าาา เพื่อนๆ จีบันมีไอเดียอะไร หรืออยากแลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องฟาสต์แฟชั่น มาแชร์กันได้เลยน้าาา :)


Alice Kerdplanant

Alice Kerdplanant

Alice (she/her)

- Lipstick Lover
- Coffee Lover
- Feminist

FULL PROFILE