โสดตัวท็อป ... มีเงินช็อปยันแก่   

7 3
สวัสดีค่ะ แก๊งค์ “นักสืบดอกจัน” มาตามนัดอีกแล้ว คราวนี้เอาใจสาวโสดอย่างเราๆ ที่พ่อแม่ญาติพี่น้องชอบถามเลื้อออเกินนนนนน ว่าเมื่อไหร่จะมีแฟน? เมื่อไหร่จะแต่งงาน?


เอาจริงๆ ความโสดมันก็ไม่ใช่เรื่องแปลก ใครๆ สมัยนี้เขาก็โสดกัน คนโสดเยอะมากนะตัวเธอ เพราะขนาดข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติที่เคยมีการสำรวจกันไป เรื่องภาวะเศรษฐกิจและสังคมของครัวเรือน ปี 2550-2558 (ข้อมูลถึงช่วง 6 เดือนแรกของปี 2558) ยังบอกเลยว่า “คนที่อยู่คนเดียวในครัวเรือน หรือ ครัวเรือนที่มีสมาชิกคนเดียวของประเทศไทย” มีจำนวนสูงพุ่งปรี๊ดขึ้นเกือบ 2 เท่า จากประมาณ 2 ล้านคนในปี 2550 เป็นประมาณ 3.8 ล้านคนในปี 2558

ถ้าจำแนกตามสถานภาพคนที่อยู่คนเดียวอ่ะ ส่วนใหญ่เป็น “คนโสด” มากที่สุดด้วยนะ แถมคนโสดที่ว่าเนี่ยะะะะ ส่วนใหญ่เป็น “ผู้หญิง” อย่างเราๆเนี่ยแหละ อิๆๆๆ


วางแผนโสดอย่างไรให้ชนะเลิศ  

        

ถ้าสาวๆ มั่นใจว่า จะร่วมขบวนการโสดไปด้วยกัน ก็ควรจะเตรียมพร้อมวางแผนชีวิตเอาไว้ก่อนเลย จะได้โสดอย่างสนุก มีความสุขไปจนถึงวัยเกษียณแบบชิลๆ ได้อย่างที่หวัง … เอาล่ะ! เมื่อพร้อมแล้ว เราลองมาเริ่มต้นคำนวณง่ายๆกันดีกว่า … สมมติว่า ถ้าตอนนี้เรามีอายุ 30 ปี กำหนดเป้าหมายที่จะเกษียณอายุตอน 60 ปี และต้องการที่จะมีเงินใช้เดือนละ 2 หมื่นบาทไปอีก 15 ปี หรือถึงอายุ 75 ปี แสดงว่าเราต้องมีเงินเก็บ ณ วันเกษียณทั้งสิ้น “3 ล้านบาท”

หากลองวัดระยะเวลาตั้งแต่อายุ 30 ปี ไปจนถึง 60 ปี ที่เกษียณ หมายความว่า สาวๆ จะมีเวลาเก็บเงินทั้งหมด “360 เดือน” เพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย “3 ล้านบาท”

หากคำนวณอย่างคร่าวๆ ถ้าหากจะเลือกใช้วิธี “ออมเงิน” ล้วนๆตลอด 360 เดือน ก็จะต้องเก็บเงินถึงเดือนละ 8,333 บาท!!! กรี๊ดดดดดด!!! มันไม่ใช่อ่ะกิ๊ป!!! ลำพังจะช็อปรายเดือนก็ไม่พออยู่แล้ว จะเอาเงินที่ไหนมาเก็บขนาดนั้น แบบนี้คงต้องหาเครื่องมือช่วยซะแล้ว


กองทุนรวมตัวช่วยเพิ่มผลตอบแทน          


สาวๆ ควรทำความรู้จักกับ การลงทุนใน “กองทุนรวม” เอาไว้นะคะ เพราะกองทุนรวมจะเป็นพระเอกคนสำคัญที่ขี่ม้าขาว มาช่วยสร้างผลตอบแทนให้กับเงินของสาวๆ ได้ดีกว่าการฝากเงินอย่างมาก โดยเฉพาะ “กองทุนรวมหุ้น” ซึ่งจากสถิติในอดีต จะพบว่า ผลตอบแทนของตลาดหุ้นไทยในรอบ 10 ปีที่ผ่านมาโดยเฉลี่ย จะทำได้อยู่ที่ปีละ 13% ดังนั้นหากลงทุนในกองทุนรวมหุ้นที่ให้ผลตอบแทนเคลื่อนไหวไปตามตลาดหุ้น เพื่อรักษาค่าเฉลี่ยผลตอบแทนในระดับนี้ไว้ สาวๆ ก็ไม่จำเป็นต้องเจียดเงินออกมาลงทุนเยอะมากมาย เพราะใช้เพียง “853 บาทต่อเดือน” ก็จะบรรลุเป้าหมายผลตอบแทน “3 ล้านบาท” ในระยะเวลา 30ปีได้แล้ว

(ดอกจันไว้ให้คิด : หากความผันผวนของตลาดหุ้นมากขึ้น เช่น มีปีที่ตลาดหุ้นร่วงเยอะๆ รวมอยู่เยอะๆ ในช่วงที่เราลงทุน ผลตอบแทนที่คาดหวัง ก็อาจลดลงเหลือราว 7%  ซึ่งจุดนั้น สาวๆ อาจต้องเพิ่มเงินออมมาอยู่ที่  2,647 บาทต่อเดือน)
หากสาวๆ มองว่าความเสี่ยงในตลาดหุ้นดูจะมากเกินไป ก็อาจลองหันมาเลือกลงทุนใน “กองทุนรวมหุ้นผสมตราสารหนี้” ที่ปลอดภัยกว่าได้ แต่ต้องทำความเข้าใจก่อนนะคะว่า ผลตอบแทนของกองทุนชนิดนี้ ก็จะค่อนข้างน้อย ตามทิศทางเดียวกับความเสี่ยงเช่นกัน โดยสาวๆ อาจจะสามารถคาดหวังผลตอบแทนเฉลี่ยได้ที่ประมาณ 4 % ต่อปีเท่านั้น
         
ดังนั้นหากเลือก “กองทุนรวมหุ้นผสมตราสารหนี้” สาวๆ จะต้องลงทุนในกองทุนประเภทนี้ 4,458 ต่อเดือนเป็นอย่างน้อย จึงจะถึงเป้าหมาย 3 ล้านบาท ในเวลา 30 ปี
         
ทั้งหมดนี้เป็นไอเดียการลงทุนคร่าวๆ ซึ่งถ้าสนใจจะเริ่มลงทุน ลองเดินเข้าไปปรึกษาธนาคาร หรือ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ได้เลยนะคะ

ถ้าจัดสรรเงินลงทุนได้อย่างลงตัวแบบนี้ เราก็จะมั่นใจได้ว่า เราจะเป็น สาวโสดตัวท็อป...ที่มีเงินช็อปไปยันแก่ได้!!  



DokChanMoney

DokChanMoney

FULL PROFILE