จีบันทดลองฟีเจอร์ใหม่ : ติด Disclaimer เติมความจริงใจ คนอ่านได้รู้ คนรีวิวไม่ต้องแอบซ่อน

124 32

"ไม่ว่าจะซื้อของมาใช้เอง แบรนด์ส่งให้ หรือว่าแบรนด์จ้าง เราก็ชอบอ่าน ขอแค่รีวิวอย่างจริงใจ ไม่หลอกกัน เดี๋ยวนี้การตลาดเปลี่ยนไปแล้ว หลายๆ คนก็มีแบรนด์ส่งของให้ทั้งนั้น" 


นี่คือเสียงจากสาวๆ จีบันหลายร้อยคนทั้งในมุมของสาวๆ ที่ชอบอ่านรีวิว และมุมของสาวๆ ที่เป็นนักรีวิวที่ทีมจีบันได้โทรสัมภาษณ์ระหว่างพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ 'Disclaimer' ที่เราทดลองปล่อยฉลองครบรอบ 12 ปีจีบันในปี 2019 นี้ :D 
หลายคนอาจจะสังเกตเห็นฟีเจอร์ใหม่ที่ทีมจีบันเริ่มทดลองใช้ในเว็บบอร์ดกันบ้างแล้ว ทั้งในหน้ารวมกระทู้ ที่เป็นกรอบสีฟ้าเขียนว่า PARTNERS IN BEAUTY หรือในหน้าอ่านกระทู้ที่เป็นแถบสีเดียวกัน เขียนบอกว่า ของชิ้นนี้ได้รับค่าจ้างมารีวิว / ได้มาเป็นรางวัล / ได้มาเป็นของ PR  ฯลฯ

ฟริ้งให้ชื่อฟีเจอร์ทดลองใหม่นี้ว่า "Disclaimer" ใช้เพื่อแสดงจุดประสงค์ในการรีวิวและบอกที่มาของของที่ใช้ในกระทู้ ทั้งที่ได้เป็นรางวัลจากบ้านจีบันไป ซื้อมาใช้เอง หรืจะมีแบรนด์ส่งให้ แบรนด์จ้างรีวิว เพื่อสร้างเทรนด์การรีวิวอย่างจริงใจ คนเขียนตรงไปตรงมา คนอ่านก็จะได้รู้ :D 
ตลอด 12 ปีที่ผ่านมาหนึ่งในกฎเหล็กของจีบันคือ "ห้ามเนียนขายของ ห้ามม้า รีวิวที่รับเงินมาเขียนนั้นผิดกฎ" หรือที่สมาชิกจีบันเรียกกันว่า "กระทู้เห็บ"  เพราะว่าใน Jeban Community เราถือว่า "ความจริงใจ" เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ทุกคนล้วนอยากอ่าน "รีวิวจากผู้ใช้จริง" กันทั้งนั้น ไม่มีใครอยากโดนหลอกขายของ เนียน ยัดเยียดโฆษณา.... แหม ขนาด Ad ใน Facebook/Youtube เรายังกดข้ามเลย ในจีบันก็เหมือนกันใช่มั้ยล่ะ :D

เมื่อก่อนกฎนี้มีเพื่อป้องกันการโฆษณาเครื่องสำอางอันตราย ครีมกิโลต่างๆ ที่เน้นตัวแทนออนไลน์ ขายใน Hi5/เว็บ/เฟสบุค ไม่มีขายหน้าร้าน เพื่อช่วยสกรีนความปลอดภัยให้เม็มเบอร์ในระดับหนึ่ง
แต่แหม ปี 2019 แล้ว ยุค Influencers/Bloggers เฟื่องฟู การตลาดก็เปลี่ยนไปเยอะ ใครๆ ก็รีวิวของได้  ไม่ต้องเป็นบล็อกเกอร์ก็มีสิทธิ์ได้ของใหม่ๆ จากแบรนด์ไปลองเล่นเช่นกัน ทีมจีบันได้สอบถามจากสาวๆ จีบันหลายร้อยคน ได้ผลว่า

"สาวๆ เลือกอ่านรีวิวจากของที่อยากได้ ที่สนใจอยู่ รูปสวย ชื่อกระทู้อ่านแล้วเข้าใจ ไม่ว่าเป็นของที่ซื้อใช้เองหรือเป็นงานจ้าง/สปอนเซอร์ของก็ได้ทั้งนั้น ยิ่งรูปสวย รายละเอียดแน่น บอกราคา ที่ซื้อยิ่งชอบ  แต่ที่สำคัญที่สุดแค่อยากให้รีวิวอย่างจริงใจ ถ้าได้รับของมาก็อยากให้บอกให้รู้นิดนึง จะได้ดึงสติไว้นี้สสส"

