สกินชิพ ต่างจาก Sexual Harassment ยังไง

46 11
การคุกคามทางเพศ หรือ Sexual Harassment ยังคงมีประเด็นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดก็นักแสดงชื่อดัง "คิมจีซู" ออกมาขอโทษและยอมรับว่าที่เคยใช้ความรุนแรงในโรงเรียนและล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งสังคมสมัยนี้ก็อยู่ข้างเหยื่อมากกว่าคนที่กระทำ จนทำให้อนาคตทางวงการบันเทิงของหลายคนต้องถึงจุดจบ  
พูดถึงการล่วงละเมิดทางเพศ หรือคุกคามทางเพศแล้ว บางคนก็ยังงงกับความต่างของ สกินชิพ กับการคุกคามทางเพศ สกินชิพ ก็สัมผัสร่างกายเหมือนกัน ถือเว่าเป็นการคุกคามทางเพศด้วยไหม มาดูความต่างกันค่ะ

Skinship คืออะไร

สกินชิพ (Skinship) มาจากคำว่า Skin+Relationship คือการสัมผัสทางกาย คำนี้เกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่น จากการที่แม่สัมผัสลูกน้อย เพื่อนสัมผัสกันในเชิงมิตรภาพ ไม่ได้หมายถึงแค่เรื่องโรแมนติกอย่างเดียว

แล้วคำว่า สกินชิพ นี้ก็แพร่หลายมาเรื่อยๆ กลายมาเป็นคำที่ใช้ในเชิงโรแมนติกของคู่รัก แสดงถึงความรักและใกล้ชิดสนิทสนมกัน จับมือ โอบไหล่ ลูบหัว ก็เป็น สกินชิพ หรือแค่แตะตัวกันเบาๆ ก็ใจฟูไปถึงดาวอังคารแล้ว 

Skinship ไม่ใช่ Sexual Harassment

สกินชิพ ไม่เท่ากับการคุกคามทางเพศ! Skinship ไม่ใช่ Sexual Harassment สองอย่างนี้มีความต่างกันเยอะมาก แต่บางคนอาจจะยังงๆ มาค่ะเราจะอธิบายให้ฟัง
Sexual Harassment คือ การคุกคามทางเพศ ทั้งทางกายหรือวาจา ผู้ถูกกระทำไม่ได้มีความเต็มใจหรือยินยอมให้เรื่องนั้นๆ  ทำให้เกิดความรู้สึกอึดอัด อับอาย ไม่ว่าผู้พูดจะแฝงเจตนาหรือไม่ก็ตาม
ในขณะที่ สกินชิพ ทั้งสองฝ่ายเต็มใจและยินยอมทำ ไม่ได้รู้สึกอึดอัด แต่คุกคามทางเพศถือว่าเป็นเรื่องค่อนข้างร้ายแรง ไม่ใช่ความโรแมนติก แม้จะเป็นคู่รักกัน แต่ถ้ามีฝ่ายหนึ่งไม่ยินยอม ก็คือการคุกคามทางเพศเช่นกัน พฤติกรรม Sexual Harassment ที่เราอาจเคยโดนคุกคามทางเพศแบบไม่รู้ตัว


sweetsong13

sweetsong13

A dreamer who loves to write
www.sweetsong13.com
sweetsong13@gmail.com

FULL PROFILE