สิวรอบเดือนว่าแย่ เจอสิวฮอร์โมนตั้งครรภ์...ตุยไปเลยจ้าาา

39 11
สวัสดีค่ะ ปัจจุบันเราอายุ 30 ปีค่ะ
เป็นคนที่มีสิวฮอร์โมน เกาะแกะวุ่นวายใจมาตั้งแต่อายุ 14-15 ปี จนพีคสุดคือ...สิวฮอร์โมนตอนตั้งครรภ์ค่ะ วันนี้ตั้งใจอยากจะมารีวิวความพีคของสิวฮอร์โมนตอนตั้งครรภ์ การรับมือ และการรักษาแผลกายแผลใจโดยใช้เวลาร่วม 2 ปีเต็มค่ะ

จากที่เกริ่นไว้ก่อนหน้านี้ว่า เราสิวฮอร์โมนขึ้นในช่วงก่อน หลังและระหว่างการมีรอบเดือนค่ะ เพราะฉะนั้นไม่ต้องถามว่าช่วงไหนที่ไม่มีสิว ใน 1 เดือนก็จะมีช่วงที่ไม่ต้องเจอปัญหาสิวอยู่สัก 7-10 วัน ไม่เกินนี้ค่ะ T_T (ใครเป็นสิวจะเข้าใจเราดี) ซึ่งระยะเวลา 7-10 ที่สิวไม่ขึ้น เราก็ต้องคอยมาแก้รอยดำ รอยแดงสิว ซึ่งยังไม่ทันจะหาย สิวใหม่ก็ถึงเวลาเกิดอีกรอบทุกทีค่ะ...

โฟมล้าง หน้า เจล ครีม บำรุง มาร์ก และคลีนิกสิว ใช้และเข้ามาตลอดตั้งแต่อายุ 15 ปีเลยค่ะ ครีมตัวไหน อะไรที่ใครว่าดีปราบสิว ลดรอย ลดสิว ลองมาเกือบหมด ใช้มาจนกระเป๋าตังค์แฟ่บมานักต่อนักค่ะ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ราคาสูง หรือแบรนด์ราคาตลาดทั่วไป จัดมาหมดตามสภาพคล่องของกระเป๋าในแต่ละช่วงชีวิตค่ะ จนได้มาวิเคราะห์จริงๆว่า มันเป็น 'Mission Impossible' สำหรับเราค่ะ เพราะ 7-10 มันไม่สามารถกู้หนังหน้า เอ้ยยย...ผิวหน้าให้กลับมาดีได้แน่นอน

จนมีป้าที่เป็นพยาบาลบอกมาว่า "ลองมีน้องสิ ร่างกายจะได้ปรับฮอร์โมน ปัญหาสิวอาจจะหมดไปเลยก็ได้นะ" ...คำพูดนั้นก็กึกก้องอยู่ในหัวตลอดเวลา จนถึงเวลาที่เหมาะสม...เมื่อ 2 ปีก่อนหน้านี้ หน้าที่การงาน ทุกอย่างลงตัวแล้ว เรากับสามีก็ตั้งใจว่าถึงเวลาแล้วแหละที่จะมีเจ้าตัวน้อย และในตอนนั้นก็ยังภาวนาว่าคำพูดของป้าจะ Make it happen จริงๆ ซักที !

