อนาคตของวงการ รวมนักแสดงรุ่นเยาว์ที่แจ้งเกิดในทศวรรษ2010s (1)

53 11
สวัสดีค่ะ เราคงได้ดูภาพยนตร์และทีวีซีรีส์จากตะวันตกมามากมาย ซึ่งดาราHollywoodบางคนก็เข้าวงการตั้งแต่เด็ก ซึ่งเป็นช่วงเวลาหัวเลี้ยวหัวต่อของวงการว่าจะเลือกทางไหน ระหว่างรับมือกับความดังได้ดีกับปล่อยไปตามยถากรรม และดารา(เคยเด็ก)หลายๆคนก็ผ่านช่วงเวลานี้มาแล้วด้วยการรับมือกับความดังในช่วงวัยเด็ก ได้แก่
  • คุณAngelina Jolie
  • พี่Scarlett Johansson
  • พี่Ryan Gosling
  • พี่Elijah Wood
  • พี่Emma Watson
  • พี่Natalie Portman
  • พี่Kirsten Dunst
  • พี่Nicholas Hoult เป็นต้น
มีหลายคนต้องหยุดความดังเฉพาะวัยเด็ก เพราะการกระทำของพวกเขาเอง โดยเฉพาะยาเสพติด ได้แก่
  • พี่Macaulay Culkin
  • พี่Jake Lloyd
  • พี่Lindsay Lohan
และบางคนก็ผันตัวไปทำงานเบื้องหลังหรือลดบทบาทเป็นนักแสดงสมทบ เช่น
  • พี่Haley Joel Osmentที่ช่วงหลังหันหลังให้กับงานเบื้องหน้ามาทำงานพาทย์เสียง โดยให้เสียงเป็นSoraให้กับเกมซีรีส์Kingdom Hearts
  • คุณEdward Furlong ที่ทุกวันนี้ยังมีงานแสดงอยู่ แต่ลดบทบาทมารับบทเป็นตัวละครสมทบ
เมื่อทศวรรษที่แล้ว(2010-2019)มีนักแสดงรุ่นเยาว์ที่ได้แจ้งเกิดในภาพยนตร์และซีรีส์ดังมาหลายคน จะมีใครบ้าง ไปดูกันเลย
1.Hailee Steinfeld
นักแสดงสาวมาดเท่ชาวอเมริกันที่ครบเครื่องทั้งการแสดง การร้องเพลง และการพากย์เสียง
น้องSteinfeldเริ่มต้นชีวิตการแสดงกับภาพยนตร์สั้น แต่ได้แจ้งเกิดจากบทMattie Ross เด็กผู้หญิงผมเปียผู้กร้านโลกจากภาพยนตร์เรื่องTrue Grit(2010)ซึ่งเป็นภาพยนตร์แนวตะวันตกโบราณจากผู้กำกับสองพี่น้องตระกูลCoen โดยน้องSteinfeldยังได้ร่วมงานกับลุงJeff Bridges,คุณMatt DamonและคุณJosh Brolin
หลังจากนั้นน้องSteinfeldก็มีผลงานภาพยนตร์ตามมาอีกมากมาย ดังนี้
ส่วนการร้องเพลงนั้น น้องSteinfeldได้โชว์ศักยภาพนี้ตั้งแต่ภาพยนตร์เรื่องPitch Perfect2 จนทำให้น้องSteinfeldได้มีซิงเกิลเพลงแรกที่มีชื่อว่า"Love Myself" เมื่อปี2015
นอกจากนี้ก็ยังมีเพลงที่ขับร้องโดยน้องSteinfeld ได้แก่
2.Asa Butterfield
ใครได้ติดตามซีรีส์กระแสแรงจากทางNetflixอย่างSex Education คงได้เห็นหน้าค่าตาของนักแสดงหนุ่มชาวอังกฤษคนนี้ได้เป็นอย่างดี
