[เรารู้ โลกรู้] ลง Step สกินแคร์ยังไงให้ผิวสวยเหมือนเสกได้

36 5

คิสรู้ คุณรู้ โลกรู้ กลับมาพบกันอีกแล้วค่ะ ฮี่ๆ


วันนี้คิสจะมาบอกวิธีการลงสกินแคร์แบบถูกต้อง(รึป่าวหว่า แต่คิสว่าถูก บุ๋มก็ต้องว่าถูกนะคะ ถถถถ) คือจริงๆการลงสกินแคร์จะลงแบบจับฉ่าย ซีซั่วลงมันก็ไม่ได้เป็นอะไรค่ะ แต่...มันคงจะดีกว่าถ้าเราลงให้สารบำรุงได้ทำงานกันแบบเต็มที่


อย่าหันหน้าหนีกันสิ คิสไม่พล่ามยาวแล้วก็ได้ มากันเลยค่ะ ม๊ะ!!

หลักการง่ายๆในการลงสกินแคร์ให้ได้ผลดีที่สุด คือ


1. เลือกสารบำรุงที่เหมาะสมกับสภาพผิว สภาพอากาศ 


2. ลงอย่างถูกขั้นตอน ซึ่ง Key หลักง่ายๆคือ "เนื้อเบาไปหาหนัก" ท่องวนไปค่ะ


อันนี้คือหลักหย่ายยยยใหญ่ ใหญ่มากๆนะคะ แต่มันจะมีอีกว่าเนื้อเป็นแบบไหน

เนื้อเบาไปหาหนัก ไม่ยากเลยใช่มั๊ยคะ เราทุกคนคุ้นเคยกันอยู่แล้วละ เรียงไป


Water base เนื้อที่เป็นน้ำๆ liquidity สูง อะไรที่เราเทจากขวดแล้วต้องตั้งสติก็แบบนั้นค่ะ ถ้าสารบำรุงเข้มข้น ก็อาจจะกลายเป็นเนื้อกึ่งเจลอย่างพวกน้ำตบทั้งหลาย

Gel  เนื้อเจล อันนี้ก็มีตั้งแต่เจลใสๆแบบ Hada แบบ premium ไปจนเนื้อข้นแบบกลุ่มเอสเซนส์ ไปจนเซรั่ม

Oil เนื้อออยล์ อันนี้คงไม่ต้องอธิบายมาก น้ำมันก็คือน้ำมัน แต่มันก็จะมีเนื้อ hybrid แบบต่างๆที่เราคงได้เห็นกันมากมาย ลักษณะก็มีตั้งแต่ Oil, Dry Oil, Serum in Oil, Essence in Oil

* ออยล์เป็นเบสที่ต่างกับสกินแคร์อื่นยิ่งบางยิ่งทำยากค่ะ พวกออยล์สกัดเย็นคือแบบเข้นสุด หนักสุด ราคาถูกสุดและซึมเข้าผิวยากที่สุด และเสี่ยงอุดตันมากที่สุด


Cream เนื้อครีมอันนี้ก็หลายแบบอีกค่ะ มีแบบเนื้อ Oil in Cream, Gel Cream , Cream เข้มข้นแบบต้องวอร์มให้เนื้อละลายเป็นน้ำมันก็ยังมี

ถ้าใครเคยเห็นชุดบำรุงผิวของ clinique คงเห็นวิธีการดูแลผิวแบบเบสิค เข้าใจง่ายที่สุด แม้แต่กอริล่าในร่างอิสตรีแบบคิสก็เข้าใจได้ง่ายๆค่ะ


1. ล้าง

2. ปรับสภาพผิว

3. บำรุง


เรื่องการล้าง คิสขอแยก Episode ไปอธิบายวันหลังนะคะ เพราะจริงๆทุกคนคงเลือกการล้างหน้าแค่ 1-2 อย่างเท่าไหร่ คงไม่มีใครทะลึ่งลองมันเป็นสิบๆประเภทแบบคิสแน่นอน แต่จริงๆการเลือกประเภทสารทำความสะอาดที่เหมาะกับเรา "สำคัญที่สุด" สำคัญมากกว่าการบำรุง รองลงมาคือกันแดด คิสมีโอกาสจะมาตีแผ่แน่นอนค่ะ

ต่อมาการปรับสภาพผิว ทุกคนคงเคยได้ยินคำว่า "Toner" กันอยู่แล้ว


โทนเนอร์มีหลายประเภทมากๆค่ะ คิสก็รู้แบบงูๆปลาๆ แต่คิสจำเป็นต้องใช้โทนเนอร์มากๆทุกวัน เพราะกลัวเรื่องสารตกค้าง โทนเนอร์ที่คิสเคยใช้มา ก็จะมี;

- โทนเนอร์แบบน้ำเกลือ ก็คือนอมัลซาไลน์ ตัวนี้ไม่มีสารอะไรทั้งสิ้น เป็นน้ำเกลือสเตอริไลซ์ที่คิสไว้ใช้เช็ดผิวมาตั้งแต่อยู่ป.4 เพราะเป็นสิวเยอะมากตั้งแต่เด็ก และล้างหน้าแล้วก็ยังไม่สะอาดดีพอ น้ำเกลือก็มาทำหน้าที่เหมือน"น้ำ"มาเช็ดอีกขั้นตอน

- โทนเนอร์แบบเอสตริงเจนท์ พวกนี้อาจจะมีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมอยู่ ช่วยทำหน้าที่ในการเช็ดทำความสะอาดสารตกค้าง สิ่งสกปรกบนผิวหน้า พวก dirt ต่างๆที่เราอาจะล้างน้ำออกไม่หมด รวมถึงสารลดแรงตึงผิวจากโฟมหรือเจล พวกนี้ก็ช่วยเราคลีนไปอีกสเตป ผิวสะอาด ริ้วรอยก็ไม่มาเยือน สิวก็ลดลง สารบำรุงที่เราจะทาก็ทำหน้าที่ได้เต็มที่

- โทนเนอร์แบบบำรุง(หรือโลชั่นในนิยามของคนญี่ปุ่น) อันนี้จะมีสารบำรุงผิวด้วย จะใช้เช็ดหรือใช้ตบบำรุงผิวก็ได้ หรือทำโลชั่นมาส์กก็ได้ค่ะ

ส่วน Micellar คิสไม่เอามารวมด้วยเพราะมันคงละกลุ่มกัน ก็เป็นพวกเช็ดๆนี้ละ แต่เช็ดก่อนหรือหลังจากล้างหน้าแล้ว

มาถึงการบำรุงผิวแล้วค่ะ ซึ่งการลงทั้งเช้าและเย็นจะมีความต่างกันนิดหน่อย

แน่ๆคือตอนเช้าเราจะเน้นเรื่องการ Prep ผิวเพื่อให้ผิวดูเนียนเรียบ ไม่ให้ตกเป็นภาระสังคม และการป้องกันแดด

ส่วนตอนเย็นก็จะเน้นเรื่องการทำความสะอาดและการบำรุงผิว ให้อาหารผิว

คิสขอใช้วิธีที่ตัวเองทำแล้วคิดว่ามันได้ประสิทธิภาพมากที่สุดนะคะ แต่อาจจะไม่ครอบคลุมนัก ใครมีตรงไหนที่อยากบอกสาวๆคนอื่นก็บอกคิสด้วยค่ะ เราจะได้สวยไปด้วยกัน อิอิ

ตอนเช้าหลังจากที่ทำความสะอาดผิวหน้าด้วย Primary Cleanser;

- Toner 


ผิวด้วยโทนเนอร์ที่อ่อนโยนต่อผิว จะใช้เป็นพวกน้ำเกลือก็ได้ ส่วนตัวคิสจะใช้น้ำเกลือเฉพาะช่วงที่แพ้เท่านั้น ถ้าไม่แพ้ คิสจะใช้เป็นพวกโทนเนอร์ที่ปรับสภาพผิวให้พร้อมรับการบำรุงโดยเฉพาะ ถ้าวันไหนพิถีพิถันหน่อยก็จะทำโลชั่นมาส์ก ใช้เวลาแค่ 2-3 นาทีเท่านั้นเอง โดยใช้สำลีแบบ peelable ชุบโทนเนอร์จนชุ่มแล้วแปะบนผิว จะช่วยให้ผิวชุ่มชื้นไม่แห้ง


- Pre essence / Essence


ใช้เอสเซนส์บำรุงที่ช่วยดูแลเรื่องการกักเก็บความชุ่มชื้นในผิว คิสเชื่อว่าสาวๆคนไทยน่าจะกลัวเรื่องผิวมัน อาจจะข้ามสเตปเรื่องการบำรุงไปเลย แต่คิสขอยืนยัน นอนยันว่าทุกสภาพผิวควรบำรุงทั้งเช้าและเย็น จะทาครีมซอง 10 บาทก็ได้ แต่ควรทาเพื่อให้ผิวมีความยืดหยุ่น ไม่ขาดน้ำ ไม่งั้นริ้วรอยก่อนวัยจะมาเยือนนะเออ

ถ้ามีงบก็ควรหาเอสเซนส์ที่มีการสารบำรุงผิว และสารอุ้มน้ำในผิวมาใช้ เช่นพวกกลุ่มไฮยาลูรอนเอซิด ที่ราคาไม่แพงก็มีค่ะ ของ Hada Labo ก็ใช้ได้ ของ Minon ก็ใช้ดี แต่คิสก็ใช้ตัวอื่นอยู่เพราะมีเรื่องปัญหาผิวมีอายุ ดูแลได้ก็จะดูแลให้เต็มที่ค่ะ

- Emulsion/ Day Cream


ครีมหรือน้ำนมบำรุงผิวตอนเช้า หลายๆแบรนด์ก็จะใส่สารกันแดดมาให้ด้วยในตัวเลย แต่คิสแนะนำให้ทา add on ไปอีก เพราะสารกันแดดพวกนี้เอาแดดบ้านเราไม่อยู่ค่ะ อย่ากลัวการทาครีมตอนเช้า กลัวการไม่ทาจะดีกว่าค่ะ เพราะจริงๆครีมที่เหมาะกับผิวไม่ได้ทำให้หน้ามันเยิ้ม แต่ถ้าผิวมันมากจริงๆก็ลองหาพวกครีมเนื้อเจล หรือพวกที่ระบุว่า Oil free ทั้งหลาย แต่พวก Mattifying นี่ไม่ค่อยอยากแนะนำเท่าไหร่ค่ะ ทาตามปรกติแล้วไปทาแป้งเอาจะดีกว่า

- Sunscreen 


ไฮไลท์มากค่ะอันนี้ สำหรับพวกเราที่อาศัยกันอยู่ที่ประเทศร้อนระอุประหนึ่งยืนอยู่ใจกลางระบบสุริยจักรวาลแบบนี้ ควรทาแม้ว่ากิจวัตรประจำวันอาจจะไม่ได้ออกไปใช้ชีวิตแบบไม่มีลิมิตชีวิตเกินล้านแบบพี่ตูนพี่เสก เราก็ต้องทานะคะทุกคน จะทาน้อยทามากขอให้ทาเถอะ กันแดดมีให้เราเลือกเยอะมาก แบบที่ราคาย่อมเยาก็มีเยอะค่ะ ขอแค่ให้เป็นครีมกันแดดที่มีอย.มีเลขที่จดแจ้ง มีระบุรายละเอียดผู้ผลิตที่ชัดเจน และระดับการกันแดดที่เหมาะกับการใช้ชีวิตเรา

ถ้ายังเป็นเด็กอยู่ ทาพวกครีมกันแดดแบบที่มีในครีมบำรุงทั้งหลายก็พอแล้วค่ะ

เพราะ??

เพราะคิสเชื่อมากๆว่าผิวที่ดี คือสภาพผิวดีอย่างผิวเด็ก จะมีความต้านท้านต่อพวกมลภาวะ แดด ฯลฯ มากกว่าผู้ใหญ่อยู่แล้วค่ะ อิลาสตินอะไรยังทำงานดีอยู่ ก็ไม่ต้องซีเรียสมาก เอนจอยไลฟ์ไป แต่ทาได้ก็ดีกับผิวมากกว่าแน่นอนค่ะ

เพื่อนคิสคนนึงแม่เค้าสอนให้ทากันแดดตั้งแต่ยังเด็ก ผิวเค้าดีมากกกก หน้าเด็กจนใครๆก็เดาอายุไม่ถูกค่ะ คิสยังงงเลยว่าทำไมคนเราจะหน้าเด็กอะไรได้ขนาดนั้น ผิวใสมาก ละเอียดสุดๆ คือคนเราจะผิวดี 90% คือยีนส์ อีก 10% คือเราทำเองค่ะ กรรมลิขิตมันช่วยไม่ได้ แต่ไอที่เราทำเองได้ก็ควรทำค่ะ ^^

ยาวเนอะ 55 ว่าจะพิมพ์สั้นๆนะ ยาวทุกทีเลย คิสตั้งใจเขียนมากๆค่ะ เพราะอยากให้ดูแลผิวแบบถูกวิธีค่ะ จะได้สวยๆกันทุกคน เผื่อผลบุญจะทำให้คิสสวยชาตินี้ไปด้วย ถถถ

สำหรับการเลือกสกินแคร์เพื่อดูแลผิวช่วงเช้า คิสแนะนำเป็นการส่วนตัวว่า

1. เลือกที่เหมาะกับผิว เนื้อเจล ครึม อะไรก็เอาให้มันแมชกับผิวเราค่ะ

2. เน้นส่วนผสมที่ช่วยเรื่องการอุ้มน้ำในผิว กักเก็บความชุ่มชื้นในผิวเป็นหลัก

3. ไม่ต้องเน้นเรื่องการบำรุงมาก สารเจ้าพ่อนั้น เจ้าแม่นี่ คิสไม่ค่อยสนใจค่ะ คิสเน้นครีมที่ plain ที่สุดก็ยังได้ เพราะเดี๋ยวก็ทาแป้งแล้ว คิสไม่สนใจสารบ้าบอคอแตกใดๆเลยสำหรับการทาในช่วงเช้า แต่ต้องทาทุกวันแค่นั้นละ ไม่งั้นปัญหาผิวจะมาเยือน

4. เลี่ยงสารรุนแรงต่อผิวทุกประเภท คิสนี่เป็นหัวหน้าฝ่ายทำลายล้างผิวเลยค่ะ ทาทั้งกรด ทั้งอะไรต่อมิอะไรทุกคืน แต่ตอนเช้าคิสจะเลี่ยงหมดเลย พวก BHA กรดไซดโคลิค อะไร ข้ามไปให้หมดค่ะ

5. ใช้กันแดดที่เหมาะกับกิจกรรมในแต่วัน เอาจริงๆชีวิตคนเราถ้าไม่ได้เกิดเป็นเมียทาร์ซานต้องห้อยโหนตัวในป่าการใช้ชีวิตมันก็แทบจะเหมือนกันทุกวันละ แต่วันไหนเราต้องอยู่กลางแดดมากกว่าปรกติ ก็อาจจะเลือกแบบทึกๆทนๆหน่อย พวกกันน้ำอะไรแบบนี้ กันแดดใช้ของถูก ของตลาดนัดได้หมด ขอให้มันดีพอ แต่กันแดดที่ดีมันมักจะแพงนะจากประสบการณ์
คิสว่าจะพิมพ์ให้จบแบบโพสสั้นๆ แต่จบไม่ลงค่ะ มันยาวไปละ

ขอยกเรื่องการดูแลผิวในตอนกลางคืนไปวันหลังนะคะ มีรายละเอียดที่ต่างกันแบบ completely different เลยละ 

ตอนเด็กๆคิสอ่านรีวิวคนอื่นแล้วเคยนึกในใจ "บ้าแล้ววววว ทาไรกันเยอะแยะ"

คิสจะบอกว่าม้นต่างกันจริงๆ ระหว่างการบำรุงแบบครีมตัวเดียวใช้เช้าเย็น กับการดูแลผิวแบบเต็มขั้นตอน ผิวดีขึ้นได้ด้วยการบำรุง ไม่ต้องไปหาหมอที่ไหนหรอก ทำความสะอาดให้ถูกวิธี ดูแลผิวให้ถูกต้อง ผิวก็ดีขึ้นได้ค่ะ ดีชาตินี้ ไม่ต้องรอขึ้นเขียง

((เอาจริงๆคิสอยากจะพิมพ์อีกเรื่องคือ การดูแลผิวด้วยการทำสมาธิ การพูดคุยกับตัวเอง การรักษาจิตใจเรา การมองโลกในแง่ดี ปรารถนาดีต่อคนอื่น การไม่คิดอิจฉาใคร  ใครดีเราก็ยินดีไปกับเค้า การบอกว่า "ดีแล้ว ดีจังเลย" กับตัวเองบ่อยๆมีผลต่อคนรอบข้างและมีผลต่อสิ่งที่สะท้อนกลับมาหาเรา และมันก็มีผลต่อผิวด้วยนะ เพราะการที่จิตใจเราดี สุขภาพผิวก็ดีตามเราไปด้วยค่ะ อันนี้การันตีผล 1000000% เลยละ))

ไว้คิสจะกลับมาพูดเรื่องการดูแลผิวก่อนนอนนะคะ ใครมีเคล็ดลับดีๆก็บอกคิสด้วยค่ะ คิสรออ่านจากสาวๆสวยๆที่นี่ทุกคนเลย กราบบบบบบบ

^____^


King of Eugenie

King of Eugenie

คิสรู้คุณรู้โลกรู้ ของดีโลกต้องรู้ :)

Line ID: kingofeugenie
FB: fb.me/911beaute

FULL PROFILE