สามเดือนแรกของการตั้งครรภ์ มีอาการแพ้ท้องแค่อาเจียน แต่ก็ใช้ชีวิตได้ตามปกติ หลังสามเดือนก็ไม่มีอาการแพ้ท้องใดๆ อีก จนกระทั่งเริ่มเข้าไตรมาสที่ 3 คือช่วงตั้งครรภ์ 6-9 เดือน น้องสิวมาจากไหนไม่รู้ค่ะ มาแบบถาโถม แบบพายุเฮอริเคน ทอร์นาโด จนกระทั้งคลอด และหลังคลอด ยังคงเป็นสึนามิเรื่อยมา...เอาง่ายๆว่า ไม่มีผิวหน้าส่วนไหนที่ไม่อักเสบ ไม่เป็นหลุม ไม่เป็นรอยแดง ดำ หน้ามัน หน้าแห้งเป็นหย่อมๆ สิวอักเสบแบบในสิว 1 เม็ด มีหัวสิว 3-4 หัว บีบยังไงก็ไม่หมด บีบก็ไม่ออก ไม่บีบก็อุดตัน ไม่ยุบหายไป ทายาแต้มสิวก็ลดการอักเสบบ้าง แต่น้องสิวก็ยังอยู่ ฝังแน่นไม่หายไปไหน จนลามไปถึงใต้คาง คอ เนินอก...(ดังรูปเลยจ้า กดถ่ายไว้แค่นี้จริงๆ เพราะทำใจรับสภาพไม่ได้เลยจ้าา)

หลังคลอด สิวก็ยังคงอยู่ไม่หายไปไหน จนเราลองปรึกษาหมอสูติเรื่องสิว เพราะว่าหลังคลอดประมาณ 3-4 เดือน สิวที่ขึ้นใต้คางและที่คอคือ ทำให้เรารู้สึกเจ็บมากๆ แบบเจ็บแผลอะไรแบบนั้นเลย เนื่องจากเราอยู่ ตปท. ก็ไม่ได้มีคลีนิกหมอหน้า หมอสิวที่เชื่อถือได้แบบไทย หมอสูติก็บอกว่า ถ้ายังให้นมน้องเองอยู่ ก็คงใช้ยาอะไรเพื่อปรับหรือระงับฮอร์โมนได้ เราก็ได้แต่ทำใจ...และเฝ้ารอเวลาหลังน้องหย่านม...และใช่ค่ะ เราก็ต้อง”ทน และอดทน” ต่อไป จนในที่สุด...น้องหย่านมตอน 1 ขวบ ได้เวลาของแม่แล้วววววว ในที่สุด...

เรากลับมาใช้สกินแคร์อย่างบ้าคลั่งอีกครั้ง ตัวไหนดี ตัวไหนเด่น จะแพง จะต้องสั่งจากไทย ไม่มีขายในประเทศที่เราอยู่ หรือต้องสั่งจากไหนก็สั่งแหลก... แต่ผลลัพธ์ ก็ไม่ใช่ว่าจะดีขึ้นแบบ “ว้าววว” และผิวหน้าก็ไม่ได้ดูแข็งแรงขึ้น แม้สิวอักเสบจะไม่ขึ้นเห่อเหมือนก่อนหน้านี้แล้ว แต่แน่นอน สิวฮอร์โมนช่วงก่อน ระหว่าง และหลัง ปจด. ก็กลับมาเหมือนเดิมมมมมมมม O_o

