แน่ใจมั้ยว่าคุณรู้จักผมดีพอ? l ชวนเช็ค 3 ข้อที่พิสูจน์ว่าคุณรักผมจริง!

64 12
บำรุงผมดีแค่ไหน แต่ถ้าใช้แชมพู คอนดิชันเนอร์ เซรั่ม ทรีทเมนต์ หรือไอเท็มดูแลผมทั้งหลายที่ไม่ตรงกับสภาพผม ปัญหาผมของตัวเองก็คงไม่ช่วยให้ดีขึ้นสักเท่าไหร่ 

เริ่มแรกอยากชวนทุกคนมารู้จักผมของตัวเองให้ดีก่อน เพราะ"เรื่องของผม" คือ "เรื่องของเรา" ว่าเราเป็นมีสภาพผมแบบไหน ปัญหาผมแบบไหน สภาพหนังศีรษะแบบไหน จะมาทำเป็นไม่รู้จักฉัน..ไม่รู้จักเธอไม่ได้~

เพราะผม และหนังศีรษะของเราก็เหมือนกับการเลือกสกินแคร์ให้ตรงตามปัญหาผิว ต้องแก้ให้ตรงจุด เวลาจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์แลผมก็จะต้องหาปัญหาของผมให้ สภาพผม และปัญหาผมให้เจอกันก่อน :D

STEP 1 : คุณรู้จัก(สภาพ)ผมแค่ไหน?

เริ่มแรกของการ #รู้จักผม แนะนำให้รู้จักสภาพผมของตัวเองก่อน อยู่ด้วยกันมานาน รู้ยังว่าผมเป็นแบบไหน!
  • ผมธรรมดา : ลักษณะผมที่ไม่แห้ง ไม่มันจนเกินไป เป็นเส้นผมที่ดูมีน้ำหนัก จัดทรงง่าย
  • ผมแห้ง : ผมแห้งแข็งกระด้าง ขาด และเปรอะง่าย เพราะว่าขาดน้ำมัน และความชุ่มในเส้นผม
  • ผมมัน : มันเยิ้ม มันง่าย
  • ผมเสีย : สภาพเส้นผมที่เจอศึกหนักมา ทั้งสารเคมี ความร้อน

STEP 2 : ปัญหาของผม = ปัญหาของคุณ

ย้ำอีกรอบว่าสภาพเส้นผม และปัญหาผมไม่เหมือนกัน เพราะบางคนอาจจะมีสภาพผมแห้ง แต่ปัญหาผมร่วงควบคู่ด้วยก็ได้ และปัญหาผมมักจะเป็นอะไรที่รู้สึกว่าแก้ได้ยากกว่า เช่นผมร่วง ผมเสีย ซึ่งเราคนเดียวอาจจะมีปัญหาผมได้หลายอย่างพร้อมกันก็ได้

  • ผมร่วง :  ตามธรรมชาติผมของเราจะร่วง 80-100 เส้น แต่หากร่วงเกินมากกว่านั้น อาจจะมีจากสาเหตุภายใน เช่น ฮอร์โมน กรรมพันธุ์ ความเครียด หรือสาเหตุภายนอก เช่น แพ้สารเคมี หนังศีรษะไม่สะอาด สะสมสารเคมี ฝุ่นควัน มลภาวะ สิ่งสกปรก ฯลฯ ก็ได้
  • ผมแตกปลาย ขาดง่าย : ปลายผมขาดน้ำมัน ซึ่งเกิดได้ทั้งหนังศีรษะมัน และหนังศีรษะแห้ง
  • ผมชี้ฟู : อาการขาดน้ำในการบำรุงเส้นผม ทำให้เกิดการชี้ฟูไม่มีน้ำหนัก
  • ผมลีบแบน ไม่มีวอลลุ่ม : ผมลีบจนหูโผล่ แง ทำให้เราทำผมทรงไหนก็ไม่สวย

STEP 3 : สภาพ / ปัญหาหนังศีรษะ อย่ามองข้ามนะ

  • หนังศีรษะแห้ง : หนังศีรษะเป็นขุยเล็กๆ มีอาการแห้งตึง คัน
  • หนังศีรษะมัน : สระผมแค่วันเดียว ผมก็มันแล้ว! สาเหตุหนึ่งอาจจะเพราะหนังศีรษะของเรามัน โดยเฉพาะช่วงโคนผม
  • รังแค : ปัญหาหนังศีรษะที่ทำให้หลายคนขาดความมั่นใจ และร้องยี้แน่นอน เพราะมักจะสังเกตเห็นได้ชัด มันเกิดจากการที่หนังศีรษะแห้งจนลอกออก เป็นสะเก็ด หรือแผ่นบางๆ บางคนอาจจะมีอาการคันด้วย

รู้แล้วเลือกใช้ให้ถูก l เลือกแชมพู ครีมนวด ให้ตรงกับสภาพผม และปัญหาผม

ยังรวมไปถึง Hair Product ต่างๆ ทั้งเซรั่ม ทรีทเมนต์ที่เราจะเลือกใช้บำรุง ซึ่งส่วนใหญ่แต่ละผลิตภัณฑ์จะผลิตออกมาเพื่อแก้ปัญหาเส้นผม ดังนั้นเมื่อเรารู้จักปัญหาของผมเราดีแล้ว จะได้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ได้อย่างตรงปัญหาที่สุด

แต่ละสภาพผมใช้แชมพู ครีมนวดแบบไหนดี?

