Body Shaming คืออะไร ทำไมคนถึงหันมาสนใจ

50 10
“ทำไมผอมจัง กินข้าวบ้างนะ” “สิวขึ้นขนาดนี้ ล้างหน้าไม่สะอาดล่ะสิ” หลายคนอาจเคยได้ยินคำทักทายแบบนี้มาบ้าง พอเจอหน้ากันปุ๊บก็วิจารณ์กันปั๊บ แต่จะดีกว่ามั้ยถ้าเราทักกันด้วยคำพูดดีๆ ไม่ Body Shaming ทำร้ายจิตใจคนฟัง

Body Shaming คืออะไร

Body Shaming คือ การวิจารณ์รูปลักษณ์ภายนอกของคนอื่นโดยการเปรียบเทียบ ตัดสิน ล้อเลียน หรือเหยียดหยาม จนกระทบกระเทือนจิตใจคนฟัง

ทำให้รู้สึกแย่ อับอาย จนเสียความมั่นใจและคุณค่าในตัวเองไป ซึ่งเป็นผลมาจาก Beauty Standards ที่ถูกหล่อหลอมมาจากสื่อ และค่านิยมความงามเก่าๆ ที่ส่งต่อกันมา เช่น ขาว=สวย, ผอม=สวย

Body Shaming ต่างจาก Bullying ยังไง

การบูลลี่คือการกลั่นแกล้ง ทำพฤติกรรมที่ก้าวร้าวต่อคนที่อ่อนแอกว่า อาจเป็นการใช้กำลังทำร้ายร่างกาย หรือใช้ถ้อยคำทำร้ายความรู้สึก Body Shaming ก็คือการบูลลี่อย่างหนึ่ง แต่เป็นด้านรูปลักษณ์ภายนอก ไม่ว่าจะแบบไหนก็ไม่ดีทั้งคู่

Body Shaming จากคนใกล้ตัว

Body Shaming ส่วนใหญ่ก็มาจากคนใกล้ตัว คนพูดอาจคิดว่าแซวเล่น แต่คนฟังไม่เล่นด้วยนะ หากเราโดนทักด้วยคำเหล่านั้นบ้าง ก็คงไม่ชอบเหมือนกัน จะดีกว่ามั้ยถ้าเปลี่ยนเป็นคำทักทายปกติ ไม่ต้องทำร้ายจิตใจกันและกัน

"ดำขึ้นมั้ย" ---> "ไปเที่ยวมาสนุกมั้ย"
"ขาใหญ่ไปแล้วนะ" ---> "เป็นยังไงบ้าง"
ไม่ว่าจะรูปร่าง หน้าตา สีผิว นิสัย หรือความชอบ ก็ไม่ควรไปเหยียดหรือแซวกัน ให้เกียรติกัน คุยแต่เรื่องดีๆ แฮปปี้ทั้งผู้พูดกับผู้ฟังกันดีกว่า แล้วเพื่อนๆ เคยรับมือกับ Body Shaming ยังไงกันบ้าง มาแชร์กันได้ค่า


sweetsong13

sweetsong13

A dreamer who loves to write
www.sweetsong13.com
sweetsong13@gmail.com

FULL PROFILE