"Disclaimer Tag" ฉบับปรับปรุงใหม่ สงสัยตรงไหน เราอธิบายไว้หมดแล้ว!!

97 34
สวัสดีจ้าทุกคน! วันนี้คิดว่าทุกคนที่เข้ามาอ่านจีบันช่วงนี้ ต้องเห็นความเปลี่ยนแปลงในหน้าแรกกันบ้างแหละว่า เอ๊ะ บนแบนเนอร์กระทู้ของทุกๆ คน ทำไมมีป้ายอะไรเยอะแยะมากมายหลายสีเต็มไปหมด! แต่ละสีคืออะไร มีความหมายว่าอะไร วันนี้เราจะอธิบายให้ฟังค่าาาา
ผ่านมา 2 เดือนแล้วที่เราเปิดใช้ feature "disclaimer tag" ให้ทุกคนได้แสดงตัว แสดงวัตถุประสงค์ในการเขียนกระทู้ ซึ่งเราก็ได้เก็บ feedback หลังการใช้งาน และได้นำมาพัฒนาเป็น version ใหม่ที่มีวัตถุประสงค์ที่หลากหลายและครอบคลุมมากขึ้น

แต่ก็เชื่อว่าหลายๆ คนอาจจะยังงงและมีข้อสงสัยอยู่ เราเลยจะมาอธิบายว่า ถ้าเห็น tag แบบไหน แปลว่าอะไร ครอบคลุมสถานการณ์ไหนบ้าง

โดยเราแบ่งสีต่างๆ ไว้ทั้งหมด 4 สี คร่าวๆ ดังนี้ค่า

  สีเขียว   >> ซื้อมาเอง ได้มาฟรี อยากจะเขียนเองไม่เกี่ยวกับใครทั้งน้านน

  สีฟ้า   >> เกี่ยวกับจีบัน ไม่ว่าจะได้รางวัลจากในเว็บหรือจีบันส่งให้

  สีเทา   >> เกี่ยวกับแบรนด์ เป็นผลิตภัณฑ์ที่แบรนด์ฝากให้ลอง

  สีม่วง    >> เกี่ยวกับการร่วมงานกับแบรนด์ ซึ่งมีการได้รับค่าเหนื่อยเข้าเกี่ยวข้อง


แต่รายละเอียดต่างๆ จะเป็นยังไง ไปดูเป็นข้อๆ กันเลยค่า

ออกเงินซื้อผลิตภัณฑ์/ ใช้บริการนี้ด้วยด้วยเอง


ข้อนี้เข้าใจง้ายง่าย! คือผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เราออกเงินเอง ง่ายๆ ก็คือ..ชั้นซื้อโปรดักส์ให้ตัวเองงงงง ใช้เอง ลองเอง แล้วเอามาเล่าให้เพื่อนๆ ฟังยังไงล่าาาาา

ของแถม/ ได้รับแจกทั่วไป/ เพื่อนหรือคนรู้จักให้มา


ข้อนี้ก็คือตัวผลิตภัณฑ์อาจจะมีคนให้เรามาฟรีๆ หรือพาไปใช้บริการฟรีๆ ไม่ว่าจะเป็น.. ได้รับแจกหน้าออฟฟิศ ซื้อของแล้วได้แถมมา เพื่อน พี่น้อง พ่อแม่ แฟน ให้มาเป็นของขวัญ ของฝาก แต่เราใช้เอง ลองเอง แล้วอยากมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟัง ก็เลือกข้อนี้ได้เลย!

เล่นกิจกรรมได้มา/ ชนะรางวัลมาจากจีบัน


ข้อนี้ก็เข้าใจง้ายง่ายอีกนั่นแหละ ก็คือสำหรับคนที่ได้ giveaway หรือชนะกิจกรรมแจกรางวัลต่างๆ ทั้งในเว็บจีบัน และช่องทาง social media ต่างๆ ของจีบัน ถือว่าเป็นคนเก่ง! คนมีแต้มบุญสูง! ถ้าได้ใช้เอง ลองเองเรียบร้อย ก็สามารถมาตั้งกระทู้เล่าให้เพื่อนๆ ฟังและเลือก tag ข้อนี้ได้เลย!

จีบันส่งให้เป็น Jeban Surprise Box


ข้อนี้ก็ตามตัวเลยว่าเป็นของ surprise! ถ้าใครได้ไปก็จะรู้ทันทีว่าเป็น Surprise Box จากจีบัน เพราะจะเป็นกล่องหน้าตาพิเศษที่ไม่เหมือนกล่องพัสดุทั่วๆ ไป และผู้ที่ได้รับอาจไม่จำเป็นต้องชนะกิจกรรมใดๆ แต่แอบกระซิบว่าต้องเป็นชาวจีบันที่ active มากกก! ขยันรีวิวหรือเขียนกระทู้ดีๆ มาแบ่งปันเพื่อนในจีบันกันอยู่บ่อยๆ เพราะ surprise box นี้ เราไม่ได้แจกแบบสุ่มน้า เดี๋ยวบางคนจะงงว่าทำไมฉันไม่เคยได้เลย!

