ไขข้อสงสัย? ตัวเลขบนมิเตอร์ไฟฟ้า

49 13
GIVEN BY BRAND / แบรนด์ฝากประชาสัมพันธ์จ้า ^^

         ไฟฟ้าถือเป็นสิ่งสำคัญของทุกบ้าน นอกจากจะช่วยเพิ่มความสว่างให้กับบ้านแล้ว ยังเป็นส่วนช่วยในการประกอบอาหารและเป็นสิ่งที่ทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้านั้น สามารถใช้งานได้ หรือเรียกได้ว่าทุกๆ กิจวัตรประจำวันของเราทุกคนนั้น ต้องมีการใช้ไฟฟ้าอยู่เสมอนั้นเอง  
          

          การวัดค่าไฟฟ้าของแต่ละบ้าน ต้องผ่านตัววัดค่าไฟฟ้า โดยอุปกรณ์มาตรฐานที่ใช้กันทั่วไป เรียกว่า “ มิเตอร์ไฟฟ้า ” ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับมิเตอร์ไฟฟ้ากันก่อนนะคะ มิเตอร์ไฟฟ้าคือ เครื่องมือวัดพลังงานไฟฟ้า ต่อระยะเวลาที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ซึ่งปกติจะติดตั้งเครื่องวัดมิเตอร์ไฟฟ้านี้ บริเวณพื้นที่ภายนอกบ้านหรือภายนอกอาคารก็ได้   โดยหน่วยวัดจะมีหน่วยเป็นกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง  
วันนี้ LeKise พาคุณมาไขข้อสงสัยตัวเลขบนมิเตอร์ไฟฟ้ากัน

ทำความรู้จักกับสัญลักษณ์ที่อยู่บนมิเตอร์ไฟฟ้า 

                  ตัวเลขในหลักหน่วยจะเพิ่มขึ้นหนึ่งตัวเลข เมื่อตัวเลขหลักจุดทศนิยมมีการหมุนครบรอบ ตัวเลขในหลักหน่วยจะขึ้นมาหนึ่งตัวเลข  เรียกว่า 1 หน่วย หรือ 1 ยูนิต หมายความว่า เรามีการใช้พลังงานไฟฟ้าไปทั้งหมดหนึ่งพันวัตต์นั้นเอง  ถัดมาจะเป็นตัวเลขหลัก สิบ ร้อย พัน แสดงว่ามิเตอร์ ขนาด 5(15)A จะอ่านค่าได้ถึง 9,999 หน่วย และวนกลับมาที่ 0 ใหม่อีกครั้ง ซึ่งในการอ่านค่ามิเตอร์ไฟฟ้าที่มีหลักจุดทศนิยมนี้ เราจะอ่านค่าตั้งแต่หลักหน่วย ถึงหลักพัน

จะไม่นำตัวเลขจุดทศนิยมมาอ่านด้วย


ตัวอย่างการอ่านค่ามิเตอร์ไฟฟ้า 5(15)A

                   มิเตอร์ไฟฟ้าขนาด 5(15)A มิเตอร์ไฟนี้ จะมีหลัก หน่วย สิบ ร้อย พัน ซึ่งหลักในการอ่านค่ามิเตอร์ไฟฟ้านี้ อ่านคล้ายกับมิเตอร์ขนาด5(15)A แต่เราจะอ่านตั้งแต่หลักหน่วย ถึงหลักหมื่น

ไม่อ่านหลักทศนิยมนั้นเอง

ตัวอย่างการอ่านค่ามิเตอร์ไฟฟ้า 15(45)A

มิเตอร์ไฟฟ้าขนาด 15(45)A ต้องนับช่องสุดท้ายด้วย เพราะรุ่นนี้ไม่มีช่องจุดทศนิยม จึงต้องเริ่มนับหลักหน่วยที่ช่องสุดท้าย ตามด้วยหลักสิบ ร้อย พัน หมื่น  รุ่น 15(45)A จะต่างจาก 5(15)A ตรงที่จะมีหลักหมื่นเพิ่มขึ้นมาและไม่มีช่องจุดทศนิยมแต่จะมีเป็นเส้นขีดๆ เพื่อให้เห็นถึงทศนิยมที่เปลี่ยนไปแทน

              มิเตอร์ไฟฟ้า นั้นมีหลายขนาดและหลายแบบ ซึ่งแต่ละบ้านจะต้องเลือกให้เหมาะสม กับจำนวนสมาชิกที่อาศัยอยู่ภายในบ้าน รวมถึงจำนวนเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เพื่อให้คุณสามารถใช้งานไฟฟ้าได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมากที่สุด


               เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับทริคดีๆ ในการอ่านค่ามิเตอร์ไฟฟ้า ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับคนที่เข้ามาอ่าน ไม่มากก็น้อยนะคะ อย่างไรก็ตามในการเลือกมิเตอร์ไฟฟ้า ควรที่จะปรึกษาผู้เชี่ยวชาญโดยตรง เลือกบริษัทที่มีความน่าเชื่อถือและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง อายุการใช้งานทนทาน เพื่อให้ตอบโจทย์กับการใช้งานของคุณมากที่สุดนะคะ


LeKiseLighting

LeKiseLighting

สวัสดีคค่าาาาา

ชื่อ ปอ นะคะ
ยินดีที่ได้รู้จักทุกคนเลยค่ะ

Forwork
DM ig : Porkewalin

FULL PROFILE