แต่ว่าน้องButterfieldแจ้งเกิดจากภาพยนตร์นอกกระแสเรื่องThe Boy in the Striped Pyjamas(2008) แต่ภาพยนตร์ที่ทำให้น้องButterfieldเป็นที่รู้จักในวงกว้างกลับเป็นภาพยนตร์เรื่องHugo(2011) ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดยปู่Martin Scorseseซึ่งฉีกแนวไปจากแนวที่ปู่Scorseseถนัดไปพอสมควร จึงทำรายได้แค่"เท่าทุน" แต่ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง11สาขา และได้รับไปถึง5สาขา ได้แก่
  • สาขาถ่ายทำภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
  • สาขาบันทึกเสียงยอดเยี่ยม
  • สาขาผสมเสียงยอดเยี่ยม
  • สาขากำกับศิลป์ยอดเยี่ยม
  • สาขาVistual Effectsยอดเยี่ยม
นอกจากนี้ น้องButterfieldได้แสดงภาพยนตร์มามากมาย ดังนี้
ส่วนซีรีส์ทางNetflixเรื่องSex Educationนั้น เป็นซีรีส์แนวรั้วโรงเรียน และมีความรู้เรื่องเพศศึกษาสอดแทรกเข้ามาด้วย ซึ่งตัวละครที่เป็นกลุ่มนักเรียนไฮสคูลนั้นมีหลากหลายเชื้อชาติและมีความรักหลากหลายรูปแบบ โดยน้องButterfieldรับบทเป็นOtis Milburn นักเรียนไฮสคูลที่มีแม่เป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องเพศศึกษา มีนิสัยขี้อาย
3.Finn Wolfhard
นักแสดงหนุ่มน้อยหน้าเก๋ชาวแคนาดาที่แจ้งเกิดจากซีรีส์Stranger Things ซึ่งทางเราขอบอกว่า ถ้าน้องไม่ได้เอาดีด้านการเป็น"นักแสดง"ก็เอาดีด้านการเป็น"นายแบบ"ไปเลย
นอกจากการเป็นนักแสดงแล้ว น้องWolfhardยังเป็นนักร้องนำวงCalpurnia ซึ่งเป็นวงดนตรีอินดี้(ตอนนี้พักวงไปแล้ว)
ผลงานแจ้งเกิดของน้องWolfhardอย่างที่เกริ่นเอาไว้ข้างต้นก็คือ ซีรีส์Stranger Thingsทางระบบให้บริการNetflix โดยน้องWolfhardรับบทเป็นMike Wheeler เด็กผู้ชายผมบ๊อบเพื่อนสนิกของWill Myers(รับบทโดยน้องNoah Schnapp) และเป็นคนที่เข้าใจEleven(รับบทโดยน้องMillie Bobby Brown)ที่สุด
ส่วนภาพยนตร์นั้น น้องWolfhardได้แสดงภาพยนตร์เรื่องIT(2017),IT Chapter Two(2019) และให้เสียงตัวละครในภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องThe Addams Family(2019)
ล่าสุด น้องWolfhardได้ร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่องGhostbusters:Afterlife ซึ่งเป็นการกลับมาของทีมนักแสดงหลักจากฉบับดั้งเดิมเมื่อปี1984 ได้แก่ ลุงBill Murrey,ลุงDan Aykroyd,ลุงErnie Hudson,ป้าSigourney Weaverและป้าAnnie Potts มีกำหนดเข้าฉายในเดือนมีนาคม 2021
4.Dafne Keen
