ส่องความสวยเริ่ดสไตล์ South East Asia

38 7

คงจะนับครั้งไม่ถ้วนที่คุณจะได้เจอความเห็นที่มีต่อผู้หญิงเชื้อชาติเอเชียอาคเนย์ที่มีรูปลักษณ์ "เฉพาะตัว" ไปในแง่ลบ

"หน้าบ้านๆ"

"ดูเป็นสาวชนบท"

"หน้าไม่แพง"

"หมองคล้ำหยาบกระด้าง"

สารพันคำพูดทิ่มแทงแรงกว่าที่ยกตัวอย่าง   คำพูดในแง่ดีอาจจะมีอาจจะฟังคล้ายๆ คำปลอบใจประเภท "ไม่สวยแต่หน้าเก๋" หรือ "เบ้าแบบนี้ฝรั่งชอบ"  เห็นได้ชัดว่าผู้หญิงหลายคนได้เดินทางข้ามประเทศเพื่อสานฝันการเป็นนางแบบในฝั่งตะวันตก แต่ไม่ได้ใกล้เคียงกับ beauty standard ในหลายประเทศแถบนี้   หากประสบความสำเร็จก็ได้รับเสียงเยินยอ


แต่จำเป็นด้วยเหรอที่เราจะต้องได้รับapproval จากชาวต่างชาติก่อนถึงจะชื่นชมพวกเธอเหล่านั้นได้ ???


 อีกนานเท่าไรที่ผู้คนจะเปิดใจยอมรับความสวยหลากหลายและเป็นเอกลักษณ์ที่สร้างชื่อให้กับผู้หญิงในภูมิภาคนี้ได้อย่างเต็มใจ? หรืออย่างน้อย  ถึงมันจะไม่ใช่  type ที่ชื่นชม ก็ไม่ต้องคอยทับถมด้วยอคติ

จากดราม่าในประเทศหนึ่งที่มี hater โจมตีไอดอลสาวไทยด้วยการเหยียดเชื้อชาติราวกับว่าการมาจากเอเชียอาคเนย์นั้นเป็นปมด้อยที่ยากจะทำใจยอมรับ เราจึงไม่อยากให้ผู้หญิงที่อยู่ในภูมิภาคแห่งนี้หวั่นไหวและวิตกกังวลว่าตัวเอง "ดีไม่พอ" ต่อ beauty standard ที่เริ่มเปลี่ยนไปในยุคหลัง คุณๆ หลายคนอาจจะไม่ได้มีรูปลักษณ์ที่สังคมกำลังนิยมในตอนนี้ และอาจจะเคยถูก bully เหมือน Lisa  Blackpink  

แต่จงรู้ไว้เถอะว่าพวกเรายังมีสิ่งดีๆที่ภาคภูมิใจได้อย่างสุดตัว มันอาจจะฟังเหมือนเรื่องโลกสวยที่หลายคนได้ยินซ้ำแล้วซ้ำอีก แต่ถ้าเราเริ่มจากการเปลี่ยนมุมมองด้วยการยอมรับตัวเองและรู้สึกสวยมาจากภายในตัวเราได้จริงๆ ไม่ว่าจะมีรูปลักษณ์เช่นไร ก็เป็นคนสวยในตามแบบของคุณได้โดยไม่ต้องวิ่งตาม beauty standard จากที่ใดเลย


(นี่ไม่ใช่ content ชาตินิยม หรือประกาศว่าเอเชียอาคเนย์นั้นดีกว่าที่อื่น แต่เป็นการสร้างแนวคิดด้านบวกต่อเรื่องความงามอันหลากหลายในชาติพันธ์ุของเราแลให้เกียรติทุกคนที่ดูแตกต่าง)
ดังที่พวกเราทราบกันดี ภูมิภาคของเรานั้นไม่ได้เป็น monoethinic (ชาติพันธ์เดียว) ตั้งแต่สมัยโบราณก็มีการรวบรวมเผ่าต่างๆ ก่อร่างสร้างเมืองขึ้นมา มีการอพยพตั้งถิ่นฐานแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ในประเทศไทยเองก็ยังมีความเป็น diversity จากหลายเผ่าหลายเชื้อชาติ ยกตัวอย่างจากประสบการณ์ของเรา
- เพื่อนหน้าตาคล้ายกับลูกครึ่งฝรั่ง แต่เจ้าตัวเล่าว่าพ่อแม่ต่างก็เป็นคนไทยเชื้อสายเปอร์เซียนและปากีสถาน
- เพื่อนลูกเสี้ยวมาเลย์ - จีนที่มีตาคมผิวสีโกโก้
- แฟนเพื่อนลูกเสี้ยวพม่า ญวน - จีน - ไทย (มีเชื้อไทย 25 %) ที่ใครๆ ต่างบอกว่าหน้าตาเหมือนเกาหลีเพราะตากลมเหมือนตุ๊กตาและผิวขาวจั๊วะ

หากลองได้คุยกับคนรอบตัว คุณก็อาจจะพบว่ามีอีกหลายคนที่มีสืบเชื้อสายมาหลากหลาย แนวคิดชาตินิยมแบบ pure blood ว่าต้องเป็นคนไทยแท้ๆ เท่านั้นจึงไม่ได้มีบทบาทเด่นชัดในสังคม เมื่อพิจารณาไปยังประเทศเพื่อนบ้านและที่อยู่ใกล้เคียงก็จะมีความหลากหลายคล้ายคลึงกัน


เพราะฉะนั้น การนิยามคำว่า "รูปลักษณ์ของชาวเอเชียอาคเนย์" นั้นดูจะกว้างไม่ใช่น้อย



แต่คุณอาจจะเป็นอีกคนที่ถูกคนต่างประเทศบอกว่า คุณดูไม่เหมือนคนไทยเอาซะเลย และต้องรู้สึกขัดใจเมื่อได้รู้ว่าคนชาติเราถูกเหมารวมไว้เช่นไร


แต่นั่นอาจจะเป็นเพราะว่า  คนๆนั้นไม่ได้รู้จักความหลากหลายทางชาติพันธุ์ของภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ และวิจารณ์จากสิ่งที่เคยได้ยินมา ไม่ใช่การมาเห็นด้วยตาจริงๆ
มีรูปลักษณ์อย่างหนึ่งที่ขึ้นชื่อลือชาในกลุ่มคนเอเชียอาคเนย์และดูเหมือนว่าจะพ่วงดราม่าตามมาหลายครั้ง  นั่นคือโหนกแก้มสูง  สันกรามเหลี่ยมชัด ผิวสีแทน    แม้แต่น้ำตาล ชลิตา  Miss Universe Thailand ที่ได้รับความนิยมสูงก็ยังเคยถูกแขวะแรงๆในเรื่องนี้

feature อันโดดเด่นนี้ก็เหมือนกับ Cheera Choo นางแบบสาวไทยที่ทำงานใน NYC มาหลายปี  
มันดูเป็นเรื่องปกติที่คนไทยจะรู้สึกว่าโครงหน้าที่โดดเด่นแบบนี้ "ไม่โอเค" เปรียบเปรยสาวที่มีโหนกแก้มสูงและมีมิติเหลี่ยมชัดว่าเหมือนสุนารี ราชสีมา (สงสัยบ้างไหมว่าคนที่ถูกนำชื่อมาพาดพิงจะต้องสะดุ้งวันละกี่หน ) หลายคนต่างเฮฮากับการเขียนสคริปท์ในล้อเลียนโหนกแก้มของคุณสุนารีในรายการ TV จนมันทำให้หลายคนซึมซับกับความคิดนี้    


บอกตรงๆ ว่าเมื่อนานมาแล้วก็เคยคิดเหมือนกัน เคยถ่ายภาพออกมาแล้วก็รู้สึกเฟลว่าไม่น่ายิ้มหรือหันข้างให้เห็นโหนกแก้มเลย แล้วก็ต้องถ่ายใหม่ซ้ำๆให้ใบหน้าดูเรียวเป็นวงรี มันคงช่วยไม่ได้ที่บางคนล้อแล้วบอกว่าแค่หยอกเล่นไม่ได้ซีเรียส   เพราะมันเป็น feature ที่ไม่พึงปรารถนาเอาซะเลย

แต่เมื่อเติบโตขึ้นมาพร้อมกับการเรียนรู้โลกกว้างก็ได้ค้นพบอะไรบางอย่างที่ทำให้เปิดใจได้มากขึ้น สิ่งที่ได้เราได้รับข้อมูลมาตลอดว่าเป็นปมด้อยที่ควรปิดบังอำพราง แต่ที่จริงแล้วยังมีผู้คนอีกมากมายที่คิดว่าเป็นสิ่งที่งดงามควรค่าแก่การยกย่อง คำว่าลางเนื้อชอบลางยานั้นใช้ได้เสมอ      เราไม่อาจปลี่ยนใจให้คนทั้งโลกหันมาปลาบปลื้มในสิ่งเดียวกันได้    แต่เราสามารถเรียนรู้ที่จะยอมรับมันและมองว่าเป็นลักษณะที่ดูดีเฉพาะตัวโดยที่ไม่ต้องทำให้ใครรู้สึกแย่ด้วยการเปรียบเทียบเชิงดูหมิ่น   

คุณดรีม ชนกพร นางแบบสาวไทยที่เราติดตามผลงานมานานหลายปี เมื่อนานมาแล้วมีโอกาสได้เห็นตัวจริงของเค้าจึงรู้ซึ้งถึงความหมายคำว่าสวย stunning
เมื่อก่อนเคยซื้อสกุลไทยมาอ่านแล้วดึงดูดความสนใจจากคนรู้จักจากสวีเดน  เขาเปรียบเปรยว่านางแบบช่างงดงามอะไรเช่นนี้ โครงหน้าเธอเหมือนกับเทพธิดาในจินตนาการ


สังเกตมั้ยว่า รูปลักษณ์ของเธอเหล่านี้อาจจะไม่ใกล้เคียงแนว baby doll ที่นิยมกันอย่างมากมาย มิติของโครงหน้าทำให้นำเสนอความงามได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเย้ายวน ซุกซน สง่างาม    ดังเช่นตะวัน เกตุคง ผู้ชนะ Asia's Next Top Model ที่มีงานในระดับนานาชาติอย่างต่อเนื่อง

เราเคยได้ยินมาบ่อยๆ ว่า เหล่าดีไซน์เนอร์ชั้นนำของโลกตะวันตกนั้นไม่เน้นคัดเลือกนางแบบที่ความสวยเป็นหลัก ถึงจะเป็นสาวหน้า "แปลก" แต่ก็ต้องดูเฉี่ยวโครงหน้าชัด เรากลับมองว่า นี่คือความงามที่ไม่เคยจางหายไปจากรันเวย์ต่างหาก

แครี่ แบรดชอว์แห่ง Sex And The City ก็เคยพร่ำเพ้อถึงความสวยแบบจับต้องไม่ได้ของนางแบบ พวกเธอสามารถเปลี่ยนลุคไปได้สารพัด ในวันเดียวกันก็อาจจะต้องนำเสนอความงามที่ดีไซน์เนอร์ต้องการสับเปลี่ยนหลายๆ โชว์ มันจึงไม่น่าแปลกใจที่รูปลักษณ์เช่นนี้ถูกยกให้อยู่ในระดับ to die for

แม้แต่นางแบบเอเชียนอย่างซุ่ย เหอ ได้รับเสียงชื่นชมเรื่องใบหน้าสวยน่ารักจากแฟนๆ ในบ้านเรา แต่หากเป็นโลก fashion ชั้นนำ trademark ของเธอคือโหนกแก้ม มันคือส่วนหนึ่งที่ทำให้เธอก้าวเข้ามาเปล่งประกายประชันกับนางแบบตะวันตกจนโด่งดังถึงทุกวันนี้


Janine Tugonon  นางแบบผู้พ่วงตำแหน่งรอง Miss Universe 2012  จากที่มีคนค่อนแคะว่า นางงามเอเชียนจะต้องมีเชื้อสายฝรั่งและดูเหมือนสาวละติน่าเท่านั้นจึงจะมีโอกาสชิงมง แต่เธอคนนี้ก็ได้เบียดคู่แข่งตัวเก็งเข้ามาถึงรอบสุดท้ายได้
อาชีพนางแบบในดินแดนตะวันตกนั้นดูไปได้ดี เธอเซ็นสัญญากับเอเจนซี่ดัง ผ่านงาน fashion week และถ่ายโฆษณากับแบรนด์ดังมาแล้ว


Venus Raj  สาวลูกครึ่งฟิลิปปินส์ - อินเดียที่เติบโตมากับประสบการณ์การ bully เรื่องรูปลักษณ์ เธอต้องเผชิญกับคำวิจารณ์จากคนร่วมชาติเมื่อได้รับเลือกเป็นตัวแทนประกวด Miss Universe ถึงผิวที่ดูคล้ำเข้มและใบหน้าที่ "ไม่สวย" เข้ามาตรฐานนางงาม pinoy แต่เมื่อได้เข้ารอบ 5 คนสุดท้ายได้ เธอก็กลับบ้านเกิดในฐานะนางงามขวัญใจมหาชน เป็นประตูเบิกทางสู่วงการบันเทิงและสร้างชื่อเสียงในฐานะพิธีกรและนางแบบมาจนถึงปัจจุบันนี้
Venus เป็นหนึ่งใน Miss Universe จากฟิลิปปินส์ที่ได้รับความนิยมในระดับมหาชน เรื่องราวของเธอนั้นดูไม่ได้แปลกใหม่ไปจากสังคมของชาวเอเชียอาคเนย์ สาวงามคมขำที่ต้องเติบโตขึ้นมาพร้อมกับการถูกเย้ยหยันเรื่องโทนสีผิวเข้ม กลับกลายเป็นว่า หากจะให้คนในชาติเปิดใจยอมรับได้จริงๆ ก็ต้องพยายามคว้าโอกาสให้ไปสู่เวทีนานาชาติเพื่อสร้างชื่อเสียง หากประสบความสำเร็จแล้วก็จะได้โอกาสแสดงศักยภาพ

เธอได้แสดงความเห็นในต่อการรับหน้าที่นางงามตัวแทนฟิลิปปินส์ทั้งๆ ที่ไม่ได้มีรูปลักษณ์ที่ผู้คนได้ คาดหวังว่า "ที่ฟิลิปปินส์นั้นเต็มไปด้วยนางงาม แต่เรากลับให้คะแนนการตัดสินจากรูปร่างหน้าตาภายนอก ท่วงท่าการเดิน การนำเสนอชุดที่สวมใส่ แต่เราเคยพิจารณาเรื่องความงามจากภายในกันบ้างรึเปล่า ชั้นจึงรู้สึกดีใจที่ได้มีโอกาสเข้ามายืนในจุดนี้"



"ความมั่นใจที่แท้จริงนั่นไม่สามารถมองเห็นได้จากการโชว์ชุดที่สวยงาม แต่มันเป็นสิ่งที่เปล่งประกายมาจากภายใน"


ฟิลิปปินส์นั้นมีฉายาอีกอย่างว่าเป็นละตินแห่งเอเชีย  จากยุคอาณานิคมที่ต้องอยู่ใต้การปกครองของสเปนรวมไปถึงต้องตกเป็นรัฐอารักขาของสหรัฐอเมริกาในภายหลังทำให้มีคนตะวันตกอพยพเข้ามาตั้งรกรากและสืบเชื้อสายมายาวนาน มันจึงไม่ใช่เรื่องแปลกชาวฟิลิปปินส์จำนวนมากจะมีชื่อแซ่เป็นภาษาสเปน แม้ว่าจะไม่ได้เป็นเมืองขึ้นมานานแล้ว หลายคนมีรูปลักษณ์ของลูกครึ่งฝรั่งผิวขาวและคมเข้มแบบ Hispanic อย่างไรก็ตาม ที่นั่นยังมีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ ทั้งชนพื้นเมืองชาวจีน ชาวญี่ปุ่น และอื่นๆ


ลองมาประเทศใกล้เคียงกับเราอย่างมาเลเซียค่ะ นี่คือประเทศที่ diverse ไม่แพ้ที่อื่นในอาเชียอาคเนย์ ถ้าพูดถึงสาวงามจากประเทศนี้ หลายคนอาจจะนึกภาพของสาวสาวตาคมที่สืบเชื้อสายมาจากชาวอินเดีย ชาวมาเลย์เชื้อสายจีน และชาวมาเลย์ที่มีรูปลักษณ์คล้ายคลึงกับชาวไทย
ที่มาเลเซียนิยมดารานักร้องที่เป็นลูกครึ่งฝรั่งผิวขาวไม่ต่างจากบ้านเราค่ะ แต่ก็ยังมีคนดังอีกหลายคนที่มีเชื้อสายอื่นๆ ดังเช่น Neelofa เซเลบแถวหน้าของวงการบันเทิงมาเลเชียที่มีเชื้อสายมาเลย์ อาหรับและปากีสถาน ความสวยของเธอนั้นดูคล้ายคลึงกับนางเอกของไทยสักคนหนึ่งนะว่ามั้ย
นักแสดงสาวที่มีผู้ติดตามบน Instagram 5.9 ล้านคนถูกยกให้เป็นสาวมุสลิมที่ chic ที่สุด เธอออกแบบฮิญาบและลงทุนธุรกิจแฟชั่นจนประสบความสำเร็จ 
เราได้รับคำบอกเล่าว่าชาวมาเลย์ว่าความ diverse ของประเทศนี้สามารถดูได้จากการไล่ลำดับเชื้อสายของผู้คนในชาติที่ยากจะฟันธงได้ว่า "มาเลย์แท้ๆ" นั้นเป็นเช่นไร ตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายายสืบทอดกันมาทำให้พวกเค้ามีเชื้อสายอินเดีย จีน มาเลย์ อาหรับ บางคนอาจจะดูเป็นจีนมาเลย์ชัดเจนแต่มีเชื้อสายชนพื้นเมืองอยู่ด้วย อย่างเช่นนางเอกสาว Hannah Tan คนนี้
นักร้องสาวคนนี้เป็นลูกครึ่งจีนและชาวมาเลย์ที่สืบเชื้อสาย Kelabit  ชนพื้นเมืองจากรัฐซาราวัก ไม่ต่างกับคนไทยที่เต็มไปด้วยคนเชื้อสายจีนผสมกับชาติพันธุ์ต่างๆ    
ที่น่าสังเกตคือ   ที่มาเลเซียดูเปิดกว้างกับ diversity อย่างน่าประทับใจ  นักแสดงชั้นนำหลายคนไม่ได้มีขาวโอโม่หรือใบหน้าเรียวเล็ก   หลายคนมีผิวสีแทนตามเอกลักษณ์ของชาวมาเลย์    นางเอกระดับtop จะเต็มไปด้วยสาวงามตาคมพอๆกับดาราบอลลีวู้ด
Fasha Sandha และ Nur Fazura  สองนางเอกตัวแม่ที่มีโครงหน้า strong โหนกแก้มและสันกรามเด่น พวกเธอไม่ได้เป็นลูกครึ่งฝรั่ง แต่สืบทอดหลายเชื้อสายอันเป็นเอกลักษณ์ของชาวมาเลย์



เพราะพื้นเพผู้เขียนเป็นคนอีสานจึงได้รู้จักคนในภูมิภาคที่มีเชื้อสายญวนหลายคน เคยเห็นคนที่มีรูปลักษณ์เหมือนลูกครึ่งเพราะมีเชื้อสายญวน - ฝรั่งเศส และคนที่ดูคล้ายกับคนไทยเชื้อสายจีนที่มีผิวขาวเหลือง

เมื่อเห็นความโดดเด่นของตัวแทน Miss Universe ของเวียดนามในปีล่าสุดก็ทำให้นึกขึ้นได้ว่าประเทศเพื่อนบ้านก็ไม่ได้แตกต่างจากเราที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ H'Hen Niê มาจากชนกลุ่มน้อยเผ่า Rade ที่เวียดนาม ผิวสีแทนเข้มของเธอ contrast กับมาตรฐานความงามของประเทศ และทำให้ชาวเน็ทและสื่อหลายชาติต่างโจษจันถึงความสวยที่ส่องประกายมาจาก inner!
สีผิวเรืองรองแบบธรรมชาติแบบไม่ต้องประโคมบรอนเซอร์เหมือนกับตอนเดินประกวด Miss Universe



Bebe Pham นางแบบและนักแสดงเวียดนามที่มีผลงานระดับอินเตอร์ 

คนใกล้ตัวไปเที่ยวอุบลราชธานีและกลับมาเล่าให้ฟังว่าสาวๆ เชื้อสายญวนสวยสะเด็ดไม่แพ้สาวเกาหลี จนต้อง book ทริปไปเที่ยวให้ถึงถิ่นเวียดนามซะแล้ว แต่เวียดนามนั้นประกอบด้วยชนหลายเชื้อชาติมากกว่าห้าสิบกลุ่ม วิวัฒนาการมาจากการผสมผสานของเผ่าพันธุ์ต่างๆ ย่อมทำให้รูปลักษณ์ของผู้คนดูหลากหลาย เมื่อได้ดูภาพผู้คนที่ขวักไขว่ในจราจรในเมืองโฮจิมินห์ก็ดูไม่ได้แตกต่างผู้คนที่กรุงเทพฯ มากนัก


มันไม่ใช่เรื่องชวนประหลาดใจที่มีคนเวียดนามผิวสีแทน ในขณะเดียวกัน เราก็จะพบคนดังเวียดนามจำนวนมากที่มีผิวขาวใส
เธอคนนี้ดูจะอธิบายเรื่องมาตรฐานความงามของเวียดนามได้ชัดเจน ผิวขาวใส ใบหน้าเล็ก ตาสองชั้น จมูกโด่งเรียว รูปร่างผอมเพรียวแต่มีส่วนเว้าส่วนโค้ง  เอ๊ะ ฟังดูคุ้นๆ



เขยิบเข้ามาแบบชิดติดบ้านเรา สาวเมียนมาร์ที่มักทำให้นึกถึงคำพูดยกย่องความงาม "ผิวพม่า นัยน์ตาแขก"


หากเคารพในตัวตนที่แตกต่างของคนอื่นได้ ใจของคุณน่าจะผ่อนคลายขึ้นมาอีกเยอะ



The End


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE