งานประกาศรางวัลระดับโลก แท้จริงแล้วแตกต่างกันยังไง

50 16
ดูเหมือนว่าช่วงนี้งานประกาศรางวัลบันเทิง จะมีมาอยู่เรื่อยๆ ไม่ขาดสาย นอกจากรางวัลที่เราจะได้ลุ้นแล้ว ยังมีแฟชั่นชุดพรมแดงที่เป็นอีกหนึ่งกิมมิคเด็ดของงานอีกด้วย

และในปี 2021 นี้ ยังคงเป็นปีที่โรคโควิด-19 ระบาดไปทั่วโลก งานประกาศรางวัลในปีนี้ส่วนใหญ่ก็เลยมีการเลื่อนวันที่จัดงาน แตกต่างไปจากปีก่อนๆ เล็กน้อย เราขอยึดเอาตามกำหนดการเดิมไว้ก่อนนะ

ภาพยนตร์

  • The Academy Awards (Oscars)

  • Cannes Film Festival

  • Busan International Film Festival

ละครโทรทัศน์

  • Emmy Awards

ภาพยนตร์&ละครโทรทัศน์

  • British Academy Film Awards  (BAFTA)

  • Baeksang Arts Awards

  • Golden Globes

เพลง&ดนตรี

  • Grammy Awards

  • MTV Video Music Awards (VMAs)

  • Billboard Music Awards

  • The BRIT Awards  (BRITs)

ภาพยนตร์

1. The Academy Awards (Oscars)

The Academy Awards หรือที่เราชอบเรียกกันว่า Oscars หรืออีกชื่อคือรางวัลตุ๊กตาทองคำ คืองานประกาศรางวัลที่มอบให้กับความสำเร็จด้านศิลปะและเทคนิคในวงการภาพยนตร์ จัดโดยสถาบันแห่งศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์ ถือเป็นงานที่ยิ่งใหญ่และได้รับการยอมรับความสำเร็จในระดับโลก เก่าแก่มากที่สุดจัดมาแล้ว 93 ปี! ในแต่ละปีก็จะมีกรรมการซึ่งเป็นสมาชิกของสถานบันประเมินและลงคะแนนเสียงให้กับภาพยนตร์ต่างๆ ที่ส่งเข้าชิงรางวัล เป็นงาน 1 ใน 4 งานประกาศรางวัลบันเทิงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอเมริกา
รูปปั้นสัญลักษณ์ของงานคือ Academy Award of Merit เป็นรูปปั้นอัศวินถือดาบครูเสด โดยเอาด้านปลายแหลมทิ่งลงพื้น การมอบรางวัลจะเป็นการถ่ายทอดสดและผลรางวัลจะถูกผิดผนึกอยู่ในซองจดหมาย คนทั่วโลกจะรับรู้ผลพร้อมกันเมื่อพิธีกรประกาศ
โดยปกติแล้วงานประกาศรางวัลออสการ์จะถูกจัดขั้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม หรืออีก 6 สัปดาห์ นับหลังจากที่ทาง The Academy Awards ประกาศรายชื่อผู้เข้าชิง ในปี 2021 ก็ถูกเลื่อนมาจัดในเดือนเมษายนที่ผ่านมา

2. Cannes Film Festival

Cannes Film Festival หรือ Festival de Cannes เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ งานมหกรรมภาพยนตร์โลกที่เปิดโอกาสผู้สร้างหนังทุกเชื้อชาติที่ยิ่งใหญ่ที่สุด งานที่รวมคนที่ทำให้แวดวงอุตสาหกรรมภาพยนตร์เดินต่อไปได้อย่างแท้จริง ทั้งนักแสดง นักวิจารณ์ ผู้สร้าง ผู้กำกับ เป็นอีกงานที่ส่งอิทธิพลต่อวงการภาพยนตร์โลก มีมาแล้วกว่า 74 ปี
รางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ Cannes Film Festival คือ ปาล์มทองคำ หรือ Palme d’Or เป็นรูปต้นปาล์มสีทอง และงานนี้ไม่มีการขายตั๋วเหมือนกับที่อื่นๆ จะมางานเทศกาลหนังเมืองคานส์ได้ต้องเป็นคนที่เกี่ยวข้องกับหนังจริงๆ หรือนักข่าวเท่านั้นที่สามารถเข้าร่วมงานได้
นอกจากจะมีการมอบรางวัลในด้านภาพยนตร์แล้ว โฆษณาก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่นักโฆษณาทั่วโลกต่างส่งเข้ามาประกวดความสร้างสรรค์กันอย่างคึกคักทุกปี เพื่อชิงรางวัลคานส์ ซึ่งถือเป็นรางวัลใหญ่สุดในวงการโฆษณาเช่นกัน
Festival de Cannes เป็นประจำทุกปีในเดือนพฤษภาคม ระยะเวลาทั้งหมด 12 วัน ที่ Palais des Festivals et des Congrès ณ เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส ในปี 2020 งดจัดเนื่องจากเหตุโรคระบาด และในปี 2021 ถูกเลื่อนมาจัดในเดือนกรกฎาคมแทน

3. Busan International Film Festival

Busan International Film Festiva (BIFF) หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ ปูซาน งานประกาศรางวัลภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ ที่จัดมา 25 ปี เป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก งานนี้จะเน้นไปที่หนังใหม่และคนที่ได้เป็นผู้กำกับหนังครั้งแรก โดยจะโฟกัสคนที่คนเอเชียน และยังเป็นงานที่ดึงดูดคนรุ่นใหม่ เน้นให้เห็นถึงความสามารถของคนหนุ่มสาวไฟแรง
จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีที่ Busan Cinema Center ที่เมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ งานจะมีขึ้นเป็นเวลา 10 วัน ในทุกๆ เดือนตุลาคม

ละครโทรทัศน์

4. Emmy Awards

Emmy Awards หรือ Emmys เป็นรางวัลที่มอบให้กับคนที่ทำงานในด้านทางโทรทัศน์ ถ้าฝั่งหนังมีออสการ์ ฝั่งทีวีก็มีเอ็มมี่ส์นี่แหละ! ถือเป็นงาน 1 ใน 4 งานประกาศรางวัลบันเทิงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอเมริกา รางวัล Emmys มอบให้กับหลายส่วน ทั้งละคร ข่าว สารคดี รายการกีฬา จัดมาแล้วทั้งหมด 73 ครั้ง
องค์กรที่มอบรางวัล Emmy จะเป็นหน่วยงานที่ดูแลวงการโทรทัศน์ในสหรัฐอเมริกาโดยเฉพาะ ได้แก่ the Academy of Television Arts & Sciences (ATAS), the   (NATAS), และ the International Academy of Television Arts and Sciences (IATAS)
สัญลักษณ์รางวัลเอ็มมี่จะเป็นรูปปั้นผู้หญิงมมีปีกที่กำลังถือลูกอะตอม งาน Emmy จะถูกจัดขึ้นทุกปีในเดือนกันยายน และในปีนี้งานก็จัดขึ้นที่ L.A. Live entertainment complex นครลอสแองเจลิส อเมริกา

ภาพยนตร์&ละครโทรทัศน์

5. British Academy Film Awards  (BAFTA)

British Academy Film Awards หรือ BAFTA เป็นงานแจกรางวัลประจำปีของสหราชอาณาจักร  ที่มอบให้กับภาพยนตร์ ละคร รายการสำหรับเด็ก แลสื่อเชิงโต้ตอบ งานนี้จัดโดย British Academy of Film and Television Arts และมีมายาวนานถึง 72 ปี
สัญลักษณ์ของถ้วยรางวัลจะเป็นรูปหน้ากากผู้ชาย งานบาฟต้าเปิดโอกาสให้กับทุกเชื้อชาติสามารถเข้ามารับรางวัลได้ ยกเว้นรางวัล The British Short Film และ British Short Animation ที่เปิดให้เฉพาะหนังจากสหราชอาณาจักรเท่านั้น
ปกติบาฟต้าจะจัดในเดือนกุมภาพันธ์ ยกเว้นปี 2021 นี้ที่ถูกเลื่อนมาจัดในเดือนเมษายน เนื่องจากสถานการณ์โควิด งานจัดทุกปีที่ Royal Albert Hall เมืองลอนดอน ประเทศอังกฤษ