Jeban Community จึงได้พัฒนาฟีเจอร์นี้และปล่อยมาให้สาวๆ ทดลองใช้กันเป็นระยะเวลา 2 เดือน ใครชอบอ่านรีวิวของที่ซื้อใช้เองก็จะได้อ่านคอนเทนท์แบบไม่รู้สึกว่าโดนหลอกขาย ไม่อึดอัด  ส่วนสาวๆ ที่รับเงิน รับของมาก็จะได้รีวิวกันแบบเต็มที่ สบายใจ ตรงไปตรงมา ไม่ต้องกลัวว่าจะผิดกฎจีบันนั่นเองจ้า

กระทู้ที่เป็น Partners in beauty คืองานจ้างใช่มั้ย?

ตอบ : ไม่เสมอไปจ้า ที่มีแถบสี Partners in beauty หมายความว่า กระทู้นี้เป็นงานร่วมงานของสาวจีบันกับแบรนด์ อาจจะด้วยวิธีการ
  • ได้มาเป็นของรางวัล ทั้งจากจีบันเอง หรือ จากที่อื่นๆ
  • แบรนด์ส่งของให้ลองใช้ หรือ ฝากมา PR 
  • แบรนด์จ้างมาเพื่อรีวิวใน Jeban Community 
ซึ่งกระทู้ทั้งหมดจะถูกแสดงผลตามปกติเหมือนกันในหน้าเว็บบอร์ด ส่วนกระทู้ไหนที่ไม่มีแถบสีฟ้า Partners in beauty ก็แปลว่าเจ้าของกระทู้เสียเงินช็อปเอง :D

ส่วนกระทู้ที่เป็น Partners in beauty เมื่อกดเข้าไปอ่านกระทู้ ก็จะมีแถบสีฟ้าที่บอกบนหัวกระทู้ว่าของชิ้นนี้ได้มายังไงจ้า

เวลาตั้งกระทู้  ใช้ฟีเจอร์นี้ยังไง?

เมื่อเขียนเนื้อหากระทู้เสร็จแล้วกด Next ตามปกติได้เลย ที่หน้าเลือกประเภทกระทู้ จะมีช่องสีฟ้าโผล่ขึ้นมาเพิ่ม เพื่อให้เลือกที่มาของสินค้า 4 ประเภท

  • ซื้อเอง/ไปมาเองจ้า  = เสียเงินซื้อเอง ล้มละลายรัวๆ 
  • ได้รับมาเป็นของPR/เขาฝากมาให้PR = แบรนด์ส่งของให้ลอง ให้ใช้ แต่ไม่ได้มีการจ่ายเงินจ้างรีวิว
  • ได้รับมาเป็นรางวัล = ได้รับของรางวัลจากกิจกรรมในจีบัน หรือจากการเล่นกิจกรรมที่อื่นๆ ก็ได้
  • ได้รับค่าจ้างมารีวิว = แบรนด์จ่ายเงินจ้างให้มารีวิวบอกต่อสินค้าดีๆ ให้เพื่อนๆ ใน Jeban Community ดูกัน :D 
ฟริ้งหวังว่าฟีเจอร์ 'Disclaimer' นี้ จะถูกใจสาวๆ กันนะจ๊ะ ไม่ว่าจะได้ของมาเป็นรางวัล ซื้อมา แบรนด์จ้างมา ฟริ้งก็ชอบหมด เพราะอยากเห็นสาวๆ มารีวิวป้ายยาเพื่อนๆ กันต่อ (เพราะฟริ้งก็ล้มละลายตามเช่นกัน 555 ) ขอแค่อย่าหลอกกันเลยยยยย ~

ตลอดเวลา 12 ปีที่ผ่านมา Jeban Community เป็นพื้นที่ที่รวมการรีวิวจากผู้ใช้จริง บอกต่อกันอย่างจริงใจเหมือนเพื่อนบอกเพื่อน ไม่เนียนขายขอ ฟริ้งขอขอบคุณสาวๆ ทุกคนที่ร่วมกันรักษาพื้นที่นี้ให้เป็น 'พื้นที่ปลอดภัย' กันมาโดยตลอด และฟริ้งสัญญาว่า Jeban Community จะเป็น 'พื้นที่ปลอดภัย' ของทุกคนไปตลอดจ้า ~ 

ใครได้ลองใช้ฟีเจอร์นี้แล้ว รู้สึกยังไง ชอบ/ไม่ชอบ มีข้อเสนอแนะตรงไหนที่อยากให้ทีมพัฒนา คอมเมนต์กันเข้ามาได้เลยน้า ฟริ้งยินดีรับฟังทุกความเห็นจ้า :D