🛁มาจัดสเต็ปทำความสะอาด & เตรียมผิวก่อนบำรุงกับ S.O.S กัน !

81 21
WITH <strong>S.O.S</strong> / ร่วมงานรีวิวกับแบรนด์ :)

🛁มาจัดสเต็ปทำความสะอาดผิวและเตรียมผิวก่อนล้างหน้ากัน !
 

ใครที่มีปัญหาเรื่องการทำความสะอาดผิวอยู่ แชร์เก็บไว้อ่านได้เลยค่ะ

🚰โดยโพสต์นี้โดนัทจะเรียงและอธิบายวิธีการทำความสะอาดและเตรียมผิวเพื่อลดปัญหาผิวทั้งสิว และอาการผิวไม่สมดุล

ทั้ง 3 ชิ้นนี้เป็นผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ SOS ตั้งแต่ 
🛁 Cleansing Water (Ultrasensitive PM1 Micellar Water) 
🛁Cleansing Foam (Amino Enzyme Cleansing Foam) 
🛁 Toner (Hyaluron pH Balancing Toner)

เริ่ม !

สำหรับรูทีนการทำความสะอาดผิวหน้าของโดนัทมักจะทำ 2 ขั้นตอน (Double Cleansing) เป็นประจำ
ซึ่งการใช้เป็นประจำนี้ มีข้อจำกัดทำให้ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน และไม่ดึงไขมันผิวออกไปมากเกิน ไม่อย่างนั้นผิวจะสูญเสีย Lipid ดีๆบนผิวมากเกินไป

💙โดยการทำความสะอาดจะเริ่มที่การใช้ Water-based หรือ Oil-based Cleansing ก่อน

ส่วนมากโดนัทจะชอบใช้ Water-based หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ Cleansing water ยกเว้นวันที่แต่งหน้ามาก ใช้รองพื้นกันน้ำ จะใช้ Cleansing Oil ค่ะ

โดย Cleansing Water ที่อ่อนโยน ใช้ง่าย หาซื้อง่าย โดนัทชอบและ หลายๆคนน่าจะชอบและใช้อยู่คือ Ultrasensitive PM1 Micellar Water

โดนัทเคยทำ Full Review เจาะส่วนประกอบไว้ดังนั้นครี้งนี้จะรีวิวแบบกระชับๆนะคะ

🧺 สำหรับการทำความสะอาดโดย Cleansing water ในขั้นตอนแรก เราจะใช้เวลาในการเช็ดอย่างเบามือ โดยใช้สำลีสำหรับผิวหน้าโดยเฉพาะ
[และเช็ดเพียงไม่เกิน 3 รอบก็เพียงพอ] ไม่ต้องพยายามเช็ดเรื่อยๆจนสำลีขาว เพราะเราต้องไปล้างหน้าต่ออยู่แล้วค่ะ

💙การเช็ดเยอะหลายครั้งและรุนแรงจะก่อให้เกิดอาการระคายเคือง ซึ่งไม่ดีต่อผิวแน่ๆ


🚿 ขั้นตอนที่ 2 


   คือการใช้ Cleanser ที่โดนัทมักจะใช้เองและแนะนำคนไข้คือ Gel Cleanser หรือ Foam Cleanser ที่ “Soap Free” เพราะว่าอ่อนโยนกว่า ความสมดุลกรดด่างอยู่ในช่วง pH ที่เหมาะสม และไม่เกิดปัญหาไคลสบู่ทิ้งไว้บนผิวจนอาจเกิดปัญหาอุดตันได้

🧼เรื่อง #ไคลสบู่ ก็เป็นส่วนสำคัญ เพราะว่าน้ำแต่ละที่ก็จะมีความกระด้างไม่เท่ากัน สังเกตได้ว่าหลายๆคนกลับบ้านต่างจังหวัดแล้วมักเกิดปัญหาสิวมากขึ้น เป็นเพราะแร่ธาตุที่สูงในน้ำ เมื่อเจอการใช้สบู่ที่เป็น Soap Base มักจะเกิดไคลสบู่ซึ่งสามารถมีโอกาสอุดตันบนผิวเราได้

💙สำหรับ Foam Cleanser ตัวหนึ่งที่โดนัทว่าส่วนประกอบดี และล้างหน้าได้สะอาด คือ SOS Amino Enzyme Cleansing Foam
.
โฟมชิ้นนี้กดออกมาเป็นฟองโฟมนุ่มหนาจากการใช้ Surrfactants ทั้ง Lauryl Glucoside, Coco-betain, Cocamidopropyl hydroxyultaine

และมี Sodium Cocoyl Apple Amino Acids ที่เป็น anionic surfactant เกิดจากปฏิกริยา acylation ของ amino acids ของน้ำแอปเปิ้ล (apple juice) โดยให้ฟองโฟมนุ่ม และทำความสะอาดได้อ่อนโยน

และหัวกดโฟมทำให้เพิ่มปริมาณฟองนุ่มหนา โดยไม่ต้องตีฟองเอง เพื่อทำให้ลดการสัมผัสระหว่างมือและใบหน้าลง ทำให้กระบวนการล้างหน้าเป็นไปอย่างอ่อนโยน

💙ส่วนประกอบเด่นในสูตรจากชื่อคือ Enzyme โดยในสูตรใช้เป็น Protease ซึ่งช่วยในการผลัดเซลล์ผิวชั้นขี้ไคลได้แบบอ่อนโยน โดยในสูตรใช้เป็น Bio M-Protease

ซึ่งมีข้อดีคือค่อนข้างเสถียรใน pH ที่กว้าง และสามารถทำงานได้ที่ pH เป็นกลาง (จึงก่อการระคายเคืองน้อยกว่าความเป็นกรดของกลุ่ม AHA)
ซึ่งในสูตรโฟมล้างหน้าอาจจะสัมผัสหน้าไม่นาน แนะนำให้ใช้เวลาในการล้างสัก 1 นาที และสามารถเสริมการผลัดเซลล์ผิวด้วยวิธีอื่นร่วมด้วยนะคะ

สำหรับตัวโดนัทเองรู้สึกชอบวิธีการทำความสะอาดผิวพร้อมผลัดเซลล์ผิวเพราะส่วนตัวรู้สึกสิวอุดตันน้อยลงแบบไม่เกิดอาการระคายเคือง
และการทำความสะอาด 2 ขั้นตอนแบบ Double Cleansing ก็จบเรียบร้อยค่ะ

แต่ในหลายๆครั้งที่เรารู้สึกว่าหลังล้างหน้า เราก็อยากมีอีกสักขั้นตอนการบำรุงผิว

ดังนั้นเราก็สามารถใช้โทนเนอร์ได้ และยิ่งมีประโยชน์กับผิวในหลายกรณี เช่น ในบางบริเวณที่น้ำจะมีคราบสิ่งสกปรก ตะกอนต่างๆไหลตามท่อมาด้วย ทำให้รู้สึกหลังล้างหน้าแล้วผิวไม่ค่อยสะอาด
.
สามารถใช้โทนเนอร์ทั้งเพื่อเพิ่มความสะอาด และปรับค่าสมดุลให้ pH บนผิวกลับมาสู่ pH ที่เหมาะสม (คือประมาณ 5.5) ได้ไว

🧼 ยิ่งใครที่ใช้สบู่ก้อนที่มีความเป็นด่างมาก หรือโฟมล้างหน้าที่เป็นด่างมาก ควรเปลี่ยนโฟมล้างหน้า หรือเพิ่มโทนเนอร์ลงในรูทีน เนื่องจาก pH ที่สูงมากๆ จะก่อปัญหาตาอเกราะปราการผิว ทำให้ผิวระคายเคืองและเสียสมดุลไมโครไบโอม

🚰และโทนเนอร์ SOS Hyaluron pH Balancing Toner ที่โดนัทลองใช้มารู้สึกว่าใช้ง่าย ใช้ดี ไม่ระคายเคือง และสบายใจจากการที่ปราศจากแอลกอฮอล์ น้ำหอม สี หลังใช้ผิวสมดุลดีและชุ่มชื้น ลูบแล้วลื่นผิว

ส่วนประกอบที่โดนัทเองมองหาในโทนเนอร์ตลอดคือตัวที่ช่วยปลอบประโลมผิว ซึ่งในสูตรนี้มี Allantoin, Bisabolol, Purselane, Beta Glucan
และในด้านการให้ความชุ่มชื้นหลังใช้คือ Hyaluronic acid, Betaine และอื่นๆ

🎋ส่วนในสูตรมีตัวที่น่าสนใจคือ Sasa Kurilensis Water หรือน้ำไผ่ เป็นส่วนประกอบชูโรงในสูตร ซึ่งมีข้อมูลจากทางผู้ผลิตว่ามีค่าสมดุลกรดด่างเท่ากับผิวและมีผลด้านการเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว

ในสูตรยังมี Natural HG (PD) ที่เป็น Cocktail สารสกัดที่ได้มาจากการหมักบ่มแบบดั้งเดิมจากประเทศเกาหลี ซึ่งใช้กลุ่ม Probiotics หมักกับพืช 3 ชนิดคือ ถั่วเหลืองม มิสเซิลโท และรากหญ้าแดงญี่ปุ่น โดยมีข้อมูลจากผู้ผลิตว่ามีผลด้านการเพิ่มความชุ่มชื้นและปลอบประโลมผิว

วิธีการใช้คือเทให้ชุ่มสำลีแล้วเช็ดผิวหน้าที่หมาดๆหลังล้างหน้า โดยเช็ดเบาๆ ให้ทั่วใบหน้า แล้วสามารถต่อด้วยการบำรุงในขั้นตอนต่อไปค่ะ

👩🏻‍🔬 ความเห็นของโดนัท


ทั้ง 3 ผลิตภัณฑ์ทำออกมาได้ดี ในทุกๆสูตรเท่าที่เห็นคือเค้ามักจะเลี่ยงน้ำหอม, สี, น้ำมัน และสารก่อระคายเคืองต่างๆ ผลลัพธ์หลังจากใช้แล้วก็รู้สึกว่าทำหน้าที่ได้ดีและถนอมผิวไปในเวลาเดียวกัน

🧺สำหรับ Cleansing water ทำความสะอาดกลุ่มรองพื้น คอนซีลเลอร์ ลิปสติกออกได้ดี ง่าย และไม่ระคายเคืองตา ส่วนประกอบทำให้รู้สึกหลังใช้ผิวไม่ถูกดึงน้ำมันและถูกรบกวนมาก เพราะการทำความสะอาดเมคอัพนั้น เลือกสำลีและ Cleansing ถือว่ามีความสำคัญไม่แพ้กันเลยค่ะ ส่วนตัวโดนัทเองชอบ และแนะนำคนไข้ไปก็ชอบเช่นกัน

🚿ตัวต่อมาคือ Cleansing Foam ที่ทำเนื้อโฟมออกมาได้นุ่ม แต่โฟมจะยุบตัวไวหน่อย ใครผิวแห้งใช้โฟมล้างหน้าแล้วรู้สึกผิวแห้งหน้าตึง ลองใช้ชิ้นนี้ได้นะคะ โดนัทว่าพอดีเลย 
โดนัทผิวผสม T-zone มัน U-zone แห้ง ใช้แล้วรู้สึกสมดุลดีทั้ง 2 บริเวณค่ะ
บางคนล้างแล้วอาจจะรู้สึกว่าลื่นนิดนึง อันนี้ปกตินะคะ เพราะว่าสูตร Soap Free จะไม่ได้ล้างแล้วเอี๊ยดๆผิว แต่หลังล้างไม่ทิ้งความเมือกแน่นอนค่ะ โดยส่วนตัวโดนัทใช้แล้วชอบเช่นกัน

🚰ชิ้นที่ 3 คือ Toner ซึ่งเป็นไอเท่มที่โดนัทชอบให้อยู่ในรูทีนมากๆ สำหรับโทนเนอร์ชิ้นนี้เวลาใช้แล้วจะรุ้สึกนุ่มลื่นผิว หลังล้างหน้ารีบใช้ ทำให้ผิวกลับสู่สมดุลได้ดีและไวขึ้น 

ส่วนตัวใช้แล้วไม่เกิดอาการระคายเคืองใดๆ สบายและนุ่มผิว ในสูตรไม่มีแอลกอฮอล์, น้ำหอม, สี, น้ำมันหอมระเหย, Hydroxy acids และสารก่อระคายเคือง เหมาะกับผิวแพ้ง่ายทั้ง 3 ชิ้นค่ะ

💙 ราคา
Cleansing Water (Ultrasensitive PM1 Micellar Water 300 ml)  390.-
Cleansing Foam (Amino Enzyme 150 ml) 490.-
Toner (Hyaluron pH Balancing 300 ml) 390.-  

💙 พิกัด

Watsons หรือ Watsons Online


donut

donut

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะทุกคน
ชื่อโดนัทนะคะ ชอบอัพเดทเครื่องสำอาง และสกินแคร์
รวมทั้งสารใหม่ๆที่ใช้ผลิตเครื่องสำอาง ?
.
เรื่องเครื่องสำอางและสกินแคร์คือเรื่องถนัดที่สุดในชีวิตแล้ว ? (เรื่องอื่นไม่ได้อะไรแล้ว 55555)
.
ยังไงจะมาอัพเดทบทความสนุกๆบ่อยๆนะค้า ❤️

FULL PROFILE