6. Baeksang Arts Awards

Baeksang Arts Awards หรือ งานแพ็กซัง งานประกาศรางวัลบันเทิงทั้งโทรทัศน์และภาพยนตร์ที่โด่งดัง เก่าแก่และยิ่งใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ จัดมาแล้วถึง 56 ปี เป็นอีกรางวัลที่ชาวไทยเราติดตามอย่างใกล้ชิด เพื่อรอลุ้นว่าออนนี่หรือโอปป้าที่ชื่นชอบจะได้รางวัลกลับบ้านกันหรือเปล่า
แถมยังมีรางวัลแดซัง หรือ Grand Prize สุดยอดรางวัลที่ยิ่งใหญ่และทรงเกียรติที่สุดของเกาหลีใต้ ที่จะมอบให้กับคนที่ทำงานหนังวงการหนังและซีรีส์ ใครที่ได้ไปคือการันตีคุณภาพคับแก้วสุดอะไรสุด และงานแพ็กซังจะจัดเป็นประจำช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปี

7. Golden Globes

Golden Globes  หรือ รางวัลลูกโลกทองคำ เป็นงานประกาศรางวัลที่มอบให้ทั้งวงการภาพยนตร์และโทรทัศน์ จัดโดย Hollywood Foreign Press Association (HFPA) เป็นอีกงานที่เก่าแก่ จัดมาแล้วทั้งหมด 78 ครั้ง!
รางวัลลูกโลกทองคำจะมีความพิเศษที่ไม่มีพิธีกรดำเนินรายการหลัก จะมีเป็นผู้เสนอรางวัลและผู้แนะนำรางวัลแทน ยอมชมรายการ Golden Globes สูงเป็นลำดับที่สามของงานประกาศรางวัล รองจากออสการ์และแกรมมี่
ถ้วยรางวัลจะเป็นสัญลักษณ์รูปโลกทองคำ โดยปกติงานจะจัดขึ้นในช่วงเดือนมกราคม แต่ตั้งมีโควิดระบาดทั่วโลก ในปี 2021 ที่ผ่านมาก็เลื่อนมาจัดเดือนมีนาคม

เพลง&ดนตรี

8. Grammy Awards

Grammy Awards หรือ Grammy เป็นงานประกาศรางวัลทางอุตสาหกรรมเพลงและดนตรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก จัดขึ้นโดยสถาบันศิลปะวิทยาการการบันทึกเสียงแห่งสหรัฐอเมริกา (National Academy of Recording Arts and Sciences :NARAS) กรรมการที่ลงคะแนนเสียงก็มาจาก NARAS และบางปีอาจมีศิลปินผู้ทรงเกียรติร่วมด้วย เช่น Prynce, Jon Bovi และแกรมมี่เป็นงาน 1 ใน 4 งานประกาศรางวัลบันเทิงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอเมริกา และผู้ชมเยอะที่สุดรองจากออสการ์
งานแกรมมี่จัดมาแล้วกว่า 62 ปี สัญลักษณ์ถ้วยรางวัลจะเป็นรูปเครื่องเล่นแผ่นเสียงทองคำ แม้จะเป็นรางวัลทางดนตรีที่ยิ่งใหญ่และเป็นที่ยอมรับระดับสากล บางเพลงที่ได้คำวิจารณ์ดีเยี่ยมและยอดขายดีก็ไม่ได้การันตีรางวัลหรือชื่อเข้าชิงแกรมมี่เสมอไป ทำให้มีศิลปินหลายคนขอแบนงานแกรมมี่ เพราะคิดว่ากรรมการตัดสินแบบไม่เป็นธรรม และมีการทุจริต รวมถึงศิลปินดัง The Weekend ด้วยเช่นกัน
งานแกรมมี่จะจัดช่วงต้นปี มกราคม-มีนาคม โดยส่วนมากจะจัดในช่วงปลายเดือนมกราคมของทุกปี รางวัลใหญ่ของงานได้แก่ รางวัลบันทึกเสียงแห่งปี (Record of the Year) รางวัลอัลบั้มแห่งปี (Album of the Year) รางวัลเพลงแห่งปี (Song of the Year) และรางวัลศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม (Best New Artist)

9. MTV Video Music Awards (VMAs)

MTV Video Music Awards หรือ VMAs คล้ายกับงานแกรมมีที่เป็นงานทางด้านวงการเพลง แต่จะต่างกันตรงที่ MTV เป็นงานที่มอบรางวัลให้กับมิวสิกวิดีโอ เป็นงานที่เน้นผู้ชมวัยทีน อายุสิบกว่าจนถึงช่วงยี่สิยกว่าๆ ทำให้มีอีกชื่อว่า Super Bowl for Youth
MTV ยังให้ผู้ชมมีส่วนร่วมโหวตให้กับศิลปินที่ชื่นชอบ ให้มีโอกาสได้รับรางวัลอีกด้วย สัญลักษณ์ของรางวัลจะเป็นรูป Moon Man นักบินอวกาศบนดวงจันทร์ และงานนี้มีมา 40 ปีแล้วนะ โดยปกติจะจัดทุกเดือนสิงหาคม แต่ปี 2021 ก็เลื่อนมาจัดช่วงกันยายนแทน

10. Billboard Music Awards

Billboard Music Awards หรืองาน Billboard เป็นงานมอบรางวัลทางดนตรีทที่จัดขึ้นโดย Billboard สิ่งพิมพ์ที่มีอิทธิครอบคลุมในการจัดอันดับเพลง เรียกได้ว่าเป็นลำดับโลกก็ได้ เพลงไหนดังสุดก็จะทะทายขึ้นชาร์จอันดับหนึ่งของบิลบอร์ด
ผลรางวัลบิลลอร์ดจะต่างจากงานแกรมมี่ ตรงที่ไม่ได้มจากการโหวตจากกรรมการ แต่มาจากยอดการขายเพลงหรืออัลบั้ม การสตรีมมิ่ง ทัวร์คอนเสริ์ต รวมถึง Social Engagement นำมาพิจารณารวมกัน
งานบิลบอร์ดจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี มีมาถึง 31 ปีแล้ว และจัดขึ้นเป็นประจำในเดือนพฤษภาคม ยกเว้นในปี 2021ที่โควิดทำให้ต้องเลื่อนมาจัดในเดือนตุลาคมแทน

11. The BRIT Awards  (BRITs)

The BRIT Awards  หรือ The BRITs  คืองานมอบรางวัลทางดนตรีคล้ายกับงานแกรมมี่ แตกต่างกันตรงที่บริทส์จะเป็นงานฝั่งสหราชอาณาจักร จุดเริ่มต้นมาจากคำย่อของ Brittania และ British Record Industry Trust ที่เป็นองค์กรที่ช่วยเหลือเด็กและวัยรุ่นที่ต้องการทำงานเกี่ยวกับศิลปะการแสดง เงินที่ได้จากการจัดจะเข้าสู่องค์การการกุศล
รางวัลใหญ่ของงานได้แก่ อัลบั้มแห่งปี British Album of the Year winner(s) และเพลงแห่งปี British Single of the Year winner(s) BRITs เป็นงานที่มีมานานกว่า 44 ปี และงานนี้ถือเป็น British popular culture ที่สำคัญของเกาะอังกฤษอีกด้วย


sweetsong13

sweetsong13

A dreamer who loves to write
www.sweetsong13.com
sweetsong13@gmail.com

FULL PROFILE