  • ผมธรรมดา : เป็นโชคดีของคนผมธรรมดาที่สามารถเลือกใช้แชมพู และครีมนวด ได้หลากหลายประเภทตามที่ต้องการ (ถ้าไม่มีปัญหาเส้นผม และรังแคด้วยนะ)
  • ผมแห้ง : ควรเลือกใช้แชมพู ครีมนวดหรือผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่เน้นให้การบำรุงผมให้ชุ่มชื้น ที่อาจจะมีส่วนผสมของ Argan Oil อัลมอนด์ หรือส่วนผสมอื่นๆ สำหรับเติมความชุ่มชื้นให้เส้นผม
  • ผมมัน : แนะนำให้เลือกใช้แชมพู หรือครีมนวดที่เป็นสูตรอ่อนโยน เพราะส่วนใหญ่คนที่มีปัญหาผมมัน มักจะมีปัญหาหนังศีรษะมันร่วมด้วย ซึ่งเดี๋ยวนี้ก็มีหลายผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาสำหรับคนผมมันโดยเฉพาะ
  • ผมเสีย : ควรเลือกใช้แชมพูและครีมนวดสูตรอ่อนโยน ไม่มีสารเคมี หรือผลิตภัณฑ์สูตรสำหรับคนผมเสียโดยเฉพาะ
ส่วนปัญหาเส้นผมมักจะมีหลายแชมพูครีมนวด และ Hair Product ที่ออกมาตามสูตรปัญหาผมโดยเฉพาะ แต่ถ้ามีหลายๆ ปัญหาผมพร้อมกันทีเดียว แนะนำว่าให้คิดก่อนว่าเรากังวลปัญหาเส้นผมไหนมากที่สุด แล้วจึงเลือกแก้ปัญหานั้นก่อน (อย่าเลือกใช้พร้อมกันทีละหลายๆ สูตรในช่วงเดียวกัน ค่อยๆ แก้กันไปนะ)

เจอผมเสีย  อย่าลืมซ่อม

ขอยกหนึ่งในตัวอย่างสภาพเส้นผม และปัญหาผมที่มักจะเจอได้บ่อยๆ เลยคือ "ผมเสีย" ที่มันมาสาเหตุจากหลายปัจจัยมาก 

ไหน..สารภาพกันมาเลยว่าใครเป็นนักทำผม ทั้งยืด หนีบ ม้วน ดัด หรือขยันเปลี่ยนสีหลังคา ทำสีผมบ่อยๆ ทั้งกัก ทั้งฟอก สารพัดอาการทำร้ายผม ไม่เว้นแม้แต่การที่ผมเจอแดดบ่อยๆ ก็ทำให้ผมแห้งเสียได้นะ

แต่ผมเสียเนี่ยมันมีหลายระดับมากๆ ตั้งแต่เป็นมือใหม่หัดผมเสีย ไปจนถึงระดับผมเสียขั้นโคม่า  ถ้าใครอยากรู้ว่าเราเป็นคนผมเสียระดับไหน คลิกเข้าไปวัดระดับผมเสียด้วยตัวเองที่นี่ได้เลยจ้า
อย่างผมเสียเขาก็มีผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาให้คนผมเสียโดยเฉพาะ ตั้งแต่ผมเสียที่เกิดจากการโดนแดด การว่ายน้ำ (เจอสารเคมีพวกคลอรีนต่างๆ) หรือจากการโดนความร้อน หนีบผม ม้วนผม และสารเคมีจากการทำสีผม

นั่นคือซันซิลครีมนวดคอลลาเจน Sunsilk Collagen Filler Super Conditioner หลอดสีส้มสูตร Damage Rescue สำหรับผมเสีย ที่บำรุงเข้มข้นมากกว่าครีมนวดทั่วไป แต่เนื้อบางเบามากกว่าทรีทเมนต์ จึงใช้ได้ทุกวัน ก็จะช่วยบำรุง และกู้ผมเสียให้กลับมาดูสวยสุขภาพดีขึ้น (แต่ต้องใช้อย่างเป็นประจำ และต่อเนื่องด้วยนะ)
โดยในหลอดนี้มีส่วนผสมของคอลลาเจน (เหมือนกับส่วนผสมในสกินแคร์เลยใช่มั้ยล่ะ) ซึ่งคอลลาเจนเองก็เป็นส่วนประกอบสำคัญในโครงสร้างของเส้นผมเรา และเมื่อเส้นผมถูกทำลายคอลลาเจนก็จะเป็นตัวช่วยในการเติมความชุ่มชื้นให้เส้นผมกลับมาแข็งแรง และยังเติมความยืดหยุ่นให้ผมนุ่ม ไม่ขาดง่ายอีกด้วย
นี่แหน่ะ หลังจากลองเช็คแล้ว.. สรุปแล้วว่าทุกคนรู้จักผมดีกันหรือยังจ๊ะ?
อย่าลืมว่า #เรื่องของผม คือ #เรื่องของเรา รักหน้าแล้วอย่าลืมดูแลผมให้เท่ากันๆ 
ด้วยการหมั่นทำความสะอาด บำรุงเส้นผมและหนังศีรษะบ่อยๆ เดี๋ยวผมน้อยใจเพราะคุณไม่รักไม่รู้ด้วยน้าา อิอิ :P