หน้าหนาวแบบนี่แค่เติมความชุ่มชื้นยังไม่พอ รีวิว+แชร์ Alcohol ในเครื่องสำอางไม่มีคือดีที่สุดใช่ไหม??

39 9

สวัสดีค่ะทุกคน

ปีนี้หน้าหนาวประเทศไทยไม่หนาวมาก แต่ปัญหาผิวแห้งหนักมากอาจเกิดขึ้นได้


สารสำคัญในเครื่องสำอางต่าง ๆ กลุ่มที่เติมความชุ่มชื้น กับปกคลุมผิว (Occclusion) ช่วยป้องกันน้ำในผิวระเหยออกอาจไม่ใช่ตัวเดียวกัน วันนี้ค่ะ... หญิงขอแนะนำไอเท็มที่ช่วยป้องกันผิวแห้งจากการที่น้ำในผิวระเหยออกที่หาซื้อง่ายราคาไม่แพงมาแชร์กัน


​และเช่นเคยนะคะ ท่านใดอยากพักสายตาสามารถกดฟังแบบ Poscast โดยกดที่ VDO ได้เลย ส่วนท่านที่ชอบอ่านบทความก็อยู่ใต้วีดีโอนะค้าา

สิ่งนั้นคือ... ปิโตรเลียมเจลนั่นเอง

ปิโตรเลียมเจลตามปกติที่ได้มาจากกระบวนการหนึ่งของน้ำมัน ช่วยป้องกันผิวแห้งได้ดีมาก แต่ก็มีข้อเสีย คือ... ค่อนข้างเหนอะหนะมากเช่นกัน


แต่สำหรับปิโตรเลียมเจลของ Eucerin ตัวนี้ แม้ว่าจะไม่ถึงขั้นทาแล้วไม่รู้สึกเหนอะหนะเลย แต่ความเหนอะหนะนั้นลดลงค่อนข้างมาก จากลักษณะเนื้อบาล์มที่เป็น Semi-occlusive ส่วนประกอบสำคัญก็ Minimal มาก ไม่มีอะไรซับซ้อนอย่าง Paraffinum Liquidum, Cera Microcristallina, Ceresin, Lanolin Alcohol, Panthenol, Glycerin, และ Bisabolol  




Lanolin Alcohol มีคำว่าแอลกอฮอล์อยู่

มันเป็นส่วนประกอบที่ดีหรือแย่?


แอลกอฮอล์ที่ใช้ในเครื่องสำอางมี ประเภทหลัก ๆ คือ แอลกอฮอล์ที่ดีกับแอลกอฮอล์ที่ไม่ดี


  1. แอลกอฮอล์ที่ไม่ดีมักใส่ในเครื่องสำอางกลุ่ม โทนเนอร์ ให้ได้ตำรับที่ระเหยได้เร็ว มีข้อเสียคืออาจเกิดการระคายเคืองและนำความชุ่มชื้นของผิวออกไป ตัวอย่างแอลกอฮอล์ในกลุ่มนี้ เช่น Ethyl alcohol, Isopropyl alcohol, Alcohol denat, Benzyl alcohol, เป็นต้น


ส่วน 2. แอลกอฮอล์ที่ดี มักใช้เป็นตัวผสานน้ำและน้ำมัน ช่วยให้ความชุ่มชื้น เคลือบผิว ลดการสูญเสียน้ำในผิว ตัวอย่างแอลกอฮอล์ในกลุ่มนี้ เช่น Cetyl alcohol, Stearyl alcohol, Cetearyl alcohol, .... และใช่ค่ะ Lanolin alcohol ก็จัดอยู่ในกลุ่มนี้ด้วย


ฉะนั้น... บาล์มตำรับนี้จึงเคลมข้างกระปุกว่า...
 เหมาะกับผิวบอบบางแพ้ง่าย ปราศจากน้ำหอม และแอลกอฮอล์(1)
 โดยที่แอลกอฮอล์(1) คือ Alcohol denat ซึ่งจัดเป็นกลุ่มแอลกอฮอล์ที่ไม่ดี


Yingaa

Yingaa

ชื่อหญิงค้าา เป็นสาวผิวแห้ง สองสี มีริ้วรอยตามวัย 30+ สายธรรมชาติ & สุขภาพ

"บันทึก(ไม่)ลับเภสัชฯ,นักบิน"
ไม่ดีจริง หญิงไม่ใช้และไม่พูด <3

FULL PROFILE