Fundamental Skin สกินแคร์สัญชาติไทย เรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยคุณค่า

24 9

Fundamental Skin สกินแคร์สัญชาติไทย เรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยคุณค่า

เดี๋ยวนี้มองไปทางไหนก็เจอสกินแคร์แบรนด์ใหม่ๆ ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด บางครั้งก็เคยคิดว่าระหว่างหา Skincare ซักชิ้นหนึ่ง กับ กาแฟ หนึ่งแก้ว อะไรง่ายกว่ากัน ? สุดท้ายแล้วต้องยอมใจกับฝั่ง Skincare แต่ถ้าคุณตัดเรื่องปริมาณทิ้งไป แล้วมาลองดูกันที่คุณภาพ ต้องแปลกใจกับผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น เพราะมันช่างแปรผกผันกันซะจริง

แบรนด์ Fundamental ก็เป็นหนึ่งในนั้น ที่เน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ ที่สำคัญยังเป็นแบรนด์สัญญาชาติไทยอีกต่างหาก ด้วยต่อมอยากรู้อยากลอง ทำให้ความสามารถในการยับยั้งชั่งใจหายไปชั่วขณะ สุดท้ายเลยได้ Skincare ของแบรนด์ Fundamental มาทั้งหมด 4 ตัว และแน่นอนว่าถ้าไม่เอามารีวิวให้ดูคงไม่ได้ บูมเลยขอเอามาทำมินิรีวิวให้ดูแล้วกันครับ งั้นอย่ารอช้า ไปเริ่มกันเลย.....

เริ่มกันที่ Cleanser : ACNICLAIR CLEANSING JELLY (450ml. / 500.-)

คำเคลม : 
เราจะทำให้การล้างหน้าเป็นเรื่องง่าย สะดวก รวดเร็ว นุ่มลื่น หมดจด ไม่ง้อสำลี แค่นวดแล้วล้าง อ่อนโยนแม้ผิวแพ้ง่าย หรือเป็นสิว 3 pH 5.5-6.5 คงสมดุลให้ผิวสุขภาพดี ไม่ระคายเคืองตา ประสิทธิภาพใน 1 เดียว รวมทั้ง
  • Eye&Lip Makeup Remover : ล้าง Eyeliner, Mascara, Lip กันน้ำ
  • Micellar Cleansing Water : ล้างกันแดด รองพื้นกันน้ำ
  • Gentle Cleanser : ล้างสิ่งสกปรก และความมันส่วนเกิน

เนื้อผลิตภัณฑ์ / ประสิทธิภาพ / ความรู้สึกหลังใช้

  • เนื้อผลิตภัณฑ์ของเจ้า ACNICLAIR CLEANSING JELLY เป็นเนื้อเจล ลักษณะแอบคล้าย Cetaphil อยู่หน่อยๆ 
  • ประสิทธิภาพการทำความสะอาด เท่าที่ได้ทดลองใช้ บูมรู้สึกว่าถ้าแค่ทากันแดด ไม่ได้แต่งหน้า เจ้านี่ทำความสะอาดได้ค่อนข้างดีทีเดียว แต่วันไหนที่ลงเมคอัพก็ยังคงต้องใช้ Makeup Remover ก่อนอยู่ดี
  • หลังใช้ ACNICLAIR CLEANSING JELLY ผิวยังคงความชุ่มชื้น ไม่แห้งตึง 

ส่วนผสมที่น่าสนใจ

  1. Lauryl Glucoside : สารลดแรงตึงผิว/สารซักฟอก ชนิดไม่มีประจุ (non-ionic) จากธรรมชาติ อ่อนโยนพิเศษ เหมาะสำหรับใช้ผสมในแชมพู สบู่ หรือสบู่ล้างหน้าที่ต้องการความอ่อนโยนพิเศษ สำหรับผิวแพ้ง่าย
  2. Gluconolactone (PHA) สำหรับผลัดเซลล์ผิว โดยมีขนาดโมเลกุลใหญ่กว่ากลุ่ม AHA ทำให้ไม่เกิดการระคายเคืองเหมือน AHA (เช่น Glycolic Acid, Lactic Acid) เป็นกรดพีเอชเอ ที่ได้จากข้าวโพด ด้วยกระบวนการบ่ม/หมัก (fermentation) จึงมาจากธรรมชาติ 100% เมื่อเปรียบเทียบระหว่าง PHA กับ AHA พบว่า สาร PHA ออกฤทธิ์ผลัดเซลล์ผิวได้อย่างอ่อนโยนกว่า AHA มาก ไม่ทำให้ระคายเคืองผิว ไม่ทำให้ผิวลอก หรือ burn (แดง/ไหม้ เมื่อใช้ในปริมาณที่เกิดความเหมาะสม) อย่างไรก็ตาม PHA ให้ผลในการผลัดผิวได้น้อยกว่า ควรใข้ในสูตรที่การผลัดผิวเป็นองค์ประกอบรอง เช่นสูตรบำรุงผิว/ลดริ้วรอยทั่วไป ที่ต้องการเห็นผลได้เร็วขึ้น ด้วยการเร่งการผลัดเซลล์ผิว โดยไม่ต้องการให้เกิดการระคายผิว 
  3. สารคู่ผสมอย่าง Polyglyceryl-4 Caprylate/Caprate, Polyglyceryl-4 Laurate/Sabacate ตัวนี้ก็อ่อนโยน มาจากบริษัท Croda เช่นกัน มีชื่อทางการค้าว่า NatraGem™ S150 NP มีคุณสมบัติช่วยละลายสาร ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ใส มีคุณสมบัติทำความสะอาดที่ดี สามารถล้างเมคอัพและสิ่งสกปรกที่ติดค้างบนผิวได้ดี
  4. Urea : ให้ความชุ่มชื้นผิวได้เป็นอย่างดี ช่วยทดแทนยูเรียที่อยู่ใต้ผิว ซึ่งมีหน้าที่ให้สมดุลความชุ่มชื้นใต้ผิว เหมาะกับผิวแห้งกร้าน ขาดน้ำ นอกจากนี้ยังมีฤทธิ์ช่วยผลัดเซลล์ผิว (keratolytic) หากในใช้ปริมาณมากกว่า 5% และเมื่อใช้ร่วมกับ Sodium PCA และ Sodium Lactate จะมีประสิทธิภาพในการให้ความชุ่มชื้นสูงสุด เนื่องจากสารทั้ง 3 ชนิด ถือเป็นส่วนสำคัญใน Natural Moisturizing Factor (NMF) ซึ่งเกิดขึ้นตามธรรมชาติภายใต้ผิวที่สมบูรณ์

INGREDIENTS:

Aqua, Lauryl Glucoside, Decyl Glucoside, Propanediol, Dicaprylyl Ether, Glycerine, Sorbitol, Polyglyceryl-4 Laurate/Sebacate, Polyglyceryl-6 Caprylate/Caprate, Sodium Pca, Xanthan Gum, Sodium Lactate, Gluconolactone, Urea, Arginine, Sodium Benzoate, Aspartic Acid, Pyrrolidonecarboxylic Acid, Lactic Acid, Allantoin, Leontopodium Alpinum Callus Culture Extract, Bisabolol, Squalane, Glycine, Alanine, Serine, Valine, Proline, Threonine, Isoleucine, Histidine, Phenylalanine

ACNICLAIR ADVANCED SERUM (30ml. / 290.-)


คำเคลม :

เซรั่มทรงประสิทธิภาพเพื่อปัญหาสิวอุดตัน สิวอักเสบ รอยสิว รูขุมขนกว้าง ผิวมัน ผิวไม่กระจ่างใส อย่างครอบคลุม ผสาน Active Ingredients ที่ได้รับการยอมรับสูงสุดจากงานวิจัยนานาชาติจำนวนมาก เพื่อการทำงานเสริมกันแบบ synergy ให้ได้ผลลัพธ์สูงสุด และยังอ่อนโยนแม้ผิวบอบบาง

เนื้อผลิตภัณฑ์ / ประสิทธิภาพ / ความรู้สึกหลังใช้

  • เนื้อผลิตภัณฑ์ : เป็นเนื้อ Liquid ใสๆ ซึมค่อนข้างไว ไม่ทิ้งความมัน หรือเหนียวเหนอะนะไว้บนผิว หลังเซทตัว
  • ประสิทธิภาพ : จากที่ทดลองใช้มา 1 เดือน คาดหวังผลได้ดีกับสิวประเภทสิวอักเสบ สิวยุบ และแห้งค่อนข้างไว และไม่ทิ้งรอยแดง/ดำ ไว้บนผิว
  • ความรู้สึกหลังใช้ : เป็นเซรั่มลดสิวอีกตัวที่ Recommend มากๆ ทั้งในด้านผลลัพธ์ ราคา  เนื้อสัมผัส คือดจีย์!!!!!!

ส่วนผสมที่น่าสนใจ

  1. BHA : มีคุณสมบัติเป็น Comedolytic ลดการอุดตัน sebum ในรูขุมขน มีงานวิจัยพบว่าคุณสมบัตินี้ยังออกฤทธิ์ได้ดี และแทบไม่มีผลกระทบแม้ค่า pH ไม่เป็นกรดต่ำ
  2. AHA/BHA Complex : เบลนด์ 5% ที่ค่า Buffered pH 5.5 เพื่อให้ผิวบอบบางแพ้ง่ายสามารถใช้ได้ต่อเนื่อง ไม่ระคายเคืองมากไปจากการเร่งผลัดเซลล์ที่มากเกินสภาพผิวรับไหว แต่ยังได้ประโยชน์จาก BHA ในด้าน Comedolytic และ Lactate/Lactic ในการให้ความชุ่มชื้น กระจ่างใส และทำงานในรูปแบบ acid precursor สนับสนุนการผลัดเซลล์ให้คงสมดุลวงจรผิว
  3. Niacinamide : ที่ความเข้มข้น 4% ช่วยลดการอักเสบ/ปัญหาสิวเทียบเท่า Clindamycin 1% และช่วยควบคุมการผลิตน้ำมันของผิวให้สมดุลขึ้น ช่วยให้สีผิวโดยรวมกระจ่างใสขึ้น
  4. Zinc PCA : ปรับสมดุลการผลิต sebum ลดปัญหาผิวมัน อีกหนึ่งสาเหตุสิว
  5. Green Tea Extract :  มี Polyphenols สูง มีคุณสมบัติ anti-oxidant, anti-microbial และ anti-inflammatory ต่อต้านอนุมูลอิสระ ลดเชื้อ ลดการระคายเคือง
INGREDIENTS:

Aqua, Niacinamide, Sodium Lactate, Lactic Acid, Salicylic Acid, Glycerine, Propanediol, Sorbitol, Zinc Pca, Sodium Pca, Gluconolactone, Urea, Arginine, Panthenol, Sodium Hyaluronate, Glycyrrhiza Uralensis (Licorice) Root Extract, Camellia Oleifera Leaf Extract, Xanthan Gum, Allantoin, Bisabolol, Sodium Benzoate, Aspartic Acid, Pyrrolidonecarboxylic Acid, Glycine, Alanine, Serine, Valine, Proline, Threonine, Isoleucine, Histidine, Phenylalanine


ADVANCED RETINOL (RETINOID 3%) (30ml. / 490.-)

คำเคลม

วิตามินตัวเก่ง ที่ช่วยได้ทั้งปัญหาสิว ริ้วรอยแห่งวัย จุดด่างดำ ที่ผสาน Retinol 2 รูปแบบ เพื่อประสานการทำงานเพื่อผลลัพธ์สูงสุด และลดการระคายเคือง

เนื้อผลิตภัณฑ์ / ประสิทธิภาพ / ความรู้สึกหลังใช้

  • เนื้อผลิตภัณฑ์ : เป็นเนื้อ Liquid สีเหลืองเล็กน้อย มีเหลวมากกว่าตัว ACNICLAIR ADVANCED SERUM เรียกว่าไหวเป็นน้ำเปล่าเลยหละ
  • ประสิทธิภาพ : เนื่องจากบูมตั้งใจนำมาทดลองใช้เพื่อลดรูขุมขนบริเวณจมูก แต่ก็ยังไม่รู้สึกว่า กระชับมากขึ้นซักเท่าไหร่ (แอบผิดหวังเล็กน้อย) จมูกก็ยังคงเป็นสตอเบอรี่ต่อไป ?
  • ความรู้สึกหลังใช้ : เนื่องจากยังทำอะไรกับหนังหน้าบูมไม่ได้ เลยขอยังไม่ตัดสินใจว่าดีหรือไม่ดีแล้วกันครับ เนื่องจากปัญหารูขุมขนเรียกว่าเป็นปัญหาระดับชาติเลยก็ว่าได้ ไม่ใช่จะรักษากันง่ายๆ

ส่วนผสมที่น่าสนใจ

  1. Pure Retinol 0.5% ที่มีงานวิจัยยืนยันว่าช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ลดริ้วรอย เพิ่มการแบ่งตัวของเซลล์ผิว ลดปัญหาสิว
  2. Retinol in capsule system 2.5% : เทคโนโลยี Liposome ที่นำเรตินอลมาห่อหุ้มด้วยสารที่ทำหน้าที่เหมือนแคปซูล จึงค่อยๆ แตกตัวเมื่อทาและซึมสู่ผิว ช่วยลดการระคายเคือง

INGREDIENTS:

Aqua, Glycerine, Propanediol, Sorbitol, Retinol, Gluconolactone, Hyaluronic Acid, Xanthan Gum, Lecithin, Carboxymethyl Chitin, Sodium Benzoate, Potassium Sorbate

AQUALIGHT SUN SERUM SPF50+ PA++++ (50ml. + 5ml / 690.-)

คำเคลม

เพราะต่อให้คุณใช้เซรั่มดีแค่ไหน แพงแค่ไหน ก็ไม่มีความหมายเลยถ้าไม่ทากันแดด นี่คือกันแดด Physical สูตร 100% Natural หนึ่งเดียวในไทย ผสานทั้ง Non-Micronized + Micronized Titanium Dioxide/Zinc Oxide เพื่อการปกป้อง Visible Light สูงสุด

เนื้อผลิตภัณฑ์ / ประสิทธิภาพ / ความรู้สึกหลังใช้

  • เนื้อผลิตภัณฑ์ : กันแดดตัวนี้เป็น Water Base และมีส่วนที่เป็น Pigment มาให้ จึงสามารถ Customize ความเข้ม/เฉดสีได้ ซึ่งเป็นไอเดียที่แปลกและน่าสนใจทีเดียวครับ
  • ประสิทธิภาพ : ในด้านการปกป้องผิวจากแสงแดดทำได้ดีอย่างไม่มีข้อกังขาเลยหละครับ แต่เนื่องจากเนื้อผลิตภัณฑ์ที่เป็น Base Makeup ในตัว ต้องบอกว่าไม่ได้คุมมันเท่าไหร่นัก (แต่ก็ไม่ได้ทำให้หน้ามันเพิ่มขึ้นนะครับ)
  • ความรู้สึกหลังใช้ : บูมเอาไปใช้ตอนไปเที่ยวเขาหลัก แดดตอนนั้นร้อนประหนึ่งอยู่นรก แต่ปรากฏว่าผิวหน้าไม่ได้คล้ำขึ้น (ถ้าเทียบกับผิวบริเวณแขนที่ทากันแดดแบรนด์อื่น แขนคล้ำขึ้นเยอะเลยทีเดียวครับ)

ส่วนผสมที่น่าสนใจ

  1. ผสานทั้ง Non-Micronized + Micronized Titanium Dioxide/Zinc Oxide : ซึ่งเป็นสารกันแดดแบบ Physical ที่มีประสิทธิภาพสูงทั้งคู่
  2. Squalane : ช่วยทำให้ผิวชุ่มชื้น สดชื่น ไร้ริ้วรอย squalane เป็นสารต้านอนุมูลอิสระเฉพาะจาก olive ช่วยให้ผิวชุ่มชื้น และต่อต้านริ้วรอย  สามารถซึมสู่ผิวได้อย่างรวดเร็ว ใช้บำรุงผิวให้นุ่ม ไม่แห้งเป็นสะเก็ดจุด สามารถนำมาใช้ในการแต่งหน้าเป็นไพรเมอร์ เพิ่มประสิทธิภาพของ moisturizers เหมาะสำหรับใช้บำรุงผิวหน้ายามค่ำคืน ช่วยให้หนังที่เล็บนุ่ม
  3. Leontopodium Alpinum Callus Culture Extract : สารสกัดจากดอก Edelweiss ((Leontopodium alpinum) หรือดอก Survival Star (ดาวผู้รอดชีวิต) ดอกไม้ชื่อดังที่ปลูกบนเทือกเขา Alpine ของ Swiss เพราะเด่นในเรื่อง Self-preservation มีความทนทานและสามารถปรับตัวได้ดีแม้ในสภาพแวดล้อมที่ค่อนข้าง extreme คือมีแดดจัด แต่ทว่าหนาวเย็น วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีค้นพบว่าสารสกัดที่ได้จากดอก Edelweiss มี Leontopodic acid และ Antioxidants สูง ซึ่งช่วยปกป้อง ลด และชะลอขบวนการเสื่อมของผิวต่อความเครียด แสงแดด รังสี ความร้อน และมลภาวะต่างๆ ที่ต้องเจอในชีวิตประจำวัน ทำให้ผิวแข็งแรง ลดอาการแพ้ และช่วยสมานผิวหลังเจอแสงแดดเป็นเวลานาน
  4. Mentha Piperita Leaf Extract : สารสกัดจากใบเปปเปอร์มินท์ประกอบด้วยแร่ธาตุ, สารอาหารสำหรับผิว โฟเลต แมกนีเซียม วิตามิน เอ วิตามิน ซี และ โอเมก้า 3 ซึ่งทุกตัวเป็นประโยชน์ต่อผิวพรรณ และยังช่วยลดอาการสิวอักเสบ และลดโอกาสการเกิดรอยแผลเป็นจากสิว และยังมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปรับสีผิวให้กระจ่างใสมีประสิทธิภาพสูงในการยับยั้งเอนไซม์ Tyrosinase
  5.  Malva Sylvestris Leaf Extract : สารสกัดจากใบและดอกของมาลโลว์ ซึ่งเป็นพืชที่มาจากแถบเมดิเตอร์เรเนียน และแอฟริกาตอนบนอุดม ด้วยกรดอะมิโน ช่วยทำให้การกระจาย ATP ใน ไมโตคอนเดรียสู่ชั้นเซลล์ได้อย่างสมบูรณ์แบบมากขึ้น ช่วยยับยั้งการเกิดขบวนการ Oxidation ซึ่งเป็นสาเหตุของอนุมูลอิสระ และ มีประสิทธิภาพสูงในการลดการอักเสบของผิวหนัง ลดอาการบวม และช่วยขับพิษ อีกทั้งยังช่วยให้ผิวมีความชุ่ม

INGREDIENTS:

Aqua, Zinc Oxide, Titanium Dioxide, Aloe Barbadensis (Aloe) Leaf Juice, Dicaprylyl Ether, Glycerine, Caprylic/Capric Triglycerides, Squalane, Triisostearin, Polyglyceryl-3 Diisostearate, Sorbitan Isostearate, Betaine, Glyceryl Caprylate, Gluconolactone, Sodium Hyaluronate, Leontopodium Alpinum Callus Culture Extract, Alchemilla Vulgaris Extract, Malva Sylvestris Leaf Extract, Melissa Officinalis Leaf Extract, Mentha Piperita Leaf Extract, Veronica Officinalis Leaf Extract, Achillea Millefolium Extract, Primula Veris Extract, Epilobium Fleischeri Extract, Ceramides 3, Ceramides 6, Phytosphingosine, Tocopherol, Bisabolol, Isostearic Acid, Stearic Acid, Alumina, Glyceryl Tribehenate, Sodium Benzoate


สรุป

ข้อดี :

  • ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์นี้ส่วนใหญ่มีจุดแข็งในเรื่อง 10-FREE : คือ ปราศจากสารระคายเคือง สารก่อสิวทุกชนิด ✖ Oil ✖ Silicone ✖ Paraben ✖ Alcohol ✖ Fragrance ✖ Sulfate ✖ Ionic Surfactant ✖ Synthetic Color ✖ Phenoxyethanol ✖ PEG/PPG
  • ส่วนผสมค่อนข้างน่าสนใจ และใส่มาในปริมาณที่คาดหวังผลได้
  • แพ็คเกจจิ้ง ทำออกมาได้ดี เหมาะแก่การใช้งานในแต่ละตัว

ข้อสังเกตุ :

  • ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่เป็นหัวดรอปเปอร์ : ทำให้หากมี Skincare ที่เป็นหัวแบบนี้หลายตัว กว่าจะลงเสร็จก็ใช้เวลาค่อนข้างนาน (เอ๊ะ หรือบูมเยอะเอง ? ?)
  • ผลิตภัณฑ์ชอบขาดสต๊อกอยู่บ่อยครั้ง (จะขายดีอะไรเบอร์นั้น ?)

หมายเหตุ : ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดนี้ บูมจ่ายเงินซื้อมาทดลองเอง ทางแบรนด์ไม่ได้ Sponsor แต่อย่างใด


Wanviset

Wanviset

✨ สวัสดีฮะ ชื่อบูม นะครับ ✨
สกินแคร์คือหนึ่งในความสุขเล็กๆ ของเราและด้วยความอยากรู้อยากลอง ชอบแชร์ทำให้เราลองเขียนบล็อกเล็กๆ ขึ้นมาฝากเพื่อนๆ ติดตามผลงานของเราด้วยน้า

FULL PROFILE