ดราม่าคนดัง เมื่อโดนบูลลี่ว่า "ผอมเกินไป"

45 12
การเป็นคนดัง คนมีชื่อเสียง อยู่ในสปอตไลต์ มีข้อดีมากมาย แต่ย่อมหลีกเลี่ยงที่จะเจอคำวิจารณ์ตลอดไม่ได้ โดยเฉพาะในเรื่องรูปลักษณ์ภายนอก ที่เปลี่ยนไปนิดหนึ่งก็โดนวิจารณ์ หรือติเตียนทันที บางทีเหล่าแอนตี้แฟนก็ขนพาเหรดมาทั้ง Bully และ Body Shaming ผสมโรงด้วยซะเลย
การวิจารณ์เรื่องรูปลักษณ์อาจไม่ได้มีแต่ด้านลบจากแอนตี้แฟนเท่านั้น เพราะบางทีแฟนคลับเองก็ออกมาวิจารณ์ เพราะเป็นห่วงในสุขภาพของไอดอลที่ชื่นชอบด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะในประเด็นที่ไอดอลดู ผอมเกินไป

ผอมเกินไป?

เมื่อเราเห็นคนดังหรือเหล่าไอดอล ที่มีรูปร่างเล็ก สัดส่วนดูผอมบางเกินไป ก็จะเกิดการวิจารณ์ออกเป็นสองฝั่งคือ ฝั่งแฟนคลับที่เป็นห่วงเรื่องสุขภาพ ว่าผอมเกินไปแล้วดู Unhealthy ไปไหม และอีกฝั่งที่มาบูลลี่ว่าผอมเกินไป เหมือนเป็นโรค ขาดสารอาหารหรือเปล่า

แต่เชื่อเถอะไม่ว่าจะฝั่งไหนก็ไม่มีใครชอบ ให้มาวิจารณ์รูปร่างของตัวเองหรอก แม้ว่าจะเป็นห่วงก็ตาม มาดูดราม่าและการตอบกลับของเหล่าคนดัง เมื่อโดนบูลลี่เรื่องรูปร่างว่า ผอมเกินไป

Ariana Grande

หลังจากที่ Ariana โพสต์รูปไปเที่ยวพักผ่อนนี้ลงอินสตาแกรมส่วนตัว ก็ได้รับคอมเมนต์มากมายว่า เธอดูผอมเกินไป ทั้งคอมเมนต์ที่บอกว่า หาอะไรกินบ้างนะ, น้ำหนักเธอถึงมาตรฐานไหม, ส่วนโค้งเว้าเธอหายไปไหนหมด, หุ่นอย่างกับเด็กสิบขวบ, ไม่เคยคิดว่าเธอจะผอมขนาดนี้มาก่อน อ้วนกว่านี้หน่อยน่าจะดีนะ ฯลฯ และนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Ariana โดนบอดี้เชมมิ่งด้วย
Ariana ได้ออกมาทวีตผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ด้วยความรู้สึกผิดหวัง ที่ถูกมองว่าร่างกายเป็นเหมือนวัตถุบางอย่างให้คนมาเปรียบเทียบ วิจารณ์กัน


"คอมเมนต์ ข้อความแบบนี้มันไม่โอเคเลย เราอยู่ในโลกที่ทุกอย่างเป็นไปได้สำหรับทุกคน เราควรโอบกอดในสิ่งที่เราเป็น ความหลากหลายและการรักตัวเองเป็นเรื่องที่เซ็กซี่ แล้วรู้มั้ยอะไรคือเรื่องไม่เซ็กซี่? การเกลียดชังผู้หญิง เห็นคนอื่นเป็นสิ่งของ ตีตราเหมือนสินค้า เปรียบเทียบ บอดี้เชมมิ่ง และพูดคุยถึงรูปร่างของคนอื่น โดยที่เจ้าตัวเขาไม่ได้ถามความเห็น เราควรเฉลิมฉลองให้กับตัวเองและผู้อื่น สิ่งที่ทำให้เราแตกต่างกันนั่นแหละ คือสิ่งที่ทำให้เราสวยงามในแบบของตัวเอง รัก"

 Lisa BLACKPINK 

ลิซ่าเองก็เป็นหนึ่งในไอดอลที่แอนตี้แฟนทำงานหนักมาก ในการที่จะทำร้ายความรู้สึก คอยโจมตีให้ทำลายความมั่นใจอยู่บ่อยๆ เรื่องบอดี้เชมมิ่ง และการบูลลี่ก็เช่นกัน 2 ปีก่อน ลิซ่าโพสต์รูปไปเที่ยวที่ Universal ลงอินสตาแกรมส่วนตัว และก็โดนคอมเมนต์โจมตีอย่างรุนแรงว่า ผอมเกินไป มีคำวิจารณ์ใจร้ายต่างๆ นานา จนทำให้ลิซ่าต้องลบรูปนั้นไปอย่างน่าเสียดาย แม้จะมีแฟนคลับบางส่วนบอกว่ามันเป็นเพราะมุมกล้องต่างหากล่ะ

ลิซ่าไม่ได้ออกมาตอบโต้อะไร นอกจากจำใจลบรูปทิ้งไป แต่ในอีกสองปีต่อมา ก็ได้แต่งเนื้อเพลงเองในเพลง Pretty Savage ฟาดเหล่าแอนตี้ที่ชอบบอดี้เชมเธอ ท่อนหนึ่งว่า Born Skinny Bitch! ชั้นเกิดมาผอมจ้า พวกบ้าาา เลิกด่าได้แล้ว ร่างกายเป็นแบบนี้เองตามธรรมชาติ เข้าใจกันได้แล้วเนอะ (ลิซ่าไม่ได้กล่าว)

Olivia Rodrigo 

โอลิเวียที่กำลังประสบความสำเร็จ จากการออกอัลบั้มชุดแรก ก็ไม่พ้นเรื่องการถูกบอดี้เชมมิ่ง เมื่อเธอโพสต์รูปเซ็ตนี้ผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว ก็มีหลายคนออกมาวิจารณ์รูปร่างของเธอว่า ผอมเกินไป เช่นกัน

แม้โอลิเวียจะยังไม่ได้ออกมาตอบโต้อะไร แต่ก็มีหลายคนร่วมด้วยช่วยกัน ปกป้องพร้อมให้ความรู้ว่ารูปร่างของเธอเป็นแบบนี้อยู่แล้ว สัดส่วนร่างกายตามธรรมชาติของแต่ละคนไม่เท่ากัน แล้วแต่พันธุกรรม และโอลิเวียเองก็เป็นลูกครึ่งฟิลิปปินส์ ตัวย่อมเล็กกว่าฝรั่งอยู่แล้ว

เนย Neko Jump

ดาราไทยเองก็ไม่พ้นที่จะโดนวิจารณ์เรื่องรูปร่าง ล่าสุด เนย วรัฐฐา หรือ เนย Neko Jump ก็ได้โพสต์รูปคู่กับน้องสาวในชุดว่ายน้ำ ที่เห็นถึงซี่โครงชัดเจน ก็มีเกรียนคีย์บอร์ดมากมายออกมาต่อว่า ว่าเธอผอมเกินไป 
ล่าสุดเนยก็ออกมาฟาดกลับ ถึงคนที่บอดี้เชมมิ่งและบูลลี่เธอแล้วว่า “ขอโทษนะคะถ้าหุ่นไม่ถูกใจใคร ก็ดีได้เท่าที่เป็นไปได้อะค่ะ เนยออกกำลังกายเสมอค่ะ กินอาหารดีเสมอค่ะ ไม่ได้อดแค่เป็นคนซี่โครงชัด จะอ้วนจะผอมยังไงก็ชัดค่ะ"
ไม่ต้องกังวลเรื่องสุขภาพของศิลปินมากไปหรอก เชื่อว่าเขาได้กินอาหารดีๆ มีเวลาออกกำลังกายกันอยู่แล้ว เราควรเป็นห่วงสุขภาพจิตของศิลปินกันมากกว่ามั้ย ที่สำคัญคือไม่ว่าจะเป็นใคร เราก็ไม่ควรไปวิจารณ์รูปร่างและหน้าตาของเขาเลย ถ้าเขาพอใจและรักในสิ่งที่ตัวเองเป็น คนอื่นก็อย่ามาแหยมเลยดีกว่า ถ้าคนอื่นมาวิจารณ์เรา เราก็คงไม่ชอบเหมือนกันใช่ไหมล่ะ :)


sweetsong13

sweetsong13

A dreamer who loves to write
www.sweetsong13.com
sweetsong13@gmail.com

FULL PROFILE