รีวิวดีแค่ไหน คนอ่านก็ไม่ฟิน ถ้าไม่บอกตามจริงว่าได้มายังไง 🤦🏻‍♀️💄 #IAMSINCERE

131 36
12 ปีที่ผ่านมา จุดยืนและจุดเด่นของบ้านจีบันที่ทำให้ Jeban Community เป็นบ้านที่หลายคนหลงรัก คือ 'ความจริงใจ' เป็นแหล่งรวมรีวิวจากผู้ใช้จริง ซื้อจริง ใช้จริง รีวิวจริง ทั้งผู้หญิง ผู้ชาย ต่างอายุ สภาพผิว สีผิว เกือบ 500,000 คน ซื้ออะไรมาใช้แล้วเห็นผลดี ไม่ดี ก็มาบอกต่อกันได้ 'ตรงๆ' เป็นพื้นที่ปลอดภัยจากการหน้าม้า เนียนขายของ อ่านได้อย่างสบายใจไม่ต้องกลัวโดนหลอก

แต่ยุค 2019 นี้ เรามีโอกาสได้เล่นของใหม่ๆ กันเยอะมากกก ทั้งซื้อใช้เอง หรือแบรนด์ส่งให้ แบรนด์ให้ค่าขนมช่วยทำรีวิวสวยๆ บอกต่อ หรือ บ้านจีบันเองก็มีกิจกรรมแจกของดีๆ ออกใหม่ให้ลองกันเสมอ ^_^

เราเลยพัฒนาฟีเจอร์ 'Disclaimer'  ให้ทุกคนระบุที่มาของผลิตภัณฑ์ว่าได้มายังไง เพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจให้เพื่อนๆ ที่ตามหารีวิวกันอยู่ ได้เข้าใจจุดประสงค์กันชัดเจนมากขึ้น ^_^ และเพื่อสร้างเทรนด์ การรีวิวอย่างโปร่งใส จริงใจ ตรงไปตรงมาจ้า :D

คนอ่านแฮปปี้ คนรีวิวน่าเชื่อถือ 

ฟีเจอร์ Disclaimer เวลาตั้งกระทู้ทุกคนสามารถเลือกที่มาของสินค้าได้ว่า ซื้อใช้เอง / แบรนด์ส่งให้ลอง / แบรนด์มีค่าขนมให้ช่วยทำรีวิวสวยๆ / ได้มาเป็นรางวัล

การทำรีวิวแล้วบอกให้ชัดเจนตั้งแต่ต้นเลยว่าของได้มายังไงมันดีมากๆ เลยนะ ยิ่งทำให้เราดูน่าเชื่อถือมากขึ้นไปอีก  ถ้าให้เทียบก็เหมือนเวลาเราไปช็อปปิ้งออนไลน์แล้วเราส่องคะแนนความน่าเชื่อถือของร้าน ยิ่งคนไหนขายจริง ส่งจริง บอกว่าของเป็นแบบไหนยังไงเราก็ยิ่งชอบ ... #รีวิวก็เช่นกัน

เราเชื่อว่าทุกคนเองก็ดูออก เวลามีรีวิวหน้าม้ามาเนียนขาย แล้วทำไมเราจะต้องทำเป็นเนียนด้วยล่ะ? ที่ Jeban.com เราก็เหมือนเพื่อน คุยกันได้ตรงๆ ถ้าซื้อมาก็บอกซื้อ ถ้าได้มาฟรี ได้เป็นรางวัล มีค่าขนมสนับสนุนให้ทำรีวิวสวยๆ ก็บอกเพื่อนๆ มาได้เลยน้า เชื่อเถอะว่ามันดี เพื่อนๆ ชอบ  ความน่าเชื่อถือเรายิ่งเพิ่มขึ้น คนดูรีวิวก็อยากติดตามผลงานของเรา

รีวิวดีแค่ไหนคนอ่านก็ไม่ฟิน ถ้าไม่บอกตามจริงว่าได้มายังไง?