เราก็ทำใจแล้ว และคิดว่า เราคงไม่มีบุญเรื่องผิวหน้า เรื่องสิวจริงๆ...จนกระทั่ง....
มีเพื่อนนางฟ้าผู้ประเสริฐ เปิดโลกให้เราลองใช้สกินแคร์เกาหลี ซึ่งก่อนหน้านี้เราไม่เคยคิดว่าคนที่มีปัญหาสิวจะเหมาะกับครีมเกาหลี เพราะเหมือนว่าคนเกาหลีเขาจะผิวดีกันมาแต่ชาติกำเนิดอยู่เลย เลยรู้สึกว่าเราห่างไกลจากความเป็นเกาหลีมากๆ แต่เพื่อนก็เคาะกระโหลกเราเพิ่มว่า...ให้ดูที่ส่วนผสม ที่ซึ่งเป็นธรรมชาติมากๆ โนแอลกอฮอล์ โนบาราเบน โนต่างๆนานา ซึ่งถามว่าเราศึกษาส่วนผสมลึกซึ้งไหม...ก็ไม่นะ เอาง่ายๆ คือ เราเจ็บมาเยอะ เสียอะไรมากแยะ ณ ตอนนั้นคือเมื่อประมาณ 2 เดือนที่แล้ว ด้วยความไม่มีอะไรจะเสียของเรา ก็รีบกดสั่งครีมตามที่เพื่อนแนะนำมาทันที ซึ่งก็คือ เซรั่ม Polyphenols in Propolis 15% Ampoule By Wishtrend และ ครีม moisturizer Mugwort Cream By I’m From 
บวกกับการล้างหน้าด้วย Foreo Go สีฟ้าสำหรับ Combinational skin โฟมล้างหน้าสูตรสิวของอะไรก็ได้ มีเหลืออยู่ 2 ยี่ห้อจากแบรนด์ตลาดทั่วไป และใช้ sleeping mask Dr. Somchai Acne x5 โบกเพิ่มในช่วงรอบเดือน เมื่อไหร่ก็ตามที่สิวอักเสบเริ่มก่อตัวเบาๆ ก็โบก sleeping mask ตัวนี้ทับ 2 ครีมเกาหลี 

ใช้ทุกอย่างตามที่บอกไปด้านบนนี้ประมาณ 1 เดือน ครึ่ง ปังปุริเย่มากจ้าาาาาาาาาา  ไม่พูดเยอะ สำหรับเรามันคือ...speechless result จ้าาา ได้มาแค่นี้คือฟินมากแล้วจ้าาา 



พอหน้าเริ่มดี ก็เริ่มอยากเล่น อยากลองครีมอื่นๆ ใหม่ๆ คิดว่าจะผิวหน้าเราจะคงทนและแข็งแรงเหมือนคนอื่นๆ เขาแล้ว...ก็เลยแอบนอกใจไปใช้ เซรั่มและครีมดารา ผลสรุป...สิวอักเสบบุกอีกครั้งจ้าาาา  (ขอไม่เอ่ยชื่อนะคะ เพราะครีมอาจจะดีแต่แค่ไม่เหมาะกับเรา)

สรุปก็กลับมาตายรังที่ครีมเกาหลีทั้งสอง เสริมด้วยเซรั่มลดรอยดำในตำนาน Kiehl’s dark spot corrective ตอนนี้สบายใจ พอใจ แฮปปี้ ไม่ต้องลำบากใจ อายคน ทนทรมานเจ็บปวดรวดร้าวเหมือนที่ผ่านมาแล้วจ้าาาาาา 

การลงครีมของเราคือ 1. เซรั่ม Kiehl’s 2. Ampoule by Wishtrend 3. Mugwort cream ฉ่ำๆ เช้าเย็นทุกวันจ้าาาา
โดยส่วนตัวกำลังเริ่มเสริมทัพด้วย Essence Mugwort, Mugwort mask (by I’m From )  ล้างเครื่องสำอางด้วย  Banila Co Clean It ZERO สีม่วง และล้างหน้าด้วย Cerave สีเชียวอ่อน (ไม่ใช่เขียวมิ้นต์ไว้จะมาอัพเดทใหม่ในอีก 1-2 เดือนน้าาาา


แต่เอาจริงๆเลยนะ เราคิดว่าเราโชคดีที่ในที่สุดในวัย 30 เราเจอครีมที่ถูกกับผิวหน้าเรา เราไม่ได้จะมาบอกว่าใช้อะไรตามเราแล้วจะไม่เป็นสิว แต่เราอยากให้กำลังใจทุกคนที่ต้องเผชิญกับปัญหาสิวนะคะ ว่าเราทำได้ คุณก็ต้องได้ค่ะ สักวันหนึ่ง เราจะต้องเจอครีมที่ใช่ เหมือนที่เราเจอผู้ชายที่ใช่ค่ะ :)

ลาก่อนนนนน บายยยยยยยย 





Natchaya Swiniarska

Natchaya Swiniarska

FULL PROFILE