เตรียมตัวเตรียมใจกับภัยน้ำท่วม ที่อาจมาถึงหน้าบ้านเรา

39 16
สถานการณ์น้ำท่วมตอนนี้กำลังรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ และเข้าขั้นวิกฤต หลายพื้นที่ก็น้ำท่วมไปเรียบร้อย และยังมีอีกหลายที่ต้องรอลุ้นว่าน้ำจะมาถึงที่บ้านไหม เรียกได้ว่าต้องตื่นตัวและเช็คข่าวสารกันตลอดเวลา แทบไม่เป็นอันทำอะไร และจะรอความช่วยเหลือจากรัฐนั้นก็เกรงว่าจะไม่ทัน มาดูการเตรียมตัวเบื้องต้นกันค่ะ ว่าเราจะเก็บอุปกรณ์ต่างๆ กันยังไงดี ป้องกันไม่ให้เสียหายถ้าเกิดน้ำมา

ยานพาหนะ

พาหนะอย่างรถยนตร์หรือมอเตอร์ไซค์ถ้าโดนน้ำเยอะคือตุยแน่ ตอนนี้ผ้าคลุมรถ หรือพลาสติกห่อรถ แบบกันน้ำ สามารถหาซื้อได้ง่ายทางช่องทางออนไลน์ ถ้ารู้ว่าบ้านเราไม่รอดแน่ หรือที่จอดรถเต็มหรือไม่แน่ใจว่าจะท่วมหรือเปล่า ก็ซื้อพลาสติกมาคลุมรถไว้เลยค่ะ

เครื่องใช้ไฟฟ้า

เครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็กที่เคลื่อนย้ายได้สะดวกแนะนำหาถุงพลาสติกแบบกันน้ำ มาคลุมให้เรียบร้อย ส่วนชิ้นใหญ่ที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก ก็พยายามย้ายไปในจุดที่น้ำน่าจะท่วมไม่ถึง ตัดวงจรไฟฟ้าให้เรียบร้อย ติดไฟเครื่องตัดไฟรั่วที่แผงสวิซต์ เครื่องไฟฟ้าชิ้นไหนที่ไม่มี มอก. ก็แนะนำให้ทิ้งไปก่อน เมื่อน้ำลดปกติแล้วยังไม่แน่ใจ ก่อนที่จะใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า โทรไปสอบถามศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าของการไฟฟ้านครหลวง เบอร์ 1130 เพื่อความปลอดภัยก่อน

หนังสือ/เอกสารสำคัญ

หนังสือหรือเอกสารกระดาษสำคัญต่างๆ แนะนำถ่ายสำเนาเอกสารเอาไว้และเคลือบพลาสติกไว้เลยก็ได้ สหนังสือก็ใส่ไว้ในถุงพลาสติดซิบล็อค หรือถุงสูญญากาศ เก็บไว้ในลังแน่นหนาที่ไม่โดนกระแสน้ำพร่กไปได้

​เครื่องสำอาง

เครื่องสำอางอาจจะเป็นของรักของหวงของใครหลายคน ถ้าน้ำท่วมมาก็คือเจ๊ง ใช้ไม่ได้อีกต่อไป โดยเฉพาะเครื่องสำอางชนิดฝุ่นที่ห้ามโดนน้ำโดยเด็ดขาด! ขอแนะนำว่าถ้ายังเก็บกล่องไว้อยู่ก็เอาน้องกลับเข้าไปในกล่อง แล้วใส่ถุงซิปล็อคหรือสูญญากาศเอาไว้ให้หนาแน่น แล้วแพ็ครวมใส่ไว้ในกระเป๋ากันน้ำ ใส่ไว้ในตู้หรือพันสายไว้กับเสาหรือตู้อย่างหนาแน่น ไม่ให้น้องลอยออกไปได้

แอปที่ควรมีไว้ติดเครื่อง ในช่วงที่น้ำท่วม

สวดมนต์ไม่ได้ช่วยให้น้ำลด เราเลยต้องกดโหลดแอปกันไปก่อนนะน้องนะ ตอนนี้สถานการณ์น้ำท่วมกำลังหนักหน่วง ต้องมีตัวช่วยไว้เช็คความปลอดภัยกันไว้ด่วนๆ เพราะเราไม่มี SMS แจ้งเตือนเหตุฉุกเฉินอัติโนมัติ ก็ต้องโหลดแอปเพิ่มความหนักเครื่องกันไว้ก่อนสิคะ ขอแนะนำ 4 แอป ที่ช่วยเช็คระดับน้ำ รวมถึงพยากรณ์อากาศต่างๆ มีไว้เตรียมความพร้อมและเพิ่มความอุ่นใจ ตามไปโหลดกันได้เลย

Thai Disaster Alert (กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย)

IOS โหลดที่นี่  
Android โหลดที่นี่

National ThaiWater (สำนักทรัพยากรน้ำแห่งชาติ)

IOS โหลดที่นี่
Android โหลดที่นี่

ThaiWater (คลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ)

IOS โหลดที่นี่
Android โหลดที่นี่

WMSC (กรมชลประทาน)

IOS โหลดที่นี่
Android โหลดที่นี่
สถานการณ์บ้านเพื่อนๆ เป็นยังไงกันบ้าง หรือใครเคยผ่านน้ำท่วมมาก่อน มาร่วมแชร์มริคให้กับทุกคนได้น้าา


sweetsong13

sweetsong13

A dreamer who loves to write
www.sweetsong13.com
sweetsong13@gmail.com

FULL PROFILE