หลายคนคงเคยเป็น...เวลาอ่านรีวิวอันนึงดีมากกก พูดเหมือนซื้อใช้เองแน่ๆ... แต่อ้าว สุดท้ายมารู้ว่านี่งานจ้าง มันอกหัก รักคุด แอบเฟลอยู่ในใจ T^T  เหมือนขึ้นไปสุดยอดเขาแล้วโดนเตะกระเด็นตกลงมา มันฟินไม่สุด ถึงแม้ว่าของชิ้นนั้นจะน่าใช้ก็ตาม

ที่แย่กว่านั้น พอเจอรีวิวจากคนเขียนคนเดิมอีก ใจเรามันก็ไม่เชื่อมั่นเหมือนเดิม 100% อีกต่อไปแล้ว กลายเป็นว่าทำยังไงคนๆ นั้นก็ไม่มีผลต่อความอยากซื้อของเรา เพราะใจเราโดนทำร้าย แผลมันยังไม่หายดี T^T 5555 ยิ่งบางคนทำบ่อยๆ ซ้ำๆ อาจจะทำให้เราไม่อยากอ่านรีวิวเค้า เลื่อนผ่านไปเฉยๆ ในที่สุด

ได้ของมายังไง... ไม่มีผลต่อการตัดสินใจอ่านจริงๆ นะ :D

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า ม้า เนียนขายของ หรือ Seeding หรือแม้กระทั่ง 'เห็บ' ที่บ้านจีบันเคยใช้ แสดงถึงคนที่รับจ้างรีวิวของ หรือ ได้ของมาแต่บอกว่าซื้อใช้เอง

  • บางคนอาจเข้าใจผิดว่า 'ถ้าติด Disclaimer ว่า แบรนด์ส่งของให้/ได้เงินค่าขนมอุดหนุน ไม่ได้ซื้อเอง แล้วเพื่อนๆ ต้องกดข้าม ไม่อยากอ่านแน่ๆ เลย'
  • สถิติของบ้านจีบันกลับเป็นตรงกันข้าม! เราลองแทร็ครีวิวที่ซื้อใช้เอง vs ได้ของมาจากแบรนด์/มีค่าขนม พบว่าคนกดอ่านร้อยละ 52 : 48 
    และผลบอกว่า เพื่อนๆ คนรักเมคอัพ สกินแคร์ใน Jeban.com ชอบอ่านหมดจ้าาา 5555 เพราะเลือกอ่านจาก 'ตัวผลิตภัณฑ์และความน่าสนใจของคอนเทนท์' ต่างหาก จะได้ของมายังไง แทบไม่มีผลต่อการเลือกอ่านของเพื่อนๆ ใน Jeban Community เลย! ของใหม่ออกมา ทำรูปน่าสนใจ เขียนดีก็ดูหมดแหละ!

รีวิวงานจ้างแต่บอกว่าซื้อใช้เอง...เจอแบบนี้ ทำไงดีนะ?

ใจเย็นๆ ค่ะทุกคน อย่าเพิ่งเกรี้ยวกราดใส่เพื่อนนนน ถ้าเป็นเมื่อก่อน กระทู้ที่เป็นงานจ้างจะถูกลบโดยทีมงานทันทีเพราะผิดกฎเว็บบอร์ด  แต่ตอนนี้ที่เรามีฟีเจอร์ Disclaimer ขึ้นมาเพื่อให้ระบุที่มาของสินค้าได้ แต่เพื่อนๆ บางคนอาจยังไม่คุ้นเคย จิ้มผิดบ้างถูกบ้าง อย่าถือสากันน้า ^_^
 
  • กระทู้ไหนที่รู้สึกไม่สบายใจ สามารถกดปุ่ม Report เข้ามาได้ แล้วทีมจะพิจารณาว่าผิดกฎหรือไม่ และดำเนินการต่อไปให้เอง :D
  • ทีมจีบันเราอ่านทุกกระทู้ มีการเก็บผลตลอด ว่าติดแท็กตามจริงมั้ยยังไงบ้าง และจะพัฒนาฟีเจอร์ต่อๆ ไป รับรองว่าอีกหน่อยติดตามจริงกันครบทุกคนแน่จ้า 
ทีมจีบัน ออกแบบฟีเจอร์ Disclaimer นี้มาเพื่อ รักษา Jeban.com นี้ไว้ให้เป็น 'พื้นที่ปลอดภัย' ของทุกคนอย่างที่เป็นมาตลอด 12 ปี แต่ก็ต้องอาศัยความร่วมมือจากเม็มเบอร์ทุกๆ คนอีกแรงน้า ที่จะช่วยดูแล Jeban Community ของเราให้เป็นที่ที่มีแต่ความจริงใจ เข้ามาแล้วได้อ่านรีวิวตามจริง อ่านรีวิวแล้วก็อยากกลับมาใหม่เรื่อยๆ

ใครมีข้อเสนอแนะ/คอมเมนต์ เกี่ยวกับฟีเจอร์ Disclaimer ติดแท็กบอกว่าได้ของมาจากไหนก็เสนอแนะในคอมเมนต์ได้เลยน้า

มาสร้างเทรนด์ #IAMSINCERE รีวิวอย่างโปร่งใส จริงใจ ให้ฟินทั้งคนรีวิว คนอ่านกันเถอะ :D