สาวน้อยหน้าดุลูกครึ่งอังกฤษ-สเปนที่แจ้งเกิดจากภาพยนตร์เรื่องแรกในชีวิตกับบทLaura KinneyหรือX-23 จากภาพยนตร์เรื่องLogan(2017) ซึ่งเป็นภาพยนตร์อำลาบทWolverineของคุณHugh Jackman
ล่าสุด น้องKeenได้รับบทเป็นLyra Belacquaในซีรีส์ดราม่า-แฟนตาซีเรื่องHis Dark Materialsทางช่องBBCเมื่อปี2019 ซึ่งซีรีส์นี้ดัดแปลงจากนิยายไตรภาคของPhillip Pullmanที่ก่อนหน้านั้นได้ดัดแปลงเป็นฉบับภาพยนตร์โดยใช้ชื่อว่าThe Golden Compass เมื่อปี2007
แต่ฉบับซีรีส์นั้นได้รับคำวิจารย์ไปในทางบวกตรงที่เนื้อหาในซีรีส์นี้ส่วนใหญ่เคารพต้นฉบับอย่างที่สุด เช่น การเล่าเรื่องที่ค่อนข้างละเอียดส่วนเรื่องเกี่ยวกับศาสนายังมีอยู่แต่ไม่หนักมาก ต่างจากฉบับภาพยนตร์ที่ลดทอนเรื่องศาสนาลงไปเยอะจนแฟนๆที่เคยอ่านฉบับนิยายต่างส่ายหน้า
ถ้าจะแนะนำสำหรับLive Actionที่ดัดแปลงจากนิยายชุดHis Dark Materialsละก็ เราขอแนะนำฉบับซีรีส์มากกว่าค่ะ
5.Jacob Trembley
นักแสดงหนุ่มน้อยชาวแคนาดาที่บอกได้เลยว่า"จิ๋วแต่แจ๋ว" เพราะมีรางวัลการันตีการแสดงตั้งแต่อายุยังน้อย
โดยภาพยนตร์ที่สร้างชื่อเสียงให้กับน้องTrembley เป็นภาพยนตร์ดราม่านอกกระแสเรื่องRoom(2015) เรื่องราวของคุณแม่ยังสาวและลูกชายวัยเด็กกำลังโต กับการออกสู่โลกภายนอก ซึ่งนอกจากน้องTrembleyที่ได้แจ้งเกิดจากภาพยนตร์เรื่องนี้แล้ว พี่Brie Larsonก็ได้แจ้งเกิดจากภาพยนตร์เรื่องนี้เช่นกัน
จากภาพยนตร์เรื่องนี้เองทำให้น้องTremleyได้รับรางวัลCritics' Choice Movie Awardsสาขานักแสดงเยาวชนยอดเยี่ยม และCanadian Screen Awardsสาขานักแสดงชายยอดเยี่ยมไปครองเมื่อปี2016
นอกจากนี้ น้องTrembleyยังได้รับบทเป็นAuggie Pullmanเด็กผู้ชายที่มีปัญหาทางใบหน้าจนต้องผ่าตัดหลายครั้ง แต่มีความคิดด้านบวกเสมอ จากภาพยนตร์ดราม่าFeelgood ดัดแปลงจากนิยายเรื่องWonder(2017) ซึ่งเรื่องนี้ยังร่วมด้วยคุณJulia RobertsและคุณOwen Wilson
และบทMax เด็กชายแก่แดดในภาพยนตร์คอเมดี้เรตR ที่นักแสดงหลักส่วนใหญ่เป็นเด็กแต่เนื้อหาไม่เหมาะกับเด็ก เรื่องGood Boys(2019)
ขอขอบคุณข้อมูลจากWikipedia ขอบคุณภาพบางส่วนจากIMDb


Panchud Thammachat

Panchud Thammachat

ป่านค่ะ ผู้ประสบปัญหาหน้ามันเป็นสิวซ้ำซากค่ะ ใครมีเคล็คลับอะไรดีๆ ช่วยแชร์ให้เราด้วยนะคะ
และยังมีบทความของดาราจากทั่วโลก แต่ไม่เน้นพวกบทความGossip ไม่มีการเหยียดสีผิว ไม่มีการเหยียดเชื้อชาติใดๆทั้งสิ้น

FULL PROFILE