Jeban Tips | เลือก Cover กระทู้ยังไงให้คนอ่านเยอะ! Love & Comment รัวๆ

130 31
ตั้งใจเขียนกระทู้สุดๆ แต่ทำยังไงก็ไม่ปังสักที! เป็นเพราะอะไรกันนะ?

กระทู้เขียนดี ข้อมูลแน่น รูปก็สวย แต่ทำไมเพื่อนๆ ถึง Comment น้อย กด Love ทำยังไงดี? มาค่ะ กระทู้นี้แบมจะมาบอกทุกเคล็ดลับ การทำรูป Cover ให้ปังและน่ากด! ด้วยตัวอย่างกระทู้ในหมวดต่างๆ ของสาวจีบัน เพราะจากผลโหวตของสาวจีบัน ส่วนใหญ่จะเลือกกดจาก รูป Cover ที่สวย น่าสนใจเป็นอันดับแรก รองลงมาคือชื่อกระทู้ เรียกง่ายๆ รูป Cover เป็นเหมือนประตูด่านแรกที่จะทำให้คนอยากกดเข้ามาอ่านกระทู้ของเรา ไม่ว่าจะอยู่บนเว็บ Jeban หรือแชร์ไปตามช่องทางโซเชี่ยล

ถ้าสาวๆ เอาเคล็ดลับทั้งหมดไปใช้ รับรองว่ากระทู้สาวๆ ที่ตั้งใจเขียนนั้น จะมีแต่คำว่าปังและปังๆๆ แน่นอนจ้าาาา
กระทู้ในเว็บ Jeban เราก็มีหลากหลายเรื่อง หลายหัวข้อ แบมจะขอแบ่งเป็นหมวดๆ ให้สาวๆ เห็นภาพชัดขึ้น ตามนี้เลยนะคะ How to , Review , Makeup , Skincare , Health รวมไปถึง Fashion ด้วยค่ะ มาเริ่มกันเลยยยย

How to


แน่นอนว่ากระทู้ How to ไม่ว่าจะเป็นแต่งหน้า ทำผม หรือ DIY ไอเท็มต่างๆ สิ่งแรกที่ต้องอยู่บน Cover คือ Finish Look! ที่ทำให้เห็นภาพรวมที่เราจะสื่อ เช่น สาวๆ ทำกระทู้สอนแต่งหน้า Everyday Look รูปใน Cover ควรเป็นการโชว์เมคอัพที่เราแต่งให้เห็นชัดๆ ทั้งหน้า จะใช้การ Collage รูป หรือ ใส่กรอบเก๋ๆ ให้ Cover ดูเป็นสไตล์เรามากขึ้นยิ่งดีเลยค่ะ
อย่างคุณ @Ladylilac-J ที่ใช้รูป Finish Look 2 รูปมา Collage กัน เพิ่มความเก๋ด้วยการใส่กรอบ และ Text ที่บอกชื่อลุคแต่งหน้านั้นๆ รวมไปถึงการใช้ Font ที่เก๋ดูมีเอกลักษณ์สุดๆ 
คุณ @Mossster ที่เลือกใช้การ Collage รูปเปรียบเทียบ Before - After ให้เห็นชัดเจนว่าลุคนี้พอแต่งหน้าลุคนี้แล้วเกิดความแตกต่างกันแค่ไหน เรียกว่าเป็น Cover ที่ทำง่ายๆ แต่ปังมากกก!
คุณ @Nurseryus กับลุคการแต่งหน้า ที่ไม่ได้มาแค่ลุคเดียว แต่จัดเต็มถึง 5 ลุค! ซึ่งการที่เราจะโชว์เมคอัพทั้ง 5 ลุค ใน Cover อันเดียวถือว่าเป็นเรื่องยาก เพราะถ้าจัดวางไม่ดีอาจจะทำให้ Cover ดูรกและแน่นเกินไป ไม่น่ากดอ่าน ทางที่ดีที่สุดคือการ Collage รูป และเลือกโชว์เฉพาะบางจุดเด่นๆ เช่น ดวงตา , ปาก , แก้ม