แบรนด์ฝากให้ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์/ บริการ (ไม่ได้รับค่าจ้าง)


ข้อนี้ใน disclaimer version ที่แล้ว หลายคนงงมากกก! คราวนี้เราปรับคำให้เข้าใจได้ง่ายมากขึ้น คือการที่แบรนด์ต่างๆ ส่งผลิตภัณฑ์มาให้ลองใช้ ได้รับเชิญไป event เปิดตัวผลิตภัณฑ์แล้วได้รับของมา หรือแบรนด์พาไปลองใช้บริการต่างๆ

ทั้งนี้เป็นการให้ทดลองใช้เพื่อรีวิว หรือเพื่อฝาก update ผลิตภัณฑ์/ บริการใหม่ๆ โดยไม่ได้รับค่าเหนื่อยใดๆ จ้า หรือเรียกง่ายๆ ว่างานฝากประชาสัมพันธ์นั่นเอง!

รับงานทดลองใช้และรีวิวผลิตภัณฑ์/ บริการ/  สถานที่


ข้อนี้คือเป็นการทำงานร่วมกันกับแบรนด์ โดยได้รับค่าเหนื่อยจากแบรนด์เพื่อทดลองใช้ และรีวิวผลการใช้งานของผลิตภัณฑ์หรือบริการนั้นๆ โดยครอบคลุมไปถึงผลิตภัณฑ์ต่างๆ บริการ และสถานที่เลยค่า :)

จริงอยู่ว่าทางจีบันเปิดโอกาสให้ทุกคนลงผลงานในลักษณะได้ แต่ก็ยังอยากให้ทุกคน "จริงใจ" ด้วยการใช้จริง รีวิวจริง โดยอาจมีทั้งข้อดีและข้อควรระวังในการใช้งาน และที่สำคัญ อยากให้ทุกคน แจ้งวัตถุประสงค์ในข้อนี้ให้เพื่อนๆ ทราบ ไม่ต้องกลัวว่าถ้าเป็น "งานรีวิว" แล้วเพื่อนจะไม่อ่าน เพราะพูเลยว่าชาวจีบัน อ่านเก่ง! อ่านทุกอย่าง! โดยเฉพาะรีวิวที่มีประโยชน์จ้า

**การติด tag ในข้อนี้ จำเป็นต้องระบุชื่อแบรนด์ลงในระบบ

รับงานเพื่อพูดถึงผลิตภัณฑ์ (tie-in) ในเนื้อหาที่เขียน


ข้อนี้อาจจะดูคล้ายกับข้อด้านบน แต่ที่แตกต่างกันคือ เป็นการทำงานร่วมกับแบรนด์ในลักษณะของ "การพูดถึง/ แนะนำผลิตภัณฑ์" โดยเนื้อหาหลักๆ ในงานเขียน อาจไม่ได้เป็นการรีวิวผลิตภัณฑ์ แต่มีผลิตภัณฑ์นั้นๆ เป็นส่วนหนึ่งของเนื้อหา

ตัวอย่าง
กระทู้ท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยมีผลิตภัณฑ์ที่แบรนด์ต้องการให้แนะนำเป็นรองเท้าเพื่อสุขภาพ, กล้อง หรือกระเป๋า

**การติด tag ในข้อนี้ จำเป็นต้องระบุชื่อแบรนด์ลงในระบบ

เนื้อหานี้จะพูดถึงแบรนด์ที่ร่วมงาน รวมกับแบรนด์อื่นๆ


ข้อนี้เป็นอีกสถานการณ์ที่หลายๆ คนต้องเจอ คือต้องการจะเขียนกระทู้ที่ประกอบไปด้วยผลิตภัณฑ์ที่ทั้งซื้อเอง และที่เคยเป็นการร่วมงานกับแบรนด์ โดยงานเขียนดังกล่าว ไม่จำเป็นต้องเป็นงานเขียนที่แบรนด์กำหนดมา แต่อาจจะเป็นงานที่เราอยากแบ่งปันเองก็ได้ แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ก็จำเป็นต้องชี้แจงให้เพื่อนๆ ทราบ ว่ามีแบรนด์ที่เคยร่วมงานอยู่ในกระทู้นี้ด้วยค่าาา

ตัวอย่าง
How To แต่งหน้า ที่เราต้องใช้หลากหลายแบรนด์รวมกัน ซึ่งอาจมีทั้งของที่ซื้อเอง และที่เคยทำงานร่วมกับแบรนด์และยังใช้อยู่จนปัจจุบัน

**การติด tag ในข้อนี้ จำเป็นต้องระบุชื่อแบรนด์ลงในระบบ

และนี่ก็คือ disclaimer tag ทั้งหมดที่เราใช้อยู่ตอนนี้ โดยไม่ว่าจะเป็นของที่ซื้อเอง หรือของได้มาด้วยวัตถุประสงค์ใดๆ จีบันเปิดกว้างให้ทุกคนแบ่งปันกันได้ในพื้นที่แห่งนี้ ภายใต้ข้อแม้ว่า...


"ต้องใช้เอง ลองเองจริงๆ"

"ต้องรีวิวอย่างเป็นประโยชน์ แจ้งข้อดี ข้อควรระวังต่างๆ"

และ "ต้องติด disclaimer ตามจริง"


มากกว่ารีวิวที่สวยงาม คือรีวิวที่มีความจริงใจ

เพราะเรายังอยากคงจีบันไว้ให้เป็นพื้นที่ของ "REAL USER"

แต่แค่ทีมจีบัน.. ไม่สามารถสร้างสิ่งนั้นให้เกิดขึ้นจริงได้

ถ้าไม่ได้การร่วมมือจากชาวจีบันทุกคน


มาสร้างจีบัน ให้เป็น "สังคมแห่งความจริงใจ" กันเถอะ

แล้วด้วยเกียรติของชาวจีบัน

  มาร่วมปฎิญาณ #IAMSINCERE 

ไปด้วยกันนะ