How to ทำผม


แน่นอนว่าสิ่งที่ต้องโชว์คือ "ทรงผม" ให้เห็นชัดเจน เช่น ถ้าสาวๆ ทำกระทู้สอนม้วนผมด้วยตัวเอง ก็แค่ต้องมีรูปทรงผมของเราอยู่บน Cover แต่ถ้าอยากให้เริ่ดไปกว่านั้น แนะนำให้แปะรูป Before - After เทียบให้เห็นชัดๆ ไปเลยค่ะ รับรองยอด Love มารัวๆ 
คุณ @Smindstyle ที่ทำผมสวยมากกกก และเน้นโชว์ให้เห็นผมทั้งทรง ลอนผมเงาๆ รวมไปถึงการแต่งภาพที่ช่วยส่งให้ Cover ดูละมุนขึ้น ด้วย Background สีที่เข้ากับลุคนั้นๆ และใส่กราฟฟิกตกแต่งเพิ่มให้ดูมีอะไรขึ้นมาอีกด้วย

Review


ไม่ว่าสาวๆ จะรีวิวไอเท็มที่เป็นเมคอัพ หรือ สกินแคร์ ต่อให้ในกระทู้จะมี 1 ชิ้น 5 ชิ้น หรือเล่นใหญ่ยกโต๊ะเครื่องแป้ง สิ่งสำคัญที่ต้องมีใน Cover นั่นคือรูปไอเท็มค่ะ จะตั้งขวดวางเรียงกันสวยๆ หรือ ถ่ายรวมๆ ให้ดูอลังกาล จะเรียกยอด Love ยอด Comment ได้ดีกว่าการใช้ Text เดี่ยวๆ เขียนเป็น Cover เช่น "รีวิว สกินแคร์สาวผิวแห้ง" แบบนี้ขอบอกว่าไม่เวิร์คจ้าา พักก่อน
คุณ @FatkidzReview กับกระทู้รีวิวสกินแคร์แบรนด์ Ample:N ขอบอกว่าเป็นกระทู้ที่จัดว่าปังมาก! เพราะทั้งไอเท็มที่กำลังฮิตอยู่แล้ว ยังทำ Cover ได้ครบเครื่องมากๆ ตั้งแต่การวางขวดครีม , การวาง Text รวมไปถึงสีของรูปที่ดูไม่มืดจนเกินไป
คุณ @chanyap. ถือว่าเป็นกระทู้ที่ทำ Cover ง่ายๆ แต่ดูดี ทั้งเรื่องแสงของรูป การวางโปรดักส์ และใช้การ Collage เข้ามาช่วย 
คุณ @chefkk รูปเดียวจบ ไม่ต้อง Collage ไม่ต้องใส่ Text ใดๆ แต่ปังด้วยตัวโปรดักส์ และ ความจัดเต็มของจำนวนสกินแคร์ล้วนๆ เลยค่าาาาาา เริ่ดสุดอะไรสุด ใครที่อยากทำ Cover กระทู้รีวิวสกินแคร์แบบยกโต๊ะเครื่องแป้ง บอกเลยว่าใช้วิธีนี้จ้าาา 

Makeup


กระทู้เครื่องสำอาง จัดว่าเป็นอันดับ 1 ของเว็บเราเลยค่ะ ทุกๆ วันจะเห็นสาวๆ มาตั้งกระทู้เยอะมาก! ทั้งกระทู้เห่อ สวอชลิปสติกออกใหม่ หรือ เปิดกรุเครื่องสำอางสุดเลิฟ แต่สิ่งที่สำคัญของการทำ Cover ในหมวดนี้คือ การโชว์ไอเท็มให้เห็นชัดเจน , ไม่ปรับสีรูปจนทำให้สีเพี้ยน และจัดวางองค์ประกอบโดยการเปิดฝาโชว์บ้าง ใส่รูปสวอชเข้า แค่นี้ก็น่าอ่านแล้วค่าา  
คุณ @Beamie กระทู้รีวิวเครื่องสำอางแนวใสๆ สไตล์เกาหลี ที่แต่งรูปในโทนสว่าง แต่ยังเห็นสีของไอเท็มได้ชัดเจน และไม่เพี้ยน รวมถึงการวางไอเท็มที่มีทั้งแบบเปิดฝาโชว์ และวางลิปสติกเรียงกันได้สวยมากๆ แบบนี้เอา Love รัวๆ ไปเลยจ้าาาา
คุณ @wonderpeach เป็นกระทู้ริวิวลิปสติก ที่ไม่ต้องเสียเวลาทำ Cover เลย เพราะการใช้พร็อพเข้าช่วย และถ่ายเจาะไอเท็มชัดไปเลย เปิดฝาให้เห็นสีของลิปสติกด้วย แค่นี้ก็ดูน่าใช้ขึ้นมาทันทีเลยค่า

Health


ช่วงนี้เป็นช่วงที่สาวๆ หลายคนกำลังอินกับการเฮลตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย และสิ่งที่เป็นเมนหลักในการเลือก Cover ของกระทู้ประเภทนี้คือต้องเห็นความแตกต่าง! สาวๆ อาจจะใช้การ Collage รูปง่ายๆ ในแอพที่มีในมือถือ ให้เห็นรูป Before - After ชัดๆ แค่นี้ก็ได้ Love รัวๆ แล้วค่าาาาา 
คุณ @iloveaday กระทู้ที่สอนวิธีการลดพุงที่จัดว่าเป็น Cover ที่สามารถสื่อความหมายได้ดีมากๆ เพราะมีรูปเปรียบเทียบชัดเจน เห็นความเปลี่ยนแปลงของร่างกายขนาดนี้ ใครจะไม่อยากกดเข้าไปอ่านใช่มั้ยล่ะคะ
คุณ @Bornasleo แค่รูปก็รู้เรื่องงงงง! เป็นกระทู้การออกกำลังกายที่ปังที่สุดในเว็บ Jeban กับการทำ Cover ง่ายๆ แค่ใช้รูป Before - After มา Collage กันแค่ 2 รูปเท่านั้นเองค่า
ป้าจีนของเรา กับกระทู้ลดน้ำหนักด้วยการกินคีโตเจนิค ที่เปรียบเทียบรูป Before - After เฉพาะส่วนของใบหน้า กับการใช้ Text เพื่อสื่อให้เห็นถึงจำนวนวันในการลดน้ำหนัก แค่นี้ก็ดูน่าสนใจมากๆ 

Fashion


การทำกระทู้ที่เกี่ยวกับ Fashion ไม่ว่าจะเป็นการสอนเลือกเสื้อผ้า เห่อเสื้อผ้าตัวใหม่ หรือ สอนการเลือกเสื้อผ้า การแต่งตัวให้เข้ากับลุคของเรา ไม่ว่าจะเป็นสไตล์สาย ฝ. สายเกา สิ่งที่ควรจะอยู่ในรูป Cover คือรูปเสื้อผ้า หรือ โชว์ Finish Look ให้เห็นทั้งตัว รวมไปถึงการใส่ Text เพื่อสื่อสารกับคนอ่าน ว่าเราต้องการบอกอะไร

สรุปสิ่งสำคัญในการทำ Cover กระทู้

1. รูปไอเท็ม หรือ Finish Look จะต้องชัดเจน
2. สีรูปไม่เพี้ยน
3. ใช้การ Collage เข้าช่วย เพื่อให้เห็นความแตกต่าง
4. ไซส์ Cover ต้องเป๊ะ คือ 1,200 x 630 Pixels

5. จำให้ขึ้นใจว่า Cover คือสิ่งที่เด่นที่สุดในการดึงดูดความสนใจคนอ่าน 

สาวๆ คงได้รู้เคล็ดลับและเห็นตัวอย่างจากสาวๆ Jeban ที่ทำกระทู้ได้ปัง! ด้วยการทำ Cover ในแต่ละหมวดมากขึ้นแล้วใช่มั้ยคะ แบมบอกเลยว่าใครที่กำลังเขียนกระทู้อยู่ตอนนี้ ลองปรับ Cover ในวิธีใหม่ๆ ตามกระทู้นี้ดู รับรองว่าเริ่ด!!!

ส่วนใครที่ยังติดปัญหาในการทำ Cover เพราะไม่รู้จักโปรแกรม , แอพ ในการทำ หรือออยากรู้เทคนิคการทำกระทู้อะไรเพิ่มเติม Comment จัดเต็มมาได้เลยนะจ้ะ  เพราะกระทู้ถัดไปทีมจีบันจะมาสอนและแชร์ทริคให้ทุกคนแน่นอน! รอติดตามกันด้